เหลียงเฉาเหว่ย น้ำตารื้น รับรางวัลเกียรติยศจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส

เหลียงเฉาเหว่ย น้ำตารื้น รับรางวัลเกียรติยศจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส

เหลียงเฉาเหว่ย น้ำตารื้น รับรางวัลเกียรติยศจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหลียงเฉาเหว่ย (Tony Leung) นักแสดงชื่อดังชาวฮ่องกง วัย 61 ปี ขึ้นรับรางวัล Golden Lion Lifetime Achievement Award ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส ครั้งที่ 80 (The 80th Venice Film Festival) เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา

เหลียงเฉาเหว่ย กล่าวขณะรับรางวัล “ผมอยากได้รางวัล Golden Lion มานานแล้ว ในที่สุดผมก็ได้มาเป็นของตัวเองสักที แบบที่ไม่ต้องแบ่งรางวัลกับใครด้วย”

เหลียงเฉาเหว่ย (Tony Leung)

เหลียงเฉาเหว่ย (Tony Leung)

ก่อนหน้านี้ ภาพยนตร์ที่เขาร่วมแสดงทั้ง 3 เรื่อง ได้รับรางวัล Golden Lion ได้แก่ A City of Sadness (1989) โดย โหวเสี้ยวเสียน (Hsiao-Hsien Hou), Cyclo (1995) โดย ตรัน อานห์ ฮุง (Anh Hung Tran) และ Lust, Caution (2007) โดย หลี่ อัน หรือ อั้งลี่ (Ang Lee)

A City of Sadness

Cyclo

Lust,Caution

เหลียงเฉาเหว่ย พูดระหว่างรับรางวัลถึงการฝึกการแสดงในสมัยที่เขาได้เล่นหนังฮ่องกงยุค ‘80s ว่า 

“ผมเริ่มงานในวงการแสดงที่สถานีโทรทัศน์ฮ่องกง ตอนนั้นเป็นยุคทองของทีวีเลย ผมเลยได้เล่นซีรีส์เยอะมาก และได้ดูซีรีส์ทุกประเภท ผมเลยเล่นบทตลก ดรามา และแอ็คชั่นได้”

“หลังจากหมดยุคทองของทีวี ก็เริ่มเข้าสู่ช่วง ‘90s ที่เป็นยุคทองของหนังฮ่องกง ผมได้เล่นหนังหลายๆ ประเภท กับหลากหลายผู้กำกับ ทำให้ผมได้ฝึกการแสดงของตัวเองที่เปลี่ยนจากบทคอเมดี้ไปดรามา และไปที่หนังศิลปะ”

“ผมเคยใช้เวลามากมายไปกับเตรียมตัวกับบทตัวละครที่ผมได้รับ ผมเลยคุ้นชินกับการกดความรู้สึกของตัวเองเอาไว้ข้างใน ไม่แสดงอารมณ์ออกมาต่อหน้าคนอื่น แต่หลังจากที่ผมได้เข้าเรียนการแสดง ผมค้นพบวิธีที่จะแสดงความเป็นตัวของตัวเองต่อหน้าผู้คนมากมายโดยไม่รู้สึกเคอะเขิน เพราะพวกเขาไม่รู้ว่านั่นคือผม พวกเขาคิดว่านั่นคือบทของตัวละครที่ผมกำลังเล่นอยู่”

In The Mood For Love

นอกจากนี้ เหลียงเฉาเหว่ย ยังพูดถึงเบื้องหลังการถ่ายทำอันวุ่นวายของหนังเรื่อง In the Mood for Love กำกับโดย หว่องกาไว ที่ติดอันดับ 5 ภาพยนตร์ที่ดีที่สุดตลอดกาลของอังกฤษ เอาไว้ว่า

“คุณจะไม่ได้เห็นบทที่เขียนเสร็จจบโดยสมบูรณ์ ดังนั้นคุณจะไม่รู้เลยว่าต้องเตรียมตัวก่อนถ่ายทำอย่างไรบ้าง มันเป็นการถ่ายทำแนวทดลองสุดๆ ผมพูดได้แค่นี้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่บางครั้งเราก็ถ่ายทำด้วยเสื้อผ้าฤดูหนาว ฉากต่อไปใส่เสื้อผ้าฤดูร้อน ไปถ่ายที่ร้านอาหาร แล้วก็ย้ายมาที่ชายหาด ทำให้หนังของหว่องกาไวบางครั้งก็ใช้เวลาหลายปีกว่าจะเสร็จ”

เหลียงเฉาเหว่ย พูดถึงงานใหม่ของเขาที่เขาจะถ่ายทำในยุโรปด้วย

“หนังเรื่องถัดไปของผมจะอยู่ยุโรป ผมวางแผนว่าจะใช้เวลาประมาณ 8 เดือน เพราะผมเล่นเป็นนักวิทยาศาสตร์ตัวจริง ผมไม่รู้เลยว่าประสาทวิทยาศาสตร์ (neuroscience) คืออะไร ผมเลยอ่านหนังสือเยอะมาก แล้วก็ตะลอนไปตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ผมบอกผู้กำกับว่า ผมต้องทำไปทีละเล็กละน้อยไปแบบนี้แหละ ผมจะได้สวมบทบาทเป็นตัวละครนี้ได้ โดยที่ผมก็ไม่รู้ตัวเมื่อเวลาผ่านไปช่วงหนึ่ง”

ในปี 2023 นี้ จะมีผลงาน The Goldfinger หนังฮ่องกงแสดงร่วมกับ หลิวเต๋อหัว หนังยุค ‘80s เป็นเรื่องราวที่อ้างอิงจากเรื่องราวของ Carrian Group ซึ่งเป็นบริษัทในฮ่องกงที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ก่อนจะล่มสลายหลังจากนั้นไม่นานเนื่องจากเกิดเรื่องอื้อฉาวในการทุจริต

The Goldfinger

อัลบั้มภาพ 71 ภาพ

อัลบั้มภาพ 71 ภาพ ของ เหลียงเฉาเหว่ย น้ำตารื้น รับรางวัลเกียรติยศจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook