Ms.Marvel ฮีโร่เด็กสาวคนใหม่จากวัฒนธรรมมุสลิมอพยพ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

Ms.Marvel ฮีโร่เด็กสาวคนใหม่จากวัฒนธรรมมุสลิมอพยพ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

Ms.Marvel ฮีโร่เด็กสาวคนใหม่จากวัฒนธรรมมุสลิมอพยพ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

และเมื่อมีฮีโร่หญิงคนใหม่มาเมื่อใด กะเทยจะไปอยู่ตรงนั้นค่ะเธอขา สัปดาห์นี้กะเทยจะขอพาไปส่องไปดูซีรีส์เรื่องใหม่จากจักรวาล MCU ที่มาในรูปแบบใหม่แบบสับ เมื่อฮีโร่น้องหนูคนใหม่ เป็นมุสลิมอพยพ และเธอได้มามีส่วนร่วมอันยิ่งใหญ่ให้กับจักรวาล Marvel

Ms.Marvel

เมื่อฮีโร่ในอเมริกา เป็นเหมือนผาที่สูงชันสำหรับเด็กสาวมุสลิมอพยพ

 

ซีรีส์ลำดับที่ 7 จาก Marvel Studio ออกฉายเป็น Disney+Original จำนวน 6 ตอน ท่ามกลางกระแสของซีรีส์ที่ออกมาตีคู่ขนาบอย่าง Stranger Things, The Boys และ Obi-Wan Kenobi จึงทำให้กระแสของเรื่องนี้ค่อนข้างเงียบสนิท แต่ทว่าเนื้อเรื่องของ Ms.Marvel นั้นกะเทยคิดว่ามันน่าสนใจ และน่าเอามาพูดคุยกันซักนิดค่ะเธอขา

Ms.Marvel เป็นซีรีส์แนว Coming Of Age วัยรุ่นหญิง เนื้อเรื่องพูดถึง กมลา ข่าน หญิงสาวชาวมุสลิมปากีสถานอพยพในย่านนิวเจอร์ซีย์ เธอเป็นเด็กสาวติ่งฮีโร่ผู้ชื่นชอบ แครอล แดนเวอร์ส หรือกัปตันมาร์เวลสุดหัวใจ ท่ามกลางวัฒนธรรมมุสลิมอพยพในย่านชุมชนที่เธออยู่ บวกกับการดูแลของพ่อแม่ที่เข้มงวด ทำให้กมลาใฝ่ฝันว่าซักวันนึง เธอจะได้เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ได้อย่างแครอล จนกระทั่งเธอได้แอบหนีเที่ยวไปงาน Avengers Con. พร้อมกับใส่กำไลที่เป็นมรดกของครอบครัวไปด้วย ในวันนั้นเองเธอได้รับพลังพิเศษ พลังที่ทำให้เธอค้นพบตัวตนบางอย่างที่เธอไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับเรื่องราวรอบตัวของเธอ 

รู้สึกได้ว่า MCU เรื่องนี้ จะเหมือนกับ Eternals ถ้าคนชอบจะชอบไปเลย คนไม่ชอบก็คือหลับ แต่ส่วนตัวชอบมาก ยิ่งดูยิ่งรู้สึกถึงการเล่าเรื่องที่มีสไตล์กว่าเรื่องอื่นๆ งานภาพโดดเด่นชัดเจน ทั้งกราฟฟิคความเพ้อฝันติ่งแบบวัยรุ่น ผสมผสานกับชุมชนมุสลิมและสถาปัตยกรรมแบบปากีสถาน ทำให้น่าสนใจมาก

 

ตัวซีรีส์ใช้การเป็นฮีโร่ ให้กลายเป็นปฏิปักษ์กับวิถีชีวิตมุสลิม ความกดดันของเด็กสาวที่เติบโดในประเทศเสรี แต่พ่อแม่ที่ลี้ภัยมาต้องสู้มาหลายอย่าง และไม่อยากให้ลูกกลายเป็น "พวกผู้หญิงในชุดรัดรูป" แบบอเมริกันพวกนั้น ความไม่ลงรอยกันของสองวัฒนธรรม ทำให้แบ่งเพื่อนร่วมศาสนาออกเป็นกลุ่มเป็นก้อนชัดเจน ตั้งแต่พวก Convert และ Revert หรือแม้แต่ป้าๆในสุเหร่าที่เมาท์ทุกอย่างเป็น Illumi-Aunties ตามประสา

การเลือกกลุ่มตัวร้ายให้แบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนที่เป็นสิ่งชั่วร้ายของศาสนามุสลิมอย่าง ญิน หรือ ดีญิน (جني)‎ หรือที่รู้จักกันในชื่อ Genie ที่ชาวตะวันตกมองเป็นแฟนตาซีของยักษ์ในตะเกียงตัวสีฟ้า แต่ในความเชื่อมุสลิมมันคือปีศาจ และ Marvel ตีความใหม่ ให้อยู่ร่วมกับ MCU ได้อย่างลงตัว

แต่เดิมตัวละครกมลา ข่าน ไม่เคยถูกเน้นย้ำวิถีชีวิตมุสลิมเท่าที่ควร ใน Comic ต้นฉบับมีการเน้นพลังและความติ่ง ส่วนเวอร์ชั่นเกมส์ Avengers ก็ดันมีบ้านและไลฟ์สไตล์ไม่ต่างจากเด็กสาวอเมริกันทั่วไป แต่ในซีรีส์ Ms.Marvel เป็นครั้งแรกที่พาไปสำรวจชุมชน วิถีชีวิต รวมถึงประวัติศาสตร์ช่วงแยกประเทศ (Partition of Pakistan) ซึ่งเป็นหนึ่งในช่วงเวลาบาดแผลของชาวมุสลิมในหน้าประวัติศาสตร์จริงอีกด้วย

ส่วนที่สอง คือ กลุ่ม Damage Control ที่กำลังตามตัวฮีโร่คนใหม่ แต่การตามจับกมลา ไม่ใช่แค่การตามจับฮีโร่เฉยๆ แต่คือการตามฮีโร่มุสลิมในชุมชนรอบสุเหร่า การใส่รองเท้าเข้ามาค้นสุเหร่า เป็นการคุกคาม เหยียดหยามอย่างรุนแรง สำหรับคนที่พยายามปกป้องศาสนาอย่างนาเคีย เธอมองว่าการคุกคามของพวกองค์กรอเมริกัน กำลังทำให้วิถีชุมชนของเธอเปลี่ยนไป และฮีโร่คนนี้ กำลังทำให้โลกต้องมาแบ่งแยกระหว่างมุสลิมดีและมุสลิมเลว ตอกย้ำปัญหาที่เกิดขึ้นจริง ของ Islamophobia

การเอาความขัดแย้งระหว่างศาสนาที่บอบบาง มันสวนทางกับการเป็นฮีโร่ แล้วกลบไว้ด้วยความแฟนตาซีวัยรุ่น ถือเป็นความท้าทายก้าวใหม่ของ MCU จริงๆ ยอมปรับที่มาของพลังกมลา ให้เข้ากับเนื้อเรื่องของเรื่องอื่นๆ และยังเป็นหมุดหมายในประวัติศาสตร์ให้คนได้ไปศึกษาต่ออีกด้วย

คำว่า กมลา หรือ กามาล ในภาษาอาหรับ แปลว่า "สมบูรณ์แบบ" และ "อัศจรรย์" หรือถ้าแปลเป็นอังกฤษก็คือ Marvel สิ่งที่เด็กสาวมุสลิมติ่งฮีโร่กำลังวิ่งตามหา ไม่ใช่สิ่งที่อยู่ข้างนอก แต่เป็นสิ่งที่หลอมรวมมาจากรากวัฒนธรรมของชาวมุสลิมปากีสถานอพยพจากตัวของเธอเอง

นั่นหมายความว่า กมลา ชื่อเดียวกับแครอล แดนเวิร์ส คนที่เธอชื่นชอบแต่แรกอยู่แล้ว เพียงแค่เธอต้องค้นหามันให้เจอ

 

Ms.Marvel จึงเป็นซีรีส์แนว Coming Of Age วัยรุ่นหญิงที่ลงไปศึกษารากของวัฒนธรรมได้ละเอียดมาก ทำให้กมลาเป็นฮีโร่ที่ประกอบกันขึ้นมาจากชิ้นส่วนของประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ แถมยังสอดแทรกประเด็นทางการเมืองเรื่องชาวมุสลิมอพยพในอเมริกาเข้ามาผ่านกลุ่ม Damage Control ที่พยายามควบคุมทุกอย่าง โดยไม่สนรายละเอียดปลีกย่อยของวิถีชุมชนมุสลิม ซึ่งสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นจริง ที่เกิดกับกลุ่มมุสลิมอพยพในอเมริกาอีกด้วย

นอกจากนั้น ประเด็นคือการพูดเรื่องการถูกพลัดถิ่น และเรียนรู้ว่าตัวเองเป็นใคร ซึ่งเป็นต้นกำเนิดพลังและอุดมการณ์ของ Mar-Vel ซึ่งต่อยอดมาจากภาพยนตร์ Captain Marvel ที่เป็นเรื่องราวของ Carol ที่โดนจับไปจากโลกโดยชาวครี แล้วพูดถึงสโครว์ ชนเผ่าเอเลี่ยนที่ปลอมเป็นใครก็ได้ และถูกกวาดล้างโดยชาวครีจนต้องพลัดถิ่นฐาน Mar-Vel คือนักวิทยาศาสตร์ชาวครี ที่ต้องการจะช่วยเหลือผู้ที่ต้องอพยพจากการกวาดล้าง หลังจาก Carol ได้พลังมา และเป็น Captain Marvel ตั้งชื่อล้อตามชื่อของ Mar-Vel เพื่อสานต่ออุดมการณ์ของเธอ

ส่วน Ms.Mavel ก็ย่อเรื่องราวในชุดอุดมการณ์เดียวกัน มาเป็นเรื่องของ กมลา ข่าน ลูกสาวของชุมชนมุสลิมอพยพมายังอเมริกา และได้รับบาดแผลจากประวัติศาสตร์เหตุการณ์ Partition หรือช่วงแยกประเทศอินเดียและปากีสถาน หลังจากอังกฤษบุกยึดอินเดียสำเร็จ ซึ่งทำให้กมลา กลายเป็นกึ่งๆคนที่สูญเสียตัวตนไป และได้รับพลังวิเศษจากกำไลที่ทิ้งร่องรอยเอาไว้ให้เธอได้ค้นพบว่า เธอต้องเป็นฮีโร่ ที่เกิดขึ้นจากประวัติศาสตร์ร่วมชาติของมุสลิมอพยพ

เธอชอบ Carol มาก และการเลือกชื่อ Marvel มาเป็นชื่อเธอ ก็เป็นการตอกย้ำอุดมการณ์เดิม ที่ Carol เคยทำเอาไว้ นั่นก็หมายความว่า การสู้เพื่อกลุ่มชนอพยพ คือแก่นเรื่องหลัก ของฮีโร่ที่เกี่ยวข้องกับพลังสาย Marvel ทั้งบนโลก และจักรวาล

เป็นไม่กี่ครั้งที่ซีรีส์ในหมวดหมู่ฮีโร่ของ MCU ได้ลงลึกไปถึงเรื่องของวัฒนธรรมได้มากขึ้นกว่าเดิม เป็นเหมือนการส่งเสริมความหลากหลายให้มากขึ้นไปอีกระดับด้วยเธอ อย่าลืมไปให้กำลังใจน้องกมลา กันด้วยนะเออ

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ Ms.Marvel ฮีโร่เด็กสาวคนใหม่จากวัฒนธรรมมุสลิมอพยพ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook