She-Hulk ชี Woke ชีใจ ฮีโร่สตรีสมัยแต่แฟนบอยไม่จอย โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

She-Hulk ชี Woke ชีใจ ฮีโร่สตรีสมัยแต่แฟนบอยไม่จอย โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

She-Hulk ชี Woke ชีใจ ฮีโร่สตรีสมัยแต่แฟนบอยไม่จอย โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โปรโมตอย่างอลังการจริงๆ สำหรับซีรีส์เรื่องใหม่จาก MCU และคราวนี้ถึงตาของยอดมนุษย์พลังล้นเหลือ ที่เมื่อโกรธแล้วจะกลายร่าง ทำลายข้าวของ และช่วยปกป้องโลกอย่างดุดันได้ ทุกคนต้องนึกถึงอะไรไปไม่ได้นอกจาก Hulk มนุษย์ตัวเขียวร่างใหญ่ฉายาพี่เบิ้ม แต่ทว่าครั้งนี้ พี่เบิ้มไม่ใช่ผู้ชาย แต่เป็นผู้หญิงจ้า และหน้าซีรีส์ก็เหมือนจะได้รับเสียงตอบรับที่แบ่งออกเป็นสองฝ่ายชัดเจน คือรักหมดใจ และเกลียดเข้าไส้ ไปซะอย่างนั้น

She-Hulk

 

เป็นโปรเจกต์ Original Series ของ Disney+ และเป็นซีรีส์ในจักรวาล MCU ลำดับที่ 8 ต่อจาก Ms.Marvel แต่ทว่าเส้นเรื่องตาม Timeline ของจักรวาล MCU ถูกวางเอาไว้หลังจากเรื่อง MoonKnight โดยซีรีส์พัฒนามาจาก Comic ฉบับ The Savage She-Hulk #1 ซึ่งวางจำหน่ายไปเมื่อปี 1980 ซึ่งทำให้ She-Hulk เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ที่มีอายุยาวนานถึง 40 ปี แถมยังเป็นการ์ตูนที่วาดโดยปู่ Stan Lee ผู้ให้กำเนิดการ์ตูน Marvel มาแต่ต้นอีกด้วย

โดยซีรีส์ She-Hulk เป็นเรื่องราวของ Jennifer Walter ทนายหญิงสุดแซ่บ ที่ช่วงเวลาหนึ่ง เธอกำลังไปขับรถท่องเที่ยวอยู่กับญาติของเธอ Bruce Banner และดันเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เธอได้รับเลือดของบรูซเข้าร่างกายของเธอ และด้วยความที่เป็นญาติกันทำให้ทั้งคู่มีโครงสร้างทางยีนส์ที่เหมือนกัน ทำให้เธอไม่ตายจากเลือดที่ผสมรังสีแกมม่า แต่ทำให้เธอสามารถกลายร่างเป็น Hulk ได้เหมือนกับญาติของเธอ แต่ทว่าเธอแซ่บกว่า เธอยังครองสติได้อยู่ ไม่มีสองบุคลิก และไม่ตัวโตเทอะทะเหมือนญาติของเธอซะอย่างนั้น

 

นอกจากความสามารถในฐานะซุปเปอร์ฮีโร่ที่เฉพาะตัวและพิเศษกว่า Hulk ปกติแล้ว เธอยังมีสกิล Break The Forth Walls หรือการทลายกำแพงที่สี่ นั่นสามารถทำให้เธอหันมาคุยกับคนดูได้ ซึ่งสิ่งนี้อ้างอิงมาจาก The Sensational She-Hulk ผลงานของ John Byrne ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 1985 ไว้ เมื่อเขาอยากจะใส่สีสันเพิ่มเติมให้กับตัวละครของเธอ ซึ่งสิ่งนี้เมื่อนำมาอยู่ในเวอร์ชั่นซีรีส์ ก็จัดจ้าน สนุกสนานและเข้าถึงคนดูได้มากขึ้น เรียกได้ว่า มาก่อนกาล ก่อน Deadpool เสียอีก

“อะไรคือความรับผิดชอบของผู้มีพลังอำนาจ เขามีหน้าที่ในการคุมไม่ให้ใช้มันไปในทางที่ผิด หรือมีหน้าที่ต้องปกป้องผู้ที่ไม่มี จำเลยใช้อำนาจที่มีอย่างไม่จำกัดทางการเมือง ทางการเงิน เพื่อหาผลกไร โดยไม่สนใจความปลอดภัยของผู้คน และคนบริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตไปไม่น้อย เขาทำโดยเชื่อว่า พวกเขาจะไม่ต้องรับผิดชอบ เขาเชื่อว่าอำนาจคุ้มกันเค้า จากผลลัพธ์แท้จริงที่ตามมา แต่วันนี้ลูกขุนทุกท่าน จะพิสูจน์ว่าพวกเขาคิดผิด ทำให้พวกเขารู้ว่าต้องโดนตรวจสอบ เพราะใครที่ยิ่งมีอำนาจมาก ก็ยิ่งต้องตอบคำถาม”

 

ประโยคเปิดเรื่องที่สุดจะเข้มข้นและตีแผ่ เปิดเผยให้เห็นพื้นฐานตัวละครที่สำคัญของ Jenifer ที่ว่าเธอยืนยันจะเป็นนักกฎหมาย และทำหน้าที่ตรวจสอบผู้มีพลังอำนาจเป็นที่ตั้ง และถึงแม้เธอจะสามารถเป็น She-Hulk ได้ แต่เธอก็ยืนยันที่จะทำหน้าที่ทนาย และกลับไปใช้ชีวิตในแบบปกติที่เธอให้ความสำคัญกว่า แม้มันจะขัดกับความเห็นของ Bruce ที่ว่า

"ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ เธอก็ได้กลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่แล้ว"

อย่างไรก็ตาม She-Hulk ทั้งฉบับ Comic ดั้งเดิมและฉบับซีรีส์ ตัว She-Hulk นำเสนอเรื่องการต่อสู้ของสิทธิสตรีอย่างเข้มข้น และแทบจะเป็นตัวละครเดียวที่สามารถใช้ชีวิตสองโลกได้อย่างสมดุล ทั้งโลกของชีวิตปกติ และโลกของฮีโร่ โดย Jenifer สามารถใช้ร่าง She-Hulk ของเธอในการทำงานได้อีกด้วย ไม่จำเป็นต้องปกปิดตัวตน

 

และเพราะเป็นการสนับสนุนแนวคิดที่ว่า “ผู้หญิงก็เป็นฮีโร่ได้เหมือนกับผู้ชาย” (เผลอๆเก่งกว่า) นั่นทำให้กลุ่มแฟนบอย ที่ถือเป็นกลุ่มแฟนคลับส่วนใหญ่ของ MCU นั้น ไม่พอใจการนำเสนอเนื้อหาแบบนี้เข้ามาใน MCU เพราะมันดูเหมือนการ​ ”ยัดเยียด” ประเด็นเฟมินิสต์เข้ามามากเกินไปในช่วงหลังๆของ Disney Studio นั่นเอง ตัวซีรีส์ที่เพิ่งออนแอร์ไปได้แค่ตอนเดียว กลับมาการทัวร์ลงในเว็บรีวิวให้คะแนนซีรีส์ต่ำเพียง 1 คะแนน ซึ่งเมื่อไปดูผลโหวต กลับพบว่ากลุ่มคนที่ทัวร์ลงซีรีส์เรื่องนี้ คือแฟนๆผู้ชายอายุประมาณ 30 ปีทั้งสิ้น

ซึ่งเหตุผลสนับสนุนเฟมินิสต์ก็ปรากฏชัดในตัวซีรีส์แม้จะเพิ่งออนแอร์ไปเพียงแค่ตอนเดียว อย่างเช่นการที่ She-Hulk สามารถควบคุมอารมณ์โกรธและเปลี่ยนร่างไปกลับได้ตามใจคิดได้ดีกว่า Hulk ซึ่งสอดคล้องกับความจริงของผู้หญิงในสังคมปกติทั่วไปที่ Jenifer ใช้คำว่า “ฉันเก่งเรื่องคุมความโกรธทุกวัน ไม่อย่างนั้นจะถูกมองว่า เป็นผู้หญิงชอบใช้แต่อารมณ์” รวมถึงบทบาทของการเป็นทนายผู้หญิง ที่ต้องโดนสอนงานโดนผู้ชายที่อ้างว่าตัวเองชำนาญศาลมากกว่าผู้หญิง ดังนั้นทุกอย่างที่ Jennifer ต้องเผชิญ มันคือการเป็นหญิงแกร่งในร่างปกติมาก่อนเป็น She-Hulk เสียอีก

ยิ่งซีรีส์เต็มไปด้วยจริตแบบผู้หญิงที่ขายความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่จำเป็นต้องเดินตามหลักสูตรการเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ในแบบ Avengers หรือการส่งเสริมฉากที่ผู้หญิงช่วยเหลือผู้หญิงด้วยกันในบาร์ ยิ่งทำให้เหมือนเป็นการคุกคามพื้นที่ที่เคยถือครองโดยผู้ชายอย่างจัดจ้าน เช่นพื้นที่ของซุปเปอร์ฮีโร่นั่นเอง

 

ฉะนั้นไม่ว่าจะมองว่าซีรีส์ She-Hulk จะเป็นการยัดเยียดเฟมินิสต์เพื่อเอาใจ Woke หรือไม่ก็ตาม แต่เนื้อหาที่นำเสนอ ก็สะท้อนความเป็นตัวตนของผู้หญิงที่ต้องเผชิญในโลกแห่งความจริงได้อย่างชัดเจน ผ่านยุคสมัยของฮีโร่แบบ MCU นั่นเอง

ซึ่งตัว She-Hulk เอง ยังมีทิศทางที่น่าสนใจตาม Comic อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าของทีมหญิงล้วนอย่าง A-Force หรือเป็นหนึ่งในทีม The Defenders ฮีโร่ตามท้องถนนอีกด้วย และเธอก็เหมือนจะพร้อมต้อนรับฮีโร่คนอื่นๆที่แวะเวียนมาในซีรีส์ของเธออย่าง Daredevil ที่ก็เป็นทนายเหมือนกันอีกคนด้วยเหมือนกัน ยิ่งเธอสามารถคุยกับคนดูได้อยู่แล้ว ประโยคแซ่บๆคันๆ ก็ชวนให้คนดูหัวเราะ ตบเข่าฉาด และบุกตะลุยไปกับฮีโร่หญิงแกร่งคนใหม่ได้ไม่ยากเหมือนกันนะเธอ

She-Hulk ออกอากาศบน Disney+HotStar มีทั้งสิ้น 8 ตอน ห้ามพลาดนะเธอ 

 เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ She-Hulk ชี Woke ชีใจ ฮีโร่สตรีสมัยแต่แฟนบอยไม่จอย โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook