'บินดิ' จุดสีแดงบนหน้าผาก 'คังคุไบ' คืออะไร?

'บินดิ' จุดสีแดงบนหน้าผาก 'คังคุไบ' คืออะไร?

'บินดิ' จุดสีแดงบนหน้าผาก 'คังคุไบ' คืออะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในนาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ‘คังคุไบ’ ที่ถูกรับบทโดย ‘อาเลีย บาตต์’ (Alia Bhatt) โสเภณีผู้ทรงอิทธิพล จากหนังที่กำลังเป็นกระแสบน Netflix ในตอนนี้อย่างเรื่อง ‘Gangubai Kathiawadi’ หรือ ‘หญิงแกร่งแห่งมุมไบ’

‘คังคุไบ’ ที่ถูกรับบทโดย ‘อาเลีย บาตต์’

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงสงสัยกันใช่ไหมว่า จุดสีแดงที่อยู่บนกลางหน้าผากของคังคุไบคืออะไร? เพราะฉะนั้นเราจะพาทุกคนย้อนอดีตไปหาคำตอบกัน

จุดสีแดงที่ว่านี้เรียกว่า ‘บินดิ’ (Bindi) มีต้นกำเนิดมาจากคัมภีร์สันสกฤตโบราณที่ว่าด้วยการตกแต่งใบหน้า และยังมีความหมายทางจิตวิญญาณที่สื่อถึง ‘จุดศูนย์รวมของจักรวาล’ ส่วนผสมที่ใช้ทำบินดิในอดีตคือ ไม้จันทน์และขี้เถ้า

‘บินดิ’ เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งและโชคลาภ โดยที่ผู้หญิงอินเดียจะแต้มบินดิ เพื่อจุดประสงค์ทางศาสนาหรือบ่งบอกให้รู้ว่าเธอนั้นแต่งงานแล้ว ในปัจจุบันบินดิกลายเป็นที่นิยมในหมู่หญิงสาวทุกวัย ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ประเพณีอีกต่อไป แต่เป็นเครื่องหมายแห่งความงาม และเป็นแฟชั่นอีกด้วย

บินดิที่เป็นที่นิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

  1. บินดิสีแดงจิ๋ว (The Tiny Red Bindi)

บินดิสีแดงจิ๋ว (The Tiny Red Bindi)

เทรนด์นี้เกิดขึ้นในช่วงปี 1930 ถึง 1940 เป็นบินดิที่ดึงดูดใจผู้หญิงอินเดียยุคใหม่ด้วยการผสมผสานระหว่างความเก๋ไก๋และความดั้งเดิม ผู้บุกเบิกการใส่บินดิรูปนี้คือ ‘แอมริตา เชอร์-กิล’ (Amrita Shergill)

  1. บินดิสำหรับตกแต่ง (The Decorative Bindi)

บินดิสำหรับตกแต่ง (The Decorative Bindi)

ในปี 1950 เมื่อบินดิแบบเดิมดูธรรมดาเกินไป จึงทำให้เกิดการออกแบบบินดิรูปแบบใหม่ขึ้นสำหรับการตกแต่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่นิยมในกลุ่มนักแสดงและอุตสาหกรรมภาพยนตร์อินเดีย

  1. บินดีติละกา (The Tilaka Bindi)

บินดีติละกา (The Tilaka Bindi)

บินดิถูกออกแบบมาในรูปทรงยาวคล้ายหยดน้ำและมีความหนาขึ้นจากเดิม เป็นที่นิยมมากสำหรับผู้หญิงอินเดียในช่วงปี 1950 ถึง 1960

‘Shilpa Gold’ บินดิแบรนด์แรกในอินเดีย

จากนั้นในปี 1986 ‘Shilpa Gold’ บินดิแบรนด์แรกในอินเดียที่เปิดตัวบินดิที่มีความสะดวกและใช้งานง่าย ซึ่งทำมาจากสักหลาดสีน้ำตาลแดง พร้อมกาวที่ไม่ทิ้งคราบบนผิว ซึ่งหลังจากนั้นบินดิก็ถูกผลิตออกมาในทุกรูปทรง ขนาด และสี ทำให้บินดิกลายเป็นสัญลักษณ์แฟชั่นเหนือกาลเวลาที่ไม่เหมือนใคร

เคที เพร์รี และ ไมลีย์ ไซรัส

ปัจจุบันความเชื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับศาสนาหรือประเพณีแทบจะเลือนลางหายไป เพราะบินดิได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการตกแต่งร่างกายของผู้หญิงทั่วโลก ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่เพียงผู้หญิงอินเดียเท่านั้นที่ติดบินดิ นักร้องสาวอย่าง เคที เพอร์รี (Katy Perry) และ (Katy Perry) ไมลีย์ ไซรัส (Miley Cyrus) ก็ล้วนแต่เคยใช้บินดิรูปแบบต่าง ๆ ตกแต่งหน้าผากตามแฟชั่นมาแล้ว

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ 'บินดิ' จุดสีแดงบนหน้าผาก 'คังคุไบ' คืออะไร?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook