วิจารณ์หนัง ฝัน หวาน อาย จูบ

วิจารณ์หนัง ฝัน หวาน อาย จูบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หนังรักโรแมนติก ที่คนดูทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "ตูโดนอีกแล้ว" โปรเจ็คท์ ฝัน หวาน อาย จูบ โปรเจ็คท์หนังสั้นของค่ายบาแรมยูที่เป็นอีกหนึ่งเครือข่ายของสหมงคลฟิล์ม (และก่อนหน้านั้นก็มีหนังสั้นในลักษณะนี้ออกมาให้ดูอยู่บ้าง อย่างเช่น เรื่อง อารมณ์ อาถรรพ์ อาฆาต หรือเรื่อง ผีสามบาท ) ผมเข้าใจเองว่าน่าจะได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่อง 4 แพร่ง ของค่าย GTH ประมาณว่าคุณทำได้ผมก็ทำได้ เพียงแต่ว่า 4 แพร่ง เป็นโปรเจ็คท์ที่เกี่ยวกับหนังผี ส่วนเรื่อง ฝัน หวาน อาย จูบ นี้เป็นโปรเจ็กของหนังรัก ตอนแรกก็ดูทะแม่งๆ หน่อยที่ว่าเรื่องนี้เป็นหนังรัก 4 เรื่อง ของ 4 ผู้กำกับ แต่ไหงจึงให้เครดิต คุณมะเดี่ยว แห่ง "รักแห่งสยาม" มากเป็นพิเศษ อย่างคุณ ปรัชญา ปิ่นแก้ว ก็เป็นผู้กำกับที่มีชื่ออีกคนหนึ่ง แต่รู้สึกว่าเสียงจะน้อยเกินไป ส่วนอีกสองคนก็แทบไม่ได้ยินเลย หลังจากที่ได้ดูตัวอย่างหนังเรื่องนี้แล้ว ขอบอกว่าน่าดูทำให้อยากดู ยิ่งช่วงนี้มีอะไรให้เครียดๆ มากมายในบ้านเมือง ก็อยากดูหนังน่ารักๆผ่อนคลายเบาสมองอย่างนี้บ้าง เพราะดูจากตัวอย่างแล้วก็โอเค แต่พอได้ดูในเนื้อเรื่องจริงๆ แล้ว ขอบอกว่าผิดหวังอย่างแรง รู้ทั้งรู้แล้วว่าเป็นหนังรัก แต่หนังทั้ง 4 เรื่องไม่รู้ว่าต้องการสื่ออะไรกันแน่ รวมทั้ง แต่ละเรื่องก็มีเนื้อเรื่องที่น้อยนิดมาก น้อยนิดชนิดที่ว่าแทบไม่มีอะไรเลย เอาเป็นว่าผมจะไม่เล่าเนื้อเรื่องย่อก็แล้วกัน เพราะว่าถ้าเล่าไปก็เหมือนเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง ตั้งแต่ต้นจนจบ เริ่มตั้งแต่..

จูบ เรื่องแรกที่ได้ดูใน 4 เรื่อง และเป็นเรื่องที่มีความยาวของหนังน้อยที่สุด ไม่น่าเกิน 20 นาทีด้วยซ้ำ เนื้อเรื่องไม่มีอะไรมาก เพื่อนของพระเอกเป็นคนที่ชอบแย่งแฟนเพื่อนมาก เพื่อนคนไหนมีแฟนจะแย่งมาจูบหมด จนมาถึงคิวพระเอกซึ่งไม่ยอมให้เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นมาอีกจึงยอมอดทนให้เพื่อนซ้อมให้ครบ 3 นาที เพราะเพื่อนสัญญาว่าถ้าครบ 3 นาทีแล้วจะไม่มายุ่งกับแฟนพระเอกอีก ในขณะที่โดนซ้อมพระเอกก็ล่อเพื่อน ออกไปหาเพื่อนคนอื่นๆ ที่เคยโดนเพื่อนคนนี้แย่งแฟนมาให้โดนลุม (จบ) หนังจบแล้วครับ แค่นี้จริงๆ อ้าว..เผลอเล่าเรื่องทั้งหมดจนได้ ก็บอกแล้วว่ามีน้อยนิดจริงๆ แถมเป็นการพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นของคำหยาบ ที่ฟังดูแล้วอาจจะไม่รู้สึกว่าหยาบเท่าไหร่ แต่มันเป็นคำหยาบ เช่นคำว่า "เห็นหมี" ในเรื่องนี้พระเอกของเรื่องชื่อหมี ก็มักมีคนมาถามนางเอกบ่อยๆ ว่า "เห็นหมี" ไหม แล้วพี่ท่านเลยย้ำกันอยู่กับคำๆ นี้เป็นสิบครั้ง ใครที่ผวนคำเป็นก็จะรู้ว่ามันหมายความว่าอะไร ส่วนนักแสดง แสดงได้ดีแล้วครับ โดยเฉพาะตัวเด่นๆ ทั้ง 3 คน แสดงได้ดีครับ ตัวหนังจะออกโทนสีสดใสเหมาะกับวัยรุ่นได้ดี มีศัพท์วัยรุ่นอยู่หลายคำเหมือนกันที่หนังเรื่องนี้เอามาใช้ ก็ฟังดูดีครับสำหรับศัพท์พวกนี้ ดูหนังจบแล้วยังนึกไม่ออกเลยว่า หนังเรื่องนี้จะสื่ออะไรให้เราดู จะสื่อว่า ผู้ชายถ้ารักผู้หญิงคนไหนแล้วต้องปกป้องเธอให้ถึงที่สุด (แค่นี้เหรอ....)

อาย เรื่องนี้ดูดีขึ้นมากกว่าเรื่องแรกหน่อย หนังไปถ่ายที่เกาะแห่งหนึ่ง เราจึงได้เห็นวิวสวยๆ น้ำทะเล หาดทราย ความยาวของหนังเรื่องนี้ยาวกว่าหนังเรื่องแรกน่าจะเท่าตัวเลยทีเดียว เพราะช่วงที่ดูรู้สึกว่านานมาก แต่หนังก็ทำออกมาได้ดี นักแสดงเล่นได้ดีระดับหนึ่ง คำหยาบที่แฝงเข้ามาในเรื่องนี้ก็คงเป็นคำว่า "ขนอุย" ถ้าใครได้ดูเรื่องนี้แล้วก็คงรู้ว่ามันหมายถึงอะไร แต่ถึงอย่างไรผมก็ยังไม่รู้อีกนั่นแหละว่าหนังเรื่องนี้จะสื่ออะไรเหมือนกัน จะสื่อว่า อย่าอายถ้าจะบอกรักกับคนที่เรารักก่อนที่เราจะเสียเธอไป (แค่นี้เหรอ....)

หวาน สำหรับเรื่องนี้บอกตามตรงว่า ถ้าใครดูหนังไม่ค่อยบ่อยนักอาจจะงงๆ กับเนื้อเรื่องในเรื่องนี้ เพราะว่าหนังตัดไปตัดมาดูมั่วไปหมด เป็นหนังที่ทำออกมาแล้วเข้าใจยาก เชื่อแน่ว่าคนดูที่ดูเรื่องนี้จะงงกับเรื่องนี้ถึงร้อยละ 80 เลยทีเดียว คุณเอกสิทธิ์ ที่เป็นคนเขียนบทเรื่องนี้ หลังๆ มานี้จะเขียนบทให้เข้าใจยากขึ้นเรื่อยๆ นะครับ (เขียนบทให้เรื่อง 13 เกมสยอง, ยันต์สั่งตาย หนึ่งในหนังสี่แพร่ง และ บอดี้ศพ 19) ถ้าตัวหนังทำให้ดูเข้าใจง่ายกว่านี้จะทำให้เราดูหนังเรื่องนี้ได้สนุกมากกว่านี้ อารมณ์ของหนังเรื่องนี้จะเหมือนกับหนังช่วงครึ่งหลังของหนังเรื่อง HAPPY BIRTHDAY มาก นอกจากนางเอกที่ชื่อหวานแล้ว ผมยังไม่เห็นว่าในเนื้อเรื่องตรงไหนจะหวานเลย คุณชาคริต และคุณนุก สุทธิดา เล่นได้ดี สมกับที่เป็นมืออาชีพ ส่วนเรื่องของการสื่อสาร เรื่องนี้ก็น่าจะบอกว่า ถ้ารักกันจริงต้องอดทน (แค่นี้เหรอ....)

ฝัน บอกตามตรงเลยนะครับว่าไม่รู้มาก่อนเลยว่าเรื่องนี้ จะมีการ์ตูนอนิเมชั่นถึง 2 ใน 3 ของเรื่อง และการ์ตูนอนิเมชั่นที่นำมาเสนอถ้าเทียบกับเรื่อง นาค แล้ว ต่างกันแบบห่างชั้นกันอย่างมาก เพราะว่าการ์ตูนเรื่องนี้ดูเป็นแค่ 2 มิติธรรมดา แข็งกระโด๊ก ในส่วนของนักแสดงในช่วงแรกๆ ที่น้องนักแสดงสองคนนั่งคุยกันอยู่ แสดงได้แข็งมาก ภาพที่ออกมาก็ดูแข็งๆ เหมือนเป็นพวกโฮมวิดีโอทั่วไป ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นหนังที่คุณมะเดี๋ยวกำกับ แต่ช่วงหลังๆ ดูดีขึ้นเยอะ โดยเฉพาะตอนที่น้องนักแสดงทั้งสองบอกว่าเคยฝันถึงกันบ้างหรือเปล่า แล้วตอบแบบอายๆ ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำให้รู้สึกดี ในส่วนของเนื้อเรื่องในอนิเมชั่นก็ดูสนุกดี ถ้าตัวการ์ตูนวาดสวยและมีมิติมากกว่านี้ ( 3D ) คงจะเพิ่มความสนุกได้อย่างมาก สรุปแล้ว น้องผมที่ผมพามันไปดูด้วย บอกว่าชอบเรื่อง จูบ กับ เรื่อง ฝัน ส่วนตัวผมให้เครคิตเรื่อง ฝัน อันดับ 1 และเรื่อง อาย อันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 ให้เรื่องจูบ และหวานสุดท้ายครับ ปกติแล้วผมจะได้ดูหนังในรอบพิเศษอยู่เสมอๆ แต่กับเรื่องนี้ พอถึงคิวผมกลับมีธุระด่วนเข้ามา จนหนังฉายไปแล้ว 3 วัน ถึงได้มีโอกาสเสียเงินเข้าไปดู และหนังเรื่อง ฝัน หวาน อาย จูบ ก็ได้ ดูด เงินผมไปเรียบร้อยแล้วครับท่านผู้ชม

บทวิจารณ์โดยคุณ TCK Email : TCK05@sanook.com3

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง ฝัน หวาน อาย จูบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook