เปิดใจป๋าโน้ต กับหลวงพี่เท่ง3

เปิดใจป๋าโน้ต กับหลวงพี่เท่ง3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อ "หลวงพี่เท่ง เจอฝาแฝด จากใจป๋าโน้ต ถึง อีก หลวงพี่เท่ง" ด้วยความโด่งดังอย่างคาดไม่ถึงของหนังภาคแรก ทำให้ ณ วันนี้ ในปี 2553 หลวงพี่เท่ง ได้ก้าวเข้ามาสู่การเป็นหนังไตรภาค พร้อมระดมดารานักแสดงทั้งที่เป็นตลกและไม่ใช่ตลก มาร่วมแสดงกันอย่างคับคั่งล้นจอเหมือนอย่างเช่นเคย ทว่าในปี 2553 หลวงพี่เท่ง 3 อาจต้องเจอกับคู่แข่งที่แม้จะไม่ได้ฉายชนกันจังๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นหนังที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของ "นักแสดงนำ" ที่อาจสร้างความสับสน ให้กับคนที่ไม่ค่อยได้ติดตามข่าวสารทางด้านวงการภาพยนตร์ว่าหลวงพี่ตัวจริงเสียงจริง ควรจะเป็นรูปไหนกันแน่ "หลวงพี่เท่ง" ในหลวงพี่เท่ง 3 มีอันต้องเปลี่ยนโฉมหน้ากลายมาเป็นพระลูกครึ่งที่พูดภาษาไทยไม่ชัด แต่ไม่ว่าจะอย่างไร หลวงพี่เท่ง 3 ก็จะออกฉายต้อนรับเทศกาลวันแม่แห่งชาติที่จะถึงนี้ แต่ก่อนหน้าที่จะถึงวันนั้น ทาง FILMAX ได้มีโอกาสพูดคุยกับ โน้ต เชิญยิ้ม ถึงหนังเรื่องหลวงพี่เท่ง 3 ที่เจ้าตัวหมายมั่นปั้นมือว่า น่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่แพ้สองภาคที่ผ่านมา หลวงพี่เท่ง 3 เป็นหนังอย่างไร และป๋าโน้ต ได้ฝากอะไรถึงผู้ที่ทำหนังออกมาคล้ายๆ กับหนังของเขา ขอเชิญทุกท่านค้นหา คำตอบได้ ณ บัดนี้ ใช้เวลากับการทำหลวงพี่เท่ง 3 ไปนานเท่าไหร่ครับ 8 เดือน ตั้งแต่ปีใหม่ โปรเจกต์นี้กับโปรเจกต์หนังพระอีกเรื่องที่คล้ายๆ กัน อันไหนเริ่มก่อนกันครับ มันเป็นโปรเจกต์ของผมอยู่แล้ว เขาก็อปปี้ผม เขาก็มีสิทธิ์ที่จะทำนะ แต่ถ้าด้วยมารยาทมันไม่ควร ซึ่งเขาทำหนังเรื่องอื่นก็ได้ ทำไมต้องทำหนังพระล่ะ ผมว่าผลประโยชน์เนี่ยแหละที่ทำให้สัมมาคารวะมันหายไป ตอนแรกคิดไว้ว่า จะทำหลวงพี่เท่งออกมาสักกี่ภาคครับ โปรเจกต์ผมทำถึง 6 ภาค เคยหวังไหมครับว่า ผู้ที่มารับบทพระจะเป็นคนเดิมทุกภาค ตอนทำภาคแรกคิดอย่างนั้น พอภาคสองเลยคิดจะเอากลับมาเล่น จริงๆ กะให้เป็นหลวงพี่เท่ง หลวงน้าเท่ง หลวงลุงเท่ง มาหลวงตาเท่ง ตัวละครจะแก่ลงเรื่อยๆ แต่เมื่อผมกับเขาคงจะทำงานร่วมกันไม่ได้แล้วก็คือ เราก็เปลี่ยนเป็นภารกิจ เป็นเหตุการณ์ต่างๆ ไปในแต่ละภาค เหมือนกับ เจมส์ บอนด์ เปลี่ยนตัวหลวงพี่ เปลี่ยนตัวละคร เปลี่ยนเหตุการณ์และเรื่องราวของมัน แล้วตอนที่หลวงพี่คนเดิมไม่รับเล่น ป๋าเคยคิดจะหาตลกที่มีชื่อเสียงคนอื่นมารับบทแทนไหมครับ ต่อไปหลวงพี่เท่งไม่ว่าภาคไหนก็ตาม ตัวนำจะไม่ใช้ตลก แต่หนังผมก็จะยังมีตลกนะ อย่างเรื่องนี้มี จตุรงค์, โก๊ะตี๋, โยกเยก, ค่อม, แอนนา มกจ๊ก, ถั่วแระ ผมจะไม่เอาตลกมาเล่นเป็นพระ เพียงแต่เรื่องนี้ยกเว้นบทเจ้าอาวาสที่เอา เด๋อ ดอกสะเดา มาเล่น ซึ่งเด๋อเคยเล่นบทพระมาเมื่อ 25 ปีก่อน ในหนังเรื่อง หลวงตาน้อยธุดงค์ชายแดน แล้วป๋าไม่คิดจะเล่นเป็นพระเองบ้างหรือครับ ไม่ครับ ผมต้องเป็นตาส่ง เป็นมัคนายกทุกภาค ขับรถเซ์คันเดิมทุกภาค มันเป็นโลโก้ของหนัง หลวงพี่เท่ง 3 จะมีแล้วทำไมถึงเลือก น้อย วงพรู มารับบทเป็นพระครับ เหมาะ ไม่เอาหลวงพี่โจอี้กลับมาเหรอครับ ไม่ได้ หลวงพี่โจอี้ ภารกิจจบไปแล้ว คนนึงจะได้เล่นแค่หนึ่งภาคเท่านั้น แต่ไม่แน่ภาคสี่ภาคห้าอาจจะเอาทุกภาคมารวมกันเลยก็ได้

ความแตกต่างจากหลวงพี่เท่งภาคที่ผ่านๆ มา? แตกต่างเยอะมาก การทำให้แตกต่างทำง่าย ทำให้เหมือนทำยาก และถ้าใครจะถามว่าดูหนังเรื่องนี้แล้วคนดูจะได้อะไร คนดูจะได้รู้ว่าเพราะอะไรคนอื่นถึงอยากทำหนังแบบผม เหน็บแนมนิดหน่อย (หัวเราะ) มันเป็นธรรมะบันเทิง นอกจากหัวเราะแล้ว มันจะเป็นหนังสะอาด ไม่มีเลิฟซีน ไม่มีบทลามก และเหนือสิ่งอื่นใด คุณจะได้ยิ้มกับตัวแสดงในคำพูดที่ผมใส่ให้ และได้ธรรมะไปโดยไม่รู้ตัว เหมือนฟัง พระพยอม เทศน์ เหมือนคุณฟังท่าน ว.วชิรเมธี พูด มันจะมีรอยยิ้ม แต่เฮ้ย เราได้ธรรมะไปเต็มๆ ผมคิดว่าหนังเรื่องนี้น่าจะเป็นหนังวัฒนธรรมที่ดีเรื่องหนึ่ง แล้วภาคสาม เหตุการณ์มันจะเกิดที่ไหนครับ มันเกิดที่วัดแห่งหนึ่ง โดยที่มีคนหลายอาชีพมาบวช จากนักร้องที่แอนตี้สังคม แอนตี้การเมือง ไม่ชอบความเอารัดเอาเปรียบของสังคม เกลียดความเห็นแก่ตัว เขาเล่นคอนเสิร์ตที่ไหนก็มีแต่คนตีกัน ก็เลยขับฮาร์เลย์มาเรื่อยๆ จนมาถึงวัดแห่งหนึ่ง ในวัดมีการบวช เขามีความศรัทธาก็เลยจอดรถแล้วเข้าไปบวชเลย กับอีกคนเป็นตลกคาเฟ่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก แต่ไม่มีโอกาสบวชให้แม่ วันนึงนั่งเล่นคาเฟ่อยู่แล้วเห็นแม่ไปนั่งถือผ้าไตรอ้อนวอนให้บวช จึงตัดสินใจบวช เหตุการณ์จะเข้ามาที่วัด มันจะมีพวกมารศาสนา พวกตัดเศียรพระ พระจะต้องช่วยป้องกันมารศาสนา เพราะทุกวันนี้ยังมีพวกตัดเศียรพระ ขโมยพระกันเยอะแยะ แต่ก็มีพระรุ่นใหม่ พระรูปนี้ปฏิญาณตนว่าเขาจะขอเป็นโซ่ข้อกลางที่เชื่อมระหว่างทางโลกและทางธรรม และจะเป็นพระที่สังคมไม่ค่อยเคยเห็นนัก เป็นพระที่ฉันรวม หมายถึงฉันในบาตร ทุกอย่างที่บิณฑบาตรมาของ หวาน ของคาว แกง ต้ม ผัด ใส่ในบาตรหมดเลย ซึ่ง พระน้อย เข้ามาเป็นพระที่ฉันรวม พระรูปอื่นจึงแปลกใจ เพราะพระรูปอื่นจะฉันแยก แต่การฉันรวมถ้าเป็นพระที่เคร่งจริงๆ จะฉันรวม อย่าง หลวงปู่แหวน หลวงปู่ชา หลวงพ่อเกษม กินเพื่ออยู่ ไม่ได้อยู่เพื่อกิน ถึงแม้เราจะแยกกันขนาดไหน มันก็ไปรวมกันอยู่ในท้อง เพราะลำไส้ของคนเรามันเป็นสุสานของซากสัตว์อยู่แล้ว และพระรูปนี้จะแอนตี้นักการเมือง พวกรับปากแล้วไม่ทำตาม หนังจะมีการเหน็บแนม และพระน้อยจะมีการให้ศีลให้พรเป็นภาษาอังกฤษเยอะมาก พระน้อยจะเข้าไปสู้กับพวกมารศาสนา พวกพระส่วนมากในเรื่องจะบอกว่า ปล่อยเขาเถอะ สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม การกระทำอะไรก็ได้อย่างนั้น แต่พระน้อยบอกว่า ถ้าเราเฉยแบบนี้ต่อไปมารศาสนาก็ตัดเศียรพระหมด ดังนั้นเราก็ต้องหาทางป้องกัน ป้องกันไม่ได้ก็ต้องปราบปราม ก็โทรไปเรียแอ๊ด คาราบาว มาช่วยสืบ

เห็นว่าภาคสามจะมีการเหน็บเรื่องการเมืองด้วย มีครับ มีเหน็บว่าคนไทยทำไมไม่รักกันวะ ทำไมทะเลาะกัน เบื่อพวกนายทุน เบื่อพวกนักการเมืองที่หาเสียงแล้วไม่ทำตามอย่างที่บอก ตอนที่มันยังไม่เป็น สส. มันแทบจะกราบพวกเรา พอเป็น สส. แล้ว พวกเราจะไปกราบมันแท้ๆ มันยังไม่ให้กราบเลย ต้องไปเจอคนโน้นคนนี้ก่อน แม้แต่ที่ของวัดมันยังจะเอาไปทำสนามกอล์ฟเลย มีฉากนึงที่พระน้อยขึ้นเทศน์ พูดภาษาอังกฤษ ญาติโยมก็งง บอกให้พูดเป็นไทย ก็พูดว่า ประเทศไทยมีประชาธิปไตย แต่ความเป็นประชาธิปไตยต้องอยู่ใต้ขอบเขตของกฎหมาย เราจะไม่เอาสิทธิเสรีภาพของเราไปก้าวก่ายสิทธิของคนอื่นนะโยม นี่ก็คือทางโลกกับทางธรรม เพราะพระรูปนี้เป็นโซ่ข้อกลางที่จะเชื่อมว่าประเทศไทยมีประชาธิปไตยนะ แต่การเป็นเสรีทุกวันนี้ เราเป็นประชาธิปไตยมากไปรึเปล่า เราเสรีมากไปรึเปล่า มันถึงเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น กับเรื่องนี้ ป๋าหวังอยากให้คนดูได้อะไรบ้างครับ หนังเรื่องนี้ผมอยากให้คนดูได้รู้ว่า เพราะอะไรคนถึงอยากทำหนังแบบผม เขามาดูแล้ว อ๋อ เพราะเขาทำดีนี่หว่า มันทำสนุก ถึงว่า ใครๆ เขาก็อยากจะทำหนังพระแบบผมบ้าง ทั้งที่เขาจะทำแบบอื่นก็ได้ คือเขาก็ไม่น่าจะทำน่ะ ซึ่งตัวตนของเขา ก็คิดว่าเขามีแฟนของเขาอยู่ เขาทำอย่างอื่นก็ได้ เขามีบุคลากรที่ดี เพื่อนๆ เขาน่ะ เขาไม่ต้องทำหนังพระก็ได้ ก็น่าจะมีคนดูเขา ถ้าคนยังไม่เบื่อเขา แล้วเพราะอะไรเขาถึงต้องทำหนังพระล่ะ? เพราะผลประโยชน์ ทำให้มารยาท กฎเกณฑ์ และการเคารพนับถือหายไป เพราะเอาผลประโยชน์มาบังหน้า ปากก็บอกรักผม เคารพผม ผมก็ไปขอเขา อันนี้ต้องบอกก่อนว่าไม่เกี่ยวกับผู้ใหญ่นะครับ ผู้ใหญ่เพื่อนผม มันเกี่ยวกับตัวเขา ลองเขาไม่ทำซักอย่าง ผมไม่มีพล็อต ผมไม่รู้ ผมทำไม่ได้ คุณก็ไปทำอย่างอื่น แต่ทุกวันนี้ก็นั่งกินข้าวอยู่ด้วยกันแทบทุกวันนะครับ เคยไปขอเขาว่า เฮ้ย มึงไม่ทำได้มั้ยวะ เขาก็บอกว่าไม่ได้ แล้วผมจะไปขออะไรเขาอีกล่ะ จริงๆ ผมอยากฉายชนกับเขาด้วยซ้ำไป แต่เขาเสร็จไม่ทัน พิสูจน์กันไปเลย วัดกันไปเลย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เปิดใจป๋าโน้ต กับหลวงพี่เท่ง3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook