Broker นายหน้าค้าเด็กที่อบอุ่นที่สุดในโลก โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

Broker นายหน้าค้าเด็กที่อบอุ่นที่สุดในโลก โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

Broker นายหน้าค้าเด็กที่อบอุ่นที่สุดในโลก โดย ก้อง ฤทธิ์ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้กำกับชาวญี่ปุ่น ฮิโรกาสึ โคเรอิดะ เป็นที่รู้จักในหมู่คนดูหนังในเมืองไทยมายาวนานเกือบ 20 ปี ตั้งแต่หนังปี 2004 เรื่อง Nobody Knows เข้าฉายในไทยและสร้างปรากฏการณ์ยืนโรงอยู่นานนับเดือน อันเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับหนังชีวิตครอบครัวจากญี่ปุ่น จากนั้น หนังของโคเรอิดะเข้าฉายในไทยอย่างต่อเนื่องแทบจะทุกเรื่อง ที่เด่น ๆ ก็เช่น Air Doll ว่าด้วยตุ๊กตายางที่มีชีวิต Our Little Sister ว่าด้วยชีวิตสามสาวพี่น้องในเมืองคามาคุระ (เรื่องนี้ดังในไทยมากเช่นกัน) Like Father, Like Son ว่าด้วยครอบครัวที่เกิดเหตุสลับลูกกัน Shoplifters ว่าด้วยครอบครัวหัวขโมย อันเป็นหนังที่พาโคเรอิดะขึ้นแท่นเป็นผู้กำกับที่ได้รับรางวัลปาล์มทอง จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

หนังใหม่ล่าสุดของเขาเข้าโรงฉายแล้ว Broker เป็นหนังของโคเรอิดะที่สร้าง ถ่ายทำ และใช้นักแสดงเกาหลีทั้งหมด และเช่นเคยราวกับเป็นประเพณี หนังของเขาเข้าประกวดสายหลักที่เทศกาลเมืองคานส์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เช่นเดียวกับหนังแทบทุกเรื่องของโคเรอิดะก่อนหน้านี้ คราวนี้ดารานำของเรื่อง ซอง กังโฮ ได้รับรางวัล Best Actor จากเทศกาล (ซอง กังโฮ คือดาราเกาหลีที่มีคนรู้จักในระดับนานาชาติมากที่สุดจาก Memory of Murder, The Host และที่สำคัญที่สุด Parasite)

ใน Broker โคเรอิดะยังคงเล่าเรื่องที่เขาถนัดที่สุด คือเรื่องดรามาชีวิตครอบครัว และเช่นเคยอีกนั่นล่ะ ครอบครัวในความหมายของโคเรอิดะ ไม่ได้ถูกนิยามด้วยสายเลือด ไม่ใช่ครอบครัวที่เราไม่มีสิทธิ์เลือกเพราะเราบังเอิญเกิดมาเป็นส่วนหนึ่ง แต่เป็นครอบครัวที่จับพลัดจับผลูมารวมตัวกันและเกิดความผูกพันผ่านความยากลำบากนานาประการ เป็นครอบครัวที่ตัวละครสามารถ “เลือกได้” ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของมันหรือไม่ ใครจะว่าโคเรอิดะทำหนังเป็นอยู่แบบเดียวซ้ำ ๆ (ซึ่งก็ไม่จริง) แต่ไอ้หนังแบบเดียวของเขา ไม่ต่างจากต้นไม้ใหญ่ที่มีลำต้นเพียงหนึ่ง แต่แตกกิ่งก้านสาขาออกไปได้ไม่มีหยุดหย่อน Broker เป็นหนึ่งในกิ่งเล็ก ๆ ล่าสุดที่ผลิแตกออกมาจากลำต้นนั้น

หนังอิงจากเรื่องจริงในเกาหลีใต้ ว่าด้วยนโยบาย baby box หรือกล่องทารก ที่สถานสงเคราะห์ตั้งไว้เพื่อให้แม่ที่คลอดลูกแล้วแต่พบว่าตัวเองไม่พร้อมจะเลี้ยงดู ให้นำทารกมาทิ้งไว้ในกล่องนี้แทนที่จะไปทิ้งตามกองขยะ เพื่อเด็กจะถูกส่งต่อไปยังสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า หรือไม่ก็หาพ่อแม่มาอุปถัมภ์ เรื่องราวในหนังเกิดขึ้นเมื่อ ซองฮยัง (ซอง กังโฮ) พนักงานของสถานสงเคราะห์ ขโมยเด็กทารกที่ถูกนำมาทิ้งไว้เพื่อเอาไปขายต่อให้พ่อแม่ที่ไม่ต้องการอุปการะเด็กผ่านกระบวนการที่ถูกต้อง (เช่นคู่สามีภรรยาที่ไม่ได้จดทะเบียนกัน หรือคู่เพศเดียวกัน) ส่วนคู่หูในขบวนการค้าเด็กของเขาคือ ดองซู (กัง ดองวอน) อดีตเด็กกำพร้าที่ทำงานสถานสงเคราะห์เช่นกัน

แต่เมื่อซองฮยังกำลังจะติดต่อลูกค้าเพื่อเอาเด็กไปขาย ปรากฏว่าแม่ของเด็กเปลี่ยนใจและกลับมาเอาลูกคืน ตัวละครนี้แสดงโดยไอดอลคนดังของเกาหลี ลี จีอึน หรือ IU (เชื่อว่าแฟน ๆ IU จะแห่ตีตั๋วไปดูหนังเรื่องนี้แน่นอนโดยไม่ต้องอ่านเนื้อเรื่องหรือรีวิวใด ๆ) จากตรงนี้ Broker นำเอาตัวละครทั้งหมด คือคนขายเด็กสองคน แม่เด็ก ตัวเด็กทารกเอง แถมด้วยเด็กกำพร้าที่แอบติดตามดองซูมาอีกคน ทั้งหมดออกเดินทางเพื่อพยายามนำเด็กทารกไปขาย กระเตง ๆ กันไปตามเมืองชายทะเลตอนใต้ของเกาหลีบนรถตู้เก่า ๆ จนเกิดเป็นความผูกพันเสมือนเป็นครอบครัวนอกขนบ ที่ไม่ได้ติดสอยห้อยตามกันเพราะสายเลือด แต่เพราะชะตาชีวิตที่นำพวกเขามาเจอกันและเลือกจะผจญภัยไปด้วยกัน

การเดินทางของซองฮยัง และ “ครอบครัว” ของเขา มีตำรวจหญิงสองคนที่กำลังสืบคดีค้าเด็กสะกดรอยตามไปตลอดทาง ทำให้ Broker มีส่วนผสมของหนังนักสืบเข้าไปด้วยอีกกระผีกหนึ่ง (หนึ่งในตำรวจสาว แสดงโดย แบ ดูนา ดาราเกาหลีคนดัง และนักแสดงนำจากซีรี่ส์เรื่อง Kingdom)

ถ้าจะว่าเรื่องความซาบซึ้งกินใจ โคเรอิดะไม่เคยทำให้ผิดหวัง โดยเฉพาะในช่วงท้ายเมื่อแม่ของเด็กทารก ต้องตัดสินใจเลือกทางเดินชีวิตให้ตัวเองและให้ลูกที่ครั้งหนึ่งตัวเองอยากจะโยนทิ้งเสียด้วยซ้ำ สำหรับผู้เขียน Broker อาจจะมีความ “โลกสวย” ไปสักนิด (จริง ๆ แล้วหนังของโคเรอิดะหลายเรื่องก็มาทางนี้) หนังเลือกใช้โทนอบอุ่น ขบขัน และสร้างภาพนักค้ามนุษย์สองคนให้ดูเป็นคนซื่อ ๆ ใจดี และเชื่อว่าสิ่งที่พวกเขาทำคือการช่วยเหลือเด็กทารก มากกว่าจะเป็นการแสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งเป็นความคิดที่อาจจะดูล่อแหลมไปสักนิด ส่วนตำรวจสาวสองคนก็ดูจะเอาใจช่วยนักลักพาตัวเด็กไปหน่อย ถึงแม้ว่านั่นจะเป็นอุบายในการสร้างอารมณ์ของหนัง แต่ในแง่ความสมจริงอาจทำให้เราตั้งคำถามระหว่างทางได้พอสมควร

แต่โคเรอิดะเอาตัวรอดมาได้เพราะการแสดงของนักแสดงของเขาทุกคน โดยเฉพาะ ซอง กังโฮ และ IU ที่เล่นเป็นแม่เด็กทารกได้น่าเชื่อและได้อารมณ์ซับซ้อนของหญิงสาวที่ทั้งรู้สึกผิดกับการตัดสินใจของตัวเอง แต่ก็ยังลังเลไม่ยอมแก้ตัวเพราะลึก ๆ แล้วเธอเชื่อว่าเธอไม่สามารถเป็นแม่ที่ดีได้ บทของเธอในเรื่องนี้เปิดโอกาสให้ IU โชว์ให้เห็นว่าเธอมีอนาคตไกลในสายการแสดงแน่นอน

หนังของโคเรอิดะเรื่องนี้และหลาย ๆ เรื่องก่อนหน้านี้ ทำให้เราเห็นว่า ความพยายามในการสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์ตามแบบแผน ไม่ว่าจะเป็นแบบแผนเอเชียหรือแบบแผนสากล ช่างเป็นสิ่งที่ยากเย็นแสนสาหัส เต็มไปด้วยขวากหนามและหลุมพรางแห่งโศกนาฏกรรม ใน Broker อย่างน้อยเขายังทิ้งช่องว่างไว้สำหรับความหวัง อันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการจินตนาการภาพของครอบครัวทุกครอบครัว

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ Broker นายหน้าค้าเด็กที่อบอุ่นที่สุดในโลก โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook