รีวิว The Anchor เจาะข่าวผี - ความน่ากลัวของการเป็นที่หนึ่ง

รีวิว The Anchor เจาะข่าวผี - ความน่ากลัวของการเป็นที่หนึ่ง

รีวิว The Anchor เจาะข่าวผี - ความน่ากลัวของการเป็นที่หนึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

หนังระทึกขวัญสัญชาติเกาหลีที่ได้นักแสดงฝีมือดีอย่างชอนอูฮี ผู้เคยผ่านผลงานคุณภาพ The Wailing, Waiting For Rain รวมถึงซีรีส์ชื่อดังอย่าง Be Melodramatic โดยเธอต้องรับบทเป็นนักข่าวที่ได้รับสายโทรศัพท์ปริศนา เพื่อขอความช่วยเหลือว่าตัวเธอกำลังจะโดนฆาตกรรม นำไปสู่เรื่องราวตื่นเต้นสุดพลิกผัน

จะว่าไปแล้วชื่อภาษาไทยของ The Anchor มีความ “หลอกดาว” และสับขาหลอกคนดูตั้งแต่แรกว่ามันคือหนังผี เรื่องราวอาถรรพ์ที่คุกคามตัวเอก ราวกับอำนาจมืดที่มองไม่เห็น จริงอยู่ในห้วงเวลาแรกของหนังอาจจะดำเนินเรื่องไปในทิศทางนั้น แต่เมื่อคนดูเริ่มได้รับข้อมูลบางอย่าง หนังก็เริ่มกระโจนเข้าสู่หมวดหมู่หนังทริลเลอร์ จิตวิทยาแทน

เซรา (ชอนอูฮี) ผู้ประกาศข่าวหญิง ที่ถือได้ว่าเป็นเบอร์หนึ่งประจำข่าวภาคค่ำในห้วงเวลา 3 ทุ่มที่ไม่มีใครแทนที่เธอได้ แต่ในการรักษาตำแหน่งดังกล่าวไม่ใช่หนทางที่ง่ายดายเลย เมื่อเธอต้องรับแรงกดดันจากรอบตัวไม่ว่าจะเป็น ผู้เป็นแม่อีโซจอง (อีฮเยยอง) ที่อยากจะผลักดันให้ลูกสาวกลายเป็นผู้ประกาศข่าวเบอร์หนึ่งของสถานีให้ได้  บรรดาผู้บริหารในสถานีที่เริ่มมองหานักข่าวภาคสนามมานั่งอ่านข่าวแทนเซรา หรือแม้กระทั่งอดีตสามีที่พยายามกลับมาคืนดีกับเซรา

ความกดดันในฐานะ “มืออาชีพ” รุมเร้าหนักขึ้นเมื่อ เธอตัดสินใจรับสายจากหญิงสาวลึกลับที่อ้างว่าเธอกำลังจะถูกทำร้ายจากชายปริศนา และร้องขอให้เซราไปทำข่าวของเธอ แม้ว่าเหยื่ออาจจะกำลังโดนฆ่าตาย แต่เซรากลับมองว่ามันเป็นการเล่นแผลงๆ และกลับไปอ่านข่าวตามหน้าที่ของเธอตามปกติ จนกระทั่งวันต่อมาเธอได้ลองตัดสินใจเดินทางไปยังบ้านของหญิงสาวคนนั้นและพบว่า ลูกสาวของเธอนอนจมน้ำขึ้นอืดตายในอ่าง ส่วนผู้เป็นแม่ผูกคอตายอยู่ในตู้เสื้อผ้า

หลังจากพบศพในสภาพสยดสยอง เซราเลือกที่จะหยิบเอาประเด็นนี้มาทำเป็นสกู๊ปข่าวเด่นประจำวัน ส่งผลให้เรตติ้งของช่องพุ่งกระฉูด แต่หลังจากนั้นไม่นาน เซรากลับเริ่มมองเห็นภาพหลอนเป็นผีสาวผมยาวปรกหน้าคอยตามรังควาญ จนเธอเริ่มอ่านข่าวผิดพลาด ลามไปจนถึงไม่สามารถควบคุมสติในยามออกอากาศได้ จนทำให้เธอถูกปลดจากตำแหน่งผู้ประกาศข่าวเป็นการชั่วคราว

ระหว่างที่เซราพยายามค้นหาคำตอบว่าตกลงแล้ว คดีที่เกิดขึ้น เป็นการฆ่าตัวตายหรือการฆาตกรรมอำพราง ยิ่งขุดลึกเพื่อค้นหาความจริงตัวเซราเองถึงกับต้องช็อก เมื่อสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นกับตัวเธอเองนั้น แท้ที่จริงแล้วอาจจะมีอะไรที่เกี่ยวพันกับความสัมพันธ์ของตัวเธอเองและแม่อย่างอีโซจองที่เธอคาดไม่ถึง

The Anchor เป็นหนังที่วางหมากระหว่างทางไว้อย่างแยบยล และถึงแม้ผู้ชมจะคาดเดาจุดพลิกผันของเรื่องได้พอประมาณ หนังก็ยังจะเลือกพาคนดูไปสำรวจแง่มุมต่างๆของตัวละครได้อย่างมีมิติ อีกทั้งประเด็นเรื่องการถูกกดทับของผู้หญิงเกาหลีในสังคมชายเป็นใหญ่ ยิ่งทรงพลังอย่างยิ่งยวดเมื่อทุกอย่างได้รับการคลี่คลาย หนังเรื่องนี้จึงเป็นทั้งความบันเทิงและการนำเสนอประเด็นอันแสนเข้มข้นไปในเวลาเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook