Razzie Award 2022 รางวัลหนังยอดแย่ Diana the Musical โกยรางวัลอ่วม!

Razzie Award 2022 รางวัลหนังยอดแย่ Diana the Musical โกยรางวัลอ่วม!

Razzie Award 2022 รางวัลหนังยอดแย่ Diana the Musical โกยรางวัลอ่วม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

งานประกาศรางวัลที่หนังเรื่องไหนก็ไม่อยากได้ กลับมาอีกครั้ง โดยในปีนี้การประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลนั้น ถูกจัดขึ้นทางออนไลน์เป็นคลิปวิดีโอความยาว 6 นาที ในออฟฟิเชียล ชาร์แนลของ Razzie Channel ในสไตล์ยียวนกวนประสาท โดย Sanook เราแปะวีดีโอประกาศรางวัลไว้ในตอนท้ายของบทความนี้แล้วนะ

งานประกาศรางวัล  Golden Raspberry awards ครั้งที่ 42 หรือที่คนไทยรู้จักกันในนามรางวัล “ราซซี่เน่า” นั้นประกาศผลกันตั้งแต่ช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา (ในบ้านเราคือช่วงวันอาทิตย์) โดยในปีนี้หนังเพลง จริงๆควรจะกล่าวว่ามันเป็นการบันทึกการแสดงละครเวทีมิวสิคัลเรื่อง Diana the Musical ของทางสตรีมมิ่ง Netflix คว้ารางวัลไปถึง 5 สาขาด้วยกันจากการเข้าชิงรางวัลทั้งหมดถึง 9 สาขา

รางวัลที่ Diana the Musical เอากลับไปกอดนั้นประกอบไปด้วย รางวัลภาพยนตร์ยอดแย่, นักแสดงนำหญิงยอดแย่จาก เจนน่า เดอ วัล ในบทบาทเจ้าหญิงไดอาน่า, นักแสดงสมทบหญิงยอดแย่จาก จูดี้ เคย์ ในบทบาทพระราชินีอลิซาเบธที่ 2, ผูู้กำกับยอดแย่ คริสโตเฟอร์ แอชลี่ย์ และบทภาพยนตร์ยอดแย่

เมื่อเราลองมาวิเคราะห์กันดูแล้ว กระแสในเชิงลบของ Diana the Musical เริ่มมาตั้งแต่ถูกปล่อยลงทางสตรีมมิ่งเมื่อบรรดานักวิจารณ์หยิบมันไปเปรียบเทียบกับซีรีส์ The Crown ซีซั่นที่ 4 ซึ่งเล่าเรื่องราวหลักๆอยู่กับเจ้าหญิงไดอาน่า (เอ็มมา คอร์ริน) ในแง่มุมที่เจาะลึก สัมผัสห้วงอารมณ์ต่างๆของเธอได้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องราวก่อนแต่งงาน พฤติกรรมการกินอันไม่ปกติของเจ้าหญิงไดอาน่า (เธอป่วยเป็นโรคบูลิเมีย) จนทำให้เธอผอมมากว่าปกติ รวมไปถึงความร้าวฉานภายในราชวงศ์ที่ดูไม่ค่อยเห็นดีเห็นงามกับพฤติกรรมของเจ้าหญิงไดอาน่านัก ซึ่งมีความตึงเครียดเข้มข้น

ในขณะที่ Diana the Musical กลับนำเสนอภาพเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตของเจ้าหญิงไดอาน่าแบบฉาบฉวย จนมีนักวิจารณ์บางคนบอกว่าละครเพลงเรื่องนี้เหมือนการ Google ช่วงเวลาสำคัญในชีวิตเจ้าหญิงไดอาน่ามาตัดแปะรวมเข้าไว้ด้วยกัน มิหนำซ้ำเพลงในละครเรื่องนี้ยังดูไม่มีความกลมกลืนไปกับเรื่องราวฉากหลังเลยด้วยซ้ำไป นอกจากมันจะยังไม่เป็นที่รักของเหล่านักวิจารณ์แล้ว คนดูส่วนมากก็ยังมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนัง (หรือละครนั้น) กลวงโบ๋และไม่มีสาระเอาซะเลย เพลงก็ยังไม่เพราะอีกต่างหาก

อย่างไรก็ตามทีเมื่อมองในเชิงการประกอบธุรกิจละครเพลง Diana the Musical คล้ายกับเป็นการดิ้นรนเอาชีวิตรอดของนายทุน เมื่อพวกเขาพบว่าละครที่เดิมมีกำหนดจะเปิดแสดงในบรอดเวย์ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมปี 2020 แต่ด้วยสถานการณ์โควิดทำให้ละครต้องเลื่อนมาเปิดการแสดงในรอบพรีวิววันที่ 2 พฤศจิกายน 2021 เปิดแสดงรอบสาธารณะ 17 พฤศจิกายน และสิ้นสุดการแสดงไปเมื่อ 19 ธันวาคม 2021 จัดได้ว่าเป็นละครเพลงเรื่องหนึ่งที่ล้มเหลวทั้งคำวิจารณ์และรายได้ แต่การขายสิทธิ์บันทึกภาพการแสดงสดให้กับ Netflix นั้น ก็พอจะทำให้นายทุนได้รับเม็ดจากการขายครั้งนี้กลับมาอยู่บ้าง แต่จะคุ้มค่ากับการได้รางวัล “ราซซี่” หรือไม่อันนี้เราก็ไม่อาจจะทราบได้

ส่วนหนังอีกเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ Space Jam: A New Legacy ภาคต่อของ Space Jam ในปี 1996 โดยตัวหนังเข้าชิงรางวัลราซซี่ทั้งหมด 4 สาขาด้วยกัน และเอาราวัลกลับบ้านไปนอนกอดถึง 3 รางวัลด้วยกันอันประกอบไปด้วย นักแสดงนำชายยอดแย่ เลอบรอน เจมส์ ซุปเปอร์สตาร์ NBA, การประกบคู่ยอดแย่เลอบรอน เจมส์และเหล่าตัวการ์ตูนจากค่ายวอร์เนอร์ฯ, ภาคต่อยอดแย่

กล่าวโดยรวมหลังจากที่เราได้ชม Space Jam: A New Legacy ทาง HBO Go แล้วก็คงต้องบอกว่าตัวหนังค่อนข้างจะน่าเบื่อชวนหลับเอามากๆ ทั้งที่หนังมีการเล่นเทคนิคพิเศษโดยเฉพาะการที่นักแสดงคนเป็นๆต้องร่วมฉากกับเหล่าลูนีย์ตูนในการแข่งบาสเกตบอลก็ตามที แต่ไม่รู้กำกับออกมาอีท่าไหนหนังถึงเป็นแบบนี้

ส่วนหนังอีกสองเรื่องที่คว้ารางวัลไปบนเวทีนี้คือ House of Gucci กับสาขานักแสดงสมทบชายยอดแย่ จาเรด เลโต้ในบทของเปาโล กุชชี่ และ King Richard – วิลล์ สมิธกับสาขา Razzie Redeemer Award ซึ่งเป็นสาขาที่ตั้งใจมอบรางวัลให้กับนักแสดงที่เคยได้รับรางวัลราซซี่แต่สามารถกลับมาพลิกบทบาทให้กลับมายอดเยี่ยมและน่าจับตามองอีกครั้ง แหมปีนี้ วิลล์ สมิธได้ทั้งราซซี่และออสการ์พร้อมๆกันเลยนะเนี่ย

 

สรุปผลรางวัลราซซี่ในปีนี้

ภาพยนตร์ยอดแย่ - Diana the Musical

ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดแย่ - คริสโตเฟอร์ แอชลี่ย์ Diana the Musical

นักแสดงนำชายยอดแย่ - เลอบรอน เจมส์ Space Jam: A New Legacy 

นักแสดงนำหญิงยอดแย่ - เจนน่า เดอ วัล Diana the Musical

นักแสดงสมทบชายยอดแย่ - จาเรด เลโต้ House of Gucci

นักแสดงสมทบหญิงยอดแย่ - จูดี้ เคย์ Diana the Musical

การประกบคู่ยอดแย่ - เลอบรอน เจมส์และเหล่าตัวการ์ตูนจากค่ายวอร์เนอร์ฯ Space Jam: A New Legacy

ภาคต่อยอดแย่ - Space Jam: A New Legacy

บทภาพยนตร์ยอดแย่ - Diana the Musical

สาขาคืนฟอร์ม – วิลล์ สมิธ King Richard

การแสดงที่แย่ที่สุดของบรูซ วิลลิสในปี 2021 -  Cosmic Sin

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook