สมาคมชม Prometheus (สปอยล์เด้อ)

สมาคมชม Prometheus (สปอยล์เด้อ)

สมาคมชม Prometheus (สปอยล์เด้อ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

prometheus เรื่องย่อprometheus เรื่องย่อ

สกล - เมื่อวานไปเบิง โพรมีธีอุส มา งงหลาย
คมสัน - ขนาดดูชินจัง เอ็งยังงงได้เลย ประสาอะไรกับหนัง โพรมีธีอุส ล่ะไอ้กลเอ้ยยยยย
สกล - ไปเบิงกับผุสาว พอออกมาจากโรงหนัง เขาถามโน้นถามนี่ ข่อยก็ตอบบ่ได้ อายแฮ้ง
มานะศุกร์ - แนะนำให้เอ็งไปหาแผ่น Alien ภาคแรกปี 1979 มาดู จะได้สนุกยิ่งขึ้น
คมสัน - เออ ข้ามาดูเขาถกกันในเน็ต ก็งงๆ กับศัพท์ที่เขาคุยกัน Engineer, LV-223, Xenomorph, Space Jockey คืออะไร
มานะศุกร์ - ความหมายตามเนื้อเรื่อง Engineer คือ ผู้สร้างชีวิต จะว่าไปก็เป็นบรรพบุรุษของคนนั่นแหละ มี DNA เดียวกัน บางครั้งถูกเรียกว่า Space Jockey, LV-223 คือ ดาวเคราะห์ที่บรรดาตัวละครมนุษย์ไปสำรวจ แล้วพบกับเหตุการณ์ต่าง, Xenomorph คือเอเลี่ยนตัวสีดำ หัวยาวๆ ที่เห็นในหนัง Alien ภาคแรก สงสัยศัพท์อะไรอีกมั้ย

วิจารณ์ prometheusวิจารณ์ prometheus

คมสัน - เยอะเลย แต่จำไม่ได้วะ ดูแล้วก็ไม่เข้าใจหลายฉากน่ะ รู้แค่ว่า ภาพสวยโคตร และตื่นเต้นสุดๆ คุ้มค่าตั๋วแล้วล่ะ
มานะศุกร์ - โพรมีธีอุส โดดเด่นด้วยงานด้านภาพที่วิจิตรบรรจงมาก ดูแล้วไม่รู้สึกสะดุดเลยสักฉาก ก็เพราะว่าผู้กำกับ ริดลีย์ สก็อตต์ พยายามไม่ใช้เทคนิคภาพ CG แต่ไปเน้นที่การเซ็ตฉากขึ้นมาจริงๆ จะเห็นถึงความอย่างละเอียด พิถีพิถันตลอดเรื่อง ส่วนใหญ่ CG จะใช้กับภาพอวกาศ น้ำตก อะไรเทือกนั้น แต่บรรดาเอเลี่ยนทั้งหลายในหนังจะเป็นหุ่นกลไกบังคับทั้งหมด ทำให้ภาพดูสมจริง โดยเฉพาะถ้าดูไอแม็กซ์จอยักษ์ จะอลังการตื่นตาตื่นใจเป็นพิเศษ

prometheus เรื่องย่อprometheus เรื่องย่อ

สกล - โอ้วววว สุดยอด สร้างเป็นเครื่องจักรเลย ไอ้ตัวงูก็เป็นหุ่นบังคับด้วยเหรอ แล้วมันโผล่มากจากไส
คมสัน - มาจากไส้เดือนดินที่โดนของเหลวสีดำแล้วกลายพันธุ์ไง ว่าแต่ไอ้หุ่นยนต์เดวิด (ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์) มันจะเก็บเอาของเหลวดำไปหยอดให้ ฮอลโลเวย์กินทำไม
มานะศุกร์ - ไอ้คมตอบถูกเรื่องหนอนนั่น มันกลายพันธุ์เป็นเอเลี่ยนที่ชื่อว่า แฮมเมอร์พีด ส่วนเดวิดที่ทำแบบนั้น เพราะมันต้องการทดลองของเหลวดำกับมนุษย์ ว่าจะก่อปฏิกิริยายังไง ฮอลโลเวย์ก็รับเคราะห์ไปหลังตอบกับเดวิดว่า เขายอมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้พบกับ Engineer ซึ่งนั่นคือจุดมุ่งหมายหลักของเดวิด ตามเจตนารมณ์ของปีเตอร์ เวย์แลนด์ (กาย เพียร์ซ) ผู้เป็นเจ้าของโปรเจ็คท์สำรวจอวกาศและเจ้านายของเดวิด ที่ต้องการพบผู้สร้างเพื่อหวังว่าจะยับยั้งความตายจากสังขารอันชราภาพ

prometheus เรื่องย่อprometheus เรื่องย่อ

คมสัน - พวก Space Jocky ก็คงทำการทดลองเหมือนกันกับเดวิด แต่ได้ผลที่เกินความคาดคิด และเกินจะควบคุมใช่มั้ย
สกล - แม่นแล่ว
คมสัน - ไม่ได้ขอความเห็นเลย ไปดูชินจังให้เข้าใจก่อนเถอะเอ็งน่ะ
มานะศุกร์ - ใช่ เพราะเดวิดเองก็ไม่รู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร จะก่อผลยังไง แค่ทำทุกอย่างเพื่อบรรลุเป้าหมายตามคำสั่ง

prometheus เรื่องย่อprometheus เรื่องย่อ

สกล - อยากบอกว่างงตั้งแต่เริ่มเรื่องเลย เป็นหยัง Engineer ต้องฆ่าตัวตาย ดื่มของเหลวดำแล้วโดดน้ำตก เพิ่งฉาย2นาทีก็มึนเลย อย่าบอกไผเด้อ อายเขา
มานะศุกร์ - สก็อตต์ ให้สัมภาษณ์ว่า Engineer ตอนต้นเรื่อง ทำสิ่งที่เปรียบได้กับ "บริจาค" ตนเอง เพื่อให้ DNA ของเขา ลงไปอยู่ในน้ำ ซึ่งจะสร้างชีวิตบนโลก รวมถึงมนุษย์ด้วย โดยฉากที่เห็นเป็นโลกยุคดึกดำบรรพ์ ตั้งแต่ยังไม่มีสิ่งมีชีวิตใดๆ อยู่เลย
คมสัน - ข้าดูแฟรนไชส์ตระกูล Alien แล้วสับสนวะ ทำไมเอเลี่ยนที่ทะลุท้องออกมา หน้าตามันไม่ค่อยเหมือนกันเลยสักภาค
สกล - มันก็คือกันกับคนคลอดลูกนั่นล่ะ หน้าบ่เหมือนกัน ถ้าเหมือนกันก็ฝาแฝดล่ะติ๊
คมสัน - นั่นไง! เอาอีกแล้วเอ็งนี่ ตอบมาแต่ละดอก สาระทั้งนั้น
สกล - อย่าหาว่าข่อยบ่เข้าใจอิหยังอีกเด้อ ข่อยทฤษฎีแน่นนะครับ
มานะศุกร์ - ไอ้กลเอ้ย ข้าว่าคมมันประชดเอ็งนะ ตามความเข้าใจ ข้าว่า หน้าตาเอเลี่ยนขึ้นอยู่กับโฮสต์ไปฝากตัวอ่อนไว้ อย่างในโพรมีธีอุส อลิซาเบ็ธ ชอว์ (นูมี ราเพซ) นางเอกในเรื่องมีเพศสัมพันธ์กับฮอลโลเวย์หลังดื่มของเหลวดำเข้าไปแล้ว ตัวอ่อนในท้องจึงมีลักษณะคล้ายอสุจิ เพียงแต่มีหลายหางเท่านั้นเอง

prometheus เรื่องย่อprometheus เรื่องย่อ

คมสัน - ชาร์ลิซ เธอรอน เรื่องนี้ทำไมแสดงแข็งจังวะ ในเรื่องตัวละครก็เยอะเกิ้น แต่ไม่มีบทบาทอะไรเลยนอกจากมาตายแบบสยอง ลุ้นเฉพาะกับนางเอกคนเดียวตอนเอาตัวอ่อนออกจากท้อง
มานะศุกร์ - ในเรื่องตัวละครเยอะก็จริง แต่มีเพียงไม่กี่คนที่มีผลต่อการดำเนินเรื่อง ถ้าจะพูดกันตามตรง บทหนังไม่ผิดหรอก เพราะว่า การเดินทางไปไกลกับโปรเจ็คต์ยักษ์ขนาดนั้น ก็ต้องมีลูกเรือเยอะเป็นธรรมดา ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้ตัวไหนเป็นตัวละครเล่าเรื่อง
สกล - เว้าถึงบทหนัง ข่อยว่าตอนแรกมันอืดอาดยืดยาดหลาย เกือบหลับเลยล่ะ
มานะศุกร์ - ใช่แล้ว บทหนังเล่าเรื่องแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่น่าติดตามนะ หนังทิ้งรายละเอียดไว้ให้เก็บระหว่างทางตลอด ก่อนจะพาไประทึกช่วงท้ายเรื่อง โดยเฉพาะฉากชอว์เข้าแคปซูลผ่าท้อง ให้อารมณ์ทั้งหวาดเสียว ชวนแหวะ น่าขนลุก เยอะอ่ะ ดูจนเกร็งตามไปด้วย นี่ถือเป็นฉากที่ติดตาที่สุด และเชื่อว่าคงจะถูกพูดถึงไปอีกนาน ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องยกความดีความชอบให้กับการแสดงของ นูมี ราเพซ ที่เอาอยู่ และทำให้หนังสนุกขึ้นเยอะจากพลังดาราของเธอ จริงๆ ชอบราเพซ ตั้งแต่เป็นสาวรอยสักมังกรในเรื่อง The Girl with the Dragon Tattoo เวอร์ชั่นสวีเดนแล้ว ยกนิ้วให้เลย ยอดเยี่ยมกระเทียมดอง

prometheus เรื่องย่อprometheus เรื่องย่อ

ส่วนที่ไอ้คมว่า ชาร์ลิซ เธอรอน แสดงแข็งน่ะ ขอค้านเลย บทของเธอเป็นสาวที่ต้องเก็บอารมณ์ เก็บกด และเก็บงำความลับการไม่รู้จักปลงของผู้เป็นพ่อ จนทำให้เรารวมถึงตัวละครในเรื่องสับสนว่าเธอเป็นหุ่นยนต์แบบเดวิดหรือเปล่า กระทั่งเธอพูดว่า "อีกสิบนาที มาเจอกันที่ห้อง" เราจึงรู้ความจริงว่าไม่ใช่ ซึ่งเธอก็แสดงตามบทได้เป๊ะแล้ว หนังพยายามนั่นสื่อให้เห็นว่า ทุกอย่างในเรื่องดูอึดอัด คลุมเครือและไม่น่าไว้ใจ ผ่านการแสดงของ ชาลิซ และ ฟาสเบนเดอร์ นั่นเอง ชาลิซเคยได้ออสการ์จากการแสดงขั้นเทพในหนังเรื่อง Monster ฉะนั้นอย่ามาว่าสุดสวยของข้านะเฟ้ย
คมสัน - ไอ้มาของขึ้นเว้ย ออกรับแทนสาวสวยตลอด

prometheus เรื่องย่อprometheus เรื่องย่อ

สกล - เห็นในเน็ตเขาบอกว่าหนังพูดถึงเรื่องศาสนาด้วย เขาเว้ากันตอนไหน บ่เห็นฮู้เรื่องเล้ย
มานะศุกร์ - อย่างที่บอก หนังทิ้งเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยระหว่าง แล้วทางตลอดทั้งเรื่อง อย่างฉากที่ชอว์จำศีลในแคปซูล แล้วเดวิดแอบดูความฝันวัยเด็กของเธอ ที่เคยถามพ่อว่าคนตายแล้วไปไหนแล้วคำตอบที่ได้กลับมาคือ ไปที่ๆ สวยงาม นั่นคือ สวรรค์ สาวน้อยถามกลับทันควันว่า รู้ได้ไงว่าสวรรค์สวยงาม พ่อของเธอก็เอ่ยว่า พ่อเชื่อแบบนั้น ซึ่งฉากดังกล่าวมันหล่อหลอมให้นางเอกมุ่งมั่นเดินทางมาไกลแสนไกลด้วยความเชื่อ เพื่อหาคำตอบถึงประเด็นพระเจ้า สวรรค์ และผู้สร้างชีวิต แต่สุดท้ายกลับได้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้าม

prometheus เรื่องย่อprometheus เรื่องย่อ

สกล - หนังเรื่องนี้ลึกซึ้งแท้เหลา เปิดประสบการณ์ใหม่อิหลี
มานะศุกร์ - มาให้คะแนนกันดีกว่า ของข้าชอบมาก จัดหนักไปเลย 9/10
คมสัน - ข้าคิดว่ามันยังมีจุดอ่อนที่ขัดหูขัดตาวะ บางอย่างไม่เคลียร์เท่าไหร่ เอาไป 7/10 แล้วกัน
สกล - 8/10 ไปโลด
มานะศุกร์ - ไอ้คม บางทีสิ่งที่ยังค้างคาใจเอ็งอาจจะรอคลี่คลายในภาคต่อไปก็ได้นะ เพราะหนังก็ยังทิ้งปริศนาที่ไม่มีคำตอบอยู่หลายอย่างทีเดียว ข้าเองก็อยากรู้เหมือนกันว่า ผู้สร้างชีวิตทำไมถึงเปลี่ยนใจ อยากทำลายล้างมนุษย์ซะอย่างั้น

 

บทวิพากษ์โดย
มาคมชมหนัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook