เจาะลึก SLR หนังสยองขวัญที่ไม่ใช่แค่ปีศาจและกล้องอาถรรพ์เท่านั้น!

เจาะลึก SLR หนังสยองขวัญที่ไม่ใช่แค่ปีศาจและกล้องอาถรรพ์เท่านั้น!

เจาะลึก SLR หนังสยองขวัญที่ไม่ใช่แค่ปีศาจและกล้องอาถรรพ์เท่านั้น!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

SLR กล้อง ติด ตาย หนังสยองขวัญลุ้นระทึก ว่าด้วยกลับลึกลับที่นำพา “บางสิ่ง” ติดมากับมันด้วย ผลงานการแสดงของดาวรุ่งแห่งยุคทั้งสามคน อาทิ นนน-กรภัทร์ เกิดพันธุ์, เฌอปราง อารีย์กุลและนนท์-ศดานนท์ ดุรงคเวโรจน์

 

SLR เรื่องราวของกล้องอาถรรพ์

หนังบอกเล่าเรื่องราวของ“แดน” (นนน กรภัทร์) นักศึกษาหนุ่มคณะภาพถ่าย เขาพยายามสอบธีสิสเพื่อให้ตัวเองเรียนจบซะทีมาเกือบปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ผ่านสักที จนกระทั่งอาจารย์เอม (นพพันธ์ บุญใหญ่) ได้มอบกล้อง SLR มาให้เขาเอาไปถ่ายงานที่ดีที่สุดมาส่ง แต่นั่นทำให้แดนได้ค้นพบว่า มันเป็นบททดสอบของกล้องปีศาจที่เขาจะไม่มีทางหนีพ้น ทางเลือกมีแค่สองอย่างคือการทำตามความประสงค์ของมัน หรือสู้ยิบตาเพื่อเอาตัวรอด ความหายนะยังไม่จบลงเพียงเท่านั้น เมื่อแดนกำลังได้ลากแฟนสาวของตัวเองอย่าง น้ำ (เฌอปราง) และเกรท (นนท์ ศดานนท์) ให้เข้ามาร่วมชะตากรรมสุดสะพรึงในครั้งนี้

 

ไอเดียตั้งต้นจากผู้กำกับดีกรีเด็กฟิล์มเมืองนอก

ผู้กำกับมาร์ค-เลิศศิริ บุญมี เขาหลงรักและหลงใหลในการดูหนังมาตั้งแต่เด็ก ทำให้เขาเป็นแฟนหนังทุกแนว และความชื่นชอบในภาพยนตร์ได้ผลักดันให้เขาไปเรียนต่อด้านภาพยนตร์ที่ New York Film Academy ประเทศสหรัฐอเมริกา จนกระทั่งเมื่อกลับมาเมืองไทยเขาก็มีโอกาสได้พบกับเอ็ด-วุฒิชัย วงศ์นภดล อีกหนึ่งผู้กำกับของหนังเรื่องนี้ ซึ่งทั้งสองคนเคยได้ผลิตผลงานภาพยนตร์เรื่อง “หลง” ซึ่งออกฉายทางช่องทรู ออริจินัลในปี 2012

ด้วยความที่มาร์ค รู้สึกเบื่อความคลิเช่ (cliché) อันซ้ำซากจำเจอยู่ในหนังสยองขวัญทั่วไปในท้องตลาด เขาเลยพยายามคิดหาไอเดียที่จะมาทดสอบตัวเองว่าจะทำยังไงให้หนังของตัวเองไม่เป็นอย่างที่เขาเบื่อ และพยายามสะท้อนตัวตนของตัวเองลงไปในหนังโดยเฉพาะเรื่องการมองหาทางลัดในชีวิตเพื่อประสบความสำเร็จ ย่อมนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่เขาจะต้องจ่ายเพื่อแลกกับสิ่งๆนั้น แต่เขาปรับมันให้กลายเป็นเรื่องราวของกล้อง SLR ที่พร้อมจะมาขโมยชีวิตของคุณไปถ้าหากเลือกทางลัด!

ประสบการณ์ที่เขาเจอมาในชีวิต ได้ถูกถ่ายทอดให้กลายเป็นหนัง เมื่ออาม่าของเขาไม่ยอมให้มาร์คถ่ายรูปในงานแต่งงาน เพราะกลัวว่าจะถูกดูดพลังชีวิตเขาไปในอยู่ในกล้อง เมื่อเขาลองนำแนวคิดดังกล่าวมาปรับให้อยู่ภายใต้หลักการของวิทยาศาสตร์ เขาจึงเปรียบว่ากล้องคือกล่องที่เอาไว้เก็บภาพ เมื่อภาพคือแสง แสงคือที่มาของพลัง ดังนั้นพลังของเราส่วนหนึ่งจึงถูกเก็บเอาไว้ในแผ่นฟิล์มไปแล้ว แล้ว เลยมาเป็น SLR กล้องที่สะท้อนตัวเองเข้าไปและไปเก็บในฟิล์ม

 

มุมมองหนังสยองขวัญในรูปแบบของหนังจิตวิทยา

สำหรับผู้กำกับร่วมอย่างเอ็ด-วุฒิชัย วงศ์นภดล เขาคลิกไอเดียกับมาร์ค และอยากจะใส่ความเชื่อเก่าๆของคนโบราณเข้าไปในเรื่อง ว่า “อย่าถ่ายรูป” เพราะวิญญาณของเราจะถูกดูดเข้าไป เขาจึงคิดว่าถ้าสมมติว่าเรามีกล้องดูดวิญญาณจริงๆจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง จนมีการพัฒนาบทมาจากไอเดียเริ่มต้นตรงจุดนั้น และปรับบทกันถึง 6 ร่างด้วยกันเพื่อความสมบูรณ์ที่สุดของหนัง

นอกจากนี้ความน่าสนใจของ SLR คือมันไม่ใช่หนังผี แต่เป็นปีศาจผสมกับเรื่องจิตวิทยาที่ตัวละครในเรื่องจะต้องเผชิญหน้า นอกเหนือไปจากนี้หนังยังอุดมไปด้วย CGI ซึ่งทั้งตัวผู้กำกับและฝ่ายเทคนิคพิเศษต้องทำการบ้านกันอย่างหนักเพื่อให้ภาพที่ต้องการ แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆด้านอาจจะทำให้สิ่งที่ต้องการมีความต้องปรับเปลี่ยนกันไปตามสถานการณ์ แต่โชคดีที่ทีมงานที่ทำงานด้วยกันมีฝีมือและถนัดในงานด้านนี้ ทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่ตัวผู้กำกับวาดภาพเอาไว้ในหัว

 

4 นักแสดงนำที่ไม่ธรรมดา

แม้ว่าทั้งสองผู้กำกับจะแคสติ้งนักแสดงมากมายหลายสิบคน ซึ่งหลายคนก็เก่งและโดดเด่นแตกต่างกันไป แต่มาลงตัวที่ 4 คนนี้หลังจากที่ตอนทดสอบบทคือ ผู้กำกับตั้งสถานการณ์สมมติให้พวกเขาเล่นเอง และให้เลือกเองด้วยว่าตัวเองจะตายหรือไม่ตาย แต่ละคนจึงกระตือรือร้นที่จะทำให้ได้ มาร์คจึงได้เห็นการแสดงของแต่ละคนออกมาจริงๆ ตัวอย่างเช่น ศดานนท์ เล่นออกมาแบบแนวตลกร้าย ในแบบที่ผู้กำกับเองก็ไม่คิดว่าเขาจะเล่นได้ และเขายังเล่นในอีกรูปแบบที่ต่างจากเดิมให้ดูได้ด้วย ดังนั้นเขาจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเด็กวัยรุ่นคนนี้ถึงคว้ารางวัลสุพรรณหงส์ในสาขาการแสดงมาครอง (เขาได้รางวัลมาจาก ดิว ไปด้วยกันนะ)

ทางด้านเฌอปรางที่ทดสอบบทร่วมกับศดานนท์และนนนเปิดบทกันไปก่อน เธอได้แต่ครุ่นคิดและไตร่ตรองออกมาว่าจะแก้ปัญหาเหล่านั้นได้ยังไง ซึ่งพอเธอพยายามอธิบายเหตุผลออกมา เรียกได้ว่าฟังแล้วน่าเชื่อและดูมีน้ำหนัก บทนางเอกเลยลงตัวที่เฌอปรางเพราะเธอต้องคอยช่วยให้แดน แฟนหนุ่มหลุดพ้นจากหายนะในครั้งนี้ และต้องคอยซับพอร์ทรวมไปถึงช่วยคิดหาทางออกให้ได้ด้วย

สำหรับคาแรกเตอร์พระเอกอย่างแดน ซึ่งนนนมารับบท เขาต้องมีความพยายามสูงเพือให้อาจารย์รู้สึกว่า เขาต้องทำให้ดีที่สุดเมื่ออาจารย์ที่ปรึกษามอบโอกาสในชีวิตให้ แต่ทว่าอาจารย์ ซึ่งรับบทโดย อ้น นพพันธ์นั้น มีคาแรกเตอร์แบบเงียบๆ แต่อันตราย เขาไม่ได้มาเพื่อช่วยเหลือ แต่มีจุดประสงค์แอบแฝงบางอย่าง

เมื่อบททั้งสี่ลงล็อค พวกเขาก็คือนักแสดงหลักของหนังเรื่อง SLR ที่พร้อมจะมากระตุกขวัญผู้ชมให้กระเจิง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook