เด็กสาวในชุดแดงจาก Schindler's List กลายเป็นอาสาสมัครช่วยผู้อพยพจากยูเครน

เด็กสาวในชุดแดงจาก Schindler's List กลายเป็นอาสาสมัครช่วยผู้อพยพจากยูเครน

เด็กสาวในชุดแดงจาก Schindler's List กลายเป็นอาสาสมัครช่วยผู้อพยพจากยูเครน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

‘Schindler’s List’ เป็นหนังที่สะท้อนความโหดร้ายของสงครามและความหดหู่ที่มนุษย์กระทำต่อกันเอง แต่นอกเหนือจากความสิ้นหวังที่ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านภาพขาวดำแล้ว กลับมีหนึ่งภาพที่เชื่อว่าไม่ว่าใครก็จดจำได้ไม่ลืม แม้แต่คนที่ไม่เคยดูหนังมาก่อนก็อาจเคยเห็น “เด็กสาวในชุดแดง” ผ่านหูผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย สีแดงของเสื้อโค้ทของเธอโดดเด่นออกมาจากภาพจนกลายเป็นที่จดจำของใครหลายคนและฉากนี้ก็ถูกยกย่องว่าเป็น “สัญลักษณ์ของความหวัง”

เด็กสาวในชุดโค้ทแดงก็คือโอลิเวีย ดาบรอวสกา (Oliwia Dabrowska) ซึ่งขณะนั้นอายุเพียง 3 ขวบ เธอเปรียบเหมือนกับสัญลักษณ์ของหนังคลาสสิกของสตีเวน สปิลเบิร์ก (Steven Spielberg) เรื่องนี้ ฉากของเด็กสาวที่เดินผ่านสลัมคราคูฟโดยไม่ถูกใครแตะต้องเป็นการสื่อถึงความรุนแรงและความเห็นอกเห็นใจ ความรู้สึกผิดและความไร้เดียงสา รวมถึงความสิ้นหวังและความหวัง

เด็กสาวที่ในอดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของหนังขึ้นหิ้งเรื่องนี้ได้เติบโตขึ้น ปัจจุบันเธออายุ 32 ปี อาศัยอยู่ในโปแลนด์ และกลายเป็นอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือชาวยูเครนที่อพยพออกจากประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามรัสเซียยูเครน

เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา On March 9, the former actress shared an artist’s rendering of her iconic scene in the film with her coat color changed from red to blue to represent Ukraine’s blue and yellow flag, which she also shared as part of the post.

เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา ดาบรอวสกาได้แชร์ภาพเด็กสาวในชุดแดงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ ‘Schindler’s List’ แต่เปลี่ยนสีเสื้อโค้ทให้กลายเป็นสีน้ำเงินเพื่อเป็นตัวแทนของสีธงชาติยูเครน ข้อความส่วนหนึ่งในโพสต์นั้นกล่าวว่า “เธอคือสัญลักษณ์ของความหวังเสมอ ให้เธอได้เป็นสัญลักษณ์นั้นอีกครั้งเถอะ”

จากนั้นในวันต่อมาเมื่อหญิงสาวเดินทางไปที่ชายแดนโปแลนด์-ยูเครน ดาบรอวสกาได้ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวเองเพื่อขอความช่วยเหลือแทนชาวยูเครน “เราต้องการความช่วยเหลือจากพวกคุณที่นี่ (ชายแดนโปแลนด์-ยูเครน) แม้จะเล็กน้อยแต่ทุกความช่วยเหลือมีค่า เราต้องการสิ่งของ เงินบริจาค หรือจะมาเป็นอาสาสมัครก็ได้ สถานการณ์แย่มาก ฉันเป็นอาสาสมัครที่ชายแดนนี้และฉันเห็นมันกับตา”

นอกจากข้อความขอความช่วยเหลือแล้ว ดาบรอวสกายังร่วมแบ่งปันประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เธอได้เจอระหว่างการเป็นอาสาสมัครด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทิ้งระเบิดของรัสเซียที่จุดทิ้งระเบิดอยู่ห่างจากโปแลนด์ไปเพียง 20 กิโลเมตร การได้พบกับแม่ลูกสองชาวยูเครนที่หนีจากสงครามและต้องการเดินทางไปใกล้ชายแดนเยอรมัน ซึ่งบางครั้งแม้จะอยากช่วยพวกเขาแค่ไหน แต่สถานการณ์สงครามรัสเซียยูเครนที่เกิดขึ้นทำให้ความช่วยเหลือมีจำกัด และบางครั้งดาบรอวสกาก็รู้สึกเจ็บใจที่ต้องปฏิเสธความต้องการบางอย่างของผู้อพยพ

ดาบรอวสกายังคงเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือผู้อพยพชาวยูเครน และเธอยังช่วยจัดหาชุดปฐมพยาบาลให้กับทหารยูเครน จัดตั้งระบบระเบียบการรับบริจาคเงินและข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือผู้อพยพทั้งในชีวิตจริงและผ่านโลกออนไลน์ด้วย

เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปีของ ‘Schindler’s List’ เมื่อปี 2018 สปิลเบิร์กเคยกล่าวไว้ว่า เขามองว่าฉากเด็กสาวในชุดแดงเป็นการเรียกร้องให้ต่อต้านความรุนแรงและความโหดร้ายที่กระทำต่อเพื่อนมนุษย์ ซึ่งนั่นก็ไม่ต่างกับสิ่งที่ดาบรอวสกากำลังทำอยู่ในตอนนี้ เธอได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความหวังท่ามกลางสงครามและความขัดแย้งอีกครั้ง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook