ประวัติ "อีจุนโฮ" จากไอดอล 2PM นักแต่งเพลง สู่นักแสดงชั้นแนวหน้าของเกาหลี

ประวัติ "อีจุนโฮ" จากไอดอล 2PM นักแต่งเพลง สู่นักแสดงชั้นแนวหน้าของเกาหลี

ประวัติ "อีจุนโฮ" จากไอดอล 2PM นักแต่งเพลง สู่นักแสดงชั้นแนวหน้าของเกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีจุนโฮ หรือที่รู้จักกันในชื่อ จุนโฮ เป็นนักร้อง นักเต้น นักแต่งเพลง และนักแสดงชาวเกาหลีใต้ ปัจจุบัน จุนโฮเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จทั้งในด้านดนตรีและการแสดง ได้รับการยกย่องจากทั้งความสามารถและบุคลิกอันอบอุ่น 

หลายคนอาจจะติดตาม อีจุนโฮ หนุ่มลุคอบอุ่นเสียงดีเต้นพริ้วยิ้มทั้งปากทั้งตาในฐานะสมาชิกวง 2PM แต่บางคนก็เพิ่งโดนอีจุนโฮตกตอนได้ดูผลงานการแสดงของเขาผ่านจอ แต่ไม่ว่าคุณจะรู้จักเขาตอนไหน ในฐานะใด เชื่อว่าทุกคนตกหลุมรักอีจุนโฮกันอย่างถอนตัวไม่ขึ้นกันถ้วนหน้าแน่นอน

วันนี้ Sanook movie เปิดประวัติ อีจุนโฮ ไม่ว่าจะในบทบาทไอดอล K-POP วง 2PM หรือจะเป็นนักแสดงก็เอาอยู่หมดทุกพาร์ท 

อีจุนโฮ (Lee Jun Ho)

ประวัติ อีจุนโฮ

  • ชื่อ: อีจุนโฮ (Lee Jun-ho, 이준호)
  • เกิด: 25 มกราคม 1990
  • บ้านเกิด: โกยาง เกาหลีใต้
  • การศึกษา: มหาวิทยาลัยโฮวอน (ปริญญาตรี), มหาวิทยาลัยเซจง (ปริญญาโท เอก Cinematography)
  • อาชีพ: นักร้อง, นักแต่งเพลง, นักเต้น, ผู้ผลิตเพลง, นักแสดง
  • ต้นสังกัด: JYP
  • Instagram: @le2jh

อีจุนโฮ ช่วงเริ่มเข้าวงการบันเทิง

อีจุนโฮ เริ่มเส้นทางในวงการบันเทิงด้วยการชนะในรายการแข่งขันร้องเพลง Superstar Survival ในปี 2006 เขาได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินฝึกหัดของ JYP Entertainment

เดบิวต์ในฐานะไอดอล K-POP กับ 2PM

ต่อมาในปี 2008 อีจุนโฮได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ Hot Blood Men ของ Mnet ที่ติดตามการฝึกของกลุ่มเด็กฝึกกว่า 13 คนที่จะเดบิวต์ในโปรเจกต์ One Day ที่ต่อมาแยกสมาชิกออกมาเป็นสองวง คือ 2PM และ 2AM

อีกครึ่งปีต่อมา อีจุนโฮ ในฐานะสมาชิกวง 2PM ได้เดบิวต์อย่างเป็นทางการด้วยเพลงแรก "10점 만점에 10점" (10 Points out of 10 Points) จากมินิอัลบั้มแรก Hottest Time of the Day และหลังจากนั้น 2PM ก็ปล่อยมินิอัลบั้ม 2:00PM Time For Change ที่ทำให้ชื่อวง 2PM เป็นที่รู้จักในกลุ่มแฟนคลับ K-POP กันเป็นอย่างดีในฐานะ “ไอดอลสัตว์ป่า” ที่มาในภาพลักษณ์สุดเท่ พร้อมพละกำลังในการแสดงที่ทรงพลัง

ศิลปินเดี่ยวที่เอาอยู่ทั้งภาษาเกาหลีและญี่ปุ่น

ด้วยความสามารถที่ครบครันทั้งร้องทั้งเต้น ในปี 2013 อีจุนโฮ ได้ปล่อยมินิอัลบั้มภาษาญี่ปุ่น Kimi no Koe โดยเขาได้แสดงความสามารถในการเป็นทั้งโปรดิวเซอร์ แต่งเนื้อร้อง และทำนองด้วยตัวเองหมดทุกเพลง และยังได้จัดทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยวในญี่ปุ่น Junho 1st Solo Tour Kimi no Koe ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงอีกด้วย

หลังจากนั้นอีจุนโฮก็ได้ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวภาษาญี่ปุ่นอีกมากมาย ทั้ง FEEL, SO GOOD, DSMN, 2017 S/S, Imagination (Souzou) รวมถึงมินิอัลบั้มเดี่ยวภาษาเกาหลีอย่าง Canvas และอัลบั้มรวมเพลงภาษาเกาหลีที่เปลี่ยนเนื้อเพลงจากเพลงภาษาญี่ปุ่นอย่างอัลบั้ม One และ Two พร้อมกับทัวร์คอนเสิร์ตทั้งในญี่ปุ่น เกาหลี และในต่างประเทศอีกด้วย

อีจุนโฮ (Lee Jun Ho)

ฝีมือการแต่งเพลงเป็นเลิศ

นอกจากในอัลบั้มเพลงเดี่ยวของตัวเองแล้ว อีจุนโฮ ยังมีส่วนร่วมในการแต่งเพลงให้กับวง 2PM อีกด้วย ทั้งเพลง “Give it to Me” จากอัลบั้ม Hands Up, เพลงญี่ปุ่น “Kimi ga Ireba”, “Versus”, เพลง “Move On” ร่วมกับอูยอง, “Love Is True” ร่วมกับนิชคุณ และช่วยแต่งเพลงให้กับมินิอัลบั้มเดี่ยวของอูยองในเพลง “Be With You” อีกด้วย

ในปี 2012 นอกจากผลงานของตัวเองและวง 2PM อีจุนโฮยังเคยได้ร่วมแต่งเพลงกับนักแสดงสาว คิมโซอึน ในรายการ Music and Lyrics กับเพลง “Sad Love” และในปีเดียวกัน อีจุนโฮยงได้ร่วมแต่งเพลง “Undefeated” ร่วมกับ แวนเนส วู (Vanness Wu อดีตสมาชิก F4) ประกอบซีรีส์ไต้หวัน Ti Amo Chocolate อีกด้วย

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 อีจุนโฮ ได้มีชื่ออยู่ใน Korea Music Copyright Association ในฐานะไอดอลที่มีเครดิตในผลงานเพลงมากที่สุดเป็นอันดับ 7 ของบรรดาไอดอลที่แต่งเพลงเองทั้งหมด จากผลงานเพลงที่เขามีส่วนร่วมในการแต่งกว่า 100 เพลง

เข้าสู่เส้นทางการแสดง

อีจุนโฮ ไม่ได้มีพรสวรรค์แค่ในวงการดนตรี แต่ยังมีความสามารถในการแสดงอันยอดเยี่ยมอีกด้วย เขาได้มีผลงานการแสดงเรื่องแรกในภาพยนตร์เรื่อง Cold Eyes ในปี 2013 ก่อนจะค่อยๆ เริ่มมีงานแสดงอย่างต่อเนื่อง ทั้งซีรีส์ Memories of the Sword (2015), Memory (2016),  Good Manager (2017), Rain or Shine (2017), Rose and Tulip (2018 หนังญี่ปุ่น), Wok of Love (2018), Confession (2019) เขารับเล่นบทที่หลากหลายแนว และได้รับคำชมจากผู้ชมมาโดยตลอด

จนกระทั่งมาถึงซีรีส์ย้อนยุค The Red Sleeve (2021) ที่เขาได้สวมบทบาทเป็นกษัตริย์ที่หลงรักนางในของตัวเอง (รับบทโดย อีเซยอง) ซีรีส์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งในแง่ของกระแสความนิยม และการพูดถึงในฝีมือการแสดงของอีจุนโฮ ส่งผลให้เขาได้รับรางวัลมากมายถึง 8 รางวัลจาก 2021 MBC Drama Awards อีกทั้งรางวัล Best Actor จาก Korea PD Awards ปี 2022 ที่เขาเป็นนักแสดงจากไอดอลเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้ รวมถึงรางวัล Most Popular Actor และ Best Actor-Television จาก The 58th Baeksang Arts Awards ที่ในรางวัลหลัง เขาเป็นนักแสดงจากไอดอลเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้อีกเช่นกัน

นอกจากนี้ อีจุนโฮ ยังเป็นไอดอลนักแสดงคนแรกที่ได้รับรางวัล Top Excellence Award สาขานักแสดงมินิซีรีส์จาก Apan Star Awards และรางวัล Grand Prize (แดซัง) สำหรับ Actor of the year จาก 2022 Asia Artist Awards อีกด้วย

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือซีรีส์ King The Land (2023) ที่ร่วมแสดงกับ อิมยุนอา (Girls’ Generation) ที่เป็นซีรีส์โรแมนติกคอเมดี้สุดน่ารักคว้าใจจากแฟนๆ ชาวไทยและทั่วโลกได้อีกเช่นกัน

เรียกได้ว่า อีจุนโฮ เป็นศิลปินมากความสามารถทั้งร้อง เต้น แต่งเพลง โดดเด่นในการใช้ภาษาญี่ปุ่น และยังมีพรสวรรค์ทางการแสดงที่พิสูจน์ได้จากผลงานตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เป็นเพชรเม็ดงามในวงการบันเทิงเกาหลีที่น่าจับตามองต่อไป

อัลบั้มภาพ 70 ภาพ

อัลบั้มภาพ 70 ภาพ ของ ประวัติ "อีจุนโฮ" จากไอดอล 2PM นักแต่งเพลง สู่นักแสดงชั้นแนวหน้าของเกาหลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook