วิจารณ์หนัง Cowboys and Aliens

วิจารณ์หนัง Cowboys and Aliens

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นานๆ ทีจะมีผู้สร้างภาพยนตร์ที่นำเอา 2 ขั้วที่แตกต่างกันอย่างสุดๆ มาทำร่วมกันได้ ขั้วหนึ่งเป็น อารยธรรมแบบตะวันตกสุดๆ ที่ย้อนกลับไปสู่ยุค "คาวบอย" ส่วนอีกขั้วเรียกว่าเป็นขั้วเทคโนโลยี้ล้ำหน้าสุดๆ อย่างพวกมนุษย์ต่างดาว งานนี้ไม่ธรรมดาแน่ แม้แต่เจ้าพ่อวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดอย่าง สตีเว่น สปิลเบิร์ก ยอมเป็นผู้ลงทุนผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เลย แถมยังได้ทีมทำฉากที่เคยสร้างฉากให้หนังดังๆมาแล้วหลายเรื่อง อาทิเช่น คิงคอง, เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ลิงค์,ทรานฟอร์เมอร์ 3 เรื่องที่ผมจะชวนไปดูหนังกันวันนี้คือเรื่อง "Cowboys & Aliens" หรือ ที่มีชื่อภาษาไทยว่า "สงครามพันธุ์เดือด คาวบอยปะทะเอเลี่ยน" Cowboys and Aliens เคยเป็นนิยายภาพขนาด 100 หน้า ที่โดงดังมาก่อน ของพลาตินัม สตูดิโอ ออกจำหน่ายเมื่อปี 2006 โดยนิยายภาพเรื่องนี้เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ สก็อตต์ มิทเชลล์ โรเซนเบิร์ก และมี เฟรด แวน เลนเต้ กับ แอนดรูว์ ฟอลีย์ ร่วมทีมด้วย ส่วนลายเส้นเป็นฝีมือของ ลูเซียโน ลิมา และ เดนนิส คาเลโร นิยายภาพเรื่องนี้ทำให้ สตีเว่น สปิลเบิร์ก ติดอกติดใจ และสร้างทีมที่จะทำเรื่องนี้ขึ้นโดยได้ Jon Favreau (จอน ฟาฟโร) ผู้กำกับที่เคยฝากผลงานเรื่อง Iron Man ทั้งสองภาค จนทำให้หนังโด่งดังมาแล้ว มากำกับเรื่องนี้ให้ แถมยังได้นักเขียนบทคู่บุญที่เคยร่วมกันแต่ง Iron Man อย่าง มาร์ เฟอร์กัส และ ฮอว์ก ออสท์บี้ รวมไปถึง สตีฟ โอดีเคิร์ก ที่เคยมีชื่อเสียงจาก Bruce Almighty มาร่วมกันเขียนบทให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย ส่วนเนื้อเรื่องย่อในเวอร์ชั่นภาพยนตร์เรื่องนี้ เริ่มตั้งแต่ ในปี 1873 ดินแดนอริโซนา ชายแปลกหน้า (เคร็ก) ที่ไม่มีความทรงจำในอดีตหลงเหลืออยู่เลย ได้บังเอิญผ่านเข้ามาในแอ็บโซลูชัน เมืองใจกลางทะเลทราย สิ่งเดียวที่บอกใบ้ถึงอดีตของเขาคือกุญแจมือลึกลับที่ห้อยอยู่ที่ข้อมือข้างหนึ่งของเขา สิ่งที่เขาค้นพบก็คือชาวเมืองแอ็บโซลูชันไม่ต้อนรับคนแปลกหน้า และก็ไม่มีใครเดินตามท้องถนน เว้นเสียแต่ได้รับคำสั่งจากร้อยโทกฎเหล็ก โดลาร์ไฮด์ (ฟอร์ด) นี่เป็นเมืองที่ชาวเมืองใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ความกลัวโดยแท้

แต่แอ็บโซลูชันก็กำลังจะได้สัมผัสกับความกลัวที่น่าสะพรึงยิ่งกว่านั้น เมื่อเมืองที่โดดเดี่ยวแห่งนี้ถูกผู้มาเยือนจากฟากฟ้าโจมตี สัตว์ประหลาด เหล่านี้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงและมาพร้อมกับแสงจ้าแสบตา เพื่อลักพาตัวชาวเมืองผู้ไม่อาจปกป้องตัวเองได้ไปทีละคน ได้ท้าทายทุกสิ่งที่ชาวเมืองเคยรู้จัก บัดนี้ ชายแปลกหน้าที่พวกเขาเคยปฏิเสธกลับกลายเป็นความหวังในการรอดชีวิตเพียงหนึ่งเดียวของพวกเขา ขณะที่มือปืนหนุ่มคนนี้เริ่มจดจำได้ว่าเขาเป็นใครและเขามาจากที่ไหน เขาก็ค้นพบว่าตัวเองซ่อนความลับที่อาจทำให้เมืองแห่งนี้มีโอกาสที่จะตอบโต้กลับเหล่าเอเลี่ยนได้ ด้วยความช่วยเหลือจากนักเดินทางผู้เร้นลับ เอลลา (โอลิเวีย ไวลด์) เขาก็ได้รวบรวมผู้ช่วยที่เคยเป็นคู่ปรับในครั้งเก่าของเขามาก่อนซึ่งประกอบไปด้วยชาวเมือง โดลาร์ไฮด์และลูกสมุน พวกนอกกฎหมาย และนักรบอาปาเช่ เพื่อรับมือกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่คุกคามพวกเขาอยู่ เมื่อพวกเขารวมตัวกันต่อต้านศัตรูเดียวกัน นั่นหมายถึงการเตรียมพร้อมสำหรับการเผชิญหน้าครั้งสำคัญเพื่อความอยู่รอดของพวกเขา

ก่อนอื่นก็คงต้องบอกว่า ภาพยนตร์แนวคาวบอย เป็นภาพยนตร์ที่เคยโด่งดังมากในสมัยก่อน แต่กลับสมัยนี้หาดูได้ยากมาก นี่เป็นครั้งแรกที่เราจะได้ดูหนังแนวนี้กันแบบเต็มๆ ใครที่ชอบหนังคาวบอย ถือว่าเรื่องนี้ไม่ทำให้ผิดหวังแน่ แม้ว่าจะเป็นหนังคาวบอยไม่ทั้งเรื่องก็ตาม เพราะว่ายังมีส่วนของหนังที่เกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวอยู่ด้วย แต่การดำเนินเรืองถือว่าดี ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ไม่ทำให้รู้สึกว่าน่าเบื่อ ในส่วนของดาราแสดงนำอย่าง Daniel Craig (แดเนียล เคร็ก) ที่รับบทเป็น เจค โลเนอร์แกน หลายคนอาจจำได้ว่า เขาคือพระเอกจากเรื่อง เจมส์ บอนด์ พยัคฆ์ร้ายเดิมพันระห่ำโลก นั้นเอง กลับมาคราวนี้มารับบทชายปริศนา ที่มาพร้อมกับกำไลข้อมือเหล็กที่เป็นอาวุธสุดยอดอีกด้วย อยากบอกว่า แดเนียล หุ่นดีมากๆ พอแต่งตัวในคราบคาวบอยแล้ว เท่ห์มากๆ ส่วน Harrison Ford (แฮร์ริสัน ฟอร์ด) ที่มารับบท ร้อยโทโดลาร์ไฮด์ ผมยังจำภาพตอนที่คุณแฮร์ริสัน ฟอร์ด ในเรื่อง Indiana Jones4 ดูไม่แก่หงำหงึกเท่ากับเรื่องนี้ สามารถเรียกคุณแฮร์ริสันเป็นผู้เฒ่าได้เลย แต่กับเรื่องการแสดง ยังคงเล่นได้ดีสวนทางกับอายุ ด้านนางเอกของเรื่อง Olivia Wilde (โอลิเวีย ไวลด์) ที่มารับบท เอลลา สาวสวยปริศนาอีกคน แม้ว่าเธอยังผ่านงานมาค่อนข้างน้อย แต่การแสดงเธอก็ขั้นมืออาชีพเชียวนะ เรื่องล่าสุดที่ผมได้ดูผลงานของเธอคือเรื่อง Tron Legacy แต่ไม่ว่าเรื่องไหน เธอก็ยังคงเป็นสาวสวยนัยตาโตดูน่ารักอยู่ดี

สำหรับเรื่องนี้พาผู้ปกครองสามารถพาน้องๆ บุตรหลานไปดูได้อย่างสบายๆ ครับ ถึงแม้ว่าหนังยุคคาวบอยเด็กๆ สมัยนี้ อาจจะยังไม่รู้จักดีก็ตาม แต่การมีสัตว์ประหลาดที่เพิ่มเข้ามาภายในเรื่อง ก็น่าจะเรียกแรงจูงใจให้กับเด็กๆ ไม่มากก็น้อย ในส่วนของฉากแอ็คชั่น และภาพวิวสวยๆ ก็ยังพอมีให้เห็นอยู่บ้างในเรื่องนี้ ส่วนผู้ใหญ่และเป็นผู้ที่ชอบดูหนังคิดว่า เรื่องนี้คุณไม่ควรพลาดแน่นอน เพราะว่าช่วงนี้ก็มีหนังเรื่องนี้แหละครับที่น่าดูสุดๆ แล้ว...

บทวิจารณ์โดย ทชากร tck05@sanook.com

>>>อ่านวิจารณ์หนังอีกเพียบ....คลิกเลย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง Cowboys and Aliens

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook