รวมสุดยอดนักแสดงผิวดำ ผู้ก้าวข้ามมารับบทสำหรับคนขาว โดย ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส

รวมสุดยอดนักแสดงผิวดำ ผู้ก้าวข้ามมารับบทสำหรับคนขาว โดย ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส

รวมสุดยอดนักแสดงผิวดำ ผู้ก้าวข้ามมารับบทสำหรับคนขาว โดย ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าประเด็นนักแสดงที่มีรูปลักษณ์ชาติพันธุ์ที่ดูแตกต่างจากบทประพันธ์ดั้งเดิม จะเป็นข้อถกเถียงกันที่ไต่ระดับตั้งแต่ แซวขำๆ ไปจนถึงขั้นเอาเป็นเอาตายแบบไม่ให้ผุดให้เกิดกันเลย อย่างล่าสุดที่เกิดขึ้นกับนักแสดงสาวน้อยอย่าง Halle Bailey ผู้รับบทเป็นเจ้าหญิงเงือกน้อย Ariel ในหนัง The Little Mermaid ฉบับ Live action เรื่องล่าสุดของ Walt Disney ถึงขั้นที่ว่ายอด DisLike ตัวอย่างใน Youtube ถล่มทลาย น่าวิตกแทนจิตใจของ Halle Bailey มาก ด้วยความที่เธออายุยังน้อย และพยายามทำเต็มที่กับบทบาทที่ได้รับ เธอก็เป็นแค่เด็กสาวผิวดำคนหนึ่งที่มีความฝันแบบเด็กผู้หญิงทั่วไปที่จะได้สวมบทบาทเป็นเจ้าหญิงในจักรวาลของ Disney แต่สิ่งที่เธอกำลังประสบคือการรุมถล่ม Bully สารพัด ทั้งที่เธอไม่ผิด

อันที่จริงแล้วกรณีนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลย ในเมื่อที่ผ่านมานั้นผู้สร้างหนังที่ดัดแปลงบทมาจากบทประพันธ์ต่างๆ พยายามที่จะนำเสนอการตีความใหม่ๆให้มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์มากขึ้น มันไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น แต่มันมีมานานแล้ว นักแสดงหลายๆคนก็เคยโดนอย่างที่ Halle Bailey โดน ขึ้นอยู่กับว่าใครจะสามารถทำได้ดีจนลบคำสบประมาทนั้นลงได้ บางคนก็กลายมาเป็นภาพจำ หรือตำนานบทใหม่ ถึงขั้นที่ว่าคนดูหลงลืมภาพจำเก่าๆไปจนหมดสิ้น และนี่คือเหล่านักแสดงที่ชาติพันธุ์ไม่ตรงกับบทประพันธ์ดั้งเดิม และพวกเขาสามารถทำให้คนที่ดูแคลนหุบปากได้อย่างยอดเยี่ยม

และนักแสดงที่จะยกมาอ้างอิงต่อไปนี้ เราจะพูดถึงคนผิวดำที่ข้ามกระแสวิพากษ์วิจารณ์โดดมารับบทที่มีภาพจำเป็นคนขาวโดยตรง แบบที่ไม่มีคนชาติพันธุ์อื่นเลย เอาแค่เฉพาะคนดำที่มาเล่นบทสำหรับคนขาว

 

  • Samuel L. Jackson ในบท Nick Fury แห่ง Marvel


แฟนการ์ตูน Marvel รู้ดีว่าหัวหน้าหน่วย S.H.I.E.L.D. อย่าง Nick Fury ในฉบับการ์ตูนนั้นเป็นคนขาว ถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในหนังสือการ์ตูน The Ultimates ปี 2002 ให้เขากลายเป็นคนดำไปก่อนแล้ว แต่แฟนๆก็ยังไม่ชินตาอยู่ดี โดยเฉพาะแฟนเดนตายที่ออกอาการรับไม่ได้เมื่อพบว่า Samuel L. Jackson ได้บท Nick Fury ในจักรวาลที่พวกเขารัก ทั้งที่เขาเองถือเป็นดาราที่ผู้คนชื่นชอบ แต่เมื่อมาแตะต้องดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ของคอการ์ตูน ทำให้ Samuel L. Jackson เองก็โดนเฉ่งเอาเหมือนกัน แต่หลังจากที่หนัง Iron Man ภาคแรก และเรื่องอื่นๆตามมา แฟนๆที่เคยอคติต่างก็ยกนิ้วพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านี่คือ Nick Fury ที่พวกเขารอคอย และพากันลืมคนเก่าจากต้นฉบับที่เป็นคนขาวกันไปเลย

 

  • Morgan Freeman ในบท Red จาก The Shawshank Redemption


ในบทประพันธ์ของ Stephen King บรรยายไว้ว่า Red หรือชื่อจริงคือ Ellis Boyd Redding เป็นชายผมแดงเชื้อสายไอริช แน่นอนว่าไม่ใช่คนดำแน่ๆ ผู้กำกับ Frank Darabont ตามหา Red ของเขาอยู่นาน มีชื่อนักแสดงที่เล็งๆ ไว้มากมาย เช่น Harrison Ford , Clint Eastwood และ Paul Newman แต่สุดท้ายเขาปฏิวัติบทนี้โดยยื่นข้อเสนอให้ Morgan Freeman ในทีแรกเขาลังเล นั่นเพราะแฟนนิยายของ Stephen King น่ากลัวเหลือเกิน ใครจะรับได้ถ้า Red ที่พวกเขาคุ้นเคยในหนังสือกลายมาเป็นคนดำ แม้กระทั่งตอนหนังเข้าฉายก็ยังมีแฟนนิยายที่ยังไม่ได้ดูก่นด่า แต่ก็อย่างที่ทราบกันว่า Morgan Freeman ให้การแสดงที่น่าจดจำ จนสามารถก้าวข้ามอคติทางชาติพันธุ์มาได้ และเขาคือ Red ที่ผู้แต่งอย่าง Stephen King หลงรักเอามากๆ

 

  • Naomie Harris ในบท Eve Moneypenny จาก 007

ในนวนิยาย James Bond 007 ของ Ian Fleming ได้ระบุว่า Miss Moneypenny ผู้ช่วยส่วนตัวของ M หัวหน้าระดับสูงของ MI6 เป็นสาวผิวขาว แน่นอนว่าที่ผ่านมานั้น ผู้สร้างได้ใช้นักแสดงผิวขาวสวมบทบาทนี้หลายคน คือ Lois Maxwell (1962–1985) , Barbara Bouchet (1967) , Pamela Salem (1983) , Caroline Bliss (1987–1989) , และ Samantha Bond (1995–2002) แต่ในฉบับยกเครื่องที่นำแสดงโดย Daniel Craig ซึ่งผู้สร้างได้เปลี่ยนโทนหนัง 007 ให้ขึงขังจริงจังขึ้น การมารับบท Miss Moneypenny ของดาราสาวอย่าง Naomie Harris ก็ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนให้แฟนเดนตายหนังชุดนี้เช่นกัน ส่วนมากจะเป็นไปในทางที่ไม่ดีสักเท่าไหร่ พอๆกับตัว Daniel Craig เองก็โดนไม่ต่างกัน แต่เมื่อหนังออกฉายก็ได้พิสูจน์แล้วว่ามันไม่ได้เกี่ยวกับสีผิว เพราะ Naomie Harris สามารถสวมบทบาทที่เคยเป็นของคนขาวได้ถึงใจ และมีบทบาทมากกว่าจะเป็นแค่สาวหน้าห้องของ M

 

  • Will Smith ในบท Agent J จาก Men In Black

เราแทบไม่ต้องห่วงเรื่องที่ว่าจะมีใครด่าคนอย่าง Will Smith ในยุคที่เขารุ่งเรืองแบบขีดสุด ต่อให้เขารับบทเป็น 007 ก็ไม่น่าจะมีใครว่าอะไร ซึ่งบท James Darrell Edwards III เจ้าหน้าที่ NYPD หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ Agent J นั้นถูกวาดขึ้นให้เป็นคนขาวผมบลอนด์ในฉบับการ์ตูน อย่างที่รู้ๆกันว่าไม่มีใครว่าอะไรเขาได้เลยในยุคนั้น MIB สามารถทำเงินได้ถล่มทลายจากความดังของ Will Smith และแทบไม่มีภาพจำ Agent J ผิวขาวผมทองหลงเหลืออยู่เลย แม้กระทั่งฉบับการ์ตูนยุคที่วาดหลังจากฉบับหนังก็ยังต้องปรับเปลี่ยนให้เขาเป็นคนดำ

 

  • Zendaya Coleman ในบท Mary Jane Watson จาก Spider-man


Stan Lee ผู้ให้กำเนิด Spider-man ระบุไว้ชัดเจนในฉบับการ์ตูนว่า MJ หวานใจของ Peter Parker เป็นคนผิวขาว ผมสีแดง นัยน์ตาสีเขียว เชื่อหรือไม่ว่า Zendaya เองก็ถูกแฟนๆ Marvel รุมถล่มแบบที่ Halle Bailey โดน คือเธอแทบไม่มีเค้าโครงของ MJ ฉบับดั้งเดิมหลงเหลืออยู่เลย แต่แผนการของ Kevin Feige ค่อนข้างแยบยล คือยังไม่เปิดเผยว่าเธอเป็น Mary Jane Watson ตั้งแต่เริ่มแรก แต่มาเฉลยให้คนดูหัวทิ่มในภายหลัง ซึ่งกว่าคนดูจะรู้ก็ตกหลุมรัก MJ คนนี้เข้าให้แล้ว

 

  • Will Smith ในบท Dr. Robert Neville จาก I Am Legend

ในนวนิยาย I Am Legend ของ Richard Matheson อธิบายว่า Dr. Robert Neville เป็นคน คอเคเซียน-อเมริกัน ซึ่งสันนิษฐานว่าเขาเป็นเชื้อสายอังกฤษ-เยอรมัน เขาตัวสูงและตาสีฟ้า แน่นอนว่าเป็นคนขาว หนังสือเคยถูกดัดแปลงเป็นหนัง The Last Man on Earth ปี 1964 โดยมี Vincent Price รับบทนำ และถูกสร้างอีกครั้งคือ The Omega Man ปี 1971 มีดาราอย่าง Charlton Heston รับบทนำ แต่ในฉบับหนังปี 2007 หนังใช้ชื่อตามบทประพันธ์ดั้งเดิมคือ I Am Legend แต่ที่ไม่เหมือนในบทประพันธ์กลับเป็นชาติพันธุ์ของ Dr. Robert Neville ซึ่งได้ดาราผิวดำอย่าง Will Smith มารับบท แน่นอนว่าเหตุผลที่เขาไม่โดนด่านั้นก็คงคล้ายๆในข้อที่ 4 ที่เขียนไปข้างต้นนั่นแหละ นอกจากไม่โดนด่าแล้ว Will Smith ยังสร้างความประทับใจให้คนดูแบบลืมไม่ลง

 

  • Quvenzhané Wallis ในบท Annie Bennett Stacks จาก Annie (2014)

จากบทประพันธ์คลาสสิค Little Orphan Annie ของ Harold Grey ที่ถูกดัดแปลงเป็นละครบรอดเวย์และทำเป็นหนังสร้างความประทับใจมาแล้วมากมาย ซึ่งถือเป็นวรรณกรรมเยาวชนที่มีภาพจำ Annie เป็นเด็กกำพร้าตัวน้อยผิวขาวผมสีแดง มาเป็นเด็กผิวดำที่รับบทโดย Quvenzhané Wallis เธอเข้ามารับบทในยุคโซเชี่ยลพอดี แน่นอนว่าเจอนักเลงคีย์บอร์ดรุมสาปแช่ง ก่นด่า ไม่มีชิ้นดี แต่การที่หนังเรื่องนี้ส่งให้หนูน้อย Quvenzhané Wallis เข้าชิงลูกโลกทองคำ Golden Globes ปี 2015 ได้นั้น ก็ทำให้ชาวเน็ตใจทรามพากันหุบปาก เก็บนิ้วของพวกเขาไปเลย

 

  • Laurence Fishburne ในบท Perry White จาก Man Of Steel

ในต้นฉบับการ์ตูนของ DC นั้น Perry White หัวหน้าบรรณาธิการของ Daily Planet และหัวหน้าของ Clark Kent ภาพจำเป็นชายวัยกลางคนที่มีผมสีเข้ม นัยน์ตาสีฟ้า แต่ Laurence Fishburne ก็สามารถลบภาพจำและรับบทนี้ใน Man Of Steel รวมถึง Superman: Dawn of Justice ได้อย่างไร้ที่ติ

 

  • Laurence Fishburne ในบท Jack Crawford จากซีรีส์ Hannibal

และเช่นเดียวกันนี้ Laurence Fishburne ยังรับบทเป็นเจ้าหน้าที่ Jack Crawford ในซีรีส์ Hannibal ซึ่งในฉบับนิยายของ Thomas Harris บรรยายไว้ว่าเขาเป็นคนขาว และฉบับดัดแปลงเป็นหนังที่ผ่านๆมาล้วนรับบทโดยคนขาวทั้งหมด คือ Dennis Farina (Manhunter), Scott Glenn (The Silence of the Lambs) และ Harvey Keitel (Red Dragon) และการรับบท Jack Crawford ผิวดำก็ทำให้เขาชนะรางวัลสมทบชายจากเวที Academy of Science Fiction, Fantasy & Horror Films ปี 2015 อีกด้วย

 

  • Idris Elba ในบท Heimdall จาก Thor

เชื่อหรือไม่ว่าตามตำนานนอร์สนั้น Heimdall ถูกบรรยายไว้ว่าเป็นเทพผู้เฝ้าประตูเมือง Asgard เป็นผู้ดูแล Asgardian ที่ได้ยินทุกอย่าง ด้วยประสาทสัมผัสที่เฉียบแหลมและพลังพิเศษของเขา เขามีความสามารถในการคาดการณ์เหตุการณ์ต่างๆ และได้รับการขนานนามว่าเป็นเทพเจ้าที่มีความแวววาวที่สุด เพราะมีม้าทองคำและฟันเป็นทองคำ แถมยังถูกยกให้เป็นเทพผู้มีผิวขาวที่สุดในอาณาจักรทั้งหมด แน่นอนว่า Idris Elba คือนักแสดงผิวดำ ที่มารับบทนี้ได้ไร้ที่ติ และกลายมาเป็นภาพจำใหม่ของเทพ Heimdall แห่งตำนานนอร์สไปแล้ว

 

  • Morgan Freeman ในบท God(พระเจ้า) จาก Bruce Almighty

Morgan Freeman ท้าทายกระแสเหยียดผิวโดยการรับบทพระเจ้าในหนังตลก Bruce Almighty เรียกได้ว่าตั้งใจมาเพื่อล่อตีนพวกคลั่งศาสนาอย่างเต็มที่ และแน่นอนว่าเขาหนีไม่พ้นเสียงวิพากษ์วิจารณ์อีกเช่นเคย แม้จะเป็นหนังตลก แต่การรับบทพระเจ้าเวอร์ชั่นคนดำก็ยังไม่เจ็บแสบเท่ากับที่เขาบอกว่าตนเองเล่นเป็นพระเจ้า แต่ไม่ได้เชื่อเรื่องการมีอยู่ของพระเจ้า ยิ่งไปกันใหญ่ แม้หนังจะประสบความสำเร็จ แต่ก็ทำให้ผู้เชื่อในพระเจ้าก่นด่าสาปแช่ง Morgan Freeman จนกระทั่งต่อมาเขาก็ได้ท้าทายกลุ่มคนที่มีความเชื่อเหล่านั้นโดยการลงทุนทำซีรีส์สารคดี The Story of God ให้ทาง National Geographic เพื่อสืบเสาะความเชื่อ จิตวิญญาณ เรื่องหลังความตาย ฯลฯ ว่ามีจริงหรือไม่ เรียกได้ว่าเป็นการตอกกลับที่ล้ำไปอีกขั้น

ที่ยกตัวอย่างมาให้ดูยังไม่หมดแค่นี้ ยังมีนักแสดงผิวดำอีกหลายคนที่ก้าวข้ามคำวิจารณ์มารับบทที่มีภาพจำเป็นคนขาว ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบนิยาย หนังคลาสสิค การ์ตูน หรือแม้กระทั่งตำนานที่คนขาวสร้างขึ้น และยังมีนักแสดงอีกหลายชาติพันธุ์ทั้งเอเชีย หรือ ตะวันออกกลาง ที่โดดเข้ามารับบทบาทที่มีภาพจำเป็นคนขาว แล้วทำได้ดี ก็ยังมีอีกมากมายเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ รวมสุดยอดนักแสดงผิวดำ ผู้ก้าวข้ามมารับบทสำหรับคนขาว โดย ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook