กว่าจะมาเป็น ดร.สเตรนจ์: ย้อนดู 7 บทเด่นของ "เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์" โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

กว่าจะมาเป็น ดร.สเตรนจ์: ย้อนดู 7 บทเด่นของ "เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์" โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

กว่าจะมาเป็น ดร.สเตรนจ์: ย้อนดู 7 บทเด่นของ "เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์" โดย ก้อง ฤทธิ์ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในนักแสดงที่หัวบันไดบ้านไม่เคยแห้ง เพราะรับบทหลากหลายและมีผลงานชุกมากที่สุดคนหนึ่งในวงการหนังโลกในช่วง 10 ปีหลัง เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ กลายเป็นที่รู้จักของคนดูหนังทั้งโลกจากบท “หมอแปลก” ดร. สตีเฟน สเตรนจ์ หนึ่งในซุเปอร์ฮีโร่ของจักรวาลมาร์เวล แต่ดาราอังกฤษสุดยอดฝีมือคนนี้ เล่นหนังใหญ่ หนังทีวี และละครเวที รวม ๆ แล้วหลายสิบเรื่องในรอบเกือบ 20 ปีที่ผ่าน ดังนั้นในวาระที่ Doctor Strange: Multiverse of Madness กำลังยึดครองโรงหนังทั่วโลกในจักรวาลนี้และอาจจะจักรวาลอื่นด้วย ผู้เขียนขอชวนทุกคนย้อนไปดูบทบาทอื่น ๆ ที่น่าจดจำไม่แพ้กันของ เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์

 

เชอร์ล็อค โฮล์ม ใน Sherlock (2010-2017)

งานทีวีซีรี่ส์สร้างชื่อของ คัมเบอร์แบตช์ ในบทนักสืบ เชอร์ล็อค โฮล์ม ที่ถูกปรับลุคให้กลายเป็นตัวละครร่วมสมัย ออกไขคดีทั่วกรุงลอนดอนร่วมกับคู่หูดั้งเดิม ดร. วัตสัน การแสดงของคัมเบอร์แบตช์ทำให้ตัวละครเก่าแก่นับร้อยปีอย่าง เชอร์ล็อค โฮล์ม แผ่รังสีแบบฮิปสเตอร์ยุคปี 2000 ด้วยรูปร่างหน้าตา การแต่งตัว และสไตล์การพูดที่เร็วจี๋ตามสปีดความคิด (จนแทบอ่านซับไตเติ้ลไม่ทัน) สังเกตได้ว่านี่เป็นหนึ่งในประเภทของตัวละครที่เรามักเห็นคัมเบอร์แบตช์แสดงในเวลาต่อมา คือตัวละครผู้ชายรูปหล่อที่มีความเป็นเด็กในตัว แต่เป็นเด็กฉลาดที่ไม่ค่อยรู้มารยาทสังคม หยิ่งผยองในสติปัญญา อยู่ในโลกของตัวเองเป็นส่วนมากและกระอักกระอ่วนเมื่อต้องเข้าสังคม

 

จูเลียน อัสซานจ์ ใน The Fifth Estate (2013)

หนังทริลเลอร์ที่ทุกคนลืม ใน The Fifth Estate คัมเบอร์แบตช์แสดงเป็น จูเลียน อัสซานจ์ นักต่อต้านตัวกลั่นและ บก.ของ WikiLeaks เว็บไซต์เปิดโปงแผนการสมคบคิดของรัฐบาลใหญ่ ๆ ทั่วโลก หนังอ้างอิงเหตุการณ์การเมืองสำคัญ ๆ ของโลกในช่วงต้นทศวรรษที่ 2000 เอาเข้าจริงบทหนังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ที่ทำให้หนังยังน่าดูคือการแสดงของคัมเบอร์แบตช์ ทำให้อัสซานจ์เป็นตัวละครที่ซับซ้อน เป็นทั้งฮีโร่ของกลุ่มต่อต้านและเป็นมนุษย์จอมหยิ่งยโสที่เชื่อมั่นในตัวเองและอุดมการณ์จนเกินขอบเขต ไม่ฟังใคร และมีจะแนวโน้มจะนำพาตัวเองและพรรคพวกเข้ารกเข้าพงอยู่ตลอดเวลา

 

ข่าน ใน Star Trek: Into Darkness (2013)

กล่าวได้ว่านี่ก็เป็นบท “ซุเปอร์ฮีโร่” เช่นกัน ใน Star Trek ภาคนี้ คัมเบอร์แบตช์แสดงเป็น ข่าน นูเนียน ซิงห์ ยอดมนุษย์ที่ถูกปลุกจากการหลับใหลนานหลายศตวรรษเพื่อมาช่วยผลิตอาวุธร้าย และนำทางกัปตันเคิร์กไปสู่จุดหมาย ถึงจะออกมาไม่เยอะ แต่นี่เป็นบทที่เท่ที่สุดบทหนึ่งของคัมเบอร์แบตช์

อลัน ทูริ่ง ใน The Imitation Game (2014)

หนังดรามา-ทริลเลอร์ ที่ส่งให้คัมเบอร์แบตช์เข้าชิงออสการ์ ในบทของ อลัน ทูริ่ง นักถอดรหัสสมองเพชรที่ช่วยรัฐบาลอังกฤษไขปริศนาโค้ดลับของฝ่ายเยอรมันในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของสงครามโลกครั้งที่ 2 และต่อมาเป็นผู้สร้างเครื่องจักรอันเป็นต้นแบบของคอมพิวเตอร์ ทูริ่งเป็นเกย์ เป็นเด็กที่โดนบุลลี่ เป็นคนนอกคอกที่ถูกเหยียดหยามโดยสังคมและกฎหมายอันล้าหลังในยุคนั้น อีกครั้งที่คัมเบอร์แบตช์ได้บทสุดเข้มข้นของคนที่ถูกกระทำจนภายในแตกสลาย แต่ภายนอกต้องสร้างเกราะของความหยิ่งผยองและความเชื่อมั่นในสติปัญญาของตัวเองมาเพื่อกำบังความโหดร้ายของคนรอบข้าง  น่าเสียดายที่เขาไม่ได้ออสการ์ เพราะปีนั้นเป็นปีของดาราอังกฤษอีกคน เอ๊ดดี้ เรดเมนย์ จาก The Theory of Everything

แฟรงเกนสไตน์ ใน Frankenstein (2011)

นี่เป็นบทบาทในละครเวทีที่อังกฤษ เมื่อปีที่แล้วได้รับการเผยแพร่ทางยูทูปและเรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยจากคนที่ไม่เคยดู คัมเบอร์แบตช์รับสองบทบาท หนึ่งคือเป็นนักวิทยาศาสตร์ วิคเตอร์ แฟรงเกนสไตน์ และสองแสดงเป็น แฟรงเกนสไตน์ สัตว์ประหลาดรูปร่างผิดมนุษย์ที่ถูกสร้างขึ้นจากศพของในการทดลองของวิคเตอร์ นี่เป็นบทที่ทำให้เราเห็นว่า ดาราละครเวทีของอังกฤษช่างมีพลังงานสูง และมีเทคนิคการแสดงที่ประกอบขึ้นจากการใช้รูปร่าง กายภาพ กล้ามเนื้อ เส้นเลือด ทุกสีหน้าแววตาและการเคลื่อนไหว รวมทั้งใช้สมองและความเข้าใจในตัวละครอย่างลึกซึ้งไปพร้อม ๆ กัน

ฟิล ใน The Power of the Dog (2021)

อีกหนึ่งบทบาทที่ส่งให้เขาได้ชิงออสการ์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ใน The Power of the Dog คัมเบอร์แบตช์แสดงเป็น ฟิล คาวบอยจอมโอหังในมอนทานา ที่ฉากหน้าความ “แมน” ของเขาต้องถูกทดสอบโดยเด็กชายวัยุร่นหุ่นสะโอดสะอง อีกครั้งที่คัมเบอร์แบตช์ต้องพลาดรางวัล คราวนี้ให้กับ วิล สมิธ

ดร. สตีเฟน สเตรนจ์ ใน Doctor Strange

ไม่ต้องอธิบายกันมาก คัมเบอร์แบตช์เป็นดาราคุณภาพที่มักรับบทท้าทาย เล่นกับบุคลิกภาพ อัตลักษณ์ทางเพศ หรือทดสอบพรมแดนความเป็นมนุษย์ (เช่นการเล่นเป็นมนุษย์ต่างดาว) แต่ด้วยระบบตลาดหนังภาพยนตร์ในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าคัมเบอร์แบตช์จะได้บทเข้มข้นดุเดือดหรือเล่นหนังอาร์ทขนาดไหน บทที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ คือบท ดร. สตีเฟน สเตรนจ์ ในจักรวาลมาร์เวล โดยเฉพาะในช่วงหลังของหนังมาร์เวล ที่ผลักบทบาทของ “หมอแปลก” ให้เด่น หวือหวา ข้ามจักรวาลไปมาในหนังหลายเรื่อง อีกทั้งการแสดงของ คัมเบอร์แบตช์ ที่พยายามยกระดับให้ตัวละครจากหนังสือการ์ตูนตัวนี้ มีมิติความลึกซึ้งเพิ่มขึ้น ดังที่เห็นได้ในหนังเรื่องใหม่ของ ดร. สเตรนจ์ Doctor Strange: Multiverse of Madness ที่กำลังเข้าโรงอยู่ในตอนนี้

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ กว่าจะมาเป็น ดร.สเตรนจ์: ย้อนดู 7 บทเด่นของ "เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์" โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook