เรื่องแปลกๆ ที่เกิดกับ เวทีออสการ์

เรื่องแปลกๆ ที่เกิดกับ เวทีออสการ์

เรื่องแปลกๆ ที่เกิดกับ เวทีออสการ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


ที่ ผ่านมาตลอด 80 กว่าปี ของการมอบรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการภาพยนตร์โลก อย่าง "ออสการ์" ก็มีเรื่องแปลกๆ เกิดขึ้นมากมายทั้งผู้ที่ปฏิเสธออสการ์, ผู้ที่ทำออสการ์หาย หรือแม้แต่การวิ่งเปลือยบนเวทีออสการ์

- นับตั้งแต่มีการเริ่มมอบรางวัลออสการ์อย่างเป็นทางการในปี1929 จนถึงปัจจุบัน มีคนปฏิเสธรางวัลออสการ์แล้วถึง 3 คน คนแรก คือ จอร์จ ซี.สก็อต โดยเขาได้รับรางวัลในปี 1971 จากบทบาทของนายพลแพตตัน เขาปฏิเสธไม่รับรางวัลดังกล่าว พร้อมบอกว่าการเมืองที่เกี่ยวพันกับออสการ์นั้นโหดร้าย

**********************


คนที่สอง คือ มาร์ลอน แบรนโด เขาได้รับออสการ์ในปี 1972 จาก The Godfather เขาปฏิเสธรางวัล เพราะเขาคิดว่าฮอลลีวูดนั้นสร้างภาพที่ไม่ดีนักให้กับเหล่าอเมริกันพื้นเมือง หรือ อินเดียนแดง

คนที่สามที่ปฏิเสธรางวัลออสการ์นั้นเป็นนักเขียนบท ชื่อ ดัดลีย์ นิโคลส์ เนื่องจากช่วงนั้นสมาคมนักเขียนบทกำลังประท้วงกับสตูดิโอภาพยนตร์กันอยู่

**********************


- แต่ถ้าหากใครได้รับรางวัลออสการ์ ก็ต้องเซ็นสัญญาว่า จะไม่ขายตุ๊กตาออสการ์ตัวนั้นให้ใคร ยกเว้นจะขายกลับให้กับอคาเดมีในราคา 1 เหรียญ! หากไม่ตกลง ทางอคาเดมีก็จะเก็บตุ๊กตาไว้ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะริเริ่มให้มีการเซ็นสัญญาดังกล่าว สตีเวน สปีลเบิร์ก ได้ซื้อออสการ์ไว้สองตัว จาก เบท เดวิส ซึ่งได้รางวัลดารานำหญิงยอดเยี่ยมในปี 1938 จากเรื่อง Jezebel และ คลาร์ก เกเบิล ที่ได้รางวัลดารานำชายยอดเยี่ยมในปี 1934 จากเรื่อง It Happened One Night แต่หลังจากนั้นสปีลเบิร์กก็คืนตุ๊กตาทั้งสองตัวให้กับอคาเดมี

**********************


- และอคาเดมี จะมอบตุ๊กตาออสการ์ตัวใหม่ให้ ในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัยจริงๆ โดย จีน เคลลี ได้รับตุ๊กตาออสการ์ตัวใหม่หลังจากที่ตัวเดิมถูกไฟไหม้ไป ส่วน แจ๊ค เลมมอน ได้ตัวใหม่เพราะตัวเดิมขึ้นสนิม

**********************


- ส่วน แฮตตี้ แมคดาเนียล เป็นดาราผิวดำคนแรก ที่ได้รับรางวัลออสการ์ โดยได้รับรางวัลดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง Gone with the Winds (1939)

**********************


- และในปี 2000 ตุ๊กตาออสการ์จำนวน 55 ตัว ถูกขโมยไประหว่างทาง ต่อมาออสการ์จำนวน 52 ตัวถูกพบอยู่ข้างถังขยะ อีกหนึ่งตัวถูกพบหลายปีต่อมาที่แหล่งค้ายาเสพย์ติด แต่อีก 2 ตัวหายไปอย่างไร้ร่องรอย โดย วิลลี ฟูลเกียร์ ผู้พบตุ๊กตาออสการ์และนำกลับมาคืน ได้รับเงินรางวัล 50,000 เหรียญพร้อมกับตั๋ว 2 ใบไปงานออสการ์ แต่น่าเสียดายที่เขาถูกโจรขโมยเงินรางวัลส่วนใหญ่ไปเกือบหมด!

**********************


ด้าน วูปี้ โกลด์เบิร์ก, วิลเลียม เฮิร์ท และ ออร์สัน เวลส์ ถูกขโมยรางวัลออสการ์ที่ได้รับไป ส่วน มาร์การ์เร็ต โอไบรอัน ได้ตุ๊กตาออสการ์คืนมา หลังจากมันถูกขโมยไปกว่า 20 ปี

**********************


- ในปี 1974 โรเบิร์ต โอเพิล ซึ่งอยู่หลังเวทีในฐานะสื่อมวลชน แต่หลังจากพิธีกรในงาน เดวิด นีเวน กำลังกล่าวแนะนำ เอลิซาเบธ เทเลอร์ อยู่นั้น โอเพิลกับร่างเปลือยเปล่าของเขาก็วิ่งมาบนเวที พร้อมกับยกนิ้วมือชูขึ้นเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ

**********************


- ส่วนนักแสดงที่อยู่บนจอน้อยที่สุด แต่กลับได้รับรางวัลออสการ์ไป คือ แอนโทนี ควิน ซึ่งได้รับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากเรื่อง Lust for Life ปี 1956 และ จูดี เดนช์ ซึ่งได้รับรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง Shakespeare in Love ปี 1999 โดยทั้งคู่วาดลีลาการแสดงบนหน้าจอเพียงคนละ 8 นาทีเท่านั้น

**********************


- แมกกี สมิธ เป็นนักแสดงหญิงคนเดียวที่ได้รางวัลออสการ์ จากบทนักแสดงหญิงที่ไม่ได้ออสการ์ ! ซึ่งเธอได้รับรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากเรื่อง California Suite ในปี 1978

**********************


- และภาพยนตร์ เรื่อง Midnight Cowboy ก็เป็นภาพยนตร์เรทเอ๊กซ์เรื่องเดียว ที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครอง

เผยแล้ว! รายชื่อหนังเข้าชิงชัยออสการ์ครั้งที่ 84



 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เรื่องแปลกๆ ที่เกิดกับ เวทีออสการ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook