คินดะอิจิ Live Action สยองขวัญแบบใช้สมอง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

คินดะอิจิ Live Action สยองขวัญแบบใช้สมอง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

คินดะอิจิ Live Action สยองขวัญแบบใช้สมอง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะว่าไปแล้ว ซีรีส์ญี่ปุ่นน้ำดี และมีเรื่องราวเข้มข้นนั้น ไม่ค่อยจะได้เห็นกันในตลาดคอนเทนต์เท่าไหร่ ก็แหงล่ะ ในช่วงที่คราคร่ำไปด้วยซีรีส์จากทางเกาหลีและตะวันตก ที่บุกยึดแพลตฟอร์มกันไปมากมาย บวกกับทางญี่ปุ่นเอง นานๆทีจะปล่อยซีรีส์ออกนอกบ้านบ้างก็นานนมเหลือเกิน แต่ไม่เป็นไรเธอ คราวนี้ซีรีส์อมตะอีกเรื่องได้กลับมาแล้ว เทยจะชวนดูซะหน่อย

The Files of Young Kindaichi คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา

 

Disney+ Original Series เรื่องนี้ ได้รับลิขสิทธิ์ฉายส่งตรงมาจากญี่ปุ่น กับการเอาการ์ตูนสืบสวนลึกลับขึ้นหิ้ง ที่น้อยคนนักจะไม่รู้จัก กับ “คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา” การ์ตูนที่มาพร้อมกับวลีเด็ดอย่าง “ขอเอาชื่อคุณปู่เป็นเดิมพัน” ซึ่งเป็นต้นตำรับการ์ตูนสืบสวนสอบสวนที่ว่ากันว่าขึ้นหิ้งและสนุกสนานมาก่อนโคนันเสียอีกนะเธอ

ซึ่งต้องไล่ย้อนกลับไปก่อนว่าตัวการ์ตูนต้นฉบับนั้นมีชื่อว่า “Kindaichi Case Files” ซึ่งเคยเป็นการ์ตูนตีพิมพ์รายสัปดาห์ในนิตยสารโชเน็นแมกกาซีนมาก่อน และด้วยความนิยมจึงได้รับการรวมเล่มได้ยาวนานถึง 76 เล่ม ซึ่งฉบับที่นักอ่านการ์ตูนชาวไทยคุ้นเคยกันดีคือ Kindaichi Case Files คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา ภาค R ซึ่งตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ

ความโด่งดังของตัวการ์ตูน จึงทำให้ถูกผลิตเป็นอนิเมชั่นมาแล้วสองครั้ง คือภาค Kindaichi Case Files และ ภาค R ซึ่งถือเป็นการ์ตูนเก่าน่าดูเลยเธอ รวมถึงกลายเป็นภาพยนตร์โรง และตัวทีวีซีรีส์ไปแล้วครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะมีการนำกลับมาทำใหม่ในปีนี้ โดยใช้ชื่อ The Files of Young Kindaichi ซึ่งจะคัดมาเฉพาะเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงมัธยมปลายของคินดะอิชิ นั่นเอง

โดยเรื่องราวนั้น เกิดขึ้นรอบตัวของคินดะอิชิ ฮาจิเมะ เป็นหลานชายของคินดะอิจิ โคสุเกะ ผู้มีศักดิ์เป็นปู่ ยอดนักสืบชื่อดังในอดีต คินดะอิจิชื่นชอบและมีความสามารถในด้านการสืบสวนสอบสวนเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าตัวเขา ก็ยืนยันความสามารถของตระกูล เดินตามรอยคุณปู่ของเขา และมีส่วนร่วมในการสืบคดีมากมาย และทุกครั้งเขาจะเอ่ยคำว่า “ขอใช้ชื่อคุณปู่เป็นเดิมพัน” ก่อนที่จะลงมือไขคดี

สิ่งที่ทำให้เรื่องราวของคินดะอิจิน่าสนใจ คือการดำเนินเรื่องตามรอยนวนิยายสืบสวน ที่มีคดีประเภท whodunnit (ใครเป็นคนทำ) พ่วงกับ puzzle (ปริศนา) และ cozy (รหัสคดีบุ๋น) ซึ่งก็อาจจะไม่ต่างจากเรื่องราวสืบสวนอื่นๆ หรือการ์ตูนเรื่องอื่นๆอย่างเช่นโคนัน แต่คินดิอิจิยังพ่วงคดีฆาตกรรมต่างๆ ให้เกี่ยวพันกับเรื่องราวเหนือธรรมชาติ ผี ตำนานของสถานที่ต่างๆเป็นพื้นหลังของเรื่องราว ทำให้ทุกครั้งที่เกิดคดีขึ้น จึงมีความสยองของเรื่องลึกลับเข้ามาผสมโรงด้วย

โดยความสามารถของคินดะฮิจิ ฮาจิเมะในการสืบสวนคดีเหล่านี้ ไปเตะตาเข้ากับ  เคนโมจิ อิซามุ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เขารู้จัก ร่วมกับเพื่อนของเขาอย่าง มิยูกิ นานาเสะ เพื่อนในวัยเด็ก ที่แอบชอบเขาอยู่ ทั้งสามจึงต้องร่วมกันไขคดีต่างๆท่ามกลางความลึกลับสยองขวัญไปในแต่คดีนั่นเอง

ซึ่งในเวอร์ชั่นซีรีส์ The Files of Young Kindaichi คือการเลือกเอาตอนที่น่าสนใจที่เกิดขึ้นในช่วงที่เขาเรียนมัธยมปลายมาใช้ และปรับให้เขากับยุคสมัยมากขึ้น ด้วยความที่เวอร์ชั่นการ์ตูนและทีวีซีรีส์ฉบับเก่า อยู่มาตั้งแต่สมัยปลายๆยุค 80’s ความเข้มข้นและซับซ้อนของคดียังเป็นยุคอนาล็อก ดังนั้นเวอร์ชั่นนี้จึงมีการปรับให้มีเรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงปรับคาแรกเตอร์ของคินดะอิจิให้มีความพระเอกมากขึ้น จากต้นฉบับที่เป็นหนุ่มทะเล้นทะลึ่ง ให้กลายเป็นเด็ก ม.ปลาย ที่มีความมั่นใจในตัวเองสูงขึ้นมา

 

โดยตอนแรก หยิบเอาตอน “คดีฆาตกรรมโรงเรียนสยองขวัญ” มาจากภาคแรก ในเล่ม 4-5 ซึ่งเป็นคดีที่ 4 จากการ์ตูน เมื่อโรงเรียนที่เขาเรียนอยู่มีตำนานสยองขวัญ 7 เรื่องซ่อนอยู่ในโรงเรียน ชมรมเรื่องลี้ลับในอาคารหลังเก่าจึงพยายามสืบหาความจริงของเรื่องลึกลับที่ว่ากันว่า นักเวทย์หลังเลิกเรียน จะตามฆ่าคนที่ล่วงรู้ตำนานเรื่องที่ 7 ให้มีอันเป็นไป จนกระทั่งคนในชมรมเริ่มถูกฆ่าตายไปทีละคน ด้วยพิธีกรรมสยองในโรงเรียน คินดะอิจิจึงต้องตามหาความจริงเมื่อเพื่อนรักของเขาถูกทำร้ายไปด้วย

การนำเสนอตอนแรกด้วยการเลือกตอนที่เป็นโรงเรียนสยองขวัญ ทำให้ตัวซีรีส์เปิดมาได้น่าสนใจในความเป็นยุคใหม่และการเล่าแบบใหม่ ทำให้เห็นบรรยากาศของโรงเรียน ทำความรู้จักตัวละครไปพร้อมกับเริ่มเรื่องได้ทันที โดยการวางเรื่องให้เป็นความน่ากลัวแบบผีผี ก่อนจะค้นพบว่ามีตัวการบางอย่างซ่อนอยู่เบื้องหลัง ทำให้การสืบสวนนั้นดูน่าสนใจกว่าการหาว่าใครเป็นฆาตกร

ส่วนตอนล่าสุด ที่มีการข้ามไปหยิบตอน “คดีฆาตกรรมเกาะไซเรน” ซึ่งอยู่ในภาค R เล่ม 12-13 ซึ่งเป็นคดีที่ 46 มาเป็นตอนที่ 2 เป็นการเปิดให้ตัวละครออกไปนอกโรงเรียนโดยทันที ทำให้คาดเดาได้เลยว่าซีรีส์เรื่องนี้ คงไม่หยุดอยู่ในรั้วโรงเรียน แต่คินดะอิจิเวอร์ชั่นนี้ น่าจะได้ไปร่วมไขคดีต่างๆที่อยู่ข้างนอกโรงเรียนด้วย

ความน่าสนใจคือ เพียงแค่สองตอน ก็หยิบคดีที่ต่างกันจากต้นฉบับมาจากต่างภาคและต่างเล่ม และเลือกเฉพาะตอนที่ไล่ระดับความน่ากลัวไปเรื่อยๆ นักส่วนของนักอ่านตัวยง ต่างรู้กันดีว่าคินดะอิจินั้น รูปแบบการฆาตกรรมนั้นโหดกว่าโคนันมาก แม้จะเป็นเวอร์ชั่นซีรีส์ที่ลดทอนความน่ากลัวลงไปด้วยความเป็นละครโทรทัศน์ แต่กลิ่นอายความน่ากลัวนั้นยังคงถูกนำเสนอได้อย่างน่าสนใจ

The Files of Young Kindaichi ซีซั่นนี้ทำการคัดเลือกนักแสดงมาจากสมาชิกวงดนตรีในสังกัด Johnny’s Jr. มารับบทคินดะอิจิเช่นเดียวกับเวอร์ชั่นก่อน เต่ครั้งนี้ มิจิเอดะ จุนสึเกะ จากวง Naniwa Danshi ได้รับบทเป็นคินดะอิจิเวอร์ชั่นใหม่และคาแรกเตอร์ใหม่ ส่วน มิยูกิ นานาเสะ รับบทโดย คามิชิราอิชิ โมกะ และ เคนโมจิ อิซามุ ก็รับบทโดย อิคคิ ซาวามุระ

ทำให้เทยมานั่งนึกทบทวนก็พบว่า ทางฝั่งญี่ปุ่น เขาก็มีละครที่รีเมคซ้ำหลายรอบเหมือนกับบ้านเราเช่นกัน แต่ความต่างคือเนื้อหาละครที่เลือกมารีเมคนั้น เป็นละครเกี่ยวกับการสืบสวน ซึ่งต้นฉบับมีคดีที่หลากหลาย แล้วแต่จะให้ผู้กำกับได้เลือกหยิบมาใช้ร้อยเรียงให้เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจขึ้นตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไปนั้นเอง 

การมีคอนเทนต์ดีดีในมือ จะรีเมคอีกกี่ครั้ง ก็ยังมีคุณค่าและมีคนติดตามจากทั่วโลกนี่มันดีจริงๆเลยนะเธอ

The Files of Young Kindaichi ลง Streaming ให้ดูกันทุกวันพุธ มีกำหนดออนแอร์ทั้งสิ้น 10 ตอน สามารถดูได้บน Disney+Hotstar นะเธอ

เหยี่ยวเทย รายงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook