Heartstopper เปิดเผย ปกปิด ทางเลือกที่หลากหลายของเพศ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

Heartstopper เปิดเผย ปกปิด ทางเลือกที่หลากหลายของเพศ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

Heartstopper เปิดเผย ปกปิด ทางเลือกที่หลากหลายของเพศ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะมีเรื่องราวที่พูดถึง LGBTQ ออกมาในซีรีส์ให้เห็นมากมายแค่ไหน แต่ก็น้อยเรื่องมากๆเลยนะคะเธอที่จะพูดอย่างครอบคลุม และเป็นอีกครั้ง ที่ทางฝั่ง Netflix นางได้นำเสนอคอนเทนต์ที่สนับสนุนความหลากหลายกันอย่างครบถ้วน เทยเลยอยากพาพวกเธอไปส่องค่ะ

Heartstopper

 

สร้างมาจากนิยายแนววายสดใสของ Alice Oseman พูดถึงชีวิตของ Charlie ในโรงเรียนชายล้วน Truham Grammar High School ชีวิตเกย์ ม.ปลายที่ต้องหลบๆซ่อนๆเวลามีความสัมพันธ์กับ Ben และการรับมือการถูกมองเป็นเด็กชายขอบของโรงเรียน แม้จะ Charlie จะก้าวผ่านการถูก Bully มาได้หลังจากเปิดตัวได้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่บรรยากาศของการเรียนในโรงเรียนที่ยังไม่ค่อยยอมรับเรื่องความหลากหลายทางเพศ ก็ทำให้ Charlie ต้องใช้ชีวิตวัยเรียนอย่างแห้งแล้งและหลบซ่อน

 

จนกระทั่งเขาถูกเลือกให้นั่งข้างกับ Nick เด็กหนุ่มนักรักบี้สุดฮอตประจำโรงเรียน ที่ถึงแม้เขาจะอยู่กลุ่มรักบี้ที่เต็มไปด้วยเพื่อนๆที่มีอคติทางเพศ แต่ Nick ก็ทั้งสุภาพและเป็นมิตรกับเขามากกว่าคนอื่นๆ และเมื่อ Nick เห็นว่า Charlie สามารถวิ่งได้ไวเพราะตัวเล็ก เขาคิดว่าจะมีประโยชน์ต่อทีมรักบี้ เมื่อ Nick ชวน Charlie เข้าทีมรักบี้ จุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์แห่งการค้นพบตัวเองจึงเริ่มต้นขึ้น

อีกฝากฝั่งนึง Elle เพื่อนในกลุ่มเดียวกับ Charlie ย้ายโรงเรียนไปเรียนหญิงล้วนที่ Greene Grammar School เธอได้พบกับ Tana และ Darcy สองคู่เลสเบี้ยนที่ยินดีจะเป็นเพื่อนกับเธอที่เริ่มมีปัญหาเรื่องการผูกมิตร และความเป็นเลสเบี้ยนที่สดใสของ Tana และ Darcy ก็เป็นแรงสนับสนุนสำคัญ ของการค้นหาตัวเองของคนรอบตัวเช่นเดียวกัน

 

เรื่องราวของ Nick และ Charlie ต้องเผชิญกับการค่อยๆค้นพบตัวเองไปพร้อมๆกับการรับมือกับสิ่งต่างๆรอบตัว สังคมที่ซ่อนการเหยียดทางเพศเอาไว้ผ่านความเป็นวัยรุ่นในรั้วโรงเรียน ซึ่งการเล่าเรื่องนั้นแตกต่างออกไปมาก เพราะ Heartstopper ไม่ได้นำเสนอภาพการเหยียดที่โหดร้ายทารุณ หากแต่ใช้ความหวาน ความน่ารักหวานใส และการค่อยๆพัฒนาความสัมพันธ์ผ่านปัญหาและแรงสนับสนุนของคนรอบตัวอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไป มากกว่า

ประเด็นสำคัญของเรื่อง อยู่ที่การยอมรับตัวเองว่าเป็นอะไร ซึ่งมักจะหักลบกับความคาดหวังของสังคม และนำไปสู่การเปิดตัวในที่สุด แม้จะเป็นสังคมที่เปิดกว้างมาก แต่อุปสรรคที่รายล้อมมาจากความเป็นวัยรุ่น ที่ยังรับมือกับสถานการณ์รอบตัวไม่ได้ จึงกลายเป็นปัญหาที่มากกว่าการยอมรับว่าตัวเองเป็นอะไร แต่เราจะสามารถเปิดเผยต่อเพื่อนๆได้ไหม

 

Nick และ Ben ต่างเป็นตัวละครที่พร้อมต่อการเปิดเผยตัวเองด้วยกันทั้งคู่ แต่สิ่งที่ทำให้ Nick พิเศษสำหรับ Charlie คือการที่เขายังคอยอยู่เคียงข้าง Charlie เสมอ และพร้อมจะปรับตัวไปทีละเล็กละน้อยเพื่อยอมรับความสัมพันธ์ของตัวเอง ซึ่งนั่นหมายถึงยอมรับตัวเขาเองด้วย ในขณะที่ Charlie นั้นกับรู้สึกว่าความเป็นตัวเองที่เป็นเกย์นั้น เป็นเรื่องผิดพลาด เป็นเพราะเขาถึงทำให้เกิดปัญหาต่างๆต่อคนรอบตัว ดังนั้นแรงสนับสนุนของเพื่อนและคนที่รักจึงเป็นพลังที่สำคัญที่สุด

ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่ตัวละครทั้ง 6 คนได้นำเสนอ คือการที่เพื่อนๆชาว LGBTQ นั้น คอยอยู่เคียงข้างกันเสมอ ซึ่งสะท้อนความเป็นจริงของสังคม LGBTQ ที่ขาวเลสเบี้ยนมักจะเป็นแรงสนับสนุนชาวเกย์มาอย่างยาวนานทั้งในการต่อสู้ทางสังคม และการเป็นเพื่อนที่ดี ตัวละคร Tana และ Darcy นำเสนอมุมนี้ของชาวเลสเบี้ยนออกมาได้อย่างละมุนละม่อมเสียด้วย

 

อีกสิ่งที่ทำให้ Heartstopper น่าสนใจคือการพูดเรื่องการเปิดตัวและการสู้กับการ Bully ซึ่งสองสิ่งนี้มีจุดที่เชื่อมต่อกัน หรือแยกจากกันขาด ซึ่งตัวละคร Nick พูดประเด็นนี้อย่างตรงไปตรงมา เพราะ Nick เป็นตัวละครที่แทบจะไม่อยู่ในสถานะของการถูก Bully ได้ง่ายๆ แต่เป็นเพราะแรงกดดันจากเพื่อนและรายละเอียดปลีกย่อย ที่ทำให้เขารู้สึกว่าเขายังไม่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง 

เพราะบางครั้ง การที่ชาว LGBTQ ไม่อยากเปิดเผยตัวเอง ไม่ใช่เพราะอยากปกปิด แต่เพียงแค่ไม่อยากให้คนรอบตัวของเขาปฏิบัติต่อพวกเขาต่างไปจากเดิมเท่านั้น และแม้จะไม่ใข่การ Bully แต่ความเปลี่ยนแปลงบางครั้งเป็นสิ่งน่ากลัวอยู่มากเหมือนกัน

 

Heartstopper จึงเป็นเหมือนหมุดหมายของการทำคอนเทนต์ LGBTQ ที่นำเสนอประเด็นการกดทับของ LGBTQ ได้ครบถ้วน แต่ทว่าก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าเป็นความยากลำบากจนเกินไปนักที่จะยอมรับความหลากหลายทางเพศได้นั่นเอง 

เลยกลายเป็นว่าตัวซีรีส์ขึ้นแท่นได้รับความนิยมติด Top10 ของ Netflix ในหลายประเทศ รวมถีงกลายเป็นซีรีส์ที่นำเสนอเรื่องราว LGBTQ ได้อย่างครบถ้วนที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยทีเดียว

อย่าลืมไปตำกันนะแม่นะ

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ Heartstopper เปิดเผย ปกปิด ทางเลือกที่หลากหลายของเพศ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook