ครบรอบ 109 ปี การอับปางของ Titanic และ Jack Dawson ตัวจริงที่บังเอิญอยู่บนเรือ

ครบรอบ 109 ปี การอับปางของ Titanic และ Jack Dawson ตัวจริงที่บังเอิญอยู่บนเรือ

ครบรอบ 109 ปี การอับปางของ Titanic และ Jack Dawson ตัวจริงที่บังเอิญอยู่บนเรือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเวลากว่าร้อยปีเข้าไปแล้ว หลังจากที่ ‘เรืออาร์เอ็มเอส ไททานิก (RMS Titanic)’ ได้เข้าชนกับภูเขาน้ำแข็งจนจมลงสู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อเช้าวันที่ 15 เมษายน 1912 โศกนาฏกรรมครั้งนั้นนับเป็นที่กล่าวขานไปทั่วโลกในฐานะ การดับสูญของ ‘เรือที่ไม่มีวันจม’ ซึ่งนำไปสู่การปรับเปลี่ยนกฎระเบียบความปลอดภัยครั้งใหญ่ในท้องทะเล

80 กว่าปีให้หลัง ผู้กำกับคนหนึ่งนามว่า เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ได้ปลุกชีพเรือลำนี้ให้กลับมามีชีวิตบนแผ่นฟิล์มอีกครั้ง โดยหยิบยกเรื่องราวโศกนาฏกรรมมาเล่าใหม่ ผสมผสานเนื้อหาความรักต่างชนชั้นของชู้รักในตำนานอย่าง แจ๊กกับโรส ที่ตราตรึงใจผู้ชมทั่วโลกมานับแต่นั้น

หากใครได้ชมภาพยนตร์เรื่อง ‘Titanic’ ของคาเมรอนแล้ว อาจพอจับสังเกตได้ว่าตัวละครหลายตัวที่คาเมรอนเลือกหยิบมา มีเค้าโครงมาจากบุคคลจริงที่อยู่บนเรือ แต่เพื่ออรรถรสของผู้สร้าง จึงมีการแต่งเติมเรื่องราวบางส่วนเข้าไป รวมทั้งสร้างตัวละครที่ไม่ใช่บุคคลที่มีอยู่จริงขึ้นมา และหนึ่งในนั้นคือตัวเอกอย่าง แจ๊ก ดอว์สัน ที่แสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ (Leonardo DiCaprio) ผู้ทำให้หญิงทั่วโลกต้องเสียน้ำตามาแล้ว

 ตัวละคร แจ๊ก ดอว์สัน ที่แสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ

แม้ว่าเราจะทราบกันดีว่าแจ๊ก ดอว์สัน ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Titanic’ นั้นเป็นตัวละครที่แต่งขึ้นมา แต่กลับมีเรื่องที่น่าแปลกประหลาดคือในเหตุการณ์โศกนาฏกรรมบนเรือไททานิก กลับมีบุคคลที่เป็นแจ๊ก ดอว์สันตัวจริงด้วยซะงั้น และวันนี้ beartai Buzz ก็จะพาคุณไปรู้จักแจ๊ก ดอว์สันที่บังเอิญมีตัวตนอยู่ในประวัติศาสตร์จริงของเรือไททานิก

คนแรกคือ โจเซฟ ดอว์สัน (J. Dawson) ชายหนุ่มอายุ 23 ปี ที่ทำงานอยู่บนเรือไททานิก โดยโจเซฟ ดอว์สันเป็นคนที่ไม่ได้มีเงินมากนัก เขาทำงานเป็นช่างกันขนบนเรือเพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีในท้องทะเล เช่นเดียวกับตัวละคร แจ๊ก ดอว์สันในหนังผู้ขึ้นเรือมาด้วยความหวังใหม่ แต่ท้ายที่สุดชะตากรรมของโจเซฟก็จบลงเช่นเดียวกับ แจ็ก ดอว์สัน เพราะเขาเสียชีวิตในเช้าอันหนาวเหน็บของวันที่เรืออับปาง

ป้ายหลุมศพของ โจเซฟ ดอว์สัน

คนต่อมาคือ แจ๊ก เธเยอร์ (Jack Thayer)’ ผู้ว่ากันว่าหนังได้หยิบเค้าโครงบางอย่างมาจากเขา ชีวิตของเธเยอร์นั้นต่างกับตัวละคร แจ็ค ดอว์สัน ในหนังโดยสิ้นเชิง เพราะแจ๊ก เทเยอร์คือชายหนุ่มผู้เกิดมาในครอบครัวที่ร่ำรวย เขาเพิ่งกลับจากไปทริปเที่ยวยุโรป และใช้ไททานิกเป็นพาหนะสำหรับจุดหมายปลายทางของการกลับบ้าน

แม้ว่าในตอนที่อยู่บนเรือสถานะทางสังคมของเธเยอร์จะไม่สูงมากนัก แต่นี่ก็นับว่ามีความมั่งคั่งพอตัว ในขณะที่อยู่บนเรือเขาได้มีความสัมพันธ์กุ๊กกิ๊กกับนักแสดงที่แต่งงานแล้วคนหนึ่ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขาสนุกกับมันมาก เมื่อไททานิกเกิดชนภูเขาน้ำแข็ง เธเยอร์ก็เป็นผู้โดยสารกลุ่มแรกที่ได้ขึ้นเรือชูชีพแต่ในจังหวะที่เรือชูชีพจะออก เขาก็ได้สละที่นั่งของเขาให้ผู้หญิงกับเด็ก และตัดสินใจเผชิญหน้าต่อบนเรือที่กำลังจม

 แจ๊ก เธเยอร์

ในขณะนั้น เธเยอร์ตัดสินใจโดดลงไปในน้ำที่เย็นจัด จนทำให้เขาเกือบตาย แต่โชคดีที่เรือชูชีพหล่นลงมา ทำให้เขาขึ้นเรือได้ทันและรอดตายจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นได้อย่างหวุดหวิด หลังจากเหตุการณ์นั้น เธเยอร์ได้เขียนหนังสือชื่อ ‘Jack Thayer and the Wreck of the Titanic’ ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์ของเขาบนเรือไททานิก และถ้ามองจากชีวิตอันโลดโผนของชายหนุ่มไฮโซคนนี้แล้ว คุณผู้อ่านก็น่าจะเดาได้เลยว่าชีวิตของเธเยอร์ เป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวละคร ‘โรส’ ที่เล่นโดย เคต วินสเล็ต (Kate Winslet) นั่นแหละ

แจ๊กกับโรส

เป็นเรื่องน่าแปลกใจอย่างมาก ที่ตัวละครในภาพยนตร์ ‘Titanic’ นั้นคล้ายคลึงกับบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงโดยไม่ตั้งใจ เราคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ไม่ว่าจะผ่านไปอีกนานเท่าไหร่เรื่องราวของ ‘Titanic’ ทั้งโศกนาฏกรรมและหนังของคาเมรอน จะเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญของประวัติศาสตร์ที่ผู้คนทั่วโลกยากที่จะลืมเลือน

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ครบรอบ 109 ปี การอับปางของ Titanic และ Jack Dawson ตัวจริงที่บังเอิญอยู่บนเรือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook