รีวิว เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ ภาพยนตร์ไทยแนวแฟนตาซียิ่งกว่าเดิม

รีวิว เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ ภาพยนตร์ไทยแนวแฟนตาซียิ่งกว่าเดิม

รีวิว เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ ภาพยนตร์ไทยแนวแฟนตาซียิ่งกว่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ ซีรีย์เรื่องนี้เป็นผลงานรีเมคจากภาพยนตร์เรื่อง "เรื่องตลก 69" ของ "เป็นเอก รัตนเรือง" ที่เคยออกฉายในปี 2542 โดยได้ "ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่" มารับบทเป็น "ตุ้ม" หญิงสาวที่ชีวิตพลิกผันจากโชคชะตาที่เล่นตลกกับเธอ 

โดยรวมแล้วซีรีย์เรืองนี้น่าสนใจมากๆ ทั้งพล็อตเรื่อง ตัวละคร และการแสดงของนักแสดงนำ โดยเฉพาะ "ใหม่-ดาวิกา" ที่แสดงได้ดีมาก ถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครได้อย่างสมจริงและน่าติดตาม เป็นซีรีย์ที่นำเสนอเรื่องราวที่สะท้อนความเป็นจริงของชีวิตมนุษย์ ชีวิตที่เต็มไปด้วยความผันผวนและความไม่แน่นอน โชคชะตาอาจเล่นตลกกับเราได้ทุกเมื่อ ทำให้เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงและยากที่จะควบคุม ผสมผสานความเป็นตลกและความเป็นดราม่าเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว ทำให้เราหัวเราะกับเหตุการณ์ตลกร้ายที่เกิดขึ้น แต่ก็รู้สึกเศร้าใจกับชะตากรรมของตัวละครไปด้วย

รีวิว เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์

เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ (6ixtynin9 The Series) เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ “ตุ้ม” (ใหม่-ดาวิกา) หญิงสาวที่โชคชะตาเล่นตลกกับชีวิตเพราะเธอเพิ่งถูกเลิกจ้างงาน แล้วจู่ๆ ก็มีกล่องพัสดุปริศนาเต็มไปด้วยธนบัตรเป็นฟ่อนก็โผล่มาวางอยู่หน้าห้องหมายเลข 6 ของเธอ ด้วยความสงสัย เธอจึงเปิดกล่องดู พบว่าข้างในเต็มไปด้วยธนบัตรเป็นฟ่อน แต่ชีวิตไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เมื่อชายฉกรรจ์สองคนท่าทางไม่เป็นมิตรมาตามหากล่องพัสดุเจ้าปัญหา เป็นเหตุให้ตุ้มบังเอิญฆ่าคนตายถึงสองศพ เรียกได้ว่าชะตาชีวิตพลิกผันแบบตลกร้าย ต้องเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ไม่อาจควบคุมได้ 

ตุ้มรู้สึกตื่นเต้นและโล่งใจ เธอคิดว่านี่คือโอกาสที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ เธอจึงนำเงินไปลงทุนทำธุรกิจ แต่แล้ววันหนึ่ง ชายฉกรรจ์สองคนท่าทางไม่เป็นมิตรมาตามหากล่องพัสดุเจ้าปัญหา ด้วยความตกใจ ตุ้มจึงพลั้งมือฆ่าคนตายถึงสองศพ

ตุ้มตกอยู่ในความหวาดระแวง เธอพยายามปกปิดความผิดของตัวเอง แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ตำรวจเริ่มสงสัยว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรม เธอจึงต้องหาทางเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้

ซีรีส์เรื่องนี้นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับโชคชะตา ชีวิต และทางเลือก โชคชะตาอาจเล่นตลกกับเราได้ทุกเมื่อ ทำให้เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงและยากที่จะควบคุม ชีวิตเต็มไปด้วยความผันผวนและความไม่แน่นอน เราอาจต้องเผชิญกับอุปสรรคและปัญหาต่างๆ มากมาย การเลือกทางเดินของเราจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ (6ixtynin9 The Series)

ความน่าสนใจของ เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์

หนัง ละคร หรือซีรีส์ไทยที่มาแนวดาร์คคอเมดี้มีมาให้ดูไม่บ่อย อาจจะเป็นแนวที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมในหมู่คนไทยมากนัก ดังนั้นความน่าสนใจของ เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ คือการเป็นซีรีส์แนวดาร์คคอเมดี้ในไม่กี่เรื่อง ที่รีเมคมาจากหนังในตำนานที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในแง่ของคำวิจารณ์ การถ่ายทอดเรื่องราวความบัดซบ ความโชคร้ายในโชคดีของตัวละครของตุ้มได้เป็นอย่างดี

เรื่องราวโดยรวมมีเส้นเรื่องเดียวไม่ต้องจำอะไรมากจนปวดหัว แต่ดึงให้เราลุ้นไปกับตัวละครตลอดทั้งเรื่องว่าจะเกิดอะไรขึ้นแล้วจะผ่านไปได้อย่างไร ดูไปก็บ่นไปว่าทำไมตุ้มต้องมาเจอกับอะไรแบบนี้นักหนา ทำไมอุปสรรคเยอะแยะ แต่สุดท้ายคนดูก็ลืมไปว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมันอาจจะเป็นเวรกรรมของตุ้มตั้งแต่ที่ยอมเก็บเงินที่ไม่ใช่ของตัวเองด้วยความโลภ ไม่ว่าตัวเองจะมีชีวิตที่อาภัพขนาดไหน ยังไงก็ไม่ใช่ข้ออ้าง

เนื้อเรื่องดำเนินไปเหมือนในหนัง คนที่ไม่เคยดูหนังมาก่อนก็ดูและเข้าใจได้ง่ายๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น และยังได้รับมู้ดแอนด์โทนเดียวกันกับที่ได้ดูจากหนังด้วย ความหม่น ความดาร์ค ความสิ้นหวัง การเล่าเรื่องที่เล่าตรงๆ เหมือนคนมองดูเรื่องราวจากภายนอก ไม่มีการเล่าถึงความในใจของตัวละครแต่ละตัวยังคงเหมือนเดิม

นอกจากจะรักษาโครงเรื่องและมู้ดแอนด์โทนได้เหมือนเดิมจากต้นฉบับแล้ว ในส่วนที่เพิ่มเข้ามาอย่างพวกฉากแฟนตาซีที่มีการนำส่งคนตายไปปรโลก ก็เป็นของใหม่ที่เพิ่มความเหนือจริงให้กับเรื่องนี้มากขึ้นไปอีก และตัวละครเจ้าของค่ายมวยที่ทำพาสปอร์ตและวีซ่าปลอมขาย ก็เป็นตัวละครที่น่าสนใจในการเล่าปัญหาสังคมได้อย่างดีเหมือนกัน

นอกจากนี้ การสอดแทรกประเด็นการเมืองเข้ามาตลอดซีรีส์ ที่เป็นส่วนที่เพิ่มเข้ามาใหม่ อาจจะดูยัดเยียดแบบงงๆ ไปบ้าง และบางคนอาจไม่เก็ตได้ว่าใส่มาทำไม แต่เท่าที่ผู้เขียนเข้าใจ ผู้กำกับและคนเขียนบทอาจอยากจะสื่อว่า ถ้าการเมืองดี เรื่องของตุ้มอาจไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้ ไม่มีการล้มมวย ไม่มีการโดนเลย์ออฟแบบไม่จ่ายเงิน ตุ้มอาจจะไม่เอาเงินล้านไป ฯลฯ เป็นต้น

เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ (6ixtynin9 The Series)

จุดที่น่าสังเกตของ เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์

ตุ้ม ในเวอร์ชั่นใหม่ ดาวิกา เปลี่ยนภาพลักษณ์ของตุ้มเวอร์ชั่นหมิว ลลิตาไปเล็กน้อย ส่วนตัวคิดว่าการแสดงออกทางสีหน้าแววตาของหมิวเวอร์ชั่นต้นฉบับค่อนข้างตราตรึงใจมากกว่าในแง่ของการเป็นตุ้มที่ลุกลี้ลุกลน กล้าที่จะทำร้ายคนแต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อ แต่ก็ยังเยือกเย็นมากพอที่จะพยายามปกปิดเรื่องราวต่างๆ กับคนรอบข้าง จนคิดว่ามีอาการทางจิตนิดๆ เลยด้วยซ้ำ ในขณะที่เวอร์ชั่นของใหม่ ดาวิกา ทั้งๆ ที่เป็นซีรีส์ที่มีเวลาในการถ่ายเจาะซีนแสดงอารมณ์ได้มากกว่าหนังด้วยซ้ำ แต่เรากลับไม่ค่อยเห็นการแสดงออกทางอารมณ์ของใหม่มากเท่าหมิว แต่ถึงกระนั้นภาพที่ใหม่ผ่ายผอม ฉากที่ต้องพูดย้ำๆ เรื่องโชคดีที่มีงาน ฉากที่หยิบอาหารหรูๆ มาคิดเงิน แต่ก็ต้องเปลี่ยนเป็นอาหารถูกๆ ซึ่งเป็นฉากที่เพิ่มเติมเข้ามาในเวอร์ชั่นซีรีส์ ทำให้ตัวละครของใหม่มีมิติมากขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย

แต่ส่วนตัวก็ยังคิดว่า ในเรื่องยังไม่สามารถแสดงออกมาได้อย่างชัดเจนเท่าไรว่าชีวิตของตุ้มในซีรีส์มันบัดซบและจนตรอกขนาดไหน ดูแล้วไม่อินว่ามันยากลำบากถึงขั้นต้องฆ่าตัวตายเลยหรือ หรือในเรื่องยังไม่ค่อยสื่อเท่าไรว่าทำไมตัวละครตัวนี้เลือกที่จะปิดบังตัวเองว่ายังมีงานทำอยู่ทั้งๆ ที่โดนเลย์ออฟไปนานแล้ว คิดว่าไหนๆ ก็ทำเป็นซีรีส์แล้ว ถ้าปูเรื่องในส่วนของชีวิตตุ้มมากกว่านี้อีกเล็กน้อย น่าจะทำให้เราเข้าใจว่าตุ้มเป็นคนยังไงและกำลังคิดอะไรอยู่ได้มากกว่านี้

เสื้อผ้าหน้าผมและสถานที่ที่ใช้ถ่ายทำ แม้ว่าจะดูดีกว่าต้นฉบับที่ค่อนข้างมอซอกว่ามาก ดูจนตรอกและอาลัยตายอยากกว่าตุ้มเวอร์ชั่นใหม่มากกว่ามาก แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอรับได้ แต่ด้วยความที่บทเก่ามีโทรศัพท์โรคจิต และยังมีการใช้โทรศัพท์บ้านกันอยู่ การที่ในเวอร์ชั่นนี้ยังเก็บสิ่งเหล่านี้ไว้เลยอาจจะดูแปลกๆ อยู่สักหน่อย เพราะเวลาในเรื่องนี้เป็นปัจจุบันแล้ว ไม่ใช่เมื่อ 20 ก่อน แต่หากมองข้ามไปในเรื่องอื่นๆ จุดอื่นๆ ก็ยังถือว่าทำได้ดี ยังได้อารมณ์ตามต้นฉบับ แต่ก็มีการเพิ่มอะไรใหม่ๆ และส่วนที่เพิ่มก็ทำออกมาได้ดีเช่นกัน

เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ (6ixtynin9 The Series)

เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ เหมาะกับใคร

คนที่จะดู เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ (6ixtynin9 The Series) ได้สนุก อาจจะต้องเป็นคนที่เข้าใจการดำเนินเรื่องแบบดาร์คคอเมดี้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เข้าใจได้ง่ายหากไม่ตั้งใจดู เพราะตัวละครไม่พูดกับคนดูเลย ไม่เผยความในใจให้ได้ยินเลย เราต้องดูอากัปกิริยา การแสดงออกทางสีหน้าท่าทางต่างๆ และการตัดสินใจของตัวละครเองว่ากำลังคิดอะไรอยู่ ทำสิ่งนี้เพื่ออะไร ถ้าไม่ตั้งใจดู ดูไปกินข้าวไปคุยกับคนข้างๆ ไป หันมาดูอีกทีอาจจะไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น และไม่เข้าใจว่าทำไมตัวละคนนี้ถึงทำแบบนี้ได้ และหากคุณชอบแนวตลกโบ๊ะบ๊ะ เรื่องนี้อาจไม่ใช่แนวของคุณ แต่รับรองได้ว่าเรื่องนี้ไม่ได้ดูยากเป็นหนังอินดี้เข้าชิงออสการ์ขนาดนั้นแน่นอน ยังคงเป็นเรื่องที่ดำเนินเส้นเรื่องเส้นเดียวจากต้นจนจบ และเก็บประเด็นสังคมเล็กๆ น้อยๆ ตามทางไปแบบไม่ยัดเยียดได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ

เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ สนุกไหม

การให้คะแนนของผู้เขียน มาจากการเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นต้นฉบับด้วยที่ทำเอาไว้ได้อย่างน่าประทับใจ จึงขออนุญาตให้คะแนนไว้ที่ 7.5/10 เนื้อเรื่องที่ยังสนุกและลุ้นตามตัวละครอย่างคงเส้นคงวาจากต้นไปจนจบเรื่อง การเอาใจช่วยตุ้มให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ด้วยดีแม้ว่าจะลืมไปว่าเป็นเรื่องผิด รวมถึงการเพิ่มบางฉากบางตอนเพิ่มความเหนือจริงยิ่งกว่าเดิมให้กับเวอร์ชั่นซีรีส์ เป็นส่วนที่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ดูสนุกได้ไม่ยาก และสมกับเป็นซีรีส์ที่เข้าสตรีมใน Netflix  

รายชื่อนักแสดง เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ 

  • ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่
  • เฟย-ภัทร เอกแสงกุล
  • แมน-ธฤษณุ สรนันท์
  • มาย-ธนภรณ์ รัตนศศิวิมล
  • พลอย หอวัง

รับชม เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ (6ixtynin9 The Series) ได้แล้ววันนี้ ใน Netflix

อ่านเพิ่มเติม 

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ รีวิว เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ ภาพยนตร์ไทยแนวแฟนตาซียิ่งกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook