วิจารณ์หนัง Rango

วิจารณ์หนัง Rango

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ช่วงนี้เป็นช่วงที่น้องๆ หลายๆ คนเริ่มปิดเทอมกันบ้างแล้ว สำหรับน้องๆ คนไหนที่ไม่ต้องไปสอบต่อเพื่อย้ายโรงเรียนก็คงสนุกกับการดูหนัง ฟังเพลงเล่นเกมไปตามประสา ส่วนน้องคนไหนที่ต้องสอบเพื่อย้ายโรงเรียนก็คงต้องอ่านหนังสือเพื่อเตรียม ตัวสอบก่อนถึงจะมีเวลาว่าง ไหนๆช่วงนี้ก็เป็นช่วงปิดเทอมแล้ว ภาพยนตร์ที่ผมอยากจะแนะนำในช่วงนี้ก็น่าจะเหมาะกับเทศกาลปิดเทอมของน้องๆ ดีกว่า หันขวาหันซ้าย ก็เห็นมีภาพยนตร์ที่เข้าปักษ์นี้ที่น่าสนใจอยู่ 4 เรื่องด้วยกัน 2 เรื่องแรกเป็นหนังไทย (เป็นหนังผีที่กล่าวถึงศพเด็ก 2002 ศพ ที่เป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ (สร้างเร็วจังเน้อ) ส่วนอีกเรื่องเป็นภาพยนตร์ที่พูดภาษาอีสาน) ส่วนภาพยนตร์หนังต่างประเทศ ก็มีสองเรื่องเช่นกัน เรื่องแรกเป็นเรื่องที่สร้างจากเรื่องจริง ที่มีคนเข้าไปติดอยู่ในซอกหิน127 ชั่วโมง เอาเป็นว่าแนะนำหนังฉบับนี้ ผมขอแนะนำภาพยนตร์อนิเมชั่นดีกว่าเรื่องแรกที่ออกมาต้อนรับปิดเทอมกันดีกว่า อย่างที่บอกไปช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม จะมีหนังอนิเมชั่นออกมาหลายเรื่องด้วยกันให้น้องๆได้เลือกดู เพื่อต้อนรับเทศกาลปิดเทอม และเรื่องแรกที่ออกมาสู่สายตาน้องๆหนูๆก่อนใครเพื่อนเลยก็คือเรื่อง "RANGO : แรงโก้ ฮีโร่ทะเลทราย" นั้นเอง จุดเด่นของหนังเรื่องนี้ นอกจากจะเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่น ภาพสวยๆแล้ว ผู้กำกับหรือผู้สร้างเรื่องนี้ก็เป็นคนดังในแวววงฮอลีวู้ดอีกด้วย เขาคือ กอร์ เวอร์บินสกี้ (Gore Verbinski) บอกแค่นี้หลายคนอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่า เขาคือผู้กำกับเรื่อง Pirates of the Caribbean ทั้ง 3 ภาพแล้วล่ะก็ หลายคนต้องรู้จักหรือคุ้นเคยกับผลงานของเขาแน่ๆ กอร์เวอร์บินสกี้เขาเคยร่วมงานกับนักแสดงดังๆในฮอลีวู้ดมามากมายมาก จนได้รับการยอมรับให้เป็นมือหนึ่งหรือแถวหน้าในบรรดาผู้กำกับภาพยนตร์ด้วย กัน ภาพยนตร์ของเขาทุกเรื่องมักเปี่ยมไปด้วยจินตนาการที่ใครก็คาดไม่ถึง แม้ว่าผลงานที่เขาเคยกำกับมาแล้วมีเพียงแค่ 5 เรื่อง แต่ความสำเร็จทางด้านรายได้จากทั่วโลกของเขามีมากกว่า หนึ่งพันล้านดอลล่าร์ เลยทีเดียว หลังจากที่เหนี่อยกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง Pirates of the Caribbean แล้ว ก็คงอยากจะหาอะไรทำสบายๆแก้เซ็งสักพัก แล้ว "RANGO : แรงโก้ ฮีโร่ทะเลทราย" ก็เกิดขึ้นมาให้เราชมในวันนี้

"RANGO : แรงโก้ ฮีโร่ทะเลทราย" เป็นเรื่องราวของ แรงโก้ กิ่งก่าที่ถูกเลี้ยงไว้ประจำบ้านในตู้ปลาเก่าๆใบหนึ่ง ชีวิตประจำวันของเขา ก็แค่โอ้อวดคุณสมบัติของตัวเองว่าเป็นกิ่งก่าที่เลิศเลอเพอร์เฟ็คท์ กว่าใครๆ แล้วมาวันหนึ่งทำให้ชีวิตของเขาต้องหลงเข้าไปอยู่ในทะเลทรายโมเฮฟ และได้ซัดเซพเนจรไปจนถึงดินแดนสุดเขตแดนตะวันตกที่เรียกว่า "หมู่บ้านดิน" หมู่บ้านดินแห่งนี้เป็นที่ แร้นแค้นไม่แพ้ชื่อ สิ่งจำเป็นที่สำคัญที่สุดในหมู่บ้านที่ขาดหายไปนั้นก็คือ "น้ำ" นั้นเอง แรงโก้หวังว่าเขาจะกลมกลืนกับที่นี่ได้ แต่ไม่นานนัก เขากลับเด่นเกินใคร เพราะดันไปปราบนกยักษ์เข้าให้โดยบังเอิญ จนทำให้ผู้คนในหมู่บ้าน ที่ประกอบไปด้วยผู้ว่าเต่า วายร้ายงูหางกระดิ่ง ฝูงกระรอกหมา โจรปล้นธนาคาร กิ้งก่ากีลานักแม่นปืนและกิ้งก่าสาวตัวแรกที่แรงโก้ได้ประสบพบเจอต่างก็ เชื่อว่าเขาเก่งและยอดเยี่ยมมาก และยกย่อยให้เขาได้เป็นฮีโร่อย่างสนิทใจ เมื่อแรงโก้จับพลัดจับผลูมาได้เป็นนายอำเภอคนใหม่ของหมู่บ้านแห่งนี้ และที่กันดารแห่งนี้และเป็นความหวัง สุดท้ายที่จะหาน้ำอันล้ำค่าให้พบ ซึ่งแรงโก้หารู้ไหมว่าเขาได้แกว่งเท้าหาเสี้ยนเข้าให้แล้ว เพราะว่ามีเบื้องหน้าและเบื้องหลังที่ทำให้น้ำในหมู่บ้านหายไป ตำนานกล่าวเอาไว้ว่า คนดีๆ ไม่มีที่อยู่ในนครดินแห่งนี้ทำท่าจะเป็นจริงขึ้นอีกครั้ง แต่แรงโก้ก็พร้อมที่จะท้าทายโชคชะตาเมื่อเขาเดินหน้าไปตามหนทางของตัวเอง เพื่อลบคำว่า ฮีโร่จอมปลอมออกไปจากใจเขาและเขาก็พร้อมที่จะถูกเรียกว่า เป็นกิ้งก่าวีรบุรุษตัวจริง ให้ได้...

หลังจากดูภาพยนตร์เรื่องนี้จบ แล้ว สิ่งหนึ่งที่วิ่งเข้ามาชนในหัวสมองผมก็คือ "การเล่าเรื่อง" ครับ การเล่าเรื่องของเรื่องนี้ เป็นแบบเหมือนนิทาน ที่ในแต่ละช่วงในแต่ละตอนสำคัญๆ จะมีผู้เล่าเรื่องออกมาเสมอ ในเรื่องนี้ ก็จะเป็นนกฮูก 4 ตัว ที่คอยออกมาร้องรำทำเพลงบอกถึงเนื้อเรื่องและสิ่งที่ตัวละครเอกอย่างแรงโกจะ เจอในฉากต่อๆไป ถ้านึกไม่ออกแล้วผมอยากให้ลองนึกถึงหนังไทยเรื่อง "บุญชู 9" ที่จะมีคุณแอ๊ด คาราบาว ออกมาดีดกีต้า คอยเล่าเรื่องในช่วงต่างๆ ให้เรารับรู้เป็นช่วงๆไป นั้นแหละครับ สำหรับภาพยนตร์เรื่อง แรงโก้ นี้ดูสนุกดีครับ เป็นอนิเมชั่นที่ดูสบายๆไปเรื่อยๆ มุกตลกที่ใส่เข้ามาก็เป็นมุกตลกแบบการ์ตูนทั่วๆไป ที่คนมักทำไม่ได้ ส่วนมากแล้วการ์ตูนอนิเมชั่นจะมีตัวเด่นๆไม่กี่ตัว แต่ในเรื่องนี้ ถ้าเราไม่นับแรงโก ที่เป็นตัวเด่นที่สุดแล้ว ยังมีตัวละครอื่นๆอีก รวมแล้วเกือบ 60 ตัวเลยทีเดียว เหตุที่เป็นเช่นนี้ ผู้สร้างกล่าวว่า การที่มีตัวละครมากขนาดนี้ก็เพราะว่าแต่ละตัวก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป และเชื่อว่า การใช้ตัวละครที่มีหลากหลายเช่นนี้จะทำให้ผู้ชม ได้ค้นพบตัวละครที่เหมือนตัวเอง หรือวีรบุรุษของตัวเองในนั้น จะว่าไปแล้วฉากที่เราเห็นในหนังที่เป็นเมือง หรือ หมู่บ้านดิน นั้นถ้าเรามองเผินๆ ก็คงไม่ต่างอะไรไปจากเมืองในดินแดนตะวันตกที่มีอยู่ดาษดื่นสักเท่าไหร่นัก แต่ถ้าเราสักเกตดีๆจะเห็นว่า หมู่บ้านนี้สร้างขึ้นจากไม้อมยิ้ม กระป๋องน้ำมัน ยางเก่าๆ และสิ่งที่เหลือใช้อื่นๆอีกมากมาย ผมว่าเป็นการออกแบบที่สุดยอดมาก

ดูเรื่องนี้แล้วได้อะไร? ถ้าเราเอ่ยคำว่าการ์ตูนหลายๆคน คิดว่า มันเหมาะสำหรับเด็ก แต่จริงๆ หนังการ์ตูนอนิเมชั่นของทางฮอลีวู้ดแทบทุกเรื่อง ทำออกมาให้ผู้ใหญ่ดูนะครับ ไม่ใช่เด็กดู อย่างเรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง เพราะฉะนั้นการเสนออะไรในเรื่อง ก็มักจะแฝงอะไรๆ อีกมากมากเอาไว้ในนั้น ให้ผู้ดูได้คิดตามไป เช่นเรื่องนี้ การรวมตัวกันที่อยู่ในหมู่บ้านดิน ก็สะท้อนให้เห็นถึงอะไรหลายๆอย่าง ในการอยู่ร่วมกันของคนหมู่มาก เช่น ผู้คนที่ต้องการความยุติธรรม มีโจรมีผู้ร้าย มีข้าราชการฉ้อฉล มีเด็กๆที่ตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา มีผู้หญิงที่ดูแข็งแกร่งเป็นบ้างครั้งทั้งๆที่เป็นคนอ่อนโยน และก็ยังมีพนักงานรักษากฏหมายที่วิตกจริต อีกด้วย สิ่งเหล่านี้ผมคิดว่ามันสะท้อนให้เห็นเหมือนสังคมเมืองเราจริงๆนั้นเอง เพราะว่าผู้คนมีหลากหลายความนึกคิดเช่นนี้ก็เลยต้องมีการแกร่งแย่งชิงดีกัน ผู้อ่อนแอย่อมตกเป็นเหยื่อของผู้ที่มีอำนาจอยู่เสมอ แม้สิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่ผิดก็ตาม

ผมได้มีโอกาสได้ชมเบื้องหลังการถ่าย ทำภาพยนตร์เรื่องนี้และรู้สึกแปลกใจในขั้นตอนการทำงานของเขา อาจจะเป็นเพราะว่าภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกของผู้กำกับ กอร์ เวอร์บินสกิ ก็เป็นไปได้ พวกเขาเลยละทิ้งแบบแผนเดิมๆของงานอนิเมชั่น และเน้นความคิดสร้างสรรค์มากว่าใช้เทคโนโลยี คือผู้กำกับจะให้คนที่พากษ์เสียงตัวละครในแรงโก มาเล่นจริงๆ กับฉากที่ได้สร้างขึ้นมาอย่างง่ายๆ อย่างตอนที่แรงโก้เปิดประตูพับเข้ามาในบาร์เหล้า นักแสดงหรือผู้พากษ์เสียงก็จะใช้เสียงของเขาจริงๆ และแสดงท่าทางจริงๆที่ต้องแสดงในเนื้อเรืองต้องใส่ชุดใส่หมวกให้เหมือนตัว ละครที่ได้จิตนาการเอาไว้ทั้งหมด โดยมีการบันทึกภาพเอาไว้ จากนั้นเขาก็จะเอาภาพที่นักแสดงและนักพากษ์เล่นเอาไว้มาให้ผู้ที่ทำอนิเม ชั่นดูและให้นักทำอนิเมชั่นทำภาพนั้นให้ออกมาเป็นอนิเมชั้นให้ได้พร้อมใส่ รายละเอียดของตัวละครลงไป ผมเลยว่าเป็นขั้นตอนที่ทำแปลกดี

พูดถึงคนให้เสียงแล้ว สิ่งที่ดึงดูดให้น่าไปดูเรื่องนี้อีกเรื่องคือคนพากษ์เสียงนี้เอง สำหรับเจ้าตัวกิ่งก่าแรงโกนั้นได้ ถ้าใครดูในเวอร์ชั่นซาวแท็คแล้ว ผู้ให้เสียงแรงโกคือ จอห์นนี่ เดปป์ (Johnny Depp) หรือกัปตัน แจ็ค สแปร์โรว์ จากเรือง Pirates of the Caribbean นั่นเอง แต่ถ้าใครดูเสียงไทย คนที่ให้เสียงแรงโกก็คือคุณบอย "ปกรณ์ ฉันรบริรักษ์ หรือ คุณธาดา ในเรื่อง "หลุด 4 หลุด" ตอน ร้านของขวัญเพื่อคนที่คุณเกลียด สำหรับเจ้าถั่วน้อย ได้ อิซล่า ฟิชเชอร์ (Isla Fisher) สำหรับเธอคนนี้ก็โด่งดังมาจากเรื่อง เสน่ห์รักสาวนักช้อป ครับ ส่วนคนที่ให้เสียงเจ้าถั่วน้อยของไทยเราก็คือคุณอัฐมา ชีวนิชพันธ์ หรือคุณโบวี่ เอาอีกสักคนนะครับสำหรับผู้ให้เสียง เจ้ค เจ้างูหางกระดิ่ง คือคุณ บิลล์ ไนฮีย์ (Bill Nighy) สำหรับนักแสดงคนนี้ก็คือ กัปตัน เดวี่ โจนส์ ใน Pirates of the Caribbean เช่นกัน ส่วนเสียงไทยของเจ้างูหางกระดิ่ง เจ้คให้เสียงโดยคุณ นภัสกร มิตรเอม นึกหน้าไม่ออก ให้นึกถึง พระมหาอุปราชา ในเรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช แล้วจะร้องอ๋อครับ

บางคนอาจจะแค่คิดว่า เรื่องนี้ก็เป็นแค่ การ์ตูนอนิเมชั่น ที่มีฉากสวยๆเรื่องหนึ่งเท่านั้น แต่ผมคิดว่า ถ้าคุณได้ลองสัมผัสดูแล้วคุณจะรู้ว่า ภาพยนตร์ที่สนุกๆและมีสาระนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นภาพยนตร์ที่มีคนเล่นเสมอไป ภาพยนตร์อนิเมชั่นหรือการ์ตูนอนิเมชั่น ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่รอให้คุณได้สัมผัสและเข้าใจในในโลกของภาพยนตร์ สรุป ว่าปิดเทอมนี้คุณ หรือน้องๆคนไหนอยากหาภาพยนตร์สนุกๆดูสักเรื่อง ภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้รอคุณและน้องๆอยู่ ไปดูกันนะครับ "RANGO : แรงโก้ ฮีโร่ทะเลทราย" แล้วคุณจะไม่ตกยุค แน่นอน...

บทวิจารณ์โดย : TCK E-mail :TCK05@sanook.com

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง Rango

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook