ยังขายได้หรือไม่? จาก "เมื่อวันฟ้าเปลี่ยนสี" ละครแห่งยุค สู่ละคร "มงกุฎกรรม"

ยังขายได้หรือไม่? จาก "เมื่อวันฟ้าเปลี่ยนสี" ละครแห่งยุค สู่ละคร "มงกุฎกรรม"

ยังขายได้หรือไม่? จาก "เมื่อวันฟ้าเปลี่ยนสี" ละครแห่งยุค สู่ละคร "มงกุฎกรรม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื้อเรื่องกำลังดราม่าเข้มข้น และเดินทางมาสู้รุ่นลูกแล้วสำหรับละคร ที่ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8 โบว่าเป็นละครน้ำดี อย่างเรื่อง มงกุฎกรรม ที่กำลังออกอากาศ ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 19.00 น. ผลงานของผู้จัดมือทองละครสายดราม่า เอ๊ะ-อิศริยา สายสนั่น ที่ล่าสุดผ่านมาแล้วกว่า 15 อีพี สามารถกวาดเรตติ้งไปได้เฉลี่ยสูงสุด 0.9 งานนี้อาจทำให้ช่อง 8 ใจชื้นได้บ้าง และยังต้องลุ้นกันต่อให้เรตติ้งทะยานขึ้นเลข 1.0 ไม่ตกเหวตายเสียก่อน แถมยอดรับชมละครผ่านไลฟ์สดเฟซบุ๊ก ก็แตะเกือบครึ่งแสน นั่นทำให้เห็นว่าละครน้ำดี ที่สุดน้ำเน่า ยังคงถูกใจ คอละครไทยอยู่

 หลายคนคงได้ยินผ่านหูมาบ้างว่า ละคร มงกุฎกรรม บทประพันธ์น้ำดีของ สมหมาย เลิศอุฬาร เป็นพล็อตเรื่องเดียวกับละคร เมื่อวันฟ้าเปลี่ยนสี เมื่อปี พุทธศักราช 2547 ที่เคยสร้างชื่อเสียงโด่งดัง และแจ้งเกิดพระเอกสายดราม่า โอ-อนุชิต ที่รับบทเป็นไม้ อย่างเต็มตัว โดยคนที่มารับบทจันทร์ บทสำคัญในเวอร์ชั่นดั้งเดิมคือนักแสดงมากฝีมือ นก-สินใจ เปล่งพานิช ซึ่งในปีนั้นก็เรียกว่าเป็นละครน้ำดีที่ได้รับความนิยมอย่างท่วมท้น มาในปี 2565 ละครเรื่องเมื่อวันฟ้าเปลี่ยนสี ได้ถูกกลับมาทำใหม่อีกครั้ง และบทประพันธ์ตกมาอยู่ในมือของ สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 และถูกเปลี่ยนชื่อมาเป็น ละคร มงกุฎกรรม ซึ่งคนที่มารับบทจันทร์ ในเวอร์ชั่นปัจจุบันคือ แอน-สิเรียม และได้คนที่มารับบทไม้ นั่นคือพระเอกของช่อง8 ภูมิ-ภูริพันธ์ ที่มารับบทดราม่าจัดเต็มและขึ้นแท่นเป็นพระเอกเต็มตัวเรื่องแรก

งานนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายคนคาดหวัง ว่าละครน้ำดีจากยุคอนาล็อกสู่ยุคดิจิตอลนั้นจะมีลูกเล่นไหน ช่องและผู้จัด จะตีความออกมาอย่างไร และดึงจุดไหนมาขาย เมื่อพฤติกรรมของคนดูละครนั้นเปลี่ยนไป ช่องทางการเสพสื่อของคนดูก็เปลี่ยนไป ต่อจากนี้คงจะไม่มีละครดังแล้วถนนโล่งเพราะคนรีบกลับไปดูอีกต่อไปแล้ว นี่คงเป็นโจทย์ใหญ่ที่ช่องและผู้จัดต้องจับจุดให้ได้ว่า พฤติกรรมในการรับชมละครของคนยุคนี้ คนดูต้องการอะไร และตัวเราอยากจะสื่อสารอะไรให้กับคนดู อยากให้อะไรกับดู แล้วสิ่งที่ให้กับคนดู แข็งพอที่เค้าจะเข้าใจ และไม่ใช่จุดขายที่ฉาบฉวย  จริงอยู่พล็อตละครเรื่องนี้ คงอาจจะตรงใจ ตรงชีวิตกับใครหลายคน ทำให้ดูง่าย เข้าใจง่าย แต่ความง่ายนั้นก็แอบเป็นดาบสองคม เพราะถ้าง่ายเกินไปมันจะไม่เกิดความท้าทาย และตามต่อของคนดูหรือเปล่า  เพราะยุคนึงเคยมีคนพูดว่า ละครน้ำดี มักไม่มีคนดู แต่สำหรับละครยุคนี้ที่มีทางเลือกในการรับชมให้กับคนดูมากขึ้น ทั้งทางออนไลน์ แอปพลิเคชั่นย้อนหลังต่าง ๆ  แต่ท้ายที่สุดผลงานที่ออกมาเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ยังคงวัดกันที่ตัวเลขเรตติ้ง เอาใจช่วยละครน้ำดีเรื่องมงกุฎกรรม ว่าจะสอบผ่าน จนได้ใจคนดูในในยุคดิจิตอลนี่หรือไม่ อยู่ที่แฟนละครเป็นคนตัดสิน  

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ยังขายได้หรือไม่? จาก "เมื่อวันฟ้าเปลี่ยนสี" ละครแห่งยุค สู่ละคร "มงกุฎกรรม"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook