James Cameron เคยทิ้งบท Avatar 2 ทั้งที่ใช้เวลาเขียนเป็นปี

James Cameron เคยทิ้งบท Avatar 2 ทั้งที่ใช้เวลาเขียนเป็นปี

James Cameron เคยทิ้งบท Avatar 2 ทั้งที่ใช้เวลาเขียนเป็นปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Avatar ภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก โดยฝีมือการกำกับของ James Cameron นั้น ต้องใช้เวลากว่า 13 ปีเลยกว่าจะมีภาคต่อออกมาให้แฟนหนังได้ชมกัน ซึ่งช่วง 1 ปีในเวลานั้นก็ถูกใช้ไปกับการเขียนบท และถูกขยำทิ้งไปทั้งหมดด้วย 

James Cameron ได้เปิดเผยกับ The Times ว่า เขาและทีมงานเคยทิ้งบทของ Avatar 2 ที่ใช้เวลาเขียนไปเป็นปี เพราะมันยังเข้าถึงแก่นแท้ไม่มากพอ

“เมื่อผมกับนักเขียนได้เริ่มการสร้าง 'Avatar 2' ผมได้บอกไว้ว่าเราจะไม่สามารถทำภาคต่อได้ จนกว่าเราจะเข้าใจว่าทำไมภาคแรกถึงประสบความสำเร็จ” “เราต้องมาถอดรหัสว่ามันเกิดอะไรขึ้น” 

ซึ่งเมื่อวิเคราะห์กันแล้วมันก็ทำให้ James Cameron และทีมงานได้พบกับสิ่งที่ทำให้มันประสบความสำเร็จ

“ภาพยนตร์ทุกเรื่องประสบความสำเร็จได้นั้น เป็นเพราะระดับของบทภาพยนตร์ อย่างระดับแรกนั่นก็คือ ‘พื้นผิว’ ที่ประกอบไปด้วยตัวละคร ปัญหา และวิธีการแก้ไข ระดับที่สองก็คือ ‘ใจความ’ หนังพยายามจะสื่ออะไร? และในระดับที่สามนั่นก็คือ ‘จิตใต้สำนึก’ ซึ่ง 'Avatar' ก็ใช้บทในระดับที่สามนี้เช่นกัน ผมได้เขียนสคริปต์ทั้งหมดสำหรับภาคต่อแล้ว และเมื่ออ่านไปก็นึกขึ้นได้ว่าบทมันยังไม่ถึงแก่นแท้ในระดับที่สาม ทุกอย่างก็เลย บูม! เริ่มต้นใหม่อีกรอบ หลังใช้เวลาทำไปแล้วเป็นปี”

James Cameron ยังได้เปิดเผยไว้อีกว่าเขาเกือบจะไล่ทีมเขียนบท Avatar 2 ออกแล้ว เพราะในตอนแรกพวกเขาตั้งใจที่จะสร้างเรื่องราวใหม่ๆ มากกว่าการไปค้นหาแก่นแท้ที่ทำให้ภาพยนตร์ภาคแรกทำรายได้มากที่สุดในโลก

“เมื่อตอนที่ผมเขียนบทภาคต่อ ผมรู้เลยว่ามันจะมีต่อไปอีกสามภาค ซึ่งสุดท้ายมันก็กลายเป็นสี่ภาค ผมได้รวบรวมกลุ่มนักเขียนบทและบอกกับพวกเขาว่า 'ผมไม่อยากได้ยินความคิดใหม่ ๆ จากใครก็ตาม จนกว่าเราจะใช้เวลามากพอในการค้นหาว่าอะไรทำให้ภาพยนตร์ภาคแรกมันประสบความสำเร็จ มันเชื่อมโยงกับอะไรบ้าง และทำไมมันถึงได้ผล'”

“คือพวกเขาเอาแต่พูดว่าอยากทำเรื่องใหม่อยู่เสมอ ผมจึงบอกว่า 'เรายังทำแบบนั้นไม่ได้' ซึ่งสุดท้ายผมก็ขู่ว่าจะไล่พวกเขาทั้งหมดออกเพราะพวกเขาทำในสิ่งที่นักเขียนทำ ซึ่งก็คือการพยายามสร้างเรื่องราวใหม่ แล้วผมก็ย้ำอีกครั้งว่า 'เราต้องเข้าใจให้ได้ว่ามันเป็นเพราะอะไรและต้องรักษามัน ปกป้องกองถ่านและเปลวไฟนี้เอาไว้'”

James Cameron ถูกถามไว้ด้วยว่านี่เป็นเหตุผลที่ทำให้เราต้องรอภาคต่อกันนานกว่า 13 ปีใช่ไหม ซึ่งเขาก็ตอบเอาไว้ว่า

"ก็นะ เพราะผมออกไปสำรวจใต้มหาสมุทรอยู่พักหนึ่งด้วยแหละ"

Avatar: The Way of Water เตรียมฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 14 ธันวาคม 2022 นี้

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ James Cameron เคยทิ้งบท Avatar 2 ทั้งที่ใช้เวลาเขียนเป็นปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook