วิจารณ์หนัง John Carter

วิจารณ์หนัง John Carter

วิจารณ์หนัง John Carter
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

  ช่วงนี้ใกล้ปิดเทอมเข้ามาทุึกที หนังดีๆสนุกๆ ก็เริ่มทยอยออกมาให้ชมกันมากขึ้น วันนี้ผมขอแนะนำหนังสนุกๆ อีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งจะถือว่า เป็นหนังแอ็คชั่นไซ-ไฟ ฟอร์มใหญ่ยักษ์เรื่องแรกของปี 2012 นี้เลยก็ว่าได้ ผลงานของผู้กำกับคนดัง แอนดรูว์ สแตนตัน (Andrew Stanton) กับเรือง JOHN CARTER

 สำหรับภาพภายนตร์เรื่อง JOHN CARTER นี้จะถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ แอนดรูว์ สแตนตัน ที่นำคนจริงๆ มาแสดงก็ว่าได้ เพราะว่าผลงานการกำกับของเขาที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง WALL-E และ Finding Nemo รวมถึงเรื่อง A Bug'sLife หรือแม้แต่งานเชียนบท อย่างเรื่อง Toy Story ก็ล้วนแล้วแต่เป็นงานอนิิเมชั่นแทบทั้งสิ้น

 สแตนตัน ได้เขียนบทของภาพยนตร์เรื่อง JOHN CARTER โดยการดัดแปลงมาจากนิยายคลาสสิกของ เอ็ดการ์ไรซ์ เบอร์โรว์ส (Edgar Rice Burrows) เรื่อง A Princess of Mars ซึ่งเป็นนิยายเรื่องแรกที่ลงตีพิมพ์ในหนังสือซีรี่ส์ Barsoom ของเบอร์โรว์ส ยังมีนิยายอีกหลายเรื่องของ เอ็ดการ์ไรซ์ เบอร์โรว์ส ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับสุดยอดผู้กำกับยักษ์ใหญ่ของฮอลลีวูดอีกหลา่ยท่าน อย่าง เจมส์ คาเมรอน แห่ง "อวตาร" และ จอร์จ ลูคัส แห่ง "สตาร์ วอร์ส" และ ปี ค.ศ. 2012 นี้ นับเป็นโอกาสแห่งการครบรอบ 100 ปี ของ จอห์น คาร์เตอร์ ตัวละครเอกของ "เบอร์โรว์ส" ซึ่งเป็นพระเอกดั้งเดิมในซีรีส์เรื่องนี้ เขาคือผู้ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับคนรุ่นแล้วรุ่นเล่าในการผจญภัยบนดาวอังคารของเขา

 JOHN CARTER เป็นหนังแอ็คชั่นผจญภัยที่มีเรื่องราวเกิดชึ้นบนดาวเคราะห์ลึกลับรกร้างแห่งหนึ่งที่มีชื่อว่า "บาร์ซูม- Barsoom" (ดาวอังคาร) ที่ดาวดวงนี้ มีสิ่งมีชีวิตแปลกตาหลายชนเผ่า อย่างเช่น เผ่าตัวแดง ที่ประกอบไปด้วย ชนเผ่า เฮเลียมไมท์ และ โซดันแกนส์ เผ่าตัวเขียว ที่ถูกเรียกว่าพวกป่าเถื่อน คือเผ่า ธาร์คส์ และ เผ่าผู้ทรงอานุภาพ และชนผ่าจอมบงการที่หวังจะเป็นผู้ครอบครองดาวบาร์ซูมแต่เพียงผู้เดียว อย่างชนเผ่า เธิร์นส์

 ดาวบาร์ซูม ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นดวงดาวที่อุดมไปด้วยชีวิตและอารยธรรมที่ดีมาตลอด แต่มาบัดนี้เป็นเพียงดวงดาวที่กำลังจะสิ้นสลาย จากความขัดแย่งอย่างรุ่นแรงของ สองชนเผ่าที่คุกกรุ่นมากว่าหมื่นปีนั้นคือ พวก โซดันแกนส์ ที่นำโดย แซบบ์ ธาน (รับบทโดย โดมินิค เวสต์ - Dominic West ) และพวก เฮเลียมไมท์ ที่มีเจ้าหญิง เดจาห์ ธอริส (รับทบโดย ลีน คอลลินส์ - Lynn Collins) คนสวย ที่พยายามดิ้นรนหาหนทางยุติการต่อสู้และกอบกู้ดวงดาวที่เธอรักเอาไว้ให้ได้ เรื่องย่อ "จอห์น คาร์เตอร์" (รับบทโดย เทย์เลอร์ เคิร์ธ - Taylor Kitsch) อดีตนายทหารยศร้อยเอกผู้เบื่อหน่ายสงคราม แต่มีเหตุบังเิิิอิญที่เขาต้องถูกส่งตัวไปยังดาวบาร์ซูม(ดาวอังคาร)อันลึกลับ โดยหาสาเหตุไม่ได้ และการเข้าไปอยู่ท่ามกลางกระแสสงครามแห่งความขัดแย้งของชนเผ่า 2 เผ่าบนดาวบาร์ซูม ซึ่งกำลังจะก่อสงครามครั้งใหญ่ของผู้ที่อาศัยอยู่บนดาวดวงนั้น แต่จอห์น คาร์เตอร์ ก็ได้ผู้ช่วยที่ดีอย่าง ชนเผ่าธาร์คส์ และ "เจ้าหญิง เดจาห์ ธอริส" ผู้เลอโฉม

เขาจะทำอย่างไรเมื่อมหาสงครามแห่งดวงดาวกำลังจะอุบัติ ในดวงดาวที่พร้อมจะล่มสลายได้เพียงพริบตา ความอยู่รอดของดาวดวงนี้และผู้คนทั้งหลายขึ้นอยู่กับเขาเพียงคนเดียว!

 

ต้องยอมรับว่า แอนดรูว์ สแตนตัน สอบผ่านจา่กการที่เคยเนรมิตแต่การ์ตูนอนิเมชั่นเพียงอย่างเดียว มาเป็นภาพยนตร์ที่มีตัวคนเล่นจริงๆ ภาพยนตร์ดูสนุก แม้ว่าช่วงกลางๆ ของเรี่อยจะอืดไปสักหน่อย กับการเสนอดราม่าเต็มๆ แต่พอถึงช่วงหลัง ก็ทำให้ลืมสิ่งที่อึดอัดในช่วงกลางไปได้ สิ่งที่ชอบในหนังเรื่องนี้คือ "ฉาก" สแตนตัน สามารถเนรมิตฉาก ดาวอังคารได้เป็นอย่างดี มีการวางระบบแบบไม่ทำให้งง ทั้งเรื่องของ ภาษา เผ่าพันธุ์ต่างๆ ระบบการปกครอง ความเชื่อ และสิ่งมีชีวิตบนดวงดาวแห่งนี้ แถมสแตนตัน ยังแทรกมุกตลกตามสไตย์หนังการ์ตูนอนิเมชั่นเข้าไปอีกด้วยทำให้ดูแล้วน่าติดตามมากขึ้น มุมกล้องสวยๆ กับฉากเอฟเฟ็กท์อลังการของเครื่องบิน และสัตว์ตัวใหญ่ๆ ทำให้ต้องดูอย่างที่ไม่ต้องกระพริบตากันเลย ก็ถือว่าคุ้มค่ากับทุนสร้าง 250 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่าเป็นทุนที่สูง แต่ Disney ซึ่งเป็นผู้ออกทุนทำเรื่องนี้ก็ยอมที่จะจ่ายอย่างง่ายๆ เพราะเห็นแล้วว่า พอจะเสี่ยงกับรายได้ภายในประเทศ และยังสามารถลุ้นรายได้จากต่างประเทศได้อีกด้วย จึงทำให้หนังเรื่องนี้ มีความยาวพอสมควร

 

ส่วนทางด้านตัวละคร พระเอกอย่าง เทย์เลอร์ เคิร์ช์ (หลังจากเคยรับบท แกมบิท ใน X-Men Origins: Wolverine) มาแล้ว คราวนี้มารับบทเป็น JOHN CARTER มาโชว์ซิกแพค ตอนแรกผมนึกว่าผมดูภาพยนตร์เรื่อง Prince of Persia ภาคดาวอังคารอยู่ เพราะว่าเครื่องแต่งกาย หรือทรงผม จะเหมือนมาก ส่วนนางเอกของเรื่องที่เป็นองค์หญิงแห่งดาวสีแดง เดจาร์ ธอลิส (ลีน คอลลินส์) เธอมีสเน่ห์ที่สายตาที่คม ผิวสีของเธอ และความกล้าหาญอันโดดเด่นที่ปิดซ่อนความอ่อนแอของเธอไว้ แต่บทของเธอถูกบดบังด้วย บทของ หมาต่างดาว เชื่อว่า หลายๆ คนที่ดูเรื่องนี้ต้องชอบหมาต่างดาวตัวนี้กันทุกคน

สรุปแล้ว ภาพยนตร์เรื่อง JOHN CARTER หรือชื่อภาษาไทยเต็มๆ ก็คือ จอห์นคาร์เตอร์ นักรบสงครามข้ามจักรวาล เป็นหนังที่ไม่มีพิษมีภัย เป็นหนังแฟนตาซีผจญภัยที่ดูแล้วสนุกในระดับนึง แค่ได้ดูฉากดาวอังคาร หรือเอฟเฟ็กท์ และฉากแอ็คชั่นต่างๆ แค่นี้ก็คุ้มแล้ว ผมขอรับรองว่า จอห์น คาร์เตอร์ ไม่ คาที่แน่นอน เป็นภาพยนตร์ที่น่าดูในช่วงนี้จริงๆ

 

บทวิจารณ์โดย ทชากร
tck05@sanook.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook