ความสุขนอกจอ "ฐปณีย์ เอียดศรีไชย" ขายแกงใต้หารายได้ทำข่าว-ดูแลครอบครัว

ความสุขนอกจอ "ฐปณีย์ เอียดศรีไชย" ขายแกงใต้หารายได้ทำข่าว-ดูแลครอบครัว

ความสุขนอกจอ "ฐปณีย์ เอียดศรีไชย" ขายแกงใต้หารายได้ทำข่าว-ดูแลครอบครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความสุขอีกมุม ฐปณีย์ เปิดร้าน บ้านพี่แยม ขายแกงใต้ หารายได้ทำข่าวออนไลน์ และดูแลครอบครัว เน้นความรู้สึกเหมือนทุกคนมากินข้าวที่บ้าน

ฐปณีย์ เอียดศรีไชย

นอกจากมุ่งมั่นทำหน้าที่สื่อสารมวลชน เป็นกระบอกเสียง มีความสุขที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปตามครรลองครองธรรม อีกมุมของ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย หรือ แยม ผู้ประกาศข่าวภาคสนาม รายการข่าว 3 มิติ และเจ้าของเพจ The Reporter คือ การเป็นเจ้าของร้านอาหาร บ้านพี่แยม ขายอาหารใต้รสจัดจ้าน สูตรเด็ดจากสงขลา หารายได้เลี้ยงครอบครัว ทั้งแบบวอล์กอิน และออเดอร์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก บ้านพี่แยม

ฐปณีย์ เอียดศรีไชย

เราคุ้นชินกับ ฐปณีย์ ในสนามข่าว การเป็นเจ้าของร้านอาหารบ้านพี่แยม เรียกว่าป็นอีกบทบาทที่ทำควบคู่กันไป เธอได้ให้สัมภาษณ์กับ เพจ The Opener ไว้ว่า ร้านนี้เกิดขึ้นเพราะอยากหารายได้เสริมดูแลครอบครัว เนื่องจากในยุคดิสรัปชั่น วงการสื่อได้รับผลกระทบไม่น้อย อีกทั้งการทำสำนักข่าวออนไลน์ด้วยตนเอง ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ด้วยความที่เธอ และน้องชาย ชอบทำอาหาร และทำอาหารได้อร่อย คิดว่าน่าจะลองทำอาหารขาย จึงตัดสินใจเปิดร้าน และด้วยความที่เป็นคนสงขลา เมนูในจึงหนีไม้พ้นอาหารใต้สูตรครอบครัว เริ่มจากการรับออเดอร์ออนไลน์ ออกร้านตามงานต่างๆ ก่อนมาเปิดร้านแถว ถนนเทิดราชัน อยู่ในซอย ระหว่างซอย 9 กับ ซอย 10 ดอนเมือง กว่า 2 ปี โดยร้านเปิดเวลา 08.30-17.00 น. ปิดวันพุธ

ฐปณีย์ เอียดศรีไชย

"พี่ต้องดูแลครอบครัวเยอะ และทีนี้คนในวงการทีวี ถูกให้ออกจากงานเยอะ ก็มองว่ามันจะมีอาชีพอะไรบ้าง ที่เป็นอาชีพเสริมหารายได้เพิ่มขึ้นมาดูแลครอบครัว และน้องชายพี่ทำอาหารอร่อย ชอบชวนเพื่อนมากินข้าวบ้าน และบางทีก็ทำกับข้าวใต้ มีแกงส้ม มีอะไรต่อมิอะไร แล้ววันนั้นน้องเขาทำขนมจีน ทุกคนบอกอร่อยมาก พยายามคิดอะไรที่ขายง่ายๆ เลยลองทำขนมจีนขาย"

"ที่ตั้งชื่อว่า บ้านพี่แยม มันให้ความรู้สึกเหมือน ทุกคนมากินข้าวที่บ้านพี่แยม แล้วตรงนี้ คือ อยู่ติดกับบ้านเราแหละ กลายเป็นให้ความรู้สึกถ้าเราทำอะไรที่บ้าน เราใช้ตรงนี้ มันเหมือนเป็นบ้านเรา ก็มีความสุุขที่ได้ทำ แล้วเวลาคนที่จะมากินข้าวบ้าน เราก็ให้การต้อนรับ เพื่อนๆ เหมือนแบบเพื่อนๆ มากินข้าวที่บ้านเรา ไม่ใช่ร้านอาหารแบบนั้น ถึงได้ตั้งชื่อว่า บ้านพี่แยม"

เมนูขึ้นชื่อ ร้านบ้านพี่แยม ประกอบด้วย ขนมจีนน้ำยาใต้ ร้านบ้านพี่แยมยังมี เต้าคั่ว อาหารพื้นเมืองภาคใต้ ที่เริ่มหารับประทานยากขึ้นเรื่อยๆ หน้าตาคล้ายสลัด คนสงขลาเรียกว่า สลัด ทะเลสาบ มีเต้าหู้ทอด กุ้งทอด หมี่ขาว แตงกวา ผักบุ้งลวก ไข่ต้ม ราดด้วยน้ำปรุงรสเปรี้ยวหวาน เคี่ยวด้วยน้ำตาลโตนด มีความพิเศษตรงที่กินกับหูหมูพะโล้ เคี้ยวแล้วให้ความกรุบกรอบเพิ่มรสกลมกล่อม แบบฉบับสูตรสงขลา

เต้าคั่ว

"เป็นคนชอบกินเต้าคั่วมากมาตั้งแต่เด็ก พอตอนเรามาทำข่าว พี่เป็นนักข่าวการเมือง เมื่อ 20 ปี ที่แล้ว ประจำทำเนียบรัฐบาล เต้าคั่วซึ่งเป็นอาหารที่พี่ชอบตั้งแต่เด็กๆ เป็นเมนูอยู่ในครัว ครม. เป็นเมนูที่คณะรัฐมนตรีได้กิน และเป็นเมนูที่อยู่ในหนังสือครัว ครม. ของ อาจารย์ วิษณุ เครืองาม ซึ่งท่านเป็นอดีต เลขานุการคณะรัฐมนตรี ท่านเป็นคนสงขลา เขียนในหนังสือ เต้าคั่วได้ขึ้นโต๊ะ ครม. มาแล้ว ตั้งแต่สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านก็เป็นคนสงขลา รู้สึกว่าเป็นเมนูอีกหนึ่งเมนูที่เด็กรุ่นใหม่ รุ่นลูกๆ หลานๆ ควรจะได้กิน ถ่ายทอดเมนูเหล่านี้ ถ้าเป็นภาษาบ้านพี่ ก็อาหารบ้านๆ แบบนี้นะ ได้ขึ้นโต๊ะ ครม.ได้กินมาแล้ว"

ฐปณีย์ เอียดศรีไชย

นอจากนี้ที่ร้านบ้านพี่แยม ยังมี ข้าวยำ ซึ่งเป็นข้าวยำสูตรสงขลา ใส่หมี่กะทิเพิ่มความนัว โดยเครื่องข้าวยำ อย่างปลาป่น มะพร้าวคั่ว และน้ำบูดู นำมาจาก อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา บ้านเกิดของคนข่าวชื่อดัง จัดว่าเป็นอาหารจากสุขภาพ รับประทานแล้วเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเมนูอาหารใต้หรอยครอบเครื่อง อาทิ แกงไตปลา, คั่วกลิ้ง, ผัดสะตอ, แกงส้ม, ต้มส้ม เป็นต้น

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ความสุขนอกจอ "ฐปณีย์ เอียดศรีไชย" ขายแกงใต้หารายได้ทำข่าว-ดูแลครอบครัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook