เจี๊ยบ ทำบุญชดใช้กรรมเก่า

เจี๊ยบ ทำบุญชดใช้กรรมเก่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่รู้ว่าโชคชะตาพลิกผันหรือเป็นเรื่องของเวรกรรมของ เจี๊ยบ เชิญยิ้ม หลังจากที่พ่อคือตลกดังรุ่นใหญ่อย่าง ศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม ล้มป่วยเส้นเลือดในสมองแตกจนเป็นอัมพฤกษ์ ในขณะที่ลูกชายก็ป่วยเป็นโรคน้ำในสมองไม่เท่ากัน ซ้ำร้ายภรรยาคือ แหม่ม เบญจมาศ ยังประสบอุบัติเหตุรถคว่ำ ขณะเดินทางไปร่วมงานบุญบ้านเพื่อนที่ จ.กาญจนบุรี จนอาการสาหัส กระดูกสันหลังเคลื่อน แขนขวาและขาซ้ายหัก เมื่อต้นเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ตอนนี้แม้อาการของภรรยาจะดีขึ้นแล้วแต่ก็ยังไม่หายปกติ และถึงจะเจอมรสุมลูกใหญ่ ซี่งทำให้คนรอบข้างต้องล้มเจ็บเจี๊ยบก็ไม่ท้อ... "ตอนนี้อาการของพ่อก็ดีขึ้นแข็งแรงขึ้น ยังเดินไม่ได้แต่ในทางเป็นไปได้พอมีเพราะผมไปเจอคนที่เป็นเหมือนพ่อเขาบอกเจี๊ยบอย่าท้อนะ เขาเป็นมา 5 ปี เพิ่งจะเดินได้ ส่วนแหม่มที่หลังหักแขนหักหมอวางไว้ 6 เดือนหรือปีหนึ่งพอจะลุกยืนและก้าวขาได้บ้าง แต่แหม่มใช้เวลาเดือนหนึ่งก็ลุกเดินไปเข้าห้องน้ำได้ ตอนนี้เหมือนไม่ได้เป็นอะไรแต่ก็ยังไม่หายเป็นปกติ แต่จากที่แหม่มต้องนอนอยู่บนเตียง 1 เดือนไม่ขยับตัวจนขาลีบ ตอนนี้ขาเริ่มมีแรงเดินได้แล้วแต่เริ่มปวดหลังปวดแขนเพราะกล้ามเนื้อเริ่มรู้สึก และโชคดีมากที่เส้นประสาทไม่โดนทำลายแค่เหมือนโดนชกสลบไปรอให้ฟื้นกลับมาแต่จะกลับมาได้แค่ไหนหมอให้คำตอบเจี๊ยบไม่ได้เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ส่วนลูกชายตอนนี้อยู่ ป.2 ก็เรียนดีขึ้น ซึ่งเจี๊ยบไม่คิดว่าเขาจะเรียนได้ เขาเรียนได้เกรด 3 กว่า ภาษาอังกฤษเขาก็สอบได้ 20 คะแนนเต็ม เจี๊ยบก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมพ่อ ลูก ภรรยา ต้องมาอะไรแบบนี้ ถามว่าเจี๊ยบท้อไหมก็ไม่นะประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เราแข็งแรง แต่เจี๊ยบก็คิดเหมือนกันว่าเราไปทำอะไรใครไว้หรือเปล่า เคยย้อนกลับไปคิดเหมือนกันว่าตอนเด็กเราไปจับผีเสื้อมามัดตูดบิน พอมาเจอเหตุการณ์แบบนี้เราเคยเอาแมงกว่างมากัดมาสู้กันมันจะเป็นผลกรรมที่เราเคยทำไว้หรือเปล่า ก็มีคนแนะนำให้เราไปดูหมอดูดวง แต่เจี๊ยบไม่กล้าไปดูกลัวเครียด เลยทำบุญมากๆ ดีกว่า เพราะสิ่งที่เราทำไปมันรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ทำบุญให้เขาเยอะ

และการที่เราเจอสิ่งร้ายๆ ก็ทำให้เราเจอสิ่งดีๆ เหมือนกัน โชคดีที่เจี๊ยบมีงานตลอด ถ้าไม่มีงานเราคงท้อ แต่มีงานมันยังซัพพอร์ทได้ ถึงแม้บางครั้งจิตใจเราจะแย่หรือท้อเราก็มองย้อนกลับไปว่าสมัยก่อนเราแย่กว่านี้อีกนะตอนเด็กๆ เราลำบากกว่านี้อีก ตอนนี้เรามีทุกอย่างแล้ว เราจะแย่แค่ไหนเราไม่กลัวแต่ที่เรากลัวมากสุดคือคนใกล้ชิด ตัวเราเองไม่กลัวว่าจะเป็นอะไร และเราก็ไม่เคยเป็นอะไร แต่ดันเป็นกับคนที่เรารักทั้งพ่อลูกชายและภรรยา ไม่รู้จะมีใครเป็นอะไรอีกมันกลัวไปหมดแล้ว แต่ตอนนี้เริ่มกลัวว่าตัวเองจะเป็นอะไรไปเหมือนกัน เพราะเราเป็นเสาหลักของบ้าน ถ้าเป็นอะไรเป๋เลยนะ ก็เลยหมั่นทำบุญสร้างโบสถ์ สร้างพระประธาน จะทำทุกปี เจี๊ยบก็เชื่อเรื่องเวรกรรม แต่เจี๊ยบว่ากรรมใช้ยาก แต่บุญเกิดขึ้นได้ชาตินี้ ก็เลยทำบุญเยอะๆ ถึงแม้บุญที่เราทำจะลบกรรมไม่ได้แต่คงช่วยให้กรรมมันเบาบางลงได้"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เจี๊ยบ ทำบุญชดใช้กรรมเก่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook