Nope ยืนมองท้องฟ้าไม่เป็นเช่นเคย

Nope ยืนมองท้องฟ้าไม่เป็นเช่นเคย

Nope ยืนมองท้องฟ้าไม่เป็นเช่นเคย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ ผลงานล่าสุดของผู้กำกับ จอร์แดน พีล ที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ทำให้ผู้ชมอย่างเราๆ จ้องมองท้องฟ้าไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะครั้งนี้ไม่ว่าคุณจะหนีไปไหนก็ไม่มีทางรอด!

หลายวันที่ผ่านมา ประเทศไทยมีสภาพอากาศแปรปรวน ฝนตกหนัก อย่างเช่นเมื่อวันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม ช่วง 7 โมงเช้าสภาพท้องเต็มไปด้วยเมฆม้วนเกลียวดำทะมึน ราวกับยานอวกาศที่กำลังจะมุ่งโจมตีโลก ก็ไม่ปาน  เหตุการณ์นี้ไม่ต่างอะไรจาก Nope ที่ตัวละครในเรื่องต้องเกิดอาการหวาดระแวงท้องฟ้าที่เราแหงนหน้ามองอยู่ทุกวี่วัน

เรื่องราวใน Nope เริ่มต้นขึ้นในคืนวันท้องฟ้ามืดมิด บริเวณนอกลอสแองเจลิส ที่ซานตา แคลริต้า วัลเล่ย์ ในเซ้าเธิร์น แคลิฟอร์เนียอันแห้งแล้ง หลังจากที่โอทิส เฮย์วู้ด ซีเนียร์ (คีธ เดวิด) ผู้เป็นพ่อแท้ๆของโอเจ เฮย์วู้ด (แดเนียล คาลูยา) ถูกวัตถุประหลาดหล่นจากท้องฟ้าทะลุเข้าดวงตา ก่อนจะไปเสียชีวิตลงที่โรงพยาบาล ในภายหลัง โอเจจึงได้รับคำตอบว่าวัตถุแปลกปลอมที่คร่าชีวิตพ่อของตนคือ เหรียญเงิน!

ความสูญเสียครั้งนี้ทำให้โอเจต้องแบกรับมรดกฟาร์มม้า และธุรกิจงานของพ่อ นั่นคือคนฝึกสัตว์อย่างม้าเพื่อนำไปใช้ในการแสดงภาพยนตร์และผลงานทางโทรทัศน์ ซึ่งไม่ใช่งานที่ง่ายดายเลย มันเต็มไปด้วยความกดดัน เนื่องจากโอทิส คือตำนานที่กล่าวขานในแวดวงคนเบื้องหลัง ทว่าการรับช่วงต่อของโอเจ เขายังไม่เก๋าเกมเท่ากับพ่อของตน มิหนำซ้ำบรรดา “คนขาว” ในกองถ่ายก็ดูไม่ให้ความเคารพเชื่อฟังเขาสักเท่าไหร่ ส่วนทางด้านเอมเมอรัล เฮย์วู้ด (คีคี พัลเมอร์) ผู้จ้อไม่หยุดหย่อน เธอพยายามจะช่วยเหลือพี่ชายของตัวเอง แม้ว่าจะไม่ค่อยได้เรื่องได้ราวนักก็ตามที

แม้ว่าสองพี่น้องจะมีฝีมืออยู่บ้าง แต่โอเจและเอมเมอรัลต้องเผชิญหน้ากับสภาพคล่องทางการเงินของฟาร์ม อีกทั้งธุรกิจของฟาร์มและการเลี้ยงม้าเป็นงานที่ใหญ่และเหนื่อยหนักกว่าที่คิด โดยเพื่อนบ้านที่ใกล้กับฟาร์มแห่งนี้ก็คือ ริคกี้ “จู๊พ” พาร์ก (สตีเว่น ยอน) เจ้าของสวนสนุกจูปิเตอร์ส เคลม อดีตดาราเด็กประจำทีวีซีรีส์เรื่องดัง ที่เคยเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญกลางกองถ่าย จนทำให้เขาพยายามทั้งชีวิตที่จะลบความทรงจำอันแสนเลวร้ายครั้งนั้นออกไป

เวลาไม่นานนักทั้งโอเจและเอมเมอรัลเริ่มสังเกตเห็นปรากฏการณ์แปลกประหลาดบนท้องฟ้า ราวกับมีวัตถุลึกลับที่เคลื่อนไหวได้ ไม่ต่างอะไรจากจานบิน ทั้งสองจึงเกิดความคิดที่ว่า ถ้าหากโอเจถ่ายภาพของ “สิ่งลึกลับ” ได้เขาอาจจะนำภาพไปขายและได้เงินกลับมาจำนวนมหาศาลก็เป็นได้ พวกเขาจึงเดินทางไปยังร้านฟรายส์ อีเล็คทรอนิคส์ เพื่อซื้อกล้องวงจรปิดมาติดไว้ที่หลังคาบ้านของตัวเอง โดยทั้งคู่ได้พบกับแองเจิล ทอร์เรส (แบรนดอน เพเรีย) พนักงานแคชเชียร์ที่มีความหลงใหลในเรื่องมนุษย์ต่างดาว

ยิ่งสองพี่น้องและแองเจิลพยายามจะค้นหาคำตอบว่าตกลงแล้วสิ่งที่ปรากฏขึ้นบนท้องฟ้านั้น เป็นยานอวกาศหรือสิ่งเร้นลับอันใดกันแน่ ความน่ากลัวก็ยิ่งเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นทีละเล็กทีละน้อย

 

จากบรรทัดนี้เป็นต้นไปมีการเปิดเผยความลับของหนังเรื่อง NOPE เพื่อไม่ให้เสียอรรถรสในการรับชม กรุณาปิดบทความนี้ไปก่อน

Nope เขียนบท อำนวยการสร้าง และกำกับโดย จอร์แดน พีล ซึ่งเขามักจะเล่าเรื่องราวระทึกขวัญพ่วงไปกับความพยายามในการแทรกสอดประเด็นทางการเมืองอยู่ในหนังของตัวเองเสมอมา ไม่ว่าจะเป็น Get Out (ความพยายามของคนขาวที่จะอินเทรนด์เป็นคนผิวสี ด้วยการสวมร่าง) Us (พาคนดูหวนกลับไปทบทวนเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ Hands Across America) จนมาถึง Nope ที่ว่าด้วยการให้ความเคารพต่อคนผิวสีในอุตสาหกรรมบันเทิง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นต้น

นอกจากประเด็นทางการเมืองแล้ว ประเด็นเรื่อง “สัตว์ร้าย” คืออีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของหนัง เพราะฉากเปิดเรื่องจริงๆ คือช่วงเวลาที่ลิงชิมแปนซี ตัวละครในซีรีส์เรื่องดัง ซึ่ง ริคกี้ “จู๊พ” พาร์ก ตอนเป็นเด็ก เกิดคลุ้มคลั่ง อาละวาดจนทำให้นักแสดงนำในเรื่องคนอื่นๆถูกทำร้ายจนถึงแก่ความตาย นำไปสู่การตั้งคำถามที่ว่า การใช้สัตว์ป่าในการถ่ายทำภาพยนตร์นั้นถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความระแวดระวัง และสัตว์เหล่านี้ก็ควรได้รับการคุ้มครองด้วยหรือไม่

สัตว์ร้ายอีกตัวคือพระเอกของหนังเรื่องนี้เลยก็ว่าได้ เมื่อวัตถุลึกลับบนฟากฟ้า แท้จริงแล้วมันคือสัตว์ร้ายที่มีลักษณะภายนอกอาจจะดูคล้ายกับยูเอฟโอ แต่จริงๆแล้ว ยีน แจ็คเก็ต (ชื่อวัตถุประหลาดในเรื่อง) แอบซ่อนตัวอยู่ในก้อนเมฆตั้งแต่ต้นเรื่อง โดยที่เราอาจจะไม่ทันสังเกตเลยว่าจะมีเมฆอยู่ก้อนหนึ่งที่ไม่ได้ขยับไปตามแรงลม โดยรายละเอียดนี้จะได้รับการเปิดเผยในช่วงกลางเรื่องของหนัง

Nope ได้สร้างบรรยากาศให้ท้องฟ้าในหนัง กลายเป็นพื้นที่อันตราย หลังจากที่คนดูได้ทราบตั้งแต่ต้นเรื่องแล้วว่า การออกไปยืนอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้งนั้น ตัวละครอาจจะกลายเป็นเป้าหมายที่ถูกโจมตีได้อยู่ตลอดเวลา แถมการคุกคามของเจ้ายีน แจ็คเก็ต นั้นในช่วงที่มันพยายามออกล่าโอเจและเอมเมอรัล ตอนที่พวกเขาอยู่ในบ้านและมันได้คายของเสียจากการย่อย กลับลงมา เรียกได้ว่าเป็นฉากภาพจำอีกหนึ่งฉาก ในการรับชมภาพยนตร์บนจอยักษ์ในปีนี้เลยทีเดียว

ท้ายที่สุดแล้ว การรับชม Nope บนจอผืนผ้าใบนั้น คือประสบการณ์ในการสัมผัสบรรยากาศอันแสนแปลกใหม่ ที่ไม่ว่าผู้ชมจะต้องการแค่เสพย์ความบันเทิง ตื่นเต้น หนังก็มีให้อย่างเต็มเปี่ยม หรือ อยากจะตกผลึกสิ่งที่ถูกอำพรางเอาไว้ไนเรื่อง ก็มีให้เช่นเดียวกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook