ภาพหวาด (Cracked) อย่ามองตรงนั้น!

ภาพหวาด (Cracked) อย่ามองตรงนั้น!

ภาพหวาด (Cracked) อย่ามองตรงนั้น!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลงานหนังสยองขวัญเรื่องล่าสุดจากค่าย ซีเจเมเจอร์เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ โดยได้ไอดอลหนุ่มจากวง 2PM อย่างนิชคุณ หรเวชกุล โคจรมาพบกับดาราสาวดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช รวมไปถึงนักแสดงเด็กฝีมือไม่ธรรมดาอย่างน้องนีน่า-ณัฐชา เจสสิก้า พาโดวัน ว่าด้วยเรื่องราวของภาพอาถรรพ์สุดสะพรึง

 

หลังจากที่รุจา(แพต-ชญานิษฐ์) ได้รับมรดกเป็นคอลเลคชั่นภาพวาดจากจิตรกรผู้เป็นพ่อ ผู้ล่วงลับ เธอมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการซ่อมแซมภาพดังกล่าว เพื่อนำไปขายต่อและนำเงินที่ได้จากการขายเพื่อมารักษาดวงตาของลูกสาวอย่างราเชล  (นีน่า-ณัฐชา)  ซึ่งมีอาการจวนเจียนจะบอดจนดับสนิท

รุจาได้ว่าจ้างทิม (นิชคุณหรเวชกุล) ศิลปินหนุ่มนักซ่อมภาพ (art restorer) เพื่อมาซ่อมแซมภาพวาดที่มีรอยร้าวปรากฏอยู่บนภาพวาด ทว่าเมื่อทั้งสองคนได้เข้าใกล้กับภาพนี้มากขึ้นเท่าไหร่ เหตุการณ์ลึกลับหาคำตอบไม่ได้ก็เริ่มตามมาคุกคามพวกเขามากยิ่งขึ้น หรือความเป็นจริงแล้วประวัติเบื้องหลังของภาพนี้อาจจะมาพร้อมกับความสยองที่แฝงตัวเงียบอยู่ก็เป็นได้

 

แรงบันดาลใจจากหนังเกาหลีเรื่อง Portrait of a beauty

Portrait of a beauty หรือในชื่อภาษาไทย “เปลือยรักวังต้องห้าม” ผลงานแนวอิโรติก-ดราม่า ออกฉายในปี 2008 โดยพาผู้ชมย้อนเวลากลับไปในยุคโชซอนเมื่อจิตรกรหลวงที่เป็นผู้หญิงได้ตัดสินใจปลอมตัวเป็นชายด้วยความจำเป็น ส่งผลให้เธอต้องเผชิญหน้ากับชีวิตอันแสนยุ่งเหยิง โดยหนังพยายามพูดถึงศักยภาพของ “ผู้หญิง” ที่ไม่ได้รับการยอมรับในความสามารถจากยุคสมัยของตัวเอง อย่างไรก็ตามจุดเด่นของเรื่องคือฉากอิโรติก 18+ (แอบกระซิบให้ว่า เวอร์ชั่นเกาหลีมีสตรีมมิ่งอยู่ใน Netflix ด้วยนะ)

 

จากไอเดียหนังเกาหลี แต่แปลงบริบทให้เข้ากับเมืองไทย

หลายคงอาจจะยังไม่ทราบว่าจริงๆแล้วซีเจเมเจอร์เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เป็นค่ายที่เป็นความร่วมมือระหว่างสองประเทศคือไทยและเกาหลี โดยก่อนหน้านี้ ผลงานหนังที่หยิบงานต้นฉบับมาจากหนังเกาหลี และรีเมคขึ้นใหม่ให้อยู่ใต้บริบทของประเทศไทย ประกอบไปด้วย 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น (2559), Love Battle รัก 2 ปียินดีคืนเงิน (2562), ดิว ไปด้วยกันนะ (2562) และ Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ (2563) โดย ภาพหวาด ถือเป็นผลงานลำดับที่ 5 ของค่าย

โดยไอเดียอันเป็นสารตั้งต้นของหนังภาพหวาด นั้นเริ่มมาจากความลี้ลับของภาพวาด ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดดั้งเดิมทั้งพล็อต ตัวละครในเรื่อง โดย “โยนูชเว” กรรมการผู้จัดการบริษัทซีเจเมเจอร์เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และทำหน้าที่เป็น Head Producer ของภาพยนตร์เรื่อง ได้ตัดสินใจดึงตัวผู้กำกับโฆษณาชื่อดังอย่าง ท็อป-สุรพงษ์ เพลินแสงมา ซึ่งมากำกับภาพยนตร์ขนาดยาวเป็นครั้งแรก

โดยตัวท็อป-สุรพงษ์ได้อ่านบทต้นฉบับ (Original Screenplay) ที่ถูกเขียนขึ้นและยังไม่ได้รับการสร้างขึ้นมาในเกาหลี แต่ด้วยความน่าสนใจโดยเฉพาะ “ความลับของรูปภาพ” ได้ซ่อนอะไรบางอย่างไว้ และส่งผลทำให้ชะตากรรมของตัวละครหลายตัวที่เข้ามาเกี่ยวพัน เกิดความพลิกผันชนิดกู่ไม่กลับ ประกอบกับโอกาสที่เขามองว่า มันเป็นหนังตระกูลสยองขวัญ (Horror) และมีผีสางเข้ามา โดยมีวัตถุดิบตั้งต้นมากมายให้ตัวเขาได้เล่นกับรายละเอียดเหล่านี้ได้มากมาย

อย่างไรก็ตามแก่นเรื่องดั้งเดิมของตัวบทที่ว่า “ความสวยงามที่ฉาบฉวย” นั้นยังคงเป็นแกนสำคัญให้หนังได้ยึดโยงไว้ และรื้อตัวละครจากบทเดิมทั้งหมด เพื่อสร้างเส้นเรื่องใหม่ รวมไปถึงจุดพลิกผันใหม่เข้ามา โดยทางซีเจเมเจอร์เอง ได้เปิดโอกาสให้ทีมงานได้เล่าเรื่องราวใหม่ในมุมของตัวเองด้วยเช่นกัน

บทเริ่มต้นนั้น “เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์” ได้เข้ามาขึ้นโครงสร้างหนัง แต่เนื่องจากเขาติดงานซีรีส์ส่วนตัวทำให้เจ้าตัวถอนตัวออกไป และได้ทีมทำบทสองคนอย่างแป๋ว-อรอุษาดอนไสวและปัน- ปัญญ์หอมชื่น (ผู้กำกับและเขียนบทภาพยนตร์อวสานโลกสวยและซีรีส์ Instinct ซ่อนล่าหน้าสัตว์) มาทำหน้าที่ในการบอกเล่าเส้นเรื่องใหม่แทน ซึ่งมีส่วนประกอบของความเป็นหนังดราม่า-ทริลเลอร์ผสมกัน

 

จับตาแพต-ชญานิษฐ์ กับบทคุณแม่จิตแตก

ถึงแม้จะได้หนุ่มนิชคุณมาเป็นตัวเรียกแขกให้ไปดูหนัง แต่นักแสดงอย่างแพต ชญานิษฐ์ คือตัวเดินเรื่องราวของจริง หลังจากที่เธอพิสูจน์ฝีมือการแสดงมาจากหนังฟอร์มเล็กอย่าง Someone From Nowhere ซึ่งทำให้เธอคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จาก “ชมรมวิจารณ์บันเทิง” มาแล้ว ยังไม่รวมไปถึงละครอีกหลายเรื่อง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าฝีไม้ลายมือในการรับบทต่างๆนั้น เธอทำได้ดีอยู่เสมอ และในครั้งนี้ เธอเองรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้รับบทนี้ แม้ว่าตัวเธอเองจะเป็นคนกลัวผีมากๆก็ตาม

นอกจากนี้การก้าวขึ้นมารับบท “แม่” อาจจะเป็นคำถามสำหรับบรรดานักแสดงไทยหลายๆคน ว่าจะเป็นการทำให้ตัวเองดู “แก่” เกินวัยไปหรือไม่ แต่สำหรับแพต ชญานิษฐ์ ที่เข้าใจ “การแสดง” เป็นอย่างดี เธอได้สะท้อนความคิดออกมาว่าต่อให้เธอจะอายุไม่เยอะมากมาย แต่ถ้าหากเธอสามารถแสดงให้คนดูรู้สึกได้ว่าเราสามารถเป็นแม่คนจริงๆ มันคือความเจ๋งมากๆต่างหาก และเธอยังเล่าอีกว่า หลังจากที่เธอได้ทำความรู้จักกับตัวละครอย่างรุจา นั้นเธอก็ต้องบอกว่า ตัวละครนี้เป็นอะไรมากไหมทำไมถึงซวยซ้ำซวยซ้อนขนาดนี้นะ

ภาพหวาด (Cracked) เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook