ผู้กำกับใหม่ Fast X ชายผู้เข้ามาเสียบแทนและมีเวลาเตรียมตัววันเดียวก่อนถ่าย โดย ตั๋วร้อนฯ

ผู้กำกับใหม่ Fast X ชายผู้เข้ามาเสียบแทนและมีเวลาเตรียมตัววันเดียวก่อนถ่าย โดย ตั๋วร้อนฯ

ผู้กำกับใหม่ Fast X ชายผู้เข้ามาเสียบแทนและมีเวลาเตรียมตัววันเดียวก่อนถ่าย โดย ตั๋วร้อนฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

คุณรู้ไหมว่าผู้กำกับคนใหม่ของ Fast X อย่าง Louis Leterrier นั้นเข้ามาเสียบกลางคันผู้กำกับคนเก่าของแฟรนไชส์ Justin Lin หลังจากหนังถ่ายทำกันไปแล้วหนึ่งสัปดาห์ เหตุเพราะมีเรื่องไม่ลงรอยกันระหว่าง Vin Diesel กับ Justin Lin นั่นทำให้สตูดิโอจำเป็นต้องควานหาตัวผู้กำกับที่จะต้องเข้ามารับเผือกร้อนเพื่อให้งานได้เดินต่อ ไม่มีเวลาคิดใดๆทั้งสิ้น เพราะกำหนดการมันมีอยู่ชัดเจน พวกเขาต้องหาคนทำหนังแอ็คชั่นที่ไว้ใจได้ แล้วก็เป็น Louis Leterrier เด็กสร้างของผู้กำกับฝรั่งเศสบ้านเดียวกันอย่าง Luc Besson เขาเคยทำหนังเกี่ยวกับรถมันส์ๆอย่าง Transporter และหนังฮีโร่ Marvel อย่าง The Incredible Hulk รวมถึงหนังปล้นด้วยมายากลอย่าง Now You See Me ซึ่งรวมๆแล้วเขาคือคนทำหนังแอ็คชั่นที่แม่นเอาเรื่องอยู่

 Fast X

แต่อย่างที่ทราบว่า Fast X ได้เริ่มกระบวนการถ่ายทำไปแล้ว Louis Leterrier มีเวลาเตรียมตัวแค่วันเดียวเพื่อที่จะดูทิศทางต่างๆของหนัง แล้วก็เริ่มต้นถ่ายทำต่อจาก Justin Lin ทันทีในวันรุ่งขึ้น แม่เจ้า นี่มันขั้นเทพชัดๆ แต่หากมองเผินๆแล้วหลายๆเสียงคิดว่าหนังจะออกมาเละเทะแน่นอน(จากที่เละอยู่แล้วจากการออกอ่าวออกทะเลในภาคหลังๆ)

“คุณคงไม่อยากถูกมองว่าเป็นคนที่ทำ Fast & Furious เละเทะ แบบว่า 'ใช่ Fast เยี่ยมมาก แล้ว Louis Leterrier ก็เข้ามาจัดการและทำลายมันเละคามือ ”

เขาออกตัวอย่างอารมณ์ดีหลังจากเข้ามารับงานอันเร่งรีบในแฟรนไชส์ทรงคุณค่าที่ตัวเขาไม่ได้เตรียมงานตั้งแต่แรก การอ่านบทที่เขียนโดย Dan Mazeau กับ Justin Lin ในช่วงเวลาแค่ข้ามคืน แล้วเริ่มกำกับ นั่นมันเป็นเรื่องที่บ้าที่สุด เขาไม่แน่ใจว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกหรือไม่ รู้ตัวอีกทีเขาก็ขึ้นเครื่องมาแล้ว

Fast X

" Fast & Furious ภาคแรกเข้าฉายไปหนึ่งวัน หลังจากผมกับ Jason Statham ถ่ายทำ The Transporter เสร็จ เราก็แบบคุยกันว่า หนังเรื่องนี้น่าดูนะ ไปดูกันเถอะ "

Louis Leterrier เล่าย้อนความหลังเมื่อครั้งที่เขากำกับ The Transporter ซึ่งเขาได้ร่วมงานกับ Jason Statham โดยที่ไม่รู้ว่าวันหนึ่งพวกเขาจะได้มีส่วนร่วมกับหนังเรื่องนี้ในอีก 20 กว่าปีต่อมา และคราวนี้พวกเขาก็ได้โคจรมาเจอกันอีกครั้ง Louis Leterrier คิดว่าเขาคือคนที่โชคดี(?)ที่สุดที่ได้มาทำภาคนี้ แม้จะมาแบบเร่งรีบไม่ต่างจากชื่อของหนังก็ตามที แต่ใครมันจะปล่อยโอกาสนี้หลุดมือไปล่ะว่ามั้ย?

เมื่อถามว่าอะไรคือสัญชาตญาณแรกของ Louis Leterrier เมื่อเขาได้รับไฟเขียวจาก Universal ให้กำกับ Fast X เขาบอกว่าต้องอ่านบทที่น่าทึ่งของ Dan Mazeau กับ Justin Lin แล้วพยายามบิดมัน โดยเริ่มต้นเรื่องด้วยฉากบาร์บีคิวที่ทุกๆภาคเราจะเห็นในตอนจบ คือทำกลับกันไปเลย เขาจะเปิดหนังด้วยฉากปิ้งย่าง มันมีความน่าตื่นเต้น คนดูจะแบบว่า "โอ้... พระเจ้า เราไม่เคยดูหนัง Fast แบบนี้มาก่อนเลย" เขาคิดว่าเขาทำได้ในวันเดียวที่จะนำเสนอมันต่อทีมงานสร้าง ไม่เพียงแต่เป็นโอกาสที่ดีที่สุดในโลกเท่านั้น แต่ยังยากที่จะได้รับการยอมรับจากทั้งทีมงานและคนดู นั่นมันคือการหักสูตรแบบกลับองศากันเลย มันมีความเป็นไปได้ที่จะล้มเหลวอีกด้วย แต่การที่เข้ามาในโปรเจกต์แบบไม่ได้ควบคุมการคัดเลือกนักแสดงเอง หรือควบคุมงบประมาณเอง เขาไม่มีอะไรจะเสียอยู่แล้ว โดยเฉพาะเมียของเขาที่ดูเหมือนเธอจะสนับสนุนโดยการถีบให้เขารับงานนี้ไปซะ

Louis Leterrier ยังย้ำอีกว่าเขาถ่ายหนังเรื่องนี้ด้วยสัญชาตญาณคนทำหนังล้วนๆ ก่อนที่เขาจะขึ้นเครื่องไปสตูดิโอ มีทีมงานกำชับบอกเขาว่า " ทันทีที่คุณมาถึง แทนที่จะไปโรงแรม คุณมาที่สตูดิโอได้ไหม เพราะว่าเราสูญเสียสถานที่ถ่ายทำในองก์ที่สาม เราจึงต้องคิดใหม่ องก์ที่สามทั้งหมด" ดังนั้น นอกเหนือจากการศึกษาทุกอย่างแล้ว เขาต้องคิดไอเดียเกี่ยวกับองก์ที่สามด้วย มันเป็นงานหนักราวกับต้องอดนอนไปหนึ่งปีเพื่อคิดมัน แต่เขามีเวลาแค่หนึ่งคืน แถมยังมีนัดสัมภาษณ์ตอนตี 2 อีก แต่เขาก็คิดมันด้วยสัญชาตญาณล้วนๆแล้วเอาไปกองให้ทีมงานและโปรดิวเซอร์ดูว่าเป็นไปได้หรือไม่

เขาไม่มีแม้แต่เวลาคิด เพราะทันทีที่ลงเครื่อง เขาจะต้องคิดงานหนึ่งคืน แล้วไปกองถ่ายเลย ฉากแรกที่ต้องถ่ายคือการควบคุมโดรนถ่ายมุมสูงด้วยตัวเอง มีทีมงาน Grip บ่นให้เข้าหูว่าไอ้ผู้กำกับใหม่คนนี้มันตัวสูง 6 ฟุต 4 นิ้ว เป็นคนที่สูงเกินกว่าจะเป็นคนคุมโดรนนะ แต่มีใครบางคนตะโกนสวนไปว่า " มึงจะบ้าเหรอ เขาเป็นผู้กำกับนะ " นั่นเองทำให้ Louis Leterrier เห็นเค้าลางที่ดีที่จะร่วมงานกับทีมนี้ และเขาไม่คิดจะเปลี่ยนทีมงานเดิมของ Justin Lin เลยแม้แต่คนเดียว เพราะพวกเขาให้อิสระในการทำงาน นี่จึงถือเป็นงานเผือกร้อนที่ราบรื่นที่สุดเท่าที่เขาเคยเจอมา

สิ่งที่ Louis Leterrier ต้องการคืนมันให้หนังชุดนี้อีกอย่างคือ การแข่งรถ ซึ่งถือเป็นหัวใจของหนังมาตั้งแต่แรกเริ่ม เขาจึงดีไซน์การแข่งรถให้เหมือนการเตะฟุตบอล โดยมีลูกตุ้มระเบิดขนาดยักษ์ 20 กิโลตัน เป็นเหมือนลูกบอล และรถของตัวละครหลักคือนักเตะ การแข่งขันเตะบอลระเบิดนี้มีสนามคือกรุงโรม แม่เจ้า!! นี่คือไอเดียที่บ้ามาก

Fast X

และเมื่อพูดถึงตัวละครใหม่เอี่ยมอย่าง Dante ของ Jason Momoa ที่ถือเป็นวายร้ายหลักของภาคนี้ Louis Leterrier คิดว่าบทไอ้เจ้าตัวนี้ค่อนข้างจืดชืดไปหน่อย เขาจึงสั่งให้ Jason Momoa ทำสิ่งที่ทั้งตลกและถ่อยที่สุด อย่างเช่นการเลีย ไม่ว่าจะเลียมีดที่แทงคนแล้ว หรือแม้แต่เลียผู้หญิง เขามักตะโกนว่า " เลียสิ เลียมีดๆ เลียเธอๆ " แล้วก็ได้ตามสั่ง ตัวละครมันส์ขึ้น ซึ่งเขายอมรับว่าเขาไม่ได้ทำหนังเรื่องนี้ให้ได้หนังเกรดดี แต่จะทำให้คนพูดถึงหนังในแบบที่ Rush Hour เคยทำได้ มันจะเป็นหนังแอ็คชั่น-คอมเมดี้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในซัมเมอร์

เมื่อพูดถึงหัวเรือใหญ่อย่าง Vin Diesel ถึงการร่วมงานกัน Louis Leterrier ให้ความเห็นว่า Vin Diesel ทำงานด้วยง่ายมาก เขาเหมือนเป็นเพื่อนคนหนึ่งไปแล้ว และพวกเขาส่งข้อความหากันทั้งวันเพื่ออวยพรกันและกัน และแทบจะรอไม่ไหวที่จะได้คิดงานองค์สามของหนังด้วยกัน มันยอดเยี่ยมไปเสียทุกอย่างจริงๆ นี่ยังไม่รวมถึงการที่เขาจะได้มาสานต่อฉาก Justice for Han (ทวงความยุติธรรมให้ Han) เขาต้องเข้ามาคิดฉากที่ Sung Kang จะต้องมาเผชิญหน้ากับโจทก์เก่าอย่าง Deckard Shaw ที่รับบทโดยเพื่อนเก่าของเขาคือ Jason Statham ซึ่งจะออกมาเยี่ยมแค่ไหนต้องไปดูในหนังกันเอาเอง

เมื่อถามว่าเขาจะกลับมาทำ Fast ในภาคต่อไปอีกหรือไม่ Louis Leterrier ตอบอย่างไม่ลังเลว่าแน่นอน เขาเข้ามาในฐานะคนรับไม้ต่อจากงานที่สถาปนิกเริ่มงานไว้แล้ว แต่ในตอนต่อไปเขาจะได้ควบคุมงานสร้างเอง ทั้งเรื่องนักแสดง แนวทาง และงบประมาณ เรียกได้ว่าเขากำลังจะได้ตำแหน่งสถาปนิกเต็มตัวในภาคต่อๆไป ซึ่งเขามีเวลามากพอที่จะทำให้คนดูแปลกประหลาดใจ มันต่างจากการทำให้คนดูพึงพอใจ เขาปิดท้ายว่า เขาจะไม่รีบเร่งไปที่ตอนจบแบบสุกเอาเผากิน แล้วแบบว่า 'หนังจบแล้ว จบแบบแฮปปี้ ปิ้งบาร์บีคิวกันเถอะ จบแล้ว' แต่ Louis Leterrier ต้องการที่จะทำให้คนดูแปลกประหลาดใจกับตอนจบ ซึ่งอาจไม่ใช่ในแบบที่คนดูต้องการแน่ๆ 

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ ผู้กำกับใหม่ Fast X ชายผู้เข้ามาเสียบแทนและมีเวลาเตรียมตัววันเดียวก่อนถ่าย โดย ตั๋วร้อนฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook