5 ซีรีส์ที่มีตัวละครเป็น “ออทิสติก” ที่สนุกสุดๆ จนอยากให้ทุกคนได้ดู

5 ซีรีส์ที่มีตัวละครเป็น “ออทิสติก” ที่สนุกสุดๆ จนอยากให้ทุกคนได้ดู

5 ซีรีส์ที่มีตัวละครเป็น “ออทิสติก” ที่สนุกสุดๆ จนอยากให้ทุกคนได้ดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออทิสติก หรือเรียกให้ถูกต้องคือ ออทิซึม (Autism Spectrum Disorder) เป็นอาการที่ผู้ป่วยมีพัฒนาการผิดปกติ ทั้งทางด้านการใช้ภาษาสื่อสาร และปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ร่วมกับความผิดปกติของพฤติกรรมหรือความสนใจที่จำกัด หรือเป็นแบบแผนซ้ำๆ

ปัจจุบันหลายคนรู้จักออทิสติกเป็นอย่างดี แต่อาจมีความเข้าใจรายละเอียดของอาการคลาดเคลื่อนไปบ้าง แต่สำหรับในซีรีส์เกาหลีที่หยิบเอาคาแรกเตอร์ของผู้ป่วยออทิสติกมาเป็นตัวละครในเรื่อง หลายเรื่องทำได้ดีจนหมอหลายคนยอมรับว่าสมจริง และทำให้คนดูที่บ้านเข้าใจอาการของผู้ป่วยออทิสติกได้ดีมากยิ่งขึ้นด้วย

มาดูกันว่ามีซีรีส์เกาหลีที่มีตัวละครเป็นผู้ป่วยออทิสติกที่เราได้รับทั้งความรู้และความบันเทิงไปพร้อมๆ กันเรื่องไหนบ้างที่ Sanook อยากแนะนำให้ได้ดูกัน

  1. It’s Okay to Not be Okay

ซีรีส์เกาหลีดราม่าที่ผสมไปทางดาร์คคอเมดี้เล็กน้อย นำแสดงโดย คิมซูฮยอน ซอเยจี และ โอจองเซ ผู้รับบทเป็น มุนซังแท พี่ชายออทิสติกของพระเอก แม้ว่าจะไม่ใช่ตัวเอกของเรื่อง แต่ก็เป็นตัวละครที่สำคัญของเรื่องที่ทำให้พระเอก (คิมซูฮยอน) เป็นผู้เป็นคนจากการต้องรับผิดชอบดูแลพี่ชายให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี แม้ว่าจะมีบางช่วงที่เขาระเบิดอารมณ์ใส่พี่ชายด้วยอาการของออทิสติกที่ทำให้สองพี่น้องทะเลาะกันบ้าง แต่สุดท้ายแล้วต่อให้มีอาการออทิสติก พี่ชายก็ยังเป็นพี่ชายที่เป็นที่พึ่งให้กับน้องยามลำบาก และยังคงมอบความรักให้กับน้องได้อย่างยิ่งใหญ่ไม่แพ้พี่ชายที่เป็นคนปกติทั่วไปเลย 

รับรองได้ว่าใครที่ได้ดูเรื่องนี้ นอกจากเลิฟไลน์ระหว่างพระนางที่ต้องลุ้นกันตัวโก่งแล้ว ชื่อเรื่อง It’s Okay to Not be Okay เราเชื่อว่าพูดถึงความสัมพันธ์ของพี่ชายออทิสติกกับน้องชายที่เป็นครอบครัวคนเดียวที่เหลืออยู่ของพี่ชายที่ลึกซึ้งจนต้องเสียน้ำตาให้พวกเขาในหลายๆ ฉากแน่นอน

  1. Move to Heaven

ซีรีส์ดราม่าเกาหลีน้ำตาอาบหน้า ที่เน้นความสัมพันธ์ของครอบครัวและแตะประเด็นสังคมค่อนข้างมาก นำแสดงโดย ทังจุนซัง นักแสดงวัย 18 ปี (เท่านั้น!) ผู้รับบทเป็น ฮันกือรู เด็กหนุ่มที่มีอาการแอสเพอร์เกอร์ หนึ่งในความผิดปกติที่อยู่ในกลุ่มของออทิสติก ที่ต้องทุกข์ทรมานจากการไม่มีครอบครัวเหลืออยู่กับเขาด้วยนอกจากคุณอา โจซังกู ที่เป็นอดีตนักโทษ โดยกือรูต้องรับช่วงกิจการต่อจากผู้เป็นพ่อที่เสียไป กับธุรกิจเก็บกวาดที่เกิดเหตุหลังความตาย

ประเด็นที่เกี่ยวกับความตายของคนใกล้ตัว ทำให้คนที่ยังอยู่อย่างเราๆ เห็นคุณค่าของชีวิตในตอนนี้มากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นปัญหาในการทำความเข้าใจความรู้สึกของคนอื่นของผู้ป่วยแอสเพอร์เกอร์ก็ทำให้เกิดปัญหาระหว่างความสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้เช่นกัน นอกจากจะต้องปาดน้ำตาให้กับการจากไปของคนอื่นแล้ว เรายังต้องลุ้นกับฮันกือรูด้วยว่าจะอยู่ในโลกนี้ต่อไปอย่างไรในวันที่พ่อไม่อยู่แล้ว

  1. Good Doctor

ซีรีส์เกาหลีฉายครั้งแรกในปี 2013 ที่ปัจจุบันมีการรีเมคออกมาหลายเวอร์ชั่นจากหลายประเทศ ทั้งอเมริกา ญี่ปุ่น รวมไปตุรกี แน่นอนว่าเป็นซีรีส์ที่สนุก เข้มข้น น่าติดตาม และเนื้อเรื่องพูดถึงวงการแพทย์ของแต่ละประเทศได้อย่างถึงพริกถึงขิงชนิดตีแสกหน้า เรียกได้ว่าทำออกมาดีทุกเวอร์ชั่น

สำหรับเวอร์ชั่นเกาหลี ได้ จูวอน นำแสดงเป็น พัคชีอน กุมารแพทย์ที่มีอาการออทิสติก จากจุดเปลี่ยนของชีวิตที่อยากเป็นหมอเพราะอยากช่วยชีวิตกระต่ายและพี่ชายของตัวเองที่จากไปตอนเด็ก

คนดูจะได้เห็นความอัจฉริยะและความตรงไปตรงมาของหมอเด็กที่มีใจอยากรักษาและช่วยชีวิตเด็กเอาไว้อย่างสุดความสามารถ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเห็นใจและเอาใจช่วยกับความผิดปกติของเขาที่ทำให้เขาเข้าสังคมได้อย่างยากลำบาก และคนจำนวนมากยังไม่ยอมรับหมอที่เป็นออทิสติก รับรองว่าทุกฉากทุกตอนนอกจากจะเป็นซีรีส์แพทย์เข้มข้นลุ้นทุกนาทีแล้ว ยังต้องเอาใจช่วยคุณหมอคนเก่งให้สามารถพิสูจน์ตัวเองและเป็นที่ยอมรับในสายตาคนอื่นให้ได้

Brilliant Legacy

  1. Brilliant Legacy

ซีรีส์เกาหลีที่อาจจะเรียกได้ว่ามีโครงเรื่องที่ค่อนข้าง cliché น้ำเน่านิดๆ แต่ภายใต้โครงเรื่องแสนน้ำเน่านี้ก็ยังใส่รายละเอียดของเรื่องที่ทำให้คนดูติดงอมแงมจนหยุดดูไม่ได้

โกอึนซอง (ฮันฮโยจู) และ ซันวูฮวัน (ลีซึงกิ) พระนางของเรื่อง ต่างก็เป็นลูกเศรษฐี และชะตาพามาเจอกันเพราะหลังจากบินกลับจากนิวยอร์ค ทั้งคู่หยิบกระเป๋าสลับกัน

ตัวละครที่ไม่ได้เป็นตัวหลักแต่สำคัญมากไม่แพ้กัน คือ โกอึนวู (ยอนจุนซอก) น้องชายวัย 17 ปีของนางเอกที่มีอาการออทิสติกแต่เป็นอัจฉริยะเปียโน ชีวิตของสองพี่น้องพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือเมื่อถูกขับไสไล่ส่งออกจากบ้านทันทีที่ผู้เป็นพ่อเสียชีวิต แม่เลี้ยงใจร้ายเผยธาตุแท้ออกมา สำหรับนางเอกแล้ว หากไม่มีน้องชายเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจก็อาจเสียใจจนคิดอะไรไม่เข้าท่าแน่ๆ แต่คำบอกรักซื่อๆ อย่าง “ผมรักพี่สาวนะครับ” ของน้องชายผู้เป็นออทิสติก ทำให้นางเอกลุกขึ้นสู้อีกครั้ง

แต่ความเป็นออทิสติก จึงถูกคนอื่นหลอกและเอาเปรียบอยู่บ่อยๆ ในเรื่องเผยให้เห็นคุณสมบัติของผู้ป่วยออทิสติกที่ถูกหลอกได้ง่า ไม่ทันคน ทำให้ทุกฉากที่โกอึนวูเป็นผู้ถูกกระทำ ทำเอาคนดูสงสารจนจับใจ ย้ำอีกครั้งว่าแม้ว่าเนื้อเรื่องโดยรวมจะน้ำเน่าละครหลังข่าวนิดๆ แต่เนื้อเรื่องและการแสดงของนักแสดงแต่ละคนจะทำให้คุณดูตอนต่อตอนแบบรวดเดียวจบแบบเพลินๆ ถึงขั้นอินกับการกระทำของตัวละครแต่ละตัวได้เลย

  1. Extraordinary Attorney Woo

มาถึงซีรีส์ที่มีตัวละครเป็นออทิสติกเรื่องล่าสุดอย่าง Extraordinary Attorney Woo เด็กสาวชื่อ อูยองอู (ที่อ่านกลับหน้ากลับหลังยังไงก็ยังเป็นอูยองอู กนก บวบ นลิน ยาย วาดดาว อูยองอู) นำแสดงโดย พัคอึนบิน ที่เกิดมาพร้อมกับอาการออทิสติกที่ดันเป็นอัจฉริยะไอคิว 164 จำข้อกฎหมายได้ตั้งแต่เด็กๆ สอบผ่านเป็นทนายที่มีอาการออทิสติกเป็นคนแรกของเกาหลี ยินหนึ่งตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย แต่สมัครงานบริษัทไหนก็ไม่มีใครรับเพราะอาการของเธอ สุดท้ายได้เข้ามาทำงานที่สำนักกฎหมายแห่งหนึ่งและต่อสู้ในชั้นศาลด้วยความรู้ข้อกฎหมายทั้งหมดของเธอที่มีในหัวชนิดที่เพื่อนทนายในทีมคนอื่นๆ ต้องทึ่งกันไปเลย

ความน่าสนใจของเรื่องนี้คือการนำเอาคาแรกเตอร์ผู้ป่วยออทิสติกมาเป็นตัวเอกของเรื่องโดยไม่ได้เล่าเรื่องออกมาในโทนดราม่าจัดๆ เหมือนเรื่องอื่นๆ ที่อ่านมา แต่โทนอารมณ์ของเรื่องนี้กลับกลายเป็นซีรีส์ทนายที่ขึ้นศาลต่อสู้ทำคดีต่างๆ ด้วยข้อกฎหมายแบบเป๊ะๆ ไปพร้อมๆ กับสอดแทรกเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับอาการของผู้ป่วยออทิสติกที่ทำให้ผู้คนเห็นใจแต่ไม่ได้ถึงกับสงสารเวทนามากนักเพราะไม่ได้ใส่ฟิลเตอร์ดราม่าให้กับคนเป็นออทิสติกมากเหมือนเรื่องอื่นๆ นอกจากนี้นางเอกยังมีเลิฟไลน์ให้ได้ลุ้นกับพระเอกด้วยว่า ความสัมพันธ์ของคนปกติกับคนที่มีอาการออทิสติกจะไปด้วยกันได้มากแค่ไหน ทำให้โทนอารมณ์โดยรวมของซีรีส์เรื่องนี้มีค่อนข้างครบรส ทั้งดราม่า โรแมนติก คอเมดี้ และความจริงจังในฉากการสู้คดีในชั้นศาลก็ทำออกมาได้ดีและดูเพลินดูสนุกไปด้วย

 

แน่นอนว่ายังมีซีรีส์อีกหลายเรื่องที่มีตัวละครที่มีอาการออทิสติกอยู่ในเรื่อง หวังว่าในแต่ละเรื่องที่ได้ดูจะทำให้ทุกคนทำความเข้าใจอาการของออทิสติกได้มากขึ้น และสามารถอยู่ร่วมกับพวกเขาได้ในสังคมจริงๆ มากขึ้นเช่นกัน นี่น่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ผู้จัดหลายคนวางโครงเรื่องให้มีตัวละครที่มีอาการออทิสติกอยู่ในเรื่องด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook