แม่หยัวศรีสุดาจันทร์ คือใคร? ผู้นำหญิงแห่งกรุงศรีอยุธยาในยุคการเปลี่ยนแปลง

แม่หยัวศรีสุดาจันทร์ คือใคร? ผู้นำหญิงแห่งกรุงศรีอยุธยาในยุคการเปลี่ยนแปลง

แม่หยัวศรีสุดาจันทร์ คือใคร? ผู้นำหญิงแห่งกรุงศรีอยุธยาในยุคการเปลี่ยนแปลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำความรู้จัก แม่หยัวศรีสุดาจันทร์ จากซีรีส์ แม่หยัว The Empress of Ayodhaya แม่อยู่หัวองค์เดียวแห่งอโยธยา บุคคลสำคัญที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ไทย 

 แม่หยัวศรีสุดาจันทร์-แม่หยัว คือใคร?แม่หยัวศรีสุดาจันทร์

แม่หยัว คือใคร?

แม่หยัว คือ แม่หยัวศรีสุดาจันทร์ หรือที่รู้จักในนาม "ท้าวศรีสุดาจันทร์" เป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ไทยในช่วงสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นพระมเหสีของสมเด็จพระไชยราชาธิราช มีพระราชโอรส 2 พระองค์ คือพระยอดฟ้า และพระศรีศิลป์ และมีบทบาทสำคัญในการเมืองของราชสำนักอยุธยา โดยเฉพาะหลังจากการสวรรคตของสมเด็จพระไชยราชาธิราชในปี พ.ศ. 2091

แม่หยัว แปลว่าอะไร?

แม่หยัว แปลว่า แม่หยัวเมือง อาจกร่อนมาจากคำว่า แม่อยู่หัว หรือ แม่อยู่หัวเมือง เป็นตำแหน่งที่มีอยู่จริงในกฎมณเฑียรบาล ใช้เรียกพระสนมเอก ที่มีพระโอรสได้เป็นพระมหาอุปราช (พระมหาอุปราช คือ ตำแหน่งรัชทายาทที่จะสืบราชสมบัติของพระมหากษัตริย์)

แม่หยัวศรีสุดาจันทร์-แม่หยัว คือใคร?แม่หยัว

บทบาททางการเมืองของ "แม่หยัวศรีสุดาจันทร์"

หลังจากสมเด็จพระไชยราชาธิราชสวรรคตในปี พ.ศ. 2091 ท้าวศรีสุดาจันทร์ได้เข้ามามีอำนาจมากขึ้นในราชสำนัก ด้วยการสนับสนุนให้ "พระยอดฟ้า" ที่พระชนมายุ 11 พรรษา ซึ่งยังทรงพระเยาว์ ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ ท้าวศรีสุดาจันทร์ได้ขึ้นเป็นผู้สำเร็จราชการ เรียกกันว่า “นางพระยาแม่อยู่หัวศรีสุดาจันทร์” ท้าวศรีสุดาจันทร์จึงเป็นผู้มีอิทธิพลอย่างมากในการปกครองประเทศช่วงเวลานั้น

ทว่าการครองราชย์ของพระยอดฟ้าและการปกครองของท้าวศรีสุดาจันทร์อยู่ได้เพียงระยะเวลาสั้นๆ เนื่องจากไม่เป็นที่ยอมรับจากหลายฝ่ายในราชสำนัก การปกครองของเธอถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทั้งในเรื่องการใช้อำนาจและการพึ่งพาผู้สนับสนุนทางการเมืองเพียงบางกลุ่ม ในที่สุด ท้าวศรีสุดาจันทร์ก็ถูกล้มล้างจากการรัฐประหารในปี พ.ศ. 2092 ซึ่งมีการประหารชีวิตเธอพร้อมกับผู้สนับสนุน

แม่หยัวศรีสุดาจันทร์-แม่หยัว คือใคร?แม่หยัวศรีสุดาจันทร์

ภาพลักษณ์ในประวัติศาสตร์

ท้าวศรีสุดาจันทร์ถูกจดจำในฐานะผู้หญิงที่มีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงอำนาจในอยุธยา เป็นหนึ่งในตัวละครที่แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลและความซับซ้อนของการเมืองในราชสำนักอยุธยา ในมุมมองของประวัติศาสตร์บางฉบับ โดยถูกมองว่าเป็นผู้มีอำนาจที่ต้องเผชิญกับความท้าทายและการต่อต้าน แต่ในบางกรณีก็ถูกวิจารณ์ว่าใช้อำนาจในทางที่ไม่เหมาะสม

ถึงแม้ว่าท้าวศรีสุดาจันทร์จะมีบทบาทสั้นๆ แต่มีบทบาทในช่วงเวลาสำคัญนั้นทำให้เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ไทย

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ แม่หยัวศรีสุดาจันทร์ คือใคร? ผู้นำหญิงแห่งกรุงศรีอยุธยาในยุคการเปลี่ยนแปลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook