จุดเริ่มต้นก่อนที่จะมาเป็นภาพยนตร์ The Rite คนไล่ผี

จุดเริ่มต้นก่อนที่จะมาเป็นภาพยนตร์ The Rite คนไล่ผี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวของ "The Rite คนไล่ผี" เริ่มต้นที่หนังสือที่นำเสนอของแม็ต บากลิโอ นักข่าวที่อยู่ในโรมผู้ที่เกิดสะดุดกับการแถลงของวาติกันเมื่อปี 2007 เกี่ยวกับการเริ่มกลับมาสอนพิธีไล่ผีให้แก่คณะสงฆ์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสถาปนาหมอไล่ผีไว้ในทุกเขตการปกครองทั่วโลก เมื่อร่างที่ถูกเสนอขึ้นจำนวน 10 หน้าของบากลิโอ หาทิศทางไปสู่ผู้สร้างภาพยนตร์ พวกเขาก็เกิดความสนใจขึ้นทันที ผู้อำนวยการสร้าง โบ ฟลินน์ เล่าให้ฟังว่า "แม็ตได้ยินเกี่ยวกับโรงเรียนสอนไล่ผีที่เปิดในวาติกัน และกลายเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ และในหลักสูตรของการตรวจสอบข้อเท็จจริง เขาพบบาทหลวงชาวอเมริกันที่ได้รับกับการฝึกนี้ ฉะนั้นมากกว่าการเขียนบทความแล้ว แม็ตจึงตัดสินใจเขียนหนังสือขึ้นมาเล่มหนึ่ง"

ผลที่ตามมาคือ The Rite: The Making of a Modern Exorcist ที่บันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ที่เป็นแรงบันดาลใจของภาพยนตร์ "พิธีไล่ผีเป็นพิธีที่มีเพียงไม่กี่คนได้มีส่วนเกี่ยวข้อง" บากลิโอกล่าวว่า "ผมไม่ได้ต้องการทำความเข้าใจมันด้วยตัวเองเท่านั้น แต่ยังไขปริศนาเพื่อคนอื่นด้วย ผมพบกับคุณพ่อแกรี่ โธมัส บาทหลวงชาวอเมริกันผู้เดินทางมาที่ Regina Apostolorum Seminary ในโรมเพื่อเรียนรู้และกลายเป็นหมอไล่ผี และประสบการณ์ของเขาเป็นที่มาของตัวละครหลักอย่างไมเคิล โคแว็ค ในบทภาพยนตร์" ผู้อำนวยการสร้าง ทริปป์ วินสัน กล่าวว่า "เวลาที่เราสร้างภาพยนตร์แนวนี้ เราต้องปฏิบัติงานกับเนื้อหาสาระด้วยความจริงจังและความเอาใจใส่อย่างแท้จริง การจัดการกับสาระสำคัญใหญ่ๆ อย่างความถูกต้องและปีศาจ เราไม่ต้องสร้างความเป็นไปได้ทั้งหลายทั้งปวงเข้าไปมากมาย ความเป็นจริงมันกระตุ้นความสนใจได้มากกว่าสิ่งใดๆ ที่เราสามารถสร้างขึ้นมาได้" ผู้อำนวยการสร้างขอความช่วยเหลือจากไมเคิล เพโทรนี่ ผู้เขียนบทภาพยนตร์เพื่อดัดแปลงความคิดมาสู่บทภาพยนตร์ แม้ว่าบากลิโลกำลังเขียนหนังสือของเขาอยู่ "ผู้คนถูกดึงดูดใจด้วยเรื่องราวของการถูกสิง เพราะมันยังคงเป็นคำถามที่ไม่สามารถให้คำตอบได้" เพโทรนี่กล่าวว่า "เรื่องราวมีการศึกษาค้นคว้าอย่างละเอียดผ่านการสัมภาษณ์เหล่าบาทหลวงและบันทึกเหตุการณ์จากประสบการณ์จริง และสิ่งที่พวกเขาประสบพบเห็นมามันน่าหวาดกลัว" ตอนนี้คุณพ่อแกรี่เป็นบาทหลวงอยู่ที่แคลิฟอร์เนียทางตอนเหนือ และเป็นหมอไล่ผีผู้ทำหน้าที่คอยให้คำปรึกษาของภาพยนตร์ เขาอธิบายว่า "พิธีไล่ผีเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1614 และบรรดาบาทหลวงพระสอนศาสนาจำนวนมากยังคงไม่มีความเห็นว่า จะคาดหวังอะไรได้ในการไล่ผี นอกจากการจัดการกับซาตาน โอกาสที่ผมได้ฝึกที่โรม ทำให้ผมมีภูมิหลังที่ดี ตราบเท่าที่ผมสามารถทำงานร่วมกับประสบการณ์การไล่ผี และซักถามข้อสงสัยต่างๆ ที่ชัดเจน สิ่งที่สะท้อนกลับมาหาผม คือความจริงที่เป็นการสมานคณะสงฆ์ และทำให้บรรดาบาทหลวงอย่างผมมีโอกาสช่วยคนที่ได้รับความทุกข์ทรมานอย่างแท้จริง"

ฮาฟสตรอมเกิดความสนใจในแนวคิดของการสืบค้นเรื่องราวของพิธีไล่ผี พร้อมด้วยรากฐานแห่งความจริงที่เชื่อถือได้ "มันไม่ใช่ภาพยนตร์แนวสยองขวัญโดยตรง" เขากล่าวว่า "มันเป็นภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นมา แต่ในเนื้อเรื่องเป็นความจริงและมีโครงสร้างของข้อเท็จจริง ตอนที่ผมอ่านบทภาพยนตร์ ผมรู้สึกว่ามันเข้าใกล้กับแนวคิดทั้งหมดของการถูกผีสิง จากมุมมองที่เราไม่ได้เห็นจริงๆ มาก่อน และมันดึงดูดเราเข้าสู่โลกที่ใบนี้ ด้วยรูปแบบที่น่าสงสัย มีพลังและเป็นความบันเทิง "การต่อสู้ปะทะกับปีศาจเป็นภารกิจสำคัญของเซนต์ไมเคิล หัวหน้าเทวทูตที่ยังต่อสู้อยู่ทุกวันนี้ เพราะปีศาจยังมีตัวตนและเคลื่อนไหวอยู่ในโลก" สันตะปาปาจอห์น พอล ที่ 2

"The Rite คนไล่ผี" 10 กุมภาพันธ์นี้ ออกไปไล่ล่าผีในโรงภาพยนตร์เท่านัน

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ จุดเริ่มต้นก่อนที่จะมาเป็นภาพยนตร์ The Rite คนไล่ผี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook