เพื่อนกูรักมึงว่ะ คว้ารางวัลหนังยอดเยี่ยมในเบลเยี่ยม

เพื่อนกูรักมึงว่ะ คว้ารางวัลหนังยอดเยี่ยมในเบลเยี่ยม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พจน์ อานนท์ เป็นปลื้มเพื่อน...กูรักมึงว่ะ คว้ารางวัล หนังยอดเยี่ยม ในเทศกาลหนังนานาชาติที่เบลเยี่ยม 34th International Independent Film Festival

หอบหนังลูกรักของตนอย่าง เพื่อน...กูรักมึงว่ะ (Bangkok Love Story) ไปประกวดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ 34thInternational Independent Film Festival เมื่อวันที่ 6-11 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ผู้กำกับ พจน์ อานนท์ ก็ถึงกับหน้าบานเมื่อหนังสามารถคว้ารางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Grand Award All Categories) ในสาย International Competition มาครองได้อย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการนานาชาติ ผู้กำกับ พจน์ อานนท์ เปิดเผยถึงเรื่องนี้ด้วยอาการปลาบปลื้มใจว่า ดีใจครับ ดีใจมาก ๆ ครับ ที่ทางเทศกาลหนังที่เบลเยี่ยมเค้ามอบรางวัลสูงสุดให้ เพื่อนฯ เป็น หนังยอดเยี่ยม ของทางเทศกาลนี้เลย ไม่คาดคิดว่าจะได้เหมือนกัน เพราะตอนแรกก็ดีใจแล้วที่เค้าเลือกหนังของเราไปร่วมประกวด

พี่ก็แค่อยากให้ชาวต่างชาติได้ดูหนังไทยอีกแบบหนึ่งที่แตกต่างจากที่เค้าเคยรู้จักกันมา แต่พอหนังฉายจบไปเมื่อคืนวันที่ 9 พ.ย. คนดูชาวต่างชาติทั้งโรงก็ปรบมือให้แบบนานมากครับ ส่วนใหญ่ดูแล้วก็ชอบกันทั้งนั้น เค้าก็ซึ้งน้ำตาไหลไปกับหนัง พี่ก็ไม่คิดว่าเค้าจะชอบกันมากถึงขนาดนี้ พอถึงคิวที่พี่กับกัส (วีรดิษฐ์ ศรีมาลัย) ขึ้นโชว์ตัวบนเวที เค้าก็ปรบมือต้อนรับกันอีกรอบ เราเองก็ตื่นเต้นอยู่แล้ว พอเห็นคนดูเต็มโรงแถมยังชอบหนังเราอีก ก็ยิ่งตื่นเต้นไปใหญ่ ขึ้นไปยืนสั่น ๆ บนเวที ตอบคำถามไม่ค่อยถูกเลย (หัวมติว่า หนังเรื่องนี้เป็นหนังไทยเมโลดราม่า-โรแมนติกเรื่องเยี่ยม ทุกองค์ประกอบของหนังไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง, การกำกับ, การถ่ายภาพ, การแคสติ้ง และการแสดงก็ดีหมดทุกส่วน ดูแล้วเคลียร์มีประเด็นที่ชัดเจนในเรื่องความรัก, ครอบครัว หรือประเด็นทางสังคมที่สะท้อนผ่านหนังให้คนดูมีอารมณ์ร่วมไปกับหนังได้ มีความโดดเด่นกว่าหนังเรื่องอื่น ๆ ทางคณะกรรมการเค้าก็เลยเลือกให้เรื่องนี้เป็นหนังยอดเยี่ยมเป็นรางวัลสูงสุดของของเทศกาลนี้ครับ ก็ต้องขอบคุณชาวต่างชาติที่เค้า เห็นคุณค่าในหนังของเราครับ (หัวเราะ) ทางเทศกาลฯ จะเดินทางมามอบรางวัลให้กับพี่ในวันที่ 11 ธ.ค. นี้ที่กรุงเทพฯ ด้วยครับ

คณะกรรมการนานาชาติทั้ง 9 ท่าน ที่ลงมติคัดเลือกให้ เพื่อน...กูรักมึงว่ะ (Bangkok Love Story) เป็น ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Grand Award All Categories) ของเทศกาลนี้ ต่างก็เป็นผู้ทรงคุณวุฒิทางภาพยนตร์แขนงต่าง ๆ ดังนี้ 1) Dan Cukier (เบลเยี่ยม) ประธานคณะกรรมการการคัดเลือกภาพยนตร์แห่งสมาคมฝรั่งเศส 2) Dr. Taher Alwin (อิรัก) ผู้สื่อข่าว-บรรณาธิการนิตยสาร Film World 3) Luc-Daniel Dupire (เบลเยี่ยม) ผู้ก่อตั้งเทศกาลภาพยนตร์เกย์และเลสเบี้ยนเมืองบรัสเซลส์ 4) Tuna Kiremitci (ตุรกี) นักเขียน / นักเขียนบทภาพยนตร์ 5) Aung Ko (พม่า) นักแปล, นักแสดงเรื่อง Beyond Rangoon และผู้แทนสภาที่ปรึกษาแห่งสหภาพเมียนมาร์ประจำประเทสฝรั่งเศส 6) Mohamed Majd (มาร็อค) นักแสดง 7) Brillante Mendoza (ฟิลิปปินส์) ผู้กำกับ / ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ 8) Steve Montal (อเมริกา) ผู้อำนวยการการศึกษาและหลักสูตรพิเศษประจำสถาบัน American Film Institutเจลิส) 9) Denise Vindevogel (เบลเยี่ยม) ผู้กำกับ / ผู้ตัดต่อภาพยนตร์ หลังจากนี้ ผู้กำกับ พจน์ อานนท์ และนักแสดงนำทั้ง 3 คน รัตนบัลลังก์ โตสวัสดิ์, ชัยวัฒน์ ทองแสง และ วีรดิษฐ์ ศรีมาลัย จะเดินทางไปประเทศฮ่องกงเพื่อร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ Hong Kong Lesbian & Gay Film Festival ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 พ.ย. - 2 ธ.ค. นี้ โดยภาพยนตร์เรื่อง เพื่อน...กูรักมึงว่ะ ได้รับเลือกให้เป็นหนังเปิดเทศกาลครั้งนี้ด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เพื่อนกูรักมึงว่ะ คว้ารางวัลหนังยอดเยี่ยมในเบลเยี่ยม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook