รู้จัก "อบเต่า" ใน "บุหลันมันตรา" การอบร่ำ "โยนี" ก่อนขึ้นถวายตัวกษัตริย์สมัยโบราณ

รู้จัก "อบเต่า" ใน "บุหลันมันตรา" การอบร่ำ "โยนี" ก่อนขึ้นถวายตัวกษัตริย์สมัยโบราณ

รู้จัก "อบเต่า" ใน "บุหลันมันตรา" การอบร่ำ "โยนี" ก่อนขึ้นถวายตัวกษัตริย์สมัยโบราณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมกับเป็นละครที่แฝงเกร็ดประวัติศาสตร์ สำหรับละคร บุหลันมันตรา ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป ที่จะมีเกร็ดความรู้ในสมัยอยุธยาให้ผู้ชมได้เรียนรู้และแฝงไปกับเนื้อหาละครอยู่ทุกตอน ล่าสุด ในอีพี 6 ก็มีอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญ กับฉากที่ ยี่สุ่น รับบทโดย “ยีน เกวลิน ศรีวรรณา” กำลังขัดตัว อาบน้ำนม และ ทำการ “อบเต่า” ก่อนที่จะเข้าพิธีถวายตัวเป็นบาทบริจาริกาของวังหน้า หรือ เจ้าฟ้าสุทัศน์ หลายคนตั้งคำถามว่า พิธีอบเต่าที่เรียกกันนั้นคืออะไร ที่มาที่ไปมาจากไหน มีขั้นตอนอย่างไร แล้วทำไมต้องทำ วันนี้เรามีคำตอบมาให้แฟนละครทุกคนได้คลายสงสัย มาฝากกัน

อบเต่า คืออะไร

อบเต่า หรือ การร่ำโยนี คืออะไร

อบเต่า หรือการร่ำโยนี (โยนี หมายถึง อวัยวะเพศหญิง) เป็นภาษาเฉพาะของฝ่ายในยุคเก่าก่อน เป็นเรื่องลับที่ยังไม่ได้มีการบันทึกรายละเอียดไว้อย่างชัดเจน กล่าวได้ว่า เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญก่อนการถวายตัวเป็นบาทบริจาริกาของพระมหากษัตริย์  ซึ่งเป็นที่หญิงสาวจะต้องชำระเรือนกาย ตั้งแต่หัวจรดเท้า ล้างจนผิวเนื้อนวลเนียนดุจทองทา หลังจากนั้นต้องนำร่างกายไปนั่งบนกระโถน ให้ควันระเหิดกลิ่นหอมที่มีส่วนผสมของสมุนไพร และเครื่องหอมต่าง ๆ ที่มีกลิ่นแรงเพื่ออบร่ำอวัยวะเพศ และช่องคลอดให้สะอาดและหอมสด

ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนขึ้นถวายตัว นอกจากนี้ พิธีอบเต่า โบราณยังเชื่อกันอีกว่า จะช่วยปกป้องหญิงสาวจากโรคภัยไข้เจ็บ และทำให้ร่างกายอบอุ่น พร้อมสำหรับการร่วมหลับนอนกับพระมหากษัตริย์ จะเห็นได้ว่า

อบเต่า หรือ การร่ำโยนี คืออะไร

ในฉากนี้ ยี่สุ่น (ยีน เกวลิน) หลังจากขัดตัวอาบน้ำนม ตัวละครยี่สุ่นได้ถามลำเจียกบ่าวรับใช้ว่า "แช่น้ำนมคือสิ่งใดกัน ?" ลำเจียกบ่าวผู้นั้นได้ตอบว่า "บ่าวก็มิรู้ดอกเจ้าข้า ออกยาท่าน ได้มาจากพวกแขกเปอร์เซีย ได้ยินว่าแม่หญิงที่นั่นใช่อาบแทนน้ำทำให้ผิวนุ่ม นิ่มนวลดุจแพรไหม ส่วนอ่างน้ำนั้น พวกญี่ปุ่นมาต่อให้เป็นพิเศษเลยเจ้าค่ะ" ยี่สุ่นฟังเช่นนั้นถึงขั้นพูดว่า "นี่ฉันใช้ภูมิปัญญาของทั้งพวกญี่ปุ่น และ พวก เปอร์เซียเชียวรึ” ซึ่งในเนื้อหาของละครพยายามให้เห็น และสื่อถึงความล้ำสมัยในวิวัฒนาการ และขั้นตอนของพิธีกรรมการเตรียมตัวก่อนขึ้นถวายตัวในยุคนั้นนั่นเอง

อบเต่า หรือ การร่ำโยนี คืออะไร

ยังมีเกร็ดประวัติศาสตร์อีกหลายอย่างที่รอทุกคนได้เรียนรู้ ที่มาพร้อมกับไปกับเรื่องราวความเข้มของของละคร บุหลันมันตรา อีกเพียบ สามารถติดตามรับชมได้ ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี  เวลา 18.00 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  ชมย้อนหลังที่แรกที่เดียวที่ TrueID ผ่าน 3 ช่องทางแอปพลิเคชัน, เว็บ และกล่อง TrueID TV ดูฟรีทุกเครือข่าย

 

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ รู้จัก "อบเต่า" ใน "บุหลันมันตรา" การอบร่ำ "โยนี" ก่อนขึ้นถวายตัวกษัตริย์สมัยโบราณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook