เพราะการบูลลี่คือปีศาจร้าย ใน Stranger Thing 4 โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

เพราะการบูลลี่คือปีศาจร้าย ใน Stranger Thing 4 โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

เพราะการบูลลี่คือปีศาจร้าย ใน Stranger Thing 4 โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะเป็นซีรีส์ที่ได้รับความนิยมและเหมือนจะปิดไตรภาคไปแล้ว แต่การกลับอย่างยิ่งใหญ่ของ Stranger Thing ใน SS4 หนึ่งใน Original Series จาก Netflix ที่เหมือนเป็นตัวเปิด ตัวแรงมาตั้งแต่ช่วงแรกของแพลตฟอร์ม ก็สามารถกลับมาทวงคืนบัลลังก์ความปัง ความอร่อย ได้เหมือนเดิม กับเรื่องราวที่เข้มข้นและมีเอกลักษณ์ไม่ต่างจากเดิมเลย

Stranger Thing 4

 

Original Series จาก Netflix ที่หยิบเอากลิ่นอายของซีรีส์สยองขวัญยุค 80‘s มาใช้ เล่าผ่านความน่ากลัวที่ค่อยๆก่อตัวช้าๆ และเดินเครื่องให้ความน่ากลัว สยองขวัญและสืบสวนผจญภัยไปพร้อมกัน ซึ่งเรื่องราวดำเนินมาถึงซีซั่นที่ 4 แล้ว

หลังจากเหตุการณ์ Mind Fryer ในร่างโลกปกติ กลายเป็นสัตว์ประหลาดที่เกิดจากการกินซากหนูแทะศพ ถล่มห้างใหญ่ใจกลางเมือง Hawkins กลุ่มแกงค์เด็กเนิร์ดและสาวน้อยพลังจิต ได้ร่วมกันกำจัดสัตว์ร้ายนั้นไปได้ และปิดประตูโลกกลับด้านไปอย่างสมบูรณ์ แม้จะต้องแลกกับการสูญเสียคนสำคัญทั้งคุณพ่อฮาร์ปเปอร์ สารวัตรตำรวจผู้มุ่งมั่น และบิลลี่ พี่ชายของแมกซ์ กลุ่มคนชาว Hawkins ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราว ต่างต้องแยกย้ายกันไปเติบโตกันในที่สุด

 

แต่ทว่าความน่ากลัวครั้งใหม่ กลับไม่จบสิ้น เมื่อมีเหตุฆาตกรรมสยองขวัญเกิดขึ้นอีกครั้ง และครั้งนี้ ดูเหมือนจะไม่ใช่การหายตัวไปในโลกกลับด้าน แต่เป็นการเสียชีวิตอย่างสยองขวัญของเด็กนักเรียนมัธยมปลาย Hawkins ที่ทำให้ศพของเด็กๆเหล่านั้นมีสภาพการตายที่น่าสยดสยอง ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่ดำเนินไปพร้อมกัน คือเกมกระดาน Dungeons and Dragon ที่กลุ่มเด็กเนิร์ดที่เหลือเพียงไมค์และดัสติน ต้องเข้าร่วมกลุ่มกับเอ็ดดี้ เด็กโข่งประจำโรงเรียนที่มีลุคดูน่ากลัว แต่ทว่ารักเกมกระดานเป็นชีวิตจิตใจ และสัตว์ร้ายที่เด็กแกงค์เกมส์กระดาน ใช้เป็นตัวแทนของความสยองขวัญครั้งนี้ ก็คือ Vecna อสูรการที่สามารถสังหารเหยื่อได้โดยใช้เวทย์มนต์จากระยะไกลนั่นเอง

แต่ทว่าการคุกคามของความมืดนั้น เกิดขึ้นท่ามกลางการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในรั้ว ม.ปลาย ช่วงเวลาที่ทุกๆคนกำลังก้าวเข้าสู่วัยรุ่น และสิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ของวัยรุ่นคือการต้องการการยอมรับ และขั้วตรงข้ามของมันอย่างการถูกบูลลี่ แอลที่ย้ายไปอยู่แคลิฟอร์เนียพร้อมครอบครัวไบเออร์ ต้องเผชิญปัญหาที่เธอไม่สามารถเข้ากับใครในโรงเรียนได้เลย และโดนสาวป๊อปประจำโรงเรียนคอยกลั่นแกล้ง หรือแม้แต่แมกซ์ ที่เธอต้องเผชิญอาการซึมเศร้าหลังจากการสูญเสีย ซึ่งอาการของเธอ ส่งผลให้เธอถูก Vecna หมายหัว และต้องการจะฆ่าเธอเป็นเหยื่อรายต่อไป

 

การตามหาความจริงของแกงค์เด็กเนิร์ดเมือง Hawkins ดำเนินไปขณะที่คุณพ่อฮาร์ปเปอร์ ถูกจับไปขังไว้ที่ค่ายกักกันของชาวรัสเซีย จอยซ์ที่ได้รับจดหมายบอกว่าฮาร์ปเปอร์ยังมีชีวิตอยู่ ได้ออกเดินทางเพื่อไปเอาตัวเขากลับบ้าน แต่ทว่าค่ายที่ขังเขาไว้ กลับใช้สิ่งมีชีวิตจากโลกกลับด้านมาทดลองกับนักโทษ ทั้งคู่จึงต้องหาทางเอาตัวรอดกลับมาให้ได้ ก่อนที่เด็กๆที่อยู่ข้างหลังจะต้องเผชิญเรื่องร้ายๆกันเพียงลำพัง

 

Stranger Thing ในซีซั่นที่ 4 ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นซีรีส์สยองขวัญที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากยุค 80’s เหมือนเดิม การดำเนินเนื้อเรื่องที่ไม่เร่งร้อน ให้คนดูได้เก็บรายละเอียดไปทีละนิด ผ่านการให้ข้อมูลของตัวละคร และเรื่องราวที่ตัวละครต้องเผชิญ ก่อนจะใส่คนดูด้วยความสยองขวัญแบบจัดเต็มกว่าซีซั่นก่อนๆ ด้วยความน่ากลัวแบบใหม่ และค่อยๆให้ทุกตัวละครได้ออกค้นหาความจริงไปพร้อมกับความน่ากลัว

ความแตกต่างที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามา คือการแยกเส้นเรื่องออกเป็น 4 เส้นอย่างชัดเจน ตามชื่อซีซั่น และแต่ละกลุ่มจะต้องออกไปเผชิญเรื่องราวที่เหมือนจะไม่เกี่ยวข้องกันเลย การพาไปย้อนถึงจุดเริ่มต้นของพลังจิตของแอล และจุดเริ่มต้นของการทำให้ประตูมิติสู่โลกกลับด้านมันถูกเปิดมาแต่แรก กับตัวละคร Vecna ที่ถูกวางมาว่าเหมือนจะมีวิธีการจู่โจมเหยื่อต่างไปจากการลากคนจากโลกปกติไปสู่โลกกลับด้าน และใช้กลิ่นอายของหนังสยองขวัญแบบ Nightmare at the elm street ผสมกับ IT เข้ามาแทนหนังสัตว์ประหลาด จึงทำให้เรื่องราวของซีซั่นนี้ น่ากลัวขึ้นกว่าเดิม

สิ่งที่สอดแทรกเข้ามา คือยิ่งตัวละครทุกตัวพยายามหาความจริง ก็มีแรงต้านจากโลกปกติในด้านของสังคม เนื่องจากครั้งนี้ เหยื่อจากปีศาจไม่ใช่การถูกลักพาตัวหรือหายตัวไป แต่เป็นการฆาตกรรม ดังนั้นสังคมจึงจำเป็นจะต้องตามล่าคนผิด เด็กๆกลุ่มนี้จึงกลายเป็นผู้ต้องสงสัยเพราะพวกเขาเกี่ยวพันกับเรื่องราวประหลาดจากเมืองนี้มากเกินไป และการผลักให้คนคนหนึ่งในสังคมกลายเป็นปีศาจที่ต้องตามล่า มันก็ไม่ต่างอะไรจากตัว Vecna ที่กำลังพรากชีวิตคนที่ได้รับบาดแผลจากอดีตเช่นกัน

 

ภาพแทนของ Vecna จึงเป็นปีศาจที่จับอาการของคนที่ป่วยเป็นซึมเศร้า และรู้สึกอยากจะหนีจากโลกแห่งความจริงที่โหดร้าย ทันทีที่คนคนนั้นตกอยู่ในห้วงลึกที่ไม่สามารถปีนป่ายขึ้นมาได้ Vecna จะเข้าจู่โจมและฆ่าคนคนนั้นซะ แมกซ์ที่เป็นหนึ่งในผู้สูญเสียอย่างหนัก เธอจึงเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของเรื่อง

และซีนที่กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ คือการใช้เพลงที่เรารู้สึกผูกพันกับมันที่สุด เปิดฟังให้ได้สติ ก่อนที่ Vecna จะได้ตัวของเหยื่อไป เพราะการบำบัดผู้คนที่จมอยู่กับสภาวะจิตใจที่ไม่มั่นคง หนึ่งในวิธีที่ส่งผลกับสมองโดยตรง คือการเลือกใช้เพลงที่มีความหมายโดยตรงกับผู้ป่วยนั่นเอง ซึ่งเพลงที่ถูกใช้ในซีรีส์ คือเพลง “Running Up That Hill” ของศิลปิน Kate Bush ที่ร้องไว้เมื่อปี 1985 ซึ่งฉากช่วยชีวิตอันทรงพลังของเรื่อง ส่งผลให้ยอด Streaming ของเพลงทะยานกลับมาขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งของ Spotify ในทันที

นอกจากการเล่าเรื่องที่ละเมียดละไม และแทนสัญญะปัญหาของการบูลลี่ และการผลักให้คนอื่นกลายเป็นปีศาจแล้ว สิ่งที่ทำให้ซีซั่นนี้มีความพิเศษคือการเติบโตของนักแสดง ที่หลายๆคนกลายเป็นนักแสดงมืออาชีพไปแล้ว อย่าง Millie Bobby Brown ที่เธอดูเป็นนักแสดงอาชีพขึ้นมาก จากครั้งแรกที่เราได้พบเธอในภาพลักษณ์เด็กน้อยตัวเล็กจิ๋วที่มีพลังจิต เช่นเดียวกับนักแสดงวัยรุ่นที่เติบโตมาพร้อมกัน ทุกคนต่างกลายเป็นนักแสดงมืออาชีพ และกลับมารับบทบาทที่เข้มข้นขึ้นและโตขึ้นกว่าเดิมได้ ยิ่งทำให้ความเข้มข้นของซีซั่นนี้เพิ่มขึ้นไปอีกเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม Stranger Thing ซีซั่น 4 มาพร้อมกับความยาวรายตอนที่เพิ่มขึ้น แต่ละตอนมีความยาวเฉลี่ย 1 ถึง 2 ชั่วโมงด้วยกัน ซึ่งถือว่ายาวมากแม่ แถมยังแบ่งออกเป็น 2 Volume อีกด้วย โดยใน Volume แรก จะมีความยาวรวด 7 ตอน ตอนละไม่ต่ำกว่าหนึ่งชั่วโมง และจะเว้นไปอีกหนึ่งเดือน โดย Volume 2 จะกลับมาอีก 2 ตอน ตอนละ 2 ชั่วโมงครึ่ง ประหนึ่งเป็นภาพยนตร์ขนาดยาวเลยทีเดียว แฟนๆซีรีส์ที่หยุดดูในวันหยุดยาว ก็ไม่ลดละ ต่างพร้อมสู้และดูแบบมาราธอน เพื่อให้ได้อรรถรสอย่างเต็มที่เลยทีเดียว

ถือเป็นซีรีส์ตัวท็อปตัวบนแห่งปีเลยก็ว่าได้ กลับมาทวงบัลลังก์ซีรีส์สยองขวัญได้อย่างงดงาม

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เพราะการบูลลี่คือปีศาจร้าย ใน Stranger Thing 4 โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook