อุ๋ย ยกนิ้ว อีนางเอ๊ย...เขยฝรั่ง สด แปลกใหม่

อุ๋ย ยกนิ้ว อีนางเอ๊ย...เขยฝรั่ง สด แปลกใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุ๋ย-นนทรีย์ยกนิ้ว "อีนางเอ๊ย...เขยฝรั่ง" สด แปลกใหม่ ดีใจที่ถูกนำมาสร้างเป็นหนัง เป็นคนทำหนังระดับคุณภาพทั้งในฐานะผู้กำกับ, โปรดิวเซอร์, เขียนบทและอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของภาพยนตร์ไทยในระดับภูมิภาคและระดับโลก พลิกบทบาทและสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับหนังไทย (2499 อันธพาลครองเมือง) ทั้งการที่หนังไทยไปสร้างชื่อเสียงในระดับโลก (นางนาก, จันดารา) การร่วมทุนสร้างภาพยนตร์ไทยกับต่างประเทศ (อารมณ์ อาถรรพณ์ อาฆาต) รวมทั้งเป็นผู้ริเริ่มโครงการสนับสนุนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงสร้างรากฐานให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยมาโดยตลอดและล่าสุดกับโครงการไทยแลนด์สคริปต์โปรเจ็คต์เฟ้นหาบทภาพยนตร์ที่ดีที่สุดจากทั่วประเทศ ที่ "อุ๋ย-นนทรีย์ นิมิบุตร" จับมือกับ "ต้อม เป็นเอก รัตนเรือง" คัดเลือกทรีทเมนต์ภาพยนตร์ 900 เรื่อง ให้เหลือเพียงเรื่องเดียวเพื่อมอบรางวัล ชนะเลิศ BEST SCRIPT และล่าสุดบทภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว White Buffalo ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์โรแมนติคคอมิดี้ที่มีชื่อว่า "อีนางเอ๊ย...เขยฝรั่ง" ซึ่งกำลังจะเข้าฉายในเร็ววันนี้แล้ว ซึ่งอุ๋ยนนทรีย์ได้ให้ความคิดเห็นถึงความดีของบทภาพยนตร์เรื่องนี้รวมไปถึงเสน่ห์ความน่าสนใจที่มีอยู่ในตัวบทภาพยนตร์ซึ่งทำให้ตัดสินให้เป็นบทภาพยนตร์ชนะเลิศให้ฟังว่า

"ผู้เขียนบทเรื่องนี้สามารถหยิบวัฒนธรรมพื้นบ้าน มุมมองท้องถิ่นแบบของเขาเองมานำเสนออย่างแข็งแรง คือถ้าผมอยู่ภาคอีสานแบบนั้นแล้วผมต้องพยายามเขียนถึงกรุงเทพเนี่ยะ ก็จะไม่เข้าใจกรุงเทพจริงๆ ว่าเป็นยังไง แต่ถ้าเกิดเขาพูดถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เกิดในท้องถิ่นของเขา เขาจะรู้เห็นทุกซอกทุกมุม เพราะฉะนั้นจุดที่เด่นมากๆ คือเขาสามารถนำเรื่องรอบตัว วัฒนธรรมท้องถิ่นมานำเสนอ แล้วบังเอิญเรื่องที่นำเสนอเป็นเรื่องของอารมณ์ขันและการเสียดสี เขาฉลาดมากที่ให้พระเอกเรียนรามคำแหง แต่เรียนไม่จบเพราะติดวิชาภาษาอังกฤษ และพอเขากลับบ้านเขาก็จะโดนต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษเหมือนกันมาแย่งชิงเอาของรักของหวงซึ่งคือผู้หญิงในหมู่บ้านไปทีละคนสองคน เพราะฉะนั้นอุปสรรคของเขามันก็การใช้ภาษาอังกฤษ จนในที่สุดพระเอกก็ลุกขึ้นมา เปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่างในตัวเองให้ดีขึ้น ไม่ได้จมอยู่กับปัญหา ไม่ได้จมอยู่กับความทุกข์ คือเขาทำให้เห็นว่าการเข้าใจปัญหา และมองการแก้ไขปัญหาว่าปัญหานั้นเกิดจากอะไร และหยิบนำเอามาตอบโจทย์ มันก็เลยทำให้เป็นการนำเสนอที่ชัดเจน เขาก็เห็นภาพว่ามันเป็นยังไง ถ้ามีฝรั่งมาเอาผู้หญิงในหมู่บ้านเขาจะมายังไง บางคนก็มาจริง บางคนก็มาหลอก เพราะฉะนั้นเลยทำให้ความแข็งแรงของเรื่องมีอยู่มาก และที่สำคัญที่สุดคือความน่ารักของการเล่าเรื่องของเขา เขาจะสอดแทรกความน่ารักเข้าไป นอกเหนือจากเรื่องราวที่แข็งแรงแล้ว ยังมีรายละเอียดที่น่ารัก ตอนได้อ่านบทแล้วรู้สึก โอ้โห! เจ๋งจริงๆ คือนอกจากมีความใหม่ แล้วยังสามารถจะนำเอาวัฒนธรรมท้องถิ่น มาผสมผสานกับวัฒนธรรมต่างๆ ให้เข้ากับเรื่อง ให้มันกลมกลืน ออกมาได้โดดเด่นมาก จุดนั้นทำให้คณะกรรมการเห็นพ้องต้องกัน เป็นเอกฉันท์ เรื่องนี้ไม่มีใครสงสัย ไม่มีใครยกมือแย้งเลย บางเรื่องอาจจะมี แต่เรื่องนี้ไม่มี มันดูเหมือนเป็นเรื่อง แต่ในความคิดความอ่านของคนเขียนมันใหม่ มันมีความสด สำคัญที่สุดคือหนังเรื่องนี้เป็นหนังอีกเรื่องที่แตกต่างจากสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ และที่สำคัญเลยคือความเป็น แบล็ค คอมเมดี้ ก็เป็นหนังตลกที่มีความเสียดสีอยู่ คือไม่ได้ตลกด้วยไดอาล็อค มานั่งตลกกันหรือตลกกันด้วยท่าทาง คือมันเป็นความตลกที่อยู่ในเรื่องราว คือความแตกต่างทางวัฒนธรรม ความแตกต่างทางภาษา แตกต่างทางความคิด อันนี้เป็นสิ่งที่หนังเรื่องนี้โดดเด่นมาก" จนถึงวันนี้บทภาพยนตร์ดังกล่าวกำลังจะโลดแล่นเป็นภาพเคลื่อนไหวบนแผ่นฟิล์มในที่สุด ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของบุคคลที่ได้มีส่วนร่วมที่ทำให้บทภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นที่รู้จักของผู้คน อุ๋ย-นนทรีย์ก็ได้ฝากให้กำลังใจไปยังคนทำหนังทุกคนที่ทำให้ฝันได้กลายเป็นจริง

"สำหรับเรื่อง White Buffalo (อีนางเอ๊ย...เขยฝรั่ง) เป็นเรื่องที่มีมติเป็นเอกฉันท์สำหรับกรรมการทุกท่าน ที่จะให้บทภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รางวัล หลังจากที่ได้รางวัลบทไป ก็ดีใจที่ได้ข่าวว่าได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับ White Buffalo และก็อยากให้ทุกคนให้กำลังใจกับ White Buffalo ด้วย เพราะนี่คือความสดใหม่ ที่แตกต่าง ที่เราจะได้เห็นกันจากที่ตัวหนังถูกนำเสนอไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรมท้องถิ่น ความขัดแย้งทางความคิด ความขัดแย้งทางวัฒนธรรม หรอความขัดแย้งทางภาษา เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆ เรื่องการเสียดสีเรื่องราวต่างๆ ทางสังคม ของเรื่อง White Buffalo ก็ติดตามชมกันนะครับ"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อุ๋ย ยกนิ้ว อีนางเอ๊ย...เขยฝรั่ง สด แปลกใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook