Addicted Heroin EP10 : ‘เจ็บ’ เมื่อลูกเป็น LGBTQ+ ‘เจ็บ’ เพราะผิดกับพ่อแม่ที่เราเป็น LGBTQ+

Addicted Heroin EP10 : ‘เจ็บ’ เมื่อลูกเป็น LGBTQ+ ‘เจ็บ’ เพราะผิดกับพ่อแม่ที่เราเป็น LGBTQ+

Addicted Heroin EP10 : ‘เจ็บ’ เมื่อลูกเป็น LGBTQ+ ‘เจ็บ’ เพราะผิดกับพ่อแม่ที่เราเป็น LGBTQ+
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Addicted Heroin รักร้ายนายเสพติด EP.10 เล่าเรื่องของสองหนุ่ม ฮีโร่ (ออกัส วชิรวิชญ์) กับป๊อป (แม็ค ณัฐพัชร์) คู่รักที่มีสถานะเป็นพี่น้องไม่แท้จากการแต่งงานของ นายพลวรธีร์ (ต๋อง ครรชิต) พ่อของฮีโร่และคุณนายขิง (มิเนย์ จูไต๋) แม่ของป๊อป นายพลเลี้ยงฮีโร่อย่าง ‘ชายแทร่ชาติทหาร’ แต่เมื่อมาพบว่าโอกาสที่ฮีโร่จะเรียนนายร้อยกำลังจะหมดลง และยังพบความสัมพันธ์ชายรักชายของทั้งคู่ ความเจ็บปวดก็ทำให้เขาจัดการโดยการสร้างความเจ็บปวดทั้งกายและใจกับลูกชายคนเดียวของเขา 

ซีรีส์วายAddicted Heroin รักร้ายนายเสพติด EP.10

เจ็บเมื่อลูกเป็น LGBTQ+

พ่อแม่หลายคนรู้สึกเจ็บปวดเมื่อลูกเป็น LGBTQ+ เพราะความคาดหวังและกรอบทางสังคมที่ถูกสร้างขึ้น เช่น การแต่งงานและการสร้างครอบครัวตามเพศสภาพที่สังคมยอมรับ ความคาดหวังนี้สร้างความกดดันทั้งต่อลูกและพ่อแม่ พ่อแม่ต้องพิสูจน์ตัวเองไม่ให้ 'ลุง-ป้าข้างบ้าน' พูดว่า “เลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็น LGBTQ+” ทำให้รู้สึกว่าลูกผิดในสิ่งที่ควรจะเป็น ซึ่งในหลายครั้งมาจากการขาดความเข้าใจในเรื่องเพศหลากหลาย

ซีรีส์วายAddicted Heroin รักร้ายนายเสพติด EP.10

ใน Addicted Heroin EP.10 นายพลวรธีร์ไม่สามารถยอมรับว่าลูกชายเป็น LGBTQ+ เพราะเขาถูกขับเคลื่อนด้วยโครงสร้างปิตาธิปไตย (Patriarchy) ที่เน้นระบบชายเป็นใหญ่และแนวคิด “ชายแทร่ชาติทหาร” ซึ่งยึดความแข็งแกร่งตามกรอบความเป็นชาย การที่ลูกเป็น LGBTQ+ จึงขัดกับภาพลักษณ์ที่เขาต้องการให้ฮีโร่เป็น เขามองว่าเป็นความอ่อนแอที่ลดทอนคุณค่าความเป็นชาย ดังนั้น นายพลวรธีร์จึงใช้ความรุนแรงเพื่อบังคับลูกให้เปลี่ยนแปลง ซึ่งสะท้อนถึงแนวคิด “Toxic Masculinity” ที่เห็นความรุนแรงเป็นเครื่องมือในการรักษาอำนาจและความเป็นชาย

Toxic Love ในกรณีการเลี้ยงดูลูก LGBTQ+ เกิดขึ้นเมื่อพ่อแม่ใช้การควบคุมหรือการลงโทษทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยเข้าใจผิดว่านั่นคือการแสดงความรัก เข้าใจไปว่ายิ่งบังคับแปลว่ายิ่งรักมาก ความรักในลักษณะนี้สร้างบาดแผลทางจิตใจที่ยากจะเยียวยาให้ลูก เช่น ทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าหรือความรู้สึกว่าไม่เป็นที่ยอมรับ ซึ่งเป็นผลเสียต่อสุขภาพจิตและความสัมพันธ์ในครอบครัวในระยะยาว ลูกอาจหลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวเพื่อลดความเจ็บปวดที่ต้องเผชิญ หรือตัดสินใจหนีจากบ้าน เมื่อบ้านไม่ใช่ Safe Zone ที่แย่ที่สุดอาจนำไปสู่การเลือกทางออกที่รุนแรง เช่น การทำร้ายตัวเองหรือการคิดฆ่าตัวตาย สำหรับความสัมพันธ์ของพ่อกับฮีโร่ เรียกได้ว่าแตกหักและล้ำเส้นในการใช้ความรุนแรงระหว่างกันขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งอาจจะไปจบที่ชีวิตก็ได้ 

ซีรีส์วายAddicted Heroin รักร้ายนายเสพติด EP.10

ด้านคุณนายขิง แม่แท้ๆ ของป๊อป ที่ทิ้งป๊อปไปตั้งแต่เด็ก ก่อนจะกลับมาแต่งงานกับพ่อฮีโร่ เธอรู้สึกผิดที่ทิ้งป๊อปและพยายามหาคำอธิบายว่าการที่ป๊อปเป็น LGBTQ+ เกิดจากการไม่มีแม่อยู่ในชีวิต ซึ่งเธอเชื่อว่าทำให้ป๊อปเกลียดผู้หญิง ความคิดนี้เป็นการตำหนิตัวเองและเชื่อมโยงกับการเลี้ยงดู ซึ่งจริงๆ แล้ว การเป็น LGBTQ+ ไม่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงดู แต่เป็นเรื่องธรรมชาติ ความเข้าใจผิดเช่นนี้อาจทำให้ป๊อปรู้สึกว่าตัวเองมีปัญหาและไม่ได้รับการยอมรับ ทั้งที่ความเป็น LGBTQ+ ไม่ได้เกิดจากปัญหาครอบครัวหรือการขาดแม่แต่อย่างใด

เจ็บเพราะผิดกับพ่อแม่ที่เราเป็น LGBTQ+

อีกด้านหนึ่งคือความสัมพันธ์ของป๊อป และ หาญชัย (เป็ป ณพสิทธิ์) พ่อของเขา เมื่อความลับเปิดเผย ป๊อปได้กล่าวขอโทษพ่อของตนเรื่องที่ตัวเองมีความสัมพันธ์กับผู้ชาย 

ลูกที่เป็น LGBTQ+ มักรู้สึกว่าการเป็นตัวเองทำให้พ่อแม่ผิดหวัง ส่งผลให้เกิดความเครียดสะสมและปัญหาสุขภาพจิต เช่น ภาวะซึมเศร้า การปกปิดตัวตนเพราะกลัวทำให้พ่อแม่ผิดหวังทำให้ความสัมพันธ์ห่างเหิน ลูกไม่มีพื้นที่ปลอดภัยในครอบครัว ส่งผลให้เกิดความเครียดทางจิตใจ พ่อแม่ควรเปิดใจรับฟังและแสดงความรักอย่างไม่มีเงื่อนไข ยืนยันว่าพวกเขายังได้รับความรักไม่ว่าจะเป็นเพศใด การสนับสนุนจากครอบครัวจะช่วยให้ลูกมีความมั่นใจและสุขภาพจิตที่ดีในการเผชิญกับสังคมภายนอก

ซีรีส์วายAddicted Heroin รักร้ายนายเสพติด EP.10

แต่สุดท้ายแล้ว พ่อของป๊อปก็ได้ตอบมาว่าเขารักลูกอย่างไม่มีเงื่อนไข หากมีคำกล่าวว่าความรักของพ่อแม่คือความรักของพ่อแม่คือความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ความรักที่แท้จริงไม่ควรจะติดเงื่อนไขว่าลูกจะมีรสนิยมทางเพศอย่างไร ไม่ต้องให้ลูกพยายามที่จะเป็นเพศที่พ่อแม่ต้องการ หรือไม่จำเป็นต้องให้ลูกต้องพยายามเรียนดี เป็นคนดี ประสบความสำเร็จ เพื่อชดเชยให้กับพ่อแม่ เยาวชนเป็นวัยที่ต้องมีผู้ปกครอง เพราะตามกฎหมายแล้วไม่สามารถทำหลายอย่างได้ พ่อแม่ไม่ควรใช้สิทธิในการบีบคั้นลูก หรือทำให้บ้านไม่ใช่ที่ปลอดภัย ซึ่งเหมือนกับการบีบให้เขาอยากออกไป

ซีรีส์วายAddicted Heroin รักร้ายนายเสพติด EP.10

สุดท้ายแล้วกว่านายพลจะคิดได้ก็สายเกินไป ฮีโร่และป๊อปก็ได้ตัดสินใจที่จะหนีไปด้วยกันแล้ว เรื่องราวเดินทางมาสู่บทสรุป จากเด็กหนุ่มที่เคยเกลียดกันเพราะเรื่องของครอบครัว เวลานี้ฮีโร่นั้นได้แสดงให้เห็นว่าความรักสำคัญกว่าชีวิต ป๊อปเองก็ได้สละสิ่งที่สำคัญในชีวิตเพื่อฮีโร่เช่นกัน ติดตามเรื่องราวทั้งหมดอีกครั้งได้ใน Addicted Heroin รักร้ายนายเสพติด EP.10 รับชม Uncut ver. ทาง WeTV Thailand เท่านั้น 

รวมถึงติดตามรับชมตอนพิเศษได้ในโรงภาพยนตร์ และสานต่ออาการเสพติดฉบับผู้ใหญ่ ในซีซั่น 2 

โดย อรฉัตร พรหมเศรณี 

อ่านบทความเพิ่มเติม:

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ Addicted Heroin EP10 : ‘เจ็บ’ เมื่อลูกเป็น LGBTQ+ ‘เจ็บ’ เพราะผิดกับพ่อแม่ที่เราเป็น LGBTQ+

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook