Another เธอ...ใครที่เกินมา โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

Another เธอ...ใครที่เกินมา โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

Another เธอ...ใครที่เกินมา โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังคงวนเวียนอยู่กับการ์ตูน และครั้งนี้เทยอยากจะนำเสนอการ์ตูนสยองขวัญอีกเรื่อง ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ลึกลับ ชวนให้ตั้งคำถามกันตลอดเรื่องเลย

Another

 

แต่เดิม ต้นฉบับเป็นนวนิยายแนวลึกลับ สยองขวัญ ประพันธ์โดย ยูคิโตะ อายาสึจิ ก่อนจะถูกดัดแปลงเป็นมังงะ โดย ฮิโระ คิโยฮาระ มังงะถูกตีพิมพ์ต่อเนื่องระหว่างเดือนพฤษภาคม 2554 ถึง มกราคม 2555 ส่วนอนิเมะโทรทัศน์ผลิตโดย P.A.Works ออกอากาศครั้งแรกในญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม ถึงวันที่ 27 มีนาคม 2555 กับตอนสำหรับโอวีเอที่ได้รับการเผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ปีเดียวกัน และด้วยความสำเร็จของ Another ก็มีการทำออกเป็นภาพยนตร์ฉบับคนแสดงชื่อเดียวกันเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 4 สิงหาคม ปีเดียวกันนั้นเลย

เรื่องราวของ Another นั้น เกิดขึ้นย้อนไปในปี 1972 มิซากิ นักเรียนชั้นม.3/3 ในโรงเรียนมัธยมโยมิยาม่า เธอเป็นนักเรียนเรียนดีและยังเป็นที่รักใคร่ของคุณครูและในกลุ่มเพื่อนร่วมชั้น แต่แล้ววันหนึ่งเธอเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ เพื่อนร่วมชั้นของเขาต่างพากันเสียใจกับการจากไปของเธอ แต่ความโศกเศร้าของเพื่อนๆนั้นไม่หยุดอยู่เพียงแค่นั้น อยู่ดีดีเพื่อนคนหนึ่งของห้องก็ชี้ไปที่เก้าอี้ที่ว่างเปล่าของเธอ และบอกว่า “นั่นไง เธอยังอยู่ ไม่ได้หายไปไหนซักหน่อย” หลังจากนั้น เพื่อนคนอื่นๆก็รับมือกับความเศร้าโสกด้วยการทำเหมือนเธอยังมีชีวิตอยู่กับพวกเขาจนจบการศึกษา แม้กระทั่งตอนที่รับใบจบการศึกษา ผอ.ของโรงเรียนมัธยมโยมิยาม่า ยังจัดที่นั่งให้กับ มิซากิ ด้วย เรื่องมันควรจะจบแค่นั้น แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น

 

หลังจากจบการศึกษา ผู้ที่เกี่ยวข้องกับห้อง ม.3/3 ก็เริ่มมีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุอย่างประหลาดเกิดขึ้นเรื่อยมา จนทุกคนเริ่มคิดว่านี่คือ “คำสาปของมัธยม 3/3 โยมิยาม่า” นักเรียนในรุ่นต่อๆมา มักจะมีนักเรียนเกินมา 1 คนจากรายชื่อจริงเสมอ และเริ่มทำให้เพื่อนๆในห้องต้องตาย นักเรียนในแต่ละรุ่นจึงหาวิธีการรับมือกับคำสาปนี้ ด้วยการทำให้ทำให้นักเรียนในห้องมีรายชื่อเท่าเดิม คือการทำให้ใครคนหนึ่งในห้องเป็นเหมือนคนตาย ไม่มีตัวตน จึงจะทำให้ห้องเรียนกลับมาเป็นปกติ และเป็นทางรอดมาเสมอในทุกๆรุ่น

จนกระทั่งมาถึงรุ่นของ ซาคากิบาระ โคอิจิ เด็กหนุ่มวัย 15 ปี ที่เพิ่งย้ายมาจากกรุงโตเกียว เพื่อมาใช้ชีวิตอยู่กับตายายที่บ้านเกิดของแม่หลังจากที่แม่ของเขาได้เสียชีวิตไปแล้ว เขาได้เข้ามาเป็นนักเรียนของโยมิยาม่า ห้อง ม.3/3 และด้วยความเป็นเด็กใหม่ เขาไม่รู้เรื่องราวของคำสาปที่เกิดขึ้นมาก่อน และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวสยองขวัญที่เกิดขึ้นกับห้องเรียนใหม่ของเขา ที่จะต้องทำให้เขาต้องเผชิญกับคำสาปที่ไม่รู้ที่มาที่ไป และอาจจะแลกด้วยชีวิตของตัวเขาเองและเพื่อนร่วมห้องของเขาก่อนจบปีการศึกษา

 

ตัวอนิเมะ Another เล่าสไตล์ความสยองขวัญออกมาผ่านงานภาพและบรรยากาศที่ชวนอึดอัดและน่าขนลุก องค์ประกอบภาพและดนตรี ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้มีสเน่ห์อย่างประหลาด การเล่าเรื่องที่ประณีตแบบค่อยเป็นค่อยไป และค่อยๆเปิดเผยเนื้อหาสำคัญไปทีละตอน ทำให้ความสยองขวัญแบบไม่กระโชกโฮกฮาก ค่อยๆดึงเราจมไปกับคำสาปได้เรื่อยๆ

สิ่งที่เทยคิดว่าน่าสนใจเพิ่มเติมจากการ์ตูนเรื่องนี้ คือการพูดแทนเรื่องการถูกลืม การทำให้เพื่อนร่วมห้องคนหนึ่งกลายเป็นคนไม่มีตัวตน ซึ่งเป็นเหมือนภาพสะท้อนสังคมและวัฒนธรรมการบูลลี่ในโรงเรียนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นปัญหาสังคมอันดับต้นๆของประเทศเขา และถ่ายทอดเรื่องราวนี้ออกมาผ่านความสยองขวัญ เมื่อเวลาเราเพิกเฉยต่อปัญหาที่เกิดขึ้นจริงๆในสังคมเมื่อไหร่ ปัญหานั้นอาจจะลุกลามใหญ่โตมากขึ้น หรือแม้แต่การตัดสินคนจากบุคลิกประหลาดภายนอก หรือการผลักให้คนคนหนึ่งกลายเป็นตัวประหลาดนั้นไม่ใช่เรื่องดี

 

ตัวเรื่องแม้จะเน้นเรื่องความสยองขวัญ แต่ Another ค่อยๆหยอดประเด็นสำคัญอย่างระบบนิเวศน์ในห้องเรียนที่อึดอัด การที่ครูไม่สามารถแก้ปัญหาให้นักเรียนได้ แต่ปล่อยให้นักเรียนต้องเผชิญปัญหากันเอง ซ้ำร้ายจนเกิดการฆ่ากันเพื่อปกป้องกันจากคำสาป กลายเป็นโศกนาฎกรรมระหว่างนักเรียนมากกว่าการถอนคำสาปต่างๆเสียอีก

อย่างไรก็ตาม ตัวการ์ตูน ก็ยังแอบใส่ความเอาใจแฟนบอยผู้ชาย มุมโอตาคุ สาวขรึมโมเอะ สาวทวินเทลล์ขี้วีน ตัวละครที่เหมือนเป็นสิ่งที่ต้องมีในการ์ตูนที่เอาใจผู้ชายทั่วไปควรมี แต่ก็เกลาให้อยู่ในลักษณะของการ์ตูนสยองขวัญได้อย่างไม่น่าอึดอัด และความสยองขวัญแบบญี่ปุ่นที่เล่นกับบรรยากาศที่น่ากลัว มากกว่าความตุ้งแช่ใส่ ก็เป็นเอกลักษณ์อย่างนึงที่สะท้อนความเป็นญี่ปุ่นได้ดี 

Another เป็นซีรีส์การ์ตูนที่มีความยาวทั้งสิ้น 12 ตอน สามารถหารับชมได้แล้วบน Netflix นะเธอ

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ Another เธอ...ใครที่เกินมา โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook