“วิมานหนาม” สะท้อนความเหลื่อมล้ำ แม่ฮ่องสอนไม่มีโรงหนัง

“วิมานหนาม” สะท้อนความเหลื่อมล้ำ แม่ฮ่องสอนไม่มีโรงหนัง

“วิมานหนาม” สะท้อนความเหลื่อมล้ำ แม่ฮ่องสอนไม่มีโรงหนัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าขณะนี้เป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์กับภาพยนตร์เสียดสีสังคม และความเท่าเทียมทางเพศอย่าง "วิมานนาม" นำแสดงโดย อิงฟ้า วราหะ และเจฟ ซาเตอร์

ผู้คนในโซเชียลต่างมารีวิวหลังได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ มีทั้งวิเคราะห์ภาพ และเนื้อหาของภาพยนตร์ในประเด็นต่าง ๆ อย่างไรก็ตามมีอีกหนึ่งประเด็นสังคมที่น่าสนใจที่มีโซเชียลพูดถึงนั้นก็คือ ภาพยนตร์เรื่อง วิมานหนาม ดำเนินเรื่องในสวนทุเรียน ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่น่าแปลกที่คนในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเอง ไม่มีโอกาสได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ เนื่องจากในจังหวัดแม่ฮ่องสอนไม่มีโรงหนังใดฉายเลย 

วิมานหนามวิมานหนาม

"แม่ฮ่องสอนไม่มีโรงหนัง" เสียงสะท้อนจากหนังดัง "วิมานหนาม"

โดยประเด็นนี้เริ่มต้นจากมีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์วิดีโอวิเคราะห์ภาพยนตร์เรื่อง วิหมานหนาม โดยมีใจความไขข้อสงสัยว่าทำไมภาพยนตร์เรื่อง วิมานหนาม ถึงดำเนินเรื่องในสวนทุเรียนจังหวัดแม่ฮ่องสอน แทนที่จะเป็นจังหวัดจันทบุรี ที่มีชื่อเสียงด้านทุเรียนอยู่แล้ว

ซึ่งผู้ใช้ TikTok รายนี้ได้ออกมาวิเคราะห์ว่า อาจเป็นเพราะทุเรียนขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้ที่มีราคาแพง บวกกับสถิติที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีรายได้น้อยที่สุด ด้วยเหตุนี้ทำให้เนื้อเรื่องแย่งชิงสมเหตุสมผล และเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

หลังจากนั้นได้มีผู้ใช้ TikTok ชาวแม่ฮ่องสอนคนหนึ่ง เข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยระบุว่า “เราคนแม่ฮ่องสอน อยากไปดูมากๆ แต่ที่นี่ไม่มีโรงหนังเลยค่ะ ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลดีดีนะคะ” ซึ่งก็ทำให้คนในโซเชียลหลายคนตกใจว่าแม่ฮ่องสอนไม่มีโรงภาพยนตร์จริงหรือ?

วิมานหนามวิมานหนาม

Sanook จึงได้สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม และพบว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนไม่มีโรงภาพยนตร์จริง ๆ โดยปกติแล้วชาวแม่ฮ่องสอนต้องรอชมภาพยนตร์จากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง หรือเดินทางไปจังหวัดใกล้เคียงเพื่อชมภาพยนตร์ในโรง 

นอกจากนี้เมื่อสืบค้นเพิ่มเติมต่อ ก็พบว่ามีอีกหลายจังหวัดในประเทศไทยที่ไม่มีโรงภาพยนตร์ อาทิเช่น จังหวัดตราด (ที่เป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำ), ระนอง, สมุทรสงคราม, ชัยนาท, สิงห์บุรี และอีกหลาย ๆ จังหวัดอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook