10 นักแสดงฮอลลีวูด ที่แสดงจุดยืนสนับสนุน LGBTQ+

10 นักแสดงฮอลลีวูด ที่แสดงจุดยืนสนับสนุน LGBTQ+

10 นักแสดงฮอลลีวูด ที่แสดงจุดยืนสนับสนุน LGBTQ+
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนมิถุนายนน่าจะเป็นเดือนที่มีสีสันมากที่สุดของปี เพราะถือว่าเป็น Pride Month หรือ “เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+)” ที่นอกจากจะมีการเฉลิมฉลองด้วยการตกแต่งสถานที่ต่างๆ ด้วยสายรุ้งและการเดินขบวนไพรด์แล้ว ยังมีการพูดคุยในประเด็นเกี่ยวกับสิทธิ LGBTQ+ เกิดขึ้นทั้งในโลกจริงและโลกออนไลน์ ซึ่งช่วยสร้างความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวกับ LGBTQ+ มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ขณะที่สังคมกำลังเปิดกว้างให้กับ LGBTQ+ มากขึ้นเรื่อยๆ ก็ยังมีประเด็นปัญหาอีกมากมายที่ LGBTQ+ ทั่วโลกยังต้องเผชิญอยู่ และเป็นหน้าที่ของทุกคนในการผลักดันให้ LGBTQ+ มีสิทธิเท่าเทียมกับเพศชายหญิง

ท่ามกลางความพยายามขององค์กรต่างๆ รวมทั้งคนทั่วไป ในการผลักดันและเรียกร้องสิทธิให้กับ LGBTQ+ เหล่านักแสดงที่มีชื่อเสียงระดับโลก ก็ได้ใช้ชื่อเสียงและพื้นที่ของตัวเองในการเคลื่อนไหวเรื่องนี้ด้วย และนี่คือ 10 นักแสดงระดับโลก ที่มีผลงานโดดเด่นในการสนับสนุนชุมชน LGBTQ+ มาอย่างยาวนานและหลายรูปแบบ

Gettyimages

จอร์จ คลูนีย์

นักแสดงรุ่นใหญ่ที่นอกจากจะมีผลงานการแสดงที่โดดเด่นแล้ว จอร์จ คลูนีย์ ยังเป็นนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนด้วย คลูนีย์ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรโรงแรมชื่อดัง 9 แห่ง ที่มีความเกี่ยวข้องกับสุลต่านบรูไน เพื่อตอบโต้การออกกฎหมายของบรูไนที่กำหนดโทษประหารกลุ่ม LGBTQ+ รวมทั้งเรียกร้องให้สตูดิโอภาพยนตร์ต่างๆ หยุดการใช้บริการโรงแรมเหล่านั้นเพื่อจัดงานอีเวนต์

คลูนีย์วิพากษ์กฎหมายดังกล่าว ในการสัมภาษณ์กับนิตยสาร Variety ว่า “เป็นกฎหมายที่มุ่งสังหารพลเมืองที่เป็นเกย์เพราะสิ่งที่คนเหล่านั้นเป็น” พร้อมทั้งกล่าวในแถลงการณ์ครั้งหนึ่งว่า

“ทุกครั้งที่เราเข้าพัก จัดประชุม หรือรับประทานอาหารที่โรงแรมแห่งใดแห่งหนึ่งใน 9 แห่งนี้ เรากำลังใส่เงินลงในกระเป๋าของคนที่เลือกที่จะขว้างปาก้อนหินและโบยตีประชาชนให้ตาย เพียงเพราะคนเหล่านั้นเป็นเกย์หรือมีชู้”

“เราจะจ่ายเงินเพื่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นนี้จริงหรือ เราจะให้เงินสนับสนุนการฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์จริงหรือ”

Gettyimages

แอนน์ แฮทธาเวย์

แอนน์ แฮทธาเวย์ นักแสดงมากฝีมือ เจ้าของรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากบท “ฟองตีน” ในภาพยนตร์ “Les Misérables” ก็เป็นคนดังอีกคนหนึ่งที่สนับสนุนชุมชน LGBTQ+ มาอย่างยาวนาน เนื่องจากเธอเองก็มีพี่ชายที่เป็นเกย์ จากการทำงานรณรงค์เรื่องสิทธิของ LGBTQ+ อย่างต่อเนื่อง ทำให้เธอได้รับรางวัล HRC National Equality Award จาก Human Rights Campaign ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิ LGBTQ+ ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2018

ในพิธีมอบรางวัล เธอได้กล่าวถึงความเท่าเทียมไว้อย่างน่าสนใจว่า

“ความเท่าเทียมที่แท้จริงจะไม่เลือกปฏิบัติจากรสนิยมทางเพศ ไม่ทำให้เพศใดเพศหนึ่งหรือเชื้อชาติใดเชื้อชาติหนึ่งเป็นศูนย์กลาง สิ่งที่ควรทำคือการทำให้ความรักเป็นศูนย์กลาง เมื่อความรักเป็นศูนย์กลางแล้ว ประตูทุกบานจะเปิดรับทุกคน”

Gettyimages

เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์

นอกจากผลงานสร้างชื่ออย่าง “Dr. Strange” แห่งจักรวาลมาร์เวลแล้ว เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ ยังเคยรับบทนำเป็นตัวละครเกย์ในภาพยนตร์หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นบทของ “อลัน ทูริง” ผู้ที่คิดค้นต้นแบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ ในภาพยนตร์ “The Imitation Game” และบท “ฟิล เบอร์แบงค์” ใน “The Power of Dog”

การเป็นนักแสดงชายที่ต้องรับบทเกย์ในภาพยนตร์ ทำให้คัมเบอร์แบตช์ตระหนักถึงการตีตราที่นักแสดง LGBTQ+ ต้องเผชิญ และเชื่อว่าสังคมยังต้องทำงานอีกมากเพื่อบรรลุความเท่าเทียม

“ผมจะยืนหยัดต่อสู้กับคนที่บอกให้ผมเชื่อในสิ่งเดียวกับเขา ไม่อย่างนั้นเขาจะฆ่าผม ผมจะสู้กับคนพวกนั้น จะสู้จนตัวตาย” คัมเบอร์แบตช์ให้สัมภาษณ์ใน The Guardian เมื่อเดือนตุลาคม 2014

Gettyimages

แดเนียล แรดคลิฟฟ์

นักแสดงชายผู้โด่งดังจากบทพ่อมดในภาพยนตร์ “Harry Potter” และทำงานเคลื่อนไหวร่วมกับ The Trevor Project องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่ทำงานด้านการป้องกันการฆ่าตัวตายในกลุ่มเยาวชนที่เป็น LGBTQ+ ตั้งแต่ปี 2012 รวมทั้งแสดงจุดยืนสนับสนุนความเท่าเทียมทางกฎหมายของ LGBTQ+

ในปี 2015 แรดคลิฟฟ์ได้รับรางวัล Celebrity Straight Ally ในงานประกาศรางวัล British LGBT Awards และเขาได้กล่าวสนับสนุนการออกกฎหมายอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้ว่า ความรักของ LGBTQ+ ไม่ได้แตกต่างจากความรักระหว่างหญิงชาย

“เมื่อคุณเป็นเด็ก คุณเห็นพ่อแม่ที่เขาแต่งงานกัน และเห็นคู่เกย์ที่อยู่ด้วยกันมายาวนาน แต่การที่พวกเขาแต่งงานกันไม่ได้ก็ไม่ได้แปลว่าความสัมพันธ์ของพวกเขาแตกต่างจากคนทั่วไป” แรดคลิฟฟ์กล่าว

Gettyimages

คริส อีแวนส์

คริส อีแวนส์ นักแสดงเจ้าของบท “กัปตันอเมริกา” แห่งจักรวาลมาร์เวล เป็นอีกคนหนึ่งที่แสดงตัวสนับสนุน LGBTQ+ มาตลอด ซึ่งล่าสุด เขาได้แสดงความเห็น “ฟาด” กลุ่มคนที่ต่อต้านฉากจูบของตัวละครเพศเดียวกันในภาพยนตร์ “Lightyear” ว่า

“จะมีคนที่กลัวและไม่รู้ตัวและพยายามกอดสิ่งที่มีมาก่อนอยู่เสมอ แต่คนเหล่านั้นก็จะตายไปเหมือนไดโนเสาร์ ผมคิดว่าเป้าหมายคือ เราไม่ต้องไปสนใจพวกเขา เดินไปข้างหน้า และโอบรับการเติบโตที่ทำให้เราเป็นมนุษย์” นักแสดงหนุ่มกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

ก่อนหน้านี้ คริส อีแวนส์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า สก็อตต์ น้องชายของเขาเป็นเกย์ และเรียกร้องให้สังคมหันมาทำความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจคนกลุ่มนี้ให้มากขึ้น รวมทั้งประกาศจุดยืนสนับสนุนความเท่าเทียมบนเวที GLAAD Media Awards ครั้งที่ 24 ร่วมกับแม่และน้องชายของเขาด้วย

Gettyimages

เอลเลียต เพจ

เมื่อเดือนธันวาคม 2020 เอเลน เพจ นักแสดงหญิงจากภาพยนตร์เรื่อง “Juno” และ “Inception” ได้ประกาศผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัวว่า เธอเป็นผู้ชายข้ามเพศ พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น เอลเลียต เพจ และใช้สรรพนามเป็น “เขา” (He) หรือ “พวกเขา” (They) แทน

การ come out ของเพจ ไม่เพียงแต่จะได้รับการสนับสนุนจากคนดังทุกวงการทั่วโลกเท่านั้น แต่เรื่องราวของเขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนข้ามเพศและนอนไบนารีจำนวนมหาศาล นอกจากนี้ เอลเลียต เพจ ยังเป็นผู้ชายข้ามเพศคนแรกที่ได้ขึ้นปกนิตยสาร Time โดยฝีมือช่างภาพ วินน์ เนลลี ซึ่งเป็นคนข้ามเพศเช่นกัน

เพจแสดงจุดยืนต่อต้านกฎหมายที่มุ่งจำกัดสิทธิของเยาวชนข้ามเพศในฟลอริดา แอละบามา เท็กซัส และนอร์ธดาโกตา โดยโพสต์ในอินสตาแกรมว่า “ผมนึกถึงพี่น้องคนข้ามเพศและความเจ็บปวดของทุกคน ที่ชุมชนของเราต้องยืนหยัดฝ่าฟันซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อสิทธิในการมีตัวตนของพวกเรา กฎหมายเหล่านี้น่ารังเกียจ โหดร้าย และน่าเหนื่อยหน่าย”

“สำหรับคนข้ามเพศทุกคนที่ต้องเผชิญกับการถูกล่วงละเมิด ความรู้สึกรังเกียจตัวเอง การถูกกลั่นแกล้ง หรือถูกข่มขู่ใช้ความรุนแรงทุกวัน ผมมองเห็นพวกคุณ ผมรักพวกคุณ และจะทำทุกทางที่ทำได้ ในการเปลี่ยนโลกนี้ให้ดีกว่าเดิม” เพจกล่าว

Gettyimages

คริส เฮมส์เวิร์ธ

นักแสดงผู้โด่งดังจากบท “ธอร์” เทพเจ้าสายฟ้า หนึ่งในสมาชิก Avengers ก็เป็นผู้หนึ่งที่สนับสนุนชุมชน LGBTQ+ และเคยเรียกร้องให้ชาวออสเตรเลียนโหวตให้การแต่งงานของคนเพศเดียวกันถูกกฎหมาย เมื่อปี 2017

“การแต่งงานเป็นเรื่องของความรักและพันธสัญญา และในประเทศที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมของประชากร การแต่งงานอย่างถูกกฎหมายต้องมีไว้เพื่อทุกคน” เขาโพสต์ในอินสตาแกรม

Gettyimages

ไมเคิล บี. จอร์แดน

แม้ว่าจะไม่ได้มีผลงานในฐานะนักเคลื่อนไหวทางสังคมมากนัก แต่ไมเคิล บี. จอร์แดน นักแสดงผู้รับบท “เอริค คิลมองเกอร์” จาก “The Black Panther” ก็เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อสร้างความเท่าเทียมในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ โดยเขาได้มีส่วนร่วมในการวางนโยบายที่ครอบคลุมคนทุกกลุ่มของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส เมื่อปี 2019 ที่กำหนดให้ทุกแผนกของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ต้องมีพนักงานที่เป็นคนผิวสี ผู้หญิง และผู้ที่อยู่ในชุมชน LGBTQ+

จอร์แดนระบุว่า ข้อบังคับดังกล่าวนี้ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส และเป็นก้าวแรกที่จะเปิดประตูทุกบานและสร้างมาตรฐานให้สตูดิโออื่นๆ ได้ทำตาม

Gettyimages

มาร์โกต์ ร็อบบี

มาร์โกต์ ร็อบบี้ นักแสดงหญิงเจ้าบทบาท จากบท “ฮาร์ลีย์ ควินน์” ในภาพยนตร์ “Suicide Squad” และ “Birds of Prey” เธอมีน้องชายที่เป็นเกย์ และแสดงจุดยืนสนับสนุนการสมรสเท่าเทียมในออสเตรเลีย ในปี 2016 โดยขณะที่เธอรับหน้าที่พิธีกรรายการ Saturday Night Live เมื่อปี 2016 เธอใส่เสื้อสกรีนคำว่า "Say 'I Do' Down Under" พร้อมลายแผนที่ออสเตรเลียสีรุ้ง นอกจากนี้ บริษัท LuckyChap Entertainment ซึ่งเป็นบริษัทโปรดักชั่นของเธอเอง ก็ยังมีนโยบายที่เป็นมิตรต่อ LGBTQ+ และผู้หญิงด้วย

Gettyimages

มิลา คูนิส

เรื่องราวการสนับสนุนชุมชน LGBTQ+ ของมิลา คูนิส นักแสดงสาวตาคมจากภาพยนตร์ “Bad Moms” และ “Black Swan” ออกจะแปลกกว่านักแสดงคนอื่นๆ เธอเคยให้สัมภาษณ์กับ PrideSource เมื่อปี 2017 ว่าสมัยที่เธอยังเด็ก เธอคิดว่าจะไม่แต่งงาน เพราะขณะนั้น คนที่เป็น LGBTQ+ ยังไม่สามารถแต่งงานกันอย่างถูกกฎหมายได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ศาลสูงของสหรัฐฯ ตัดสินให้การสมรสของคู่รักเพศเดียวกันถูกกฎหมาย เมื่อปี 2015 เธอก็ตัดสินใจแต่งงานกับแฟนหนุ่ม แอสตัน คุชเชอร์ ในปีเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook