มนต์รักนักพากย์ กับเบื้องหลังการคืนชีพ "มิตร ชัยบัญชา" นักแสดงขวัญใจชาวไทยในอดีต

มนต์รักนักพากย์ กับเบื้องหลังการคืนชีพ "มิตร ชัยบัญชา" นักแสดงขวัญใจชาวไทยในอดีต

มนต์รักนักพากย์ กับเบื้องหลังการคืนชีพ "มิตร ชัยบัญชา" นักแสดงขวัญใจชาวไทยในอดีต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในหนัง มนต์รักนักพากย์ การแคสติ้งนักแสดง มิตร ชัยบัญชา ไม่ง่ายอย่างที่คิด สุดท้ายถ่ายทำออกมาได้ดีชนิดที่เด็กรุ่นใหม่ที่เกิดไม่ทันได้รู้จักนักแสดงขวัญใจคนไทยทั้งประเทศคนนี้ยังต้องหลั่งน้ำตาให้

ทีมงานของภาพยนตร์เรื่อง มนต์รักนักพากย์ โพสต์ลงในเฟซบุ๊กถึงเบื้องหลังการคัดเลือก หรือแคสติ้งนักแสดงที่มารับบทเป็น มิตร ชัยบัญชา ที่ไม่ง่ายอย่างที่คิด แต่สุดท้ายผลลัพธ์ออกมาดีเกินคาด


มนต์รักนักพากย์

"หนึ่งสิ่งที่ท้าทายเป็นอย่างมาก ในการแคสติ้งของ มนต์รักนักพากย์ คือการหาคนมาเล่นเป็น มิตร

เรามีเวลากันแค่หนึ่งเดือนก่อนหนังเปิดกล้อง พยายามคิดถึงนักแสดงหรือแม้กระทั่งคนที่เราเคยรู้จัก เพื่อทาบทามให้มาปรากฏตัวในฉากนี้ ยอมรับว่า โดยส่วนตัวเรารู้สึกกดดันเป็นอย่างมาก เหมือนทำงานอยู่บนความคาดหวังและคำวิจารณ์ พระเอกระดับตำนานและเป็นไอคอนนิกของประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย ไม่ว่าใครมาเล่น ก็ล้วนแต่ถูกจับตามอง

อาศัยความที่เราดูหนังอัตชีวประวัติของบุคคลจริงมาหลายเรื่อง และสังเกตจากการคัดเลือกนักแสดง ก็ค้นพบว่า นอกจากความคล้ายคลึง สิ่งที่ต้องการอย่างมากคือนักแสดงที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดชีวิตบางมุมของคนต้นเรื่อง เพื่อสนับสนุนแก่นสารของเนื้อหาที่ผู้กำกับต้องการส่งไปยังคนดู และหลายเรื่องมันได้ผลลัพธ์ที่ดีจนคนดูอย่างเราเองก็ยอมรับ และมองข้ามที่จะวิจารณ์เรื่องความ เหมือน-ไม่เหมือน ความเป๊ะ-ไม่เป๊ะ ของนักแสดงออกไป

ไอเดียที่ว่าจึงทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายความกังวลลงได้บ้าง เสริมกับคำอธิษฐานของพี่หนอนต่อหน้าอัฐิ เมื่อครั้งทีมงานร่วมกันทำบุญให้คุณมิตรที่วัดแคนางเลิ้งก่อนเปิดกล้อง ขอให้เราได้คนมาเล่นเป็นมิตรด้วยเถิด ในบรรดาคนที่เรารู้จักในชีวิตทั้งหมด ทั้งรูปร่าง ความสูง บุคลิก การวางมาด วิธีพูด วิธีคุย ที่จะถ่ายทอดความเป็นพระเอก ความมีสเน่ห์แบบเข้าถึงได้และดูเป็นกันเองของคุณมิตร ทั้งในจอและนอกจอ เรานึกถึงน้องช้าง

เรารู้จักช้างครั้งแรกเมื่อสิบกว่าปีก่อน โดยครูดนตรีที่แชร์พื้นที่สอนในวงสวนพลูคอรัสเป็นคนแนะนำให้ ในช่วงแรกที่เราเริ่มทำแคสติ้ง ก็มีโอกาสให้น้องไปเล่นหนังฟิลิปปินส์ที่ถ่ายทำในไทยเรื่องหนึ่ง (ในเรื่องไปต่อยกับมาริโอ้ เมาเร่อ ซะด้วย ฮา) และได้เป็นตัวละครเล็กๆ ในหนังของพี่อุ๋ย นนทรีย์ หลังจากนั้นก็ห่างหายไปนานหลายปี ไม่ได้ติดต่อกันเลย นอกจากติดตามกันในเฟซบุ๊ก น้องย้ายไปอยู่ระยอง แต่งงาน และทำธุรกิจของครอบครัว 

ดีใจที่น้องสนใจงานชิ้นนี้ และสละเวลาเข้ามากรุงเทพฯ เพื่อทำออดิชั่น ทั้งมาหล่อใบหน้าเพื่อทำหน้ากากอินทรีย์แดง และแสกนใบหน้าเผื่อไว้ในการทำ VFX ต่างๆ รวมทั้งมาฟิตติ้ง และเดินทางจากระยองเพื่อไปถ่ายทำในสถานที่ที่อยู่ไกลถึง อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ด้วยคิว และปัจจัยหลายๆอย่าง เราจำเป็นต้องถ่ายใกล้ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของชีวิตของเขา ช้างกำลังจะมีลูกสาว คือตอนนั้นช้างต้องจัดการวางแผนด้วยความรอบคอบ โชคดีที่ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และช้างเองก็ได้อยู่ร่วมกับนาทีที่มีค่าของเขาอย่างเต็มที่ เราซาบซึ้งในน้ำใจของน้องมากๆ และหวังว่าความสำเร็จของมนต์รักนักพากย์ จะเป็นของขวัญให้ช้างกับครอบครัวได้มีช่วงเวลาที่มีความสุข และเป็นเรื่องราวให้พูดถึงกันอีกต่อไปในอนาคต ขอขอบคุณน้องที่ช่วยมารับบท มิตร ให้นะ 

อนึ่ง ยังจำบทสนทนาของพี่อุ๋ย ช่วงเตรียมงานได้ว่า หลังจากทำรีเสิร์ชเกี่ยวกับคุณมิตร เราแทบไม่เคยได้ยินเสียงจริงๆ ของคุณมิตรเลย เสียงที่เป็นเสียงธรรมชาติ เสียงของเขาโดยกำเนิด หาคลิปดูยากมาก ประโยคนี้ของพี่อุ๋ยมันสะกิดใจเรา ตอนที่มิตรบอกกับมานิตย์ว่า “ผมดูดีได้ เพราะเสียงของคุณนะครับ” ช็อตนี้เลยทั้งกินใจ และรู้สึกมันมีความหมายมากมายเหลือเกิน และนี่ก็เป็นเรื่องเล็กๆ ที่อยากแบ่งปันให้ทุกคนทราบครับ

ติดตามดู มนต์รักนักพากย์ ได้แล้ววันนี้ ใน Netflix นะครับ"

 

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ มนต์รักนักพากย์ กับเบื้องหลังการคืนชีพ "มิตร ชัยบัญชา" นักแสดงขวัญใจชาวไทยในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook