รีวิว Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore เรื่องเร้นที่ไม่ลับของดัมเบิลดอร์

รีวิว Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore เรื่องเร้นที่ไม่ลับของดัมเบิลดอร์

รีวิว Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore เรื่องเร้นที่ไม่ลับของดัมเบิลดอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore คือแฟรนไชส์ลำดับที่ 3 ของเหล่าสัตว์วิเศษ แต่เอาเข้าใจบรรดาตัวละครสัตว์กลับแทบจะไม่มีความสลักสำคัญสักเท่าไหร่ เพราะหนังตั้งใจจะให้แอร์ไทม์กับเหล่าตัวละครมนุษย์ซะมากกว่า

มีการเปิดเผยเรื่องราวในภาพยนตร์

ปัญหาประการหลักๆของ Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore คือหนังยังมีความอ่อยอิ่ง เนิบช้าและกว่าจะเข้าเรื่องราวหลัก หนังก็แวะเล่าเรื่องราวจิปาถะสารพันร้อยอย่าง ซึ่งมันอาจจะทำให้บรรดาสาวก “พอตเตอร์” ตาลุกวาว แต่เมื่อมองในแง่ของความเป็นภาพยนตร์ที่ควรจะร้อยเรียงเรื่องราวเพื่อให้ก้าวต่อไปข้างหน้าด้วยความกระชับ ได้ใจความ หนังกลับให้ลักษณะของการรวม Deleted scene หรือฉากที่สามารถขลิบหรือทริมให้สั้นลงได้อยู่มากมาย

หนังอาจจะเปิดเรื่องมาที่ฉาก “ห้วงความทรงจำ” ของดัมเบิลดอร์ (จู้ด ลอว์) ในร้านอาหารระหว่างเป็นมื้อค่ำระหว่างเขาและกรินเดอวัลด์ (แมดส์ มิคเคลเซน) คุยกันถึงเรื่องอุดมการณ์สมัยที่ทั้งสองยังเยาว์และเขลาอยู่ ทั้งคู่เคยคิดที่จะชำระล้างโลกใบนี้ให้เหลือแต่เพียงบรรดาผู้วิเศษที่สามารถใช้เวทมนตร์ได้ แต่เมื่อทั้งสองได้เติบโตขึ้น ดัมเบิลดอร์ก็มองโลกในมุมที่ต่างออกไป เขาเห็นความงดงาม ความดีในตัวของมนุษย์ธรรมดา เขาจึงไม่อาจจะทำตามแผนการที่กรินเดอวัลด์อยากจะให้เป็นได้อีก

ด้วยสัญญาเลือดที่ทั้งสองให้ทำไว้ระหว่างกัน ครั้งหนึ่งมันเปรียบเสมือนเครื่องย้ำเตือนในความรักอันแม่นมั่นที่ทั้งสองจะไม่ทำร้ายกันในอนาคต แต่เมื่อวันที่ทั้งสองไม่อาจจะร่วมอุดมการณ์เดิมร่วมกันได้อีก และเกิดการแตกหักในความสัมพันธ์ เขาก็ต้องทนทุกข์อยู่กับความรู้สึกของตัวเองและมี “สัญญาเลือด” ที่กลายเป็นสิ่งย้ำเตือนอดีตของตัวเอง

นอกจากประเด็นเรื่อง “ความลับ” ของดัมเบิ้ลดอร์ที่ไม่ได้ลับแต่อย่างใด เมื่อเราได้ล่วงรู้ว่าเขาเป็น LGBTQ ที่รักใคร่ชอบพอกับกรินเดอวัลด์ แล้ว หนังในภาคนี้พูดถึงการเลือดตั้งผู้นำในโลกเวทมนตร์คนใหม่ ซึ่งตัวกรินเดอวัลด์อยากจะเข้ามารับตำแหน่งนี้เพียงเพราะเขาเชื่อว่าเมื่อเขามีอำนาจตามหลักความชอบธรรมแล้ว เขาจะสามารถเปลี่ยนโลกให้ได้ตามต้องการ ปัญหาอยู่ตรงที่ว่าสภานั้นยังมีธรรมเนียมปฏิบัติด้วยการนำสัตว์วิเศษอย่าง “กิเลน” มาเป็นตัวตรวจสอบใน “ความดีงาม” ของผู้ลงสมัครและคู่ควรที่จะได้รับตำแหน่งในการปกครองต่อไป

จะว่าไประหว่างทางของหนังเรื่องนี้ที่ตัวละครจะต้องทำภารกิจวุ่นวายไปในพื้นที่ต่างๆ ก็เพียงเพื่อจะนำพากิเลน (แฝด) อีกตัวไปร่วมพิธีคัดเลือกผู้นำในโลกเวทมนตร์คนใหม่ เพื่อที่จะให้สัตว์วิเศษนี้เป็นการการันตีว่าผู้นำคนต่อไปจะต้อง “ดี” พร้อม แต่นั่นก็ทำให้เราเห็นว่า ถ้าหากกรินเดอวัลด์สามารถใช้แผนการร้าย “ชุบตัวกิเลน” และทำให้เขาได้ดำรงตำแหน่งขึ้นมาจริงๆ นี่แหละคือช่องโหว่ของระบบการคัดสรรผู้นำด้วยการใช้บรรทัดฐานของคำว่า “คนดี” มาเป็นเกณฑ์

เอ๊ะ เหมือนกับแนวคิดของประเทศไหนในยุคสมัยหนึ่งเลยนะ เลือกคนดี (ที่ตรวจสอบไม่ได้) มาปกครองประเทศเนี่ย น่ากลัวจริงๆว่าไหมครับ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook