"เด๊ดสะมอเร่" ประโยคที่นางเอกชอบพูดใน "บุหลันมันตรา" แท้จริงไม่ได้แปลว่า "ตาย"

"เด๊ดสะมอเร่" ประโยคที่นางเอกชอบพูดใน "บุหลันมันตรา" แท้จริงไม่ได้แปลว่า "ตาย"

"เด๊ดสะมอเร่" ประโยคที่นางเอกชอบพูดใน "บุหลันมันตรา" แท้จริงไม่ได้แปลว่า "ตาย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำว่า “เด๊ดสะมอเร่” เป็นคำที่เรามักใช้กันติดปาก และได้ยินคุ้นหูมานาน โดยมักไว้ใช้เป็นคำแสลงเรียกแทนความหมายของคำว่า “ตาย” ล่าสุดคำดังกล่าวนี้ ก็ได้เป็นประโยคติดปากที่ตัวละคร “บัวระวง” รับบทโดย “ชิปปี้ ศิรินทร์ ปรีดียานนท์” สาวตัวแทนจากช่วงยุค 2000 (พ.ศ.2543) ในละคร บุหลันมันตรา ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เครือ อาร์เอส กรุ๊ป มักพูดบ่อย ๆ กับ ทหารหนุ่มสุดคูลแห่งอยุธยา อย่าง “ออกจันทร์” รับบทโดย “นิว วงศกร ปรมัตถากร” แต่ล่าสุดใน อีพี 16 ที่ผ่านมา ก็ทำให้คนดูได้ถึงบางอ้อ เมื่อตัวละครได้สนทนากันว่า

บุหลันมันตรา

ออกจันทร์ ข้าคิดว่าข้าจักต้อง เด๊ดสะมอเร่ไปเสียแล้ว

บัวระวง : แหม...รู้จักใช้คำศัพท์ของยุคฉันด้วยนะเดี๋ยวนี้

ออกจันทร์ : เด๊ดสะมอเร่ แปลว่าตายใช่หรือไม่?

บัวระวง : จริง ๆ แล้ว มันมาจากเพลง That's Amore แต่ฉันก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเพี้ยนไปคำว่าตายได้ไง

ออกจันทร์ : แล้วกระนั้น เด๊ดสะมอเร่ แปลว่ากะไรรึ

บัวระวง : แปลว่า...นั่นคือความรัก 

บุหลันมันตรา

วันนี้เราจะพามาไขปริศนาคำนี้กันว่าแท้จริงแล้วที่มา มาจากอะไรและมีความอย่างไร พูดเลยว่ารู้แล้วต้องมีอึ้งแน่นอน!

เด๊ดสะมอเร่ ได้ถูกคนไทยนำมาใช้หลังจากเพลง That's Amore ของ ดีน มาร์ติน (Dean Martin) ได้ถูกปล่อยออกไปจนฮิตไปทั่วโลก เพราะคำว่า That's (แดทส์) ของเพลงนั้น คนไทยฟังแล้วรู้สึกว่ามีความพ้องเสียง กับคำว่า Dead (เดธ) ที่แปลว่าตาย เลยนำมาผสมคำแบบอิหวังวะ ? ออกมาเป็นคำว่า “เด๊ดสะมอเร่” นั่นเอง และ ที่ทำเอาอึ้ง และหลายคนก็ยังไม่รู้ว่า คนไทยคนแรกคนที่คิดประดิษฐ์ นำคำมามิกซ์แอนด์แมทช์กันได้สุดครีเอท จนทำให้เป็นวลีฮิตถึงปัจจุบันนี้ได้

นั่นก็คือ “เทิ่ง สติเฟื่อง” หรือ “บรรยงค์ เสนาลักษณ์” พิธีกรรายการทีวี หรือ นักจัดรายการทีวีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แน่นอนว่าเด็กรุ่นใหม่เกิดไม่ทันอย่างแน่นอน เพราะเป็นคนทีวียุคบุกเบิก รุ่นก่อตั้ง “ไทยทีวี” ในปี พ.ศ. 2498  ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพกันง่าย ๆ บุคคลนี้ก็เปรียบได้กับ พิธีกร ศิลปิน อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังในสมัยนี้ ที่หยิบจับหรือพูดไหนก็สามารถสร้างให้เกิดไวรัลได้ง่าย จากความคิดสร้างสรรค์นั่นเอง นอกจากคำว่า เด๊ดสะมอเร่ แล้วบุคคลท่านนี้ก็ยังเป็นผู้ที่คิดริเริ่มคำว่า “เริ่ดสะแมนแตน” หรือ “ส.บ.ม.ย.ห.” ที่เป็นคำที่ถูกมาใช้หรือพูดกันจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ว่าในยุคสมัยนี้ที่เทรนด์กระแสหมุนไว จนมีศัพท์ใหม่เกิดขึ้นมาอย่างมากมาย แต่เชื่อเถอะว่า ทุกอย่างล้วนมีที่มาที่ไปเสมอ

บุหลันมันตรา

ละคร บุหลันมันตรา จะมีอะไรทำแฟนละครได้รู้แล้วอึ้งอีกบ้าง สามารถติดตามรับชมได้ ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี  เวลา 18.00 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  สามารถรับชมย้อนหลังที่แรกที่เดียวที่ TrueID ผ่าน 3 ช่องทางแอปพลิเคชัน, เว็บ และกล่อง TrueID TV ดูฟรีทุกเครือข่าย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "เด๊ดสะมอเร่" ประโยคที่นางเอกชอบพูดใน "บุหลันมันตรา" แท้จริงไม่ได้แปลว่า "ตาย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook