วิจารณ์หนัง TOP SECRET วัยรุ่นพันล้าน

วิจารณ์หนัง TOP SECRET วัยรุ่นพันล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
"ตอนที่คุณอายุ 19 ปีคุณทำอะไรอยู่..." แต่สำหรับหนุ่มคนนี้ ต๊อบ - อิทธิพันธ์ กุลพงษ์วณิชย์ ตอนเขาอายุ 16 ปี เขามีรายได้จากการขายของในเกมส์ออนไลน์ได้ถึง 400,000 บาทต่อเดือน ตอนที่เขาอายุ17 เขายอมติด F เพื่อแลกกับเงินค่าเกาลัดเพียงแค่ 2,000 บาท พออายุ 18 ปีทางบ้านเกิดปัญญาล้มละลายเป็นหนี้ 40 ล้านบาท แต่พออายุ 19 ปี เขาได้นำสาหร่าย "เถ่าแก่น้อย" เข้าจำหน่ายในร้าน 7-11 ถึง 3,000 แห่ง ปัจจุบัน ต๊อบ อายุ 26 ปี และเป็นเจ้าของแบรนด์สาหร่ายอันดับหนึ่งของเมืองไทย และเป็นเจ้าของส่วนแบ่งการตลาดถึง 85 % ด้วยยอดขาย 1,000 ล้านบาทต่อปี และมีลูกน้องในบริษัทมากกว่า 2000 คน ครับวันนี้ผมจะพอไปดูภาพยนตร์ที่นำชีวิตบางส่วนของคุณต๊อบ - อิทธิพันธ์ กุลพงษ์วณิชย์ มาสร้างเป็นภาพยนตร์ในชื่อเรื่องว่า "TOP SECRET วัยรุ่นพันล้าน" ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับผู้กำกับ ที่สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมาให้นักดูหนังอย่างเราได้ชมกันก่อนดีกว่านะครับ เขาคือคุณย้ง - ทรงยศ สุขมากอนันต์ หลายคนคงรู้จักชื่อนี้ดี เพราะว่าคุณยังเป็น1ใน 6 ผู้กำกับเรื่อง "แฟนฉัน" ที่ทำให้คนทั้งประเทศติดอกติดใจมาแล้ว และเป็น "หนังเด็ก" เรื่องเดียวของไทยเราที่ทำรายได้เกินร้อยล้าน ก่อนที่เขาจะผันตัวเอง มาเป็นผู้กำกับเดี่ยวกับงานเต็มตัวชิ้นแรก "เด็กหอ" ที่คุณย้งได้นำเอาชีวิตจริงของตัวเองบางส่วนมาสร้างเรื่องนี้ หนังก็ประสบผลสำเร็จตามที่คาดไว้ จากนั้นคุณย้งได้มีโอกาสกำกับภาพยนตร์เรื่อง "ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น" เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สร้างดาราหน้าใหม่แจ้งเกิดกันหลายคนจนโด่งดังมาถึงทุกวันนี้เลยทีเดียว เราจะเห็นได้หนังของคุณย้งส่วนมากจะเป็นหนังที่แทรกแนวจิตวิทยาค่อนข้างมาก อย่างเช่นเรื่อง "แฟนฉัน" ก็ดึงเอาอดีตเมื่อวันวานของผู้ที่เข้าไปดู ไม่ว่าจะเป็นกระโดดหนังยาง เล่นหมากเก็บ ปั่นจักรยานฯลฯ ออกมา ทำให้ผู้ดูหวนคิดถึงในสมัยที่ตัวเองเป็นเด็กๆได้ ในส่วนของเรื่อง "เด็กหอ" นั้น ก็ดึงเอาจุดเด่นของเด็กที่ต้องไปเรียนอยู่ตามหอของโรงเรียนมาร่วนๆ อย่างเรื่องเล่าผี ที่คงจะมีทุกหอพัก พอมาถึงเรื่อง ปิดเทอมใหญ่ฯ ก็คงเป็นเรื่องรักในวัยเรียน ซึ่งคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่าไม่เคยมี แม้แต่งานพิเศษอย่างที่ต้องกำกับเป็น1ใน5 ตอนของภาพยนตร์เรื่อง "ห้าแพร่ง" คุณย้งก็ยังแทรกเรื่อง ยาเสพติด พี่เปรียบเสมือนผีร้ายที่เข้าไปทุกสังคม ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ผู้หญิงผู้ชาย ไม่เว้นแม้แต่องค์กรพระ ยาเสพติดก็เข้าไปแล้ว สำหรับเรื่อง TOP SECRET วัยรุ่นพันล้านเรื่องนี้มีหรือที่คุณย้งจะไม่เล่นจิตวิทยาเหมือนเดิม กับคำว่า "กำลังใจ"

เนื้อเรื่องย่อ TOP SECRET วัยรุ่นพันล้าน ภาพยนตร์แรงบันดาลใจวัยรุ่น ที่จะพาคุณไปรู้จักกับเรื่องราวจากชีวิตเบื้องลึกของ ต๊อบ อิทธิพัฒน์ (พีช พชร) เจ้าของธุรกิจ สาหร่ายเถ้าแก่น้อย วัยรุ่นไทยที่พลิกชีวิตจากเด็กติดเกมส์ออนไลน์ เด็กมัธยมปลายที่เคยถูกครูฝ่ายปกครองค่อนขอดว่าเรียนจบแล้วจะไปทำอะไรกิน จนกลายมาเป็นวัยรุ่นพันล้านในวันนี้ ต๊อบก้าวกระโดดมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากรวย แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะกล้าลงมือรวยแบบต๊อบ ...อะไรคือสิ่งที่ต๊อบต้องฝ่าฝัน อะไรคือสิ่งที่ต๊อบต้องแลกให้กับคำว่า "รวย"...อะไรคือมูลค่าที่แท้จริงของ "ความรวย" บางท่านอาจจะคิดว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังชีวประวัติของคนๆ หนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้วการทำภาพยนตร์ในแบบชีวประวัตินั้นส่วนมากล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและอายุมากแล้ว บ่อยครั้งที่บุคคลท่านนั้นเสียชีวิตไปแล้ว แต่กับเรื่องนี้ คุณต๊อบถือว่าเป็นคนที่อายุยังน้อยอยู่ (ปัจจุบันอายุ 26 ปี) แถมยังมีชีวิตอยู่อีกด้วย แล้วจะสนุกเหรอ... เอาเป็นว่าก่อนที่คุณจะเข้าไปดูหนังเรื่องนี้คุณถามตัวเองก่อนว่าตอนที่คุณอายุเท่าคุณต๊อบ 16 ปีคุณทำอะไรอยู่ 17 ปีคุณทำอะไรอยู่เรื่อยไปจนถึงอายุ 19 แล้วคำถามสุดท้ายที่คุณต้องถามตัวเองก่อนเข้าชมภาพยนตร์เรื่องนี้คือ คุณอยากรู้ไหมว่า ทำอย่างไงไอ้เด็กคนนี้ถึงมีเงินเป็นพันๆล้าน ถ้าคำตอบคือ อยากรู้ ก็ไม่ต้องลังเลเลยครับ เข้าไปชมได้เลย

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังคงติดแบรนด์ของ GTH ค่ายหนังที่ไม่เคยทำให้ใครผิดหวัง สำหรับผู้ที่มาแสดงเป็นตัวคุณต๊อบในเรื่องนี้ ได้น้องพีช - พชร จิราธิวัฒน์ พระเอกไฮโซทายาทห้างเซ็นทรัล มารับบท จริงๆ แล้วก็เป็นบทพิสูจน์อีกอย่างหนึ่งของพีชก็ว่าได้ เพราะว่าในชีวิตจริง พีชมีพร้อมทุกอย่างแล้ว เรียกว่าไม่ทำอะไรเลยก็มีกิน แต่กับบทภาพยนตร์เรื่องนี้ พีชต้องแสดงเป็นเด็กที่ครอบครัวลมละลายมีหนีสินถึง 40 ล้าน ซึ่งเขาก็แสดงให้เห็นแล้วว่า เขาทำได้จริงๆ แต่จริงๆ แล้วก็อยากยกย่องตัวตนจริงๆ ของคุณต๊อบ ที่เป็นเด็กหัวการค้า ตั้งแต่อายุยังน้อย มองอะไรเห็นเป็นสินค้าและน่าจะมีกำไรทั้งหมด แม้ว่าจะผิดหวังบ้าง แต่ใจสู้ดีไม่ถ่อย เป็นคนที่กล้ามาก น้องพีชที่มารับบทนี้ จึงจำเป็นต้องทำทุกอย่างให้เข้ากับบุคลิกของคุณต๊อบ แม้ว่าน้องพีชเคยผ่านงานแสดงมาแล้วเรื่องหนึ่งคือ SuckSeed ห่วยขั้นเทพ แต่บทบาททั้งสองเรื่องนี้แตกต่างกันราวฟ้ากับดิน จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้พีชไดัพัฒนาฝีมือในด้านการแสดงให้ดียิ่งขึ้น ฉากประทับใจส่วนมากแล้วจะอยู่ด้านหลังๆ ของเรื่อง

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ใช่ภาพยนตร์ตลก ไม่ใช่ภาพยนคร์วัยรุ่น (เพียงแต่เอาวัยรุ่นมาเล่น) แต่เป็นหนังชีวประวัติของคนๆหนึ่ง จึงมีแต่ฉากที่ประทับใจ หรือผู้กำกับต้องหาทางให้คนดูเห็นฉากประทับใจให้ได้ อย่างเรื่องนี้ก็มีตอนที่คุณต๊อบ(ในเรื่อง) เอากระดาษที่ปริ้นจนหมึกหมดแล้วมันจางกดๆ ต้องมาส่องกับแสงแดดดู ทั้งที่ในใจก็เดาถูกแล้วว่าผลมันจะออกมาเป็นอย่างไง แต่ก็อดลุ้นกับเหตุการณ์ตรงนี้ไม่ได้ ดูแล้วซื้อครับ อีกฉากหนึ่งที่น่าจะประทับใจแต่ผมว่ายังไม่สุด ตรงที่คุณต๊อบต้องเอาของ (สาหร่ายเถ่าแก่น้อย)ไปส่งที่ศูนย์รวมสินค้าของ 7-11 ช้ากว่ากำหนด ..ตามคำบอกเล่าของคุณต๊อบตัวจริงที่ผมเคยดูในรายการวาไรตี้รายการหนึ่ง คุณต๊อบบอกว่า เขาไม่ได้หลับไม่ได้นอนมา 4-5 วัน เพื่อเร่งการผลิตสินค้าล๊อตแรกนี้ แต่ในหนัง พีชที่แสดงเป็นต๊อบกลับหลับคาเก้าอี้อยู่ ตรงนี้ผมว่า ถึงแม้น่าจะเป็นฉากที่ประทับใจอีกฉาก แต่ก็ดูลงน้อยลงไป แต่ฉากที่จะเรียกน้ำตาได้คงเป็นฉากที่ต๊อบคุยโทรศัพท์กับพ่อตอนจบที่พ่อบอกว่า "เหนื่อยไหมลูก" มันก็ทำให้น้ำตาใครต่อใครหลายคนหล่นแหมะลงมาเลยนะครับ ช่วงนี้ น้ำท่วมเกือบครึ่งประเทศ จนอาจจะทำให้หนังดีๆ หลายเรื่องไม่มีคนดู เพราะไม่มีอารมณ์ที่จะดูเป็นห่วงแต่เรื่องของน้ำท่วม ถ้าคุณมีโอกาศได้เข้าไปดูภาพยนตร์ในช่วงนี้จริงๆ ผมแนะนำเลยครับว่าต้องเรื่อง TOP SECRET วัยรุ่นพันล้าน เรื่องนี้เรื่องเดียวเลยครับ ไม่เสียดายเงินแน่นอนเพระเป็น "ภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนดู" อย่างน้องๆ ถ้าคุณเดินไปที่ร้าน 7-11 แล้วไปซื้อ สาหร่ายทอดยี่ห้อ เถ่าแก่น้อย มาทาน คุณก็ยังคุยได้ว่า รู้เรื่องรู้ประวัติของเถ่าแก่น้อยเป็นอย่างดี...แค่นี้ก็คุ้มแล้ว

ทชากร tck05@sanook.com

>>>อ่านวิจารณ์หนังอีก...เพียบ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง TOP SECRET วัยรุ่นพันล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook