Addicted Heroin EP.3: หลีกเลี่ยงความจริง “โกหก” จนหยุดไม่ได้ สัญญาณของการป่วย

Addicted Heroin EP.3: หลีกเลี่ยงความจริง “โกหก” จนหยุดไม่ได้ สัญญาณของการป่วย

Addicted Heroin EP.3:  หลีกเลี่ยงความจริง “โกหก” จนหยุดไม่ได้ สัญญาณของการป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Addicted Heroin รักร้ายนายเสพติด เล่าเรื่องราวของฮีโร่ (ออกัส วชิรวิชญ์) เด็กอีลีท ลูกนายพล ยุค 2018 ที่พยายามเข้าหา ป๊อป (แม็ค ณัฐพัชร์) เด็กอาภัพ ลูกกรรมกร ทั้งสองดูเหมือนอยู่กันคนละโลก เพราะป๊อปแสดงออกชัดเจนว่าไม่ชอบคนรวย เนื่องจากมีปมเรื่องแม่ทิ้งไปแล้วไปจับคนรวย ฮีโร่จึงคิดว่าทางเดียวที่จะเข้าถึงป๊อปได้คือการแกล้งจน และนี่คือจุดเริ่มต้นของการโกหก

 ซีรีส์วายไทยAddicted Heroin รักร้าย นายเสพติด

คำโกหกสีเทา

การโกหกเป็นวิธีที่ง่ายในการจัดการกับปัญหาและปกป้องตัวเองจากความเจ็บปวดหรือการถูกปฏิเสธในตัวตน ซึ่งอาจเกิดขึ้นในระดับจิตใต้สำนึก (Unconscious) จากประสบการณ์การพูดความจริงแล้วโดนกระทำซ้ำๆ จนกลายเป็นพฤติกรรมอัตโนมัติ ในระดับจิตสำนึก (Conscious) การโกหกมักเป็น white lies ที่ใช้รักษาความสัมพันธ์ เช่น “กำลังจะถึงแล้ว” หรือ “สวยอยู่” แต่ก็มีคำโกหกที่ร้ายแรงกว่า เช่น คำโกหกสีดำแน่ๆ จากแก๊ง Call Center หรือการตระบัตสัตย์ที่เป็นการหลอกลวงเพื่อประโยชน์ส่วนตนอย่างชัดเจน

ในกรณีของฮีโร่ในซีรีส์ เขาเลือกที่จะโกหกเรื่องตัวตนของเขาเพื่อจะเข้าถึงป๊อป เหมือนเป็น 'white lie' ในแง่ที่ว่าเป็นการโกหกเพื่อสร้างความสัมพันธ์ แต่แท้จริงแล้ว เป็นคำโกหกในพื้นที่สีเทา และเป็นเหมือนระเบิดเวลา

ความสัมพันธ์บนคำหลอกลวงเหมือน...ระเบิดเวลา

การเข้าไปหาใครบางคนด้วยคำโกหกอาจดูง่ายและรวดเร็ว เริ่มจากโกหกเล็กๆ น้อยๆ ที่ดูไม่มีพิษมีภัย อาจดูเหมือน ‘white lies’ แต่อย่าเข้าข้างตัวเองว่าเป็น 'white lies' ทั้งที่โกหกเพื่อให้เขารู้สึกพิเศษ การกระทำนี้ไม่ได้สร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริง เพราะมันสร้างรากฐานที่ไม่มั่นคงตั้งแต่ต้น เมื่อเวลาผ่านไป คำโกหกต้องถูกปกปิดด้วยคำโกหกใหม่ๆ ที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ความสัมพันธ์ซับซ้อนและเปราะบาง จนเมื่อความจริงระเบิด ความขัดแย้งจะถึงขีดสุด ความเชื่อใจที่เป็นรากฐานถูกทำลาย ต่อให้บอกว่า “จะไม่ทำอีกแล้ว” อาจไม่มีความหมาย และความสัมพันธ์ไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้อีก

ซีรีส์วายไทยAddicted Heroin รักร้าย นายเสพติด

ลองใจ ก็คือ โกหก

เพราะเรื่องความรู้สึกพิสูจน์ได้ยาก หลายคนจึงเลือกที่จะลองใจเพื่อดูปฏิกิริยาของอีกฝ่าย แต่ผลลัพธ์ต่างกันเพียงแค่เส้นบางๆ ถ้าสำเร็จความสัมพันธ์จะก้าวไปขั้นต่อไป หรือไม่ก็คือระเบิด เพราะการลองใจก็มีส่วนประกอบของการโกหก ฝ่ายที่ถูกหลอกจะรู้สึกไม่พอใจจากการถูกทรยศ นำไปสู่ความเครียดและความกดดัน ทำลายความเชื่อใจ และทำให้ความสัมพันธ์สั่นคลอนหรือล่มสลายในที่สุด

ในซีรีส์ ลาล่า (แนล แนลริยา) แฟนของฮีโร่ที่ปัจจุบันห่างเหินทั้งกายและใจ ลาล่าได้จัดการผู้หญิงที่มายุ่งกับฮีโร่โชว์เพื่อแสดงความรัก เธอต้องการให้ฮีโร่ทำแบบนั้นเหมือนกันเพื่อแสดงว่าฮีโร่ยังรักเธออยู่ เลยจัดฉากหลอกฮีโร่ให้มาหาด้วยปัญหาใหญ่ แล้วให้เพื่อนกะเทยมาจูบเธอ แต่ผลลัพธ์คือความสัมพันธ์พัง เพราะเสียความไว้ใจ และไม่สามารถอยู่โดยไม่รู้ว่าวันไหนอีกฝ่ายจะลองใจอีก นอกจากนี้ฮีโร่ยังได้รู้ว่าการโดนหลอกมันเจ็บปวด 

ระวังเสพติดการโกหก

การโกหกบ่อยๆ โดยไม่ถูกจับได้ หรือตระบัดสัตย์แล้วได้ดี สมองจะให้รางวัลโดยการหลั่งสารโดพามีน (dopamine) ทำให้รู้สึกพึงพอใจ สามารถเสพติดได้เหมือนเฮโรอีน จนไม่ได้โกหกแล้วรู้อึดอัดเหมือนลงแดง อาจนำไปสู่โรคทางจิตที่จะโกหกอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะไม่มีประโยชน์ใดๆ จากการโกหกเหล่านั้น ส่งผลทำให้ไม่มีใครคบ ถูกทิ้งให้อยู่ในภาวะโดดเดี่ยว การโกหกอาจนำไปสู่การแยกไม่ออกว่าอะไรคือความจริงหรือเรื่อง 'มโน' อาจถูกปฏิเสธจากสังคมและอาจพาไปสู่การทำผิดทางกฎหมาย แล้วพบบทลงเอยที่น่าเศร้า 

ยังดีที่ฮีโร่ของเราคิดได้ หยุดเรื่องโกหกและเลือกที่จะเปิดเผยความจริง เพราะที่เห็นชีวิตเขาก็โดดเดี่ยวและน่าเศร้าพออยู่แล้ว

รับมือหรือโอบกอดคนขี้โกหกข้างตัว

เมื่อเผชิญกับคนใกล้ตัวที่โกหก ต้องสร้างพื้นปลอดภัยในการพูดความจริง ทำความเข้าใจและไม่ใช้ความรุนแรงช่วยให้พวกเขาเชื่อว่าการพูดความจริงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้พวกเขาหยุดวงจรการให้รางวัลในสมอง และค่อยๆ กลับมาเป็นคนที่ซื่อสัตย์ อยู่กับความจริงและได้รับการยอมรับในสังคม 

หลังจากที่ฮีโร่สารภาพความจริงกับป๊อป ป๊อปได้บอกว่าเขารู้อยู่แล้ว ถือเป็นการรับมือที่ไม่ได้ให้รางวัลกับการโกหกของฮีโร่ได้ เพราะโกหกไม่สำเร็จ แต่ก็ไม่ทำให้ความขัดแย้งขยายตัว การตอบสนองนี้อาจช่วยให้ฮีโร่รู้สึกสบายใจที่จะพูดความจริงในอนาคต

ซีรีส์วายไทยAddicted Heroin รักร้าย นายเสพติด

ติดตามความสัมพันธ์ขั้นต่อไปของเด็กหนุ่มที่มาจากคนละชนชั้น ที่หยุดแล้วการโกหกจะเดินต่อไปด้วยความจริง โดยที่พวกเขาไม่รู้เลยว่ามีความจริงที่น่าเจ็บปวดของครอบครัวรออยู่ ได้ใน Addicted Heroin รักร้ายนายเสพติด รับชม Uncut ver. ทุกวันอังคาร 20:00 ทาง WeTV Thailand เท่านั้น

เขียนโดย: อรฉัตร พรหมเศรณี

อ่านเพิ่มเติม:

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ Addicted Heroin EP.3: หลีกเลี่ยงความจริง “โกหก” จนหยุดไม่ได้ สัญญาณของการป่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook