7 หนังที่ตั้งตารอ จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

7 หนังที่ตั้งตารอ จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

7 หนังที่ตั้งตารอ จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาอีกครั้งกับงานเทศกาลภาพยนตร์ที่ทรงอิทธิพลของโลก Cannes Film Festival ปีนี้กลับมาจัดเดือนพฤษภาคมเหมือนปกติ หลังจากปี 2020 ต้องยกเลิก และปีที่แล้วต้องเลื่อนไปจัดเดือนกรกฎาคมเพื่อหลบคลื่นโควิดในยุโรป เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปีนี้จัดเป็นปีที่ 75 โดยจะมีงานเปิดในวันที่ 17 พฤษภาคม และในสถานการณ์ที่แทบจะกลับสู่ภาวะปกตินี้ เชื่อว่าคานส์จะส่งสัญญาณความคึกคักให้กลับมาสู่โลกภาพยนตร์จอใหญ่อีกครั้ง จะมีหนังใหม่จากทั่วโลกไปเปิดตัวที่นี่หลายสิบเรื่อง วันนี้ขอแนะนำ 7 เรื่องที่น่าจับตา โดยเชื่อว่าหลายเรื่องในนี้จะเดินทางมาถึงผู้ชมชาวไทยในไม่ช้า

 

Top Gun: Maverick

ใครว่าเทศกาลคานส์มีแต่หนังอาร์ตดูยาก ทุกปีเทศกาลคานส์ต้อนรับหนังบล็อคบัสเตอร์ให้มาเปิดตัวที่นี่เสมอ เช่นเดียวกัน หนังใหญ่ ๆ จากฝั่งอเมริกาก็อยากมาเปิดตัวที่เทศกาล เพราะคานส์เป็นเวทีทรงเกียรติ มีนักข่าวมหาศาล และมีคนจับตาทั่วโลก  ปีนี้ทอม ครูซ จะมาเดินพรมแดง และเปิดตัว Top Gun: Maverick หนังนักบินภาคต่อที่เชื่อว่าจะเป็นหนังทำเงินถล่มทลายทั่วโลกเมื่อออกฉายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ทอม ครูซ จะมาปรากฏตัวในงาน In Person With Tom Cruise ด้วย หนังจะเข้าฉายในไทยต้นเดือนกรกฎาคม 

Elvis

เป็นอีกหนึ่งหนังฮอลลีวูดฟอร์มใหญ่ที่จะเปิดตัวที่เมืองคานส์ Elvis ของผู้กำกับ บาส เลอห์แมน หนังเพลงและอัตชีวประวัติ เอลวิส เพรสลีย์ นำแสดงโดยดาราหน้าใหม่ ออสติน บัทเลอร์ ร่วมด้วย ทอม แฮงค์ เมื่อ 21 ปีก่อน ผู้กำกับ บาส เลอห์แมน เคยเปิดตัวหนังเพลงเรื่องดัง Moulin Rouge ที่คานส์ และเป็นการเปิดตัวหนังที่น่าจดจำจนทำให้หนังโด่งดังทั่วโลก มาคราวนี้ Elvis มาพร้อมสีสันจัดจ้านและสไตล์หนังเพลงอันเร่าร้อนด้วยอารมณ์ หนังจะเข้าฉายในไทยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

Broker

หนังใหม่ของผู้กำกับญี่ปุ่น ฮิโรกาสึ โคเรอิดะ ที่เคยได้รางวัลปาล์มทองจาก Shoplifters เมื่อสี่ปีก่อน คราวนี้โคเรอิดะทำหนังสัญชาติเกาหลี มีดาราดังของเกาหลีแสดง นำโดย ซอง กังโฮ (จาก Parasite) และ แบ ดูนา (จากซีรี่ส์ Kingdom และอื่น ๆ อีกมาก) เรื่องราวยังคงเกี่ยวข้องกับนิยามและสภาวะความเป็นครอบครัว อันเป็นประเด็นในหนังของโคเรอิดะหลายเรื่อง โดย Broker พูดถึงเด็กทารกที่ถูกทิ้งไว้ในกล่องเพื่อรอให้ครอบครัวมารับอุปการะ หนังน่าจะเข้าฉายในไทย เพราะหนังของโคเรอิดะ เข้าฉายที่ไทยแทบทุกเรื่องตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา แถม Shoplifters ยังเป็นหนังดังที่ยืนโรงฉายยาวนานที่ไทยด้วย

Decision to Leave

หนังทริลเลอร์เกาหลีเรื่องนี้เข้าไทยแน่ ๆ ผู้กำกับคือ ปัค ชานวุค (จาก The Handmaiden และ Oldboy) อีกหนึ่งคนทำหนังที่คานส์อวยยศอยู่เสมอ  Decision to Leave เป็นหนังสืบสวน ว่าด้วยตำรวจที่เข้าไปคลี่คลายการตายของชายคนหนึ่งจากการพลัดตกเขา และเจอกับภรรยาผู้ตาย จนเกิดเป็นความสัมพันธ์แปลกประหลาด นำแสดงโดย ตั้งเหว่ย ดาราหญิงชาวจีน (คนไทยจำเธอได้จาก Lust, Caution) และ ปัค แฮอิล หนึ่งในดาราจากหนังสัตว์ประหลาด The Host

Crimes of the Future

เขยิบมาที่หนัง “อาร์ต” กันสักหน่อย Crimes of the Future น่าจะเป็นหนังที่คนรอดูด้วยใจจดจ่อมากที่สุดในบรรดาหนังที่จะเปิดตัวที่คานส์ เพราะนี่คือการกลับมาของ เดวิด โครเนนเบิร์ก ผู้กำกับที่ขึ้นชื่อจากหนังสยองขวัญแบบ body horror (หนังแหวะที่ใช้ร่างกายมนุษย์เป็นเวทีนาฏกรรมสุดสะพรึง) เรื่องใหม่นี้นำแสดงโดย คริสเต็น สจ๊วร์ต, เลอา ซีดู และ วิกโก มอร์เตนเซน พล็อตหนังเท่าที่เปิดเผยออกมาเป็นเรื่องการปลูกถ่ายอวัยวะมนุษย์ โครเนนเบิร์กให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า เขาเชื่อว่าจะมีคนดูจำนวนมากทนดูหนังไม่ได้จนต้องเดินออกภายใน 5 นาทีแรก ส่วนตอนจบ “ก็หนักเกินกว่าที่หลายคนจะรับได้”  กลัวว่าพูดแบบนี้จะยิ่งทำให้คนยิ่งอยากดูมาขึ้นไปอีกน่ะสิ หนังจะเข้าไทยหรือไม่ อันนี้ยังไม่ชัดเจน แต่ในยุโรปหนังจะลงโรงเลยหลังเทศกาลเมืองคานส์

Coupez!

หนังซอมบี้ฝรั่งเศส ที่เป็นการรีเมคหนังญี่ปุ่นเรื่อง One Cut of the Dead น่าสนใจว่าผู้กำกับ มิเชล ฮาซานาวิเชียส จะเอาต้นฉบับมาเล่นอะไรใหม่ได้อีกในบริบทแบบหนังยุโรป Coupez! (หรือแปลว่า Cut! ล้อกับคำว่า cut ในหนังต้นฉบับ และคำสั่ง cut เวลาถ่ายหนัง) เป็นหนังเปิดของเทศกาล หมายความว่าเราคงเห็นฟีดแบ็คผู้ชมออกมาในไม่ช้านี้ หนังต้นฉบับของญี่ปุ่นเข้าฉายในไทยและเรียกแฟน ๆ ได้ไม่น้อย ดังนั้นจึงหวังว่าหนังรีเมคเรื่องนี้อาจจะมีโอกาสมาลงโรงในไทยด้วย

Holy Spider

ส่วนเรื่องสุดท้ายนี่คงจะยากที่จะเข้าฉายในไทย แต่ขอบันทึกไว้ว่านี่เป็นหนังที่อาจจะเป็นม้ามืดในคานส์ปีนี้ Holy Spider เป็นงานของผู้กำกับสวีเดน อาลี อับบาสิ โดยเหตุการณ์ในหนังเกิดขึ้นที่อิหร่าน เมื่อนักข่าวสาวคลุมหิญาบพยายามสืบหาฆาตกรต่อเนื่องที่ออกฆ่าโสเภณีในเมืองศักดิ์สิทธิ์ ใครก็ได้ช่วยเอาหนังมาฉายในไทยที!

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ 7 หนังที่ตั้งตารอ จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook