เรื่องย่อ ดุจตะวันดั่งภูผา

เรื่องย่อ ดุจตะวันดั่งภูผา

เรื่องย่อ ดุจตะวันดั่งภูผา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดุจตะวันดั่งภูผา เรื่องย่อดุจตะวันดั่งภูผา เรื่องย่อดุจตะวันดั่งภูผา


ละครดุจตะวันดั่งภูผา  บทประพันธ์ : ภูมิแผ่นดิน
ละครดุจตะวันดั่งภูผา  บทโทรทัศน์ : ภูมิแผ่นดิน
ละครดุจตะวันดั่งภูผา  กำกับการแสดง : เฉิด ภักดีวิจิตร
ละครดุจตะวันดั่งภูผา  ผลิต : บุญจิรา ตรีติยะ
ละครดุจตะวันดั่งภูผา  ออกอากาศทุกวัน: จันทร์ - อังคาร เวลา 20.25 ทางช่อง 7

 

กระสุนปืนแผดเสียงดังลั่นบ้าน ร่างของ เทอด ธัญธรณี ข้าราชการป่าไม้ระดับสูงฟุบลงบนโต๊ะท่ามกลางกองเลือดที่ปกคลุมไปทั่วศีรษะ มือปืนที่ซุ่มยิงหายไป ทิ้งไว้เพียงสมุดบันทึกของขวัญวันเกิดกับลูกชายที่เขียนข้อความว่า "ดุจตะวัน ดั่งภูผา" มันเป็นภาพที่หลอกหลอนจิตใจไทมาตลอดเวลา ใครคือฆาตกรที่ฆ่าพ่อเขาและสาเหตุของมันคืออะไร ทุกอย่างในชีวิตเขาจบลง แม่ไทตรอมใจตาย ทรัพย์สินทุกอย่างที่มีถูกธนาคารยึด สิ่งเดียวที่เขาเหลืออยู่ตอนนี้คือความทรงจำ ไทต้องต่อสู้ชีวิตตามลำพัง และเดียวดาย...

ดุจตะวันดั่งภูผา เรื่องย่อดุจตะวันดั่งภูผา เรื่องย่อดุจตะวันดั่งภูผา



หน้าผาที่สูงชันท้าทายให้ผู้คนปีนป่ายขึ้นไป เปรียบเสมือนความทะยานอยาก การไขว่คว้าหาเป้าหมายในชีวิต ไทก็เช่นกัน เขาอดทนต่อสู้ดิ้นรนอดทนพร้อมกับการตามหาฆาตกรที่ฆ่าพ่อ หลายครั้งที่เขาเกือบพลาด หรือพลั้งมือฆ่าคนตายเพียงเพื่อป้องกันตัว แต่เขาก็ยังยืนหยัดและมีชีวิตอยู่ได้ด้วยคำสอนของพ่อที่ว่า ชีวิตเริ่มใหม่ได้เสมอ...มอเตอร์ไซด์คู่ชีพพาเขาเดินทางรับจ้างไปทั่ว ตั้งแต่ซ่อมรถบรรทุก ซ่อมเรือสินค้า เชื่อมโลหะใต้น้ำ แม้กระทั่งเป็นทหารรับจ้างที่ต้องเอาชีวิตเข้าแลก เงินทุกบาทที่ได้มาล้วนมาจากหยาดเหงื่อแรงกายของเขาทั้งสิ้น การทำงานแต่ละครั้ง หล่อหลอมสร้างความแข็งแกร่งให้เขา ไม่ว่าจะเป็นด้านนักเลง คุณธรรม และความทระนง

 

สิบกว่าปีต่อมา ไทกลายเป็นชายหนุ่มที่แกร่ง นิ่งและสุขุม ทำงานอยู่ที่สวนสัตว์ Zoo World จังหวัดชลบุรี ตำแหน่งหัวหน้าคนดูแลสัตว์ ซึ่งช่วงนี้ทางสวนสัตว์กำลังเปิดรับพนักงานชั่วคราว ปลายฟ้านักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบปริญญาตรี วิทยาลัยดนตรี และรอสอบชิงทุนไปเรียนต่อปริญญาโทที่ออสเตรียกำลังหางานทำ เธอจึงรีบมาสมัครงานทันทีและได้เป็นผู้ช่วยของไท ก่อนหน้านี้ ปลายฟ้าเคยได้พบไทครั้งหนึ่งและรู้สึกถูกชะตากับเขามาก เมื่อรู้ว่าเขาทำงานที่นี่ เธอก็ยิ่งมีความสุขที่ได้ใกล้ชิดเขาในฐานะที่เขาเป็นหัวหน้า ความร่าเริงของปลายฟ้าทำให้ไทคลายความเคร่งเครียดในงานที่ทำลง

 

ปลายฟ้ามีเพื่อนสนิทคือ แป้ง สาวสวยเรียบร้อย มีความฝันที่จะมีแฟนรวยๆ การทำงานของปลายฟ้าสร้างความปวดหัวให้กับไทในบางครั้ง แต่ปลายฟ้าก็อาศัยความน่ารักและไหลลื่นถูไถไปได้จนไทเองก็เริ่มปลงและสนิทสนมกับปลายฟ้ามากขึ้น นอกจากปลายฟ้าแล้ว ไทยังสนิทสนมกับหนูเอม เด็กที่ผู้กองฉัตร นักสืบจากหน่วยสอบสวนพิเศษ และน้าแป๊ด เจ้าของร้านเบเกอรี่และรับจัดดอกไม้เก็บมาเลี้ยง ทั้งคู่รักหนูเอกเหมือนลูกจริงๆ ส่วนไทก็รักเอมเหมือนน้องสาวแท้ ๆ เขาจึงมีความสุขและรู้สึกเหมือนอยู่บ้านทุกครั้ง แถมผู้กองฉัตรยังเป็นที่ปรึกษาของไทในทุกเรื่องอีกด้วย

 ดุจตะวันดั่งภูผา เรื่องย่อดุจตะวันดั่งภูผา เรื่องย่อดุจตะวันดั่งภูผา


นันนภัส หรือ พัดซี่ นักธุรกิจสาวไฟแรง ลูกสาวนายบุ๊นนักธุรกิจใหญ่ระดับประเทศกำลังจะเริ่มโครงการก่อสร้างคอมเพล็กซ์แห่งใหม่ ชีวิตของเธอมีแต่งาน และงาน โดยมีเรียว บอดี้การ์ดหนุ่มมือดีและซื่อสัตย์ที่พ่อส่งมาคุ้มกันคอยติดตามตลอดเวลา จนบางครั้งเธอก็เบื่อ เมื่อมีเวลาพัดซี่ไปพักผ่อนที่เกาะแห่งหนึ่ง ทำให้ได้เจอไทที่มาช่วยซ่อมเรือโดยบังเอิญ เธอปิดบังเรื่องที่เป็นลูกสาวนักธุรกิจใหญ่เพราะไม่อยากให้ฐานะของเธอเป็นช่องว่างระหว่างมิตรภาพ ส่วนไทรู้สึกชอบพัดซี่ที่ดูมีจิตใจเมตตา น่ารัก ทำให้เขาประทับใจและมีความหวังขึ้นอีกครั้งในการตามจีบเธอ เรียวซึ่งแอบหลงรักนายสาวอยู่ไม่พอใจ แต่ด้วยบุคลิกที่นิ่งเฉย ทำให้เขาไม่แสดงอาการออกมา

 

พัดซี่บริหารงานแทนพ่อได้อย่างดี ผิดกับพีท น้องชายที่ไม่เอาถ่าน ใช้ชีวิตเพลย์บอยไปวันๆ สร้างความปวดหัวให้บุ๊นอย่างมาก บุ๊นมีลูกน้องคนสนิท คือ อาฮวด ซึ่งติดตามเขามานาน บุ๊นตั้งตัวมาจากเสื่อผืนหมอนใบกับน้องชายร่วมสาบานชื่อมังกร เขาใช้เวลา 30 กว่าปีสร้างธุรกิจจนใหญ่โตโดยไม่มีใครรู้ว่าเบื้องหลังมีความเป็นมาอย่างไร นอกจากอาฮวด ลูกน้องผู้ซื่อสัตย์ของบุ๊น และอาเพียว คนติดตามของมังกร หลายปีก่อนภรรยาของบุ๊นถูกวางระเบิดรถเสียชีวิตไป และจับมือใครดมไม่ได้ ทำให้เขาระแวงไปต่างๆ นานา

 

พีทมาพบปลายฟ้าขณะที่รับจ๊อบเล่นดนตรีที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เขาตกหลุมรักปลายฟ้าทันทีแต่ปลายฟ้าไม่สนใจ ผิดกับแป้งที่หลงใหลได้ปลื้มคิดว่าพีทมาจีบตน แต่แท้จริง พีทต้องการใช้แป้งเป็นสะพานไปหาปลายฟ้าเท่านั้น วันหนึ่ง พีทถูกพวกคู่ค้าตามล้างแค้น เพราะพีททำผิดสัญญา จนเกือบตาย ดีที่ไทไปช่วยไว้ แต่พีทยังไม่รู้สำนึก ไทไม่ได้สนใจยังคงทำงานที่สวนสัตว์และไปตามเก็บผักเหี่ยวตามสวนมาเลี้ยงสัตว์ในสวนสัตว์ แต่วันหนึ่งรถเกิดเสีย ไทจึงเข้าไปขอยืมอุปกรณ์จากบ้านบุ๊น อาฮวดเห็นไทครั้งแรกก็รู้สึกคุ้นหน้า บุ๊นเองก็เช่นกันแต่ไม่แสดงออก

 ดุจตะวันดั่งภูผา เรื่องย่อดุจตะวันดั่งภูผา เรื่องย่อดุจตะวันดั่งภูผา


พัดซี่มักจะใช้เวลาในช่วงวันหยุดมาที่สวนสัตว์จนสนิทสนมกับไท ทำให้ปลายฟ้าแอบอิจฉา ขณะเดียวกันเธอก็หาทางหลบพีทที่มาตามจีบทุกวัน ด้านโอตี่ ลูกชายของมังกรที่ทำธุรกิจแบบไม่ค่อยถูกกฎหมาย พัวพันกับการค้าอาวุธ คาสิโน เรื่องนี้มังกรรู้แต่ก็ปล่อยลูกชาย เพราะเขาต้องมีกิจการแบบนี้เพื่อ หนุนหลังการเป็นมาเฟีย บุ๊นไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน มังกรคบนักการเมืองแล้วพยายามจะลงสมัคร ส.ส.เพื่อทำให้ฐานอำนาจของเขาขยายขึ้น และอยู่เหนือบุ๊น ในที่สุดความโลภและความไม่รู้จักพอทำให้เขาคิดเนรคุณบุ๊นที่ฟูมฟักเขามาตั้งแต่เป็นเด็กเที่ยวขโมยของกินเมื่อ 40 กว่าปีก่อน มังกรเร่งให้บุ๊นจัดงานแต่งงานพัดซี่กับโอตี่โดยเร็ว แต่บุ๊นจะพูดอย่างไร พัดซี่ก็ไม่ยอมสักที

 

วันหนึ่งบุ๊นกับฮวดขับรถมาแถวชายทะเลแล้วถูกดักยิง ไทผ่านมาพอดีแล้วช่วยไว้ก่อนที่บุ๊นจะ พลาดท่า มือปืนหนีไปได้ บุ๊นเห็นฝีมือของไทและรู้มาว่าสวนสัตว์กำลังจะถูกซื้อกิจการจากต่างประเทศ คนงานอาจตกงาน จึงให้อาฮวดชวนไทมาทำงาน แลกกับการที่เขาจะช่วยเหลือสวนสัตว์และคนงานไม่ให้ตกงาน ไทยอมตกลง เพราะรู้จากผู้กองฉัตรว่าบุ๊นและมังกรอาจมีส่วนพัวพันกับธุรกิจผิดกฎหมาย ไทจึงจะเข้าไปช่วยสืบเรื่องนี้ด้วย เขาจากไปโดยไม่ล่ำลาใครเลย ทำให้ปลายฟ้ากับหนูเอมเศร้ามาก ปลายฟ้าตัดสินใจลาออกจากงานที่สวนสัตว์ และไปสมัครงานใหม่ จนได้ไปทำงานบริษัทไกด์นำเที่ยวของพัดซี่ แถมยังได้เลื่อนเป็นเลขาชั่วคราวของพัดซี่อีกด้วย

 ดุจตะวันดั่งภูผา เรื่องย่อดุจตะวันดั่งภูผา เรื่องย่อดุจตะวันดั่งภูผา


ขณะที่บุ๊นให้ไทไปเป็นบอดี้การ์ดพีท ตอนแรกพีทไม่ยอมรับเพราะชอบฉายเดี่ยว แต่เมื่อไทแสดงฝีมือหลายครั้ง เขาก็เริ่มยอมรับ แต่เมื่อรู้ว่าไทสนิทสนมกับปลายฟ้า และปลายฟ้าดูเหมือนจะชอบไทก็ทำให้พีทไม่พอใจ ขณะที่ไทได้รู้ความจริงว่าพัดซี่เป็นใครก็รู้ตัวว่าเขากับเธอกลายเป็นเส้นขนานกันไปแล้ว พัดซี่สูงเกินกว่าไทจะเอื้อมถึง ไทปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ขณะที่ลิลลี่ น้องสาวของโอตี่ มาช่วยงานพัดซี่ เพราะพ่อทำธุรกิจร่วมกัน เธอชอบเรียวและหาจังหวะเรียกใช้เรียวให้มาเป็นบอดี้การ์ดให้เสมอ แต่เรียวยังวางตัวดีเหมือนเธอเป็นนายจ้างคนหนึ่ง จนกระทั่ง มังกรมาขอให้ลิลลี่กลับไปขอคืนดีกับพีท เพราะทั้งสองเคยเป็นแฟนกัน เพื่อหาทางเกี่ยวดองกับบุ๊นให้ได้ ลิลลี่จำใจทำตาม ด้านพัดซี่เศร้าเรื่องไทมาก จึงยอมออกไปไหนมาไหนกับโอตี่บ่อยขึ้น เริ่มสร้างสัมพันธ์ที่ดีก่อนจะแต่งงานกัน ไทเห็นภาพนั้นจนชินตาไร้ความรู้สึก

 

พัดซี่รับปากจะแต่งงานกับโอตี่ด้วยท่าทีเย็นชา ไทยังคงทำงานและช่วยสืบเรื่องให้ผู้กองฉัตรเสมอ โอตี่ไม่ชอบหน้าไท วันหนึ่งจึงขอดูบัตรประจำตัว และต้องตกใจ เมื่อเห็นนามสกุลของไท ซึ่งบุ๊นนั้นรู้อยู่แล้ว แต่ไม่เคยบอกมังกร โอตี่รีบนำเรื่องไปบอกมังกรทันที...มังกรจึงมีแผนการจะยืมมือไทกำจัดบุ๊น...

 

ไทแอบได้ยินมังกรกับบุ๊นคุยกันเรื่องที่ดินไม่ลงตัว ไทจำได้ว่ามันเป็นที่ดินที่เขาเคยอยู่ ภาพความหลังครั้งนั้นผุดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องมันเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุด ...ไทสงสัยจึงกลับไปค้นเอกสาร และรูปภาพเก่าๆจนพบว่าพ่อของเขาถ่ายรูปคู่กับบุ๊นและมังกรเมื่อสมัยยังหนุ่ม เขาเก็บความสงสัยไว้ ปลายฟ้าซึ่งได้พบไทอีกครั้งรู้เรื่องจึงแอบช่วยด้วยการปลอมตัวเป็นแม่บ้านไปดูในห้องทำงานของมังกรแล้วพบว่าใช่จริงๆ มังกรถ่ายรูปตอนหนุ่มๆ สมัยที่เพิ่งก่อร่างสร้างตัวเหมือนภาพที่ถ่ายกับพ่อของไทไม่มีผิด...นอกจากนี้เธอยังแอบได้ยินโอตี่คุยกับมังกรเรื่องที่ดิน...โฉนด.. พอดีมีคนเดินมาเธอจึงต้องรีบจากไปจึงไม่รู้ข้อความนั้น

 ดุจตะวันดั่งภูผา เรื่องย่อดุจตะวันดั่งภูผา เรื่องย่อดุจตะวันดั่งภูผา


ไทนำเรื่องมาปะติดปะต่อกันและคิดว่าพ่อเขา บุ๊นและมังกรต้องเคยร่วมมือกัน แต่มันจะเกี่ยวกับการฆาตกรรมพ่อของเขาหรือไม่ เขาไม่แน่ใจ มังกรใช้แผนยืมดาบฆ่าคนให้โอตี่มาตีสนิทกับไทแล้วเปรยเรื่องที่ดินที่มังกรขอแบ่งจากบุ๊น แต่บุ๊นคิดจะฮุบไว้คนเดียว โอตี่ไม่รู้เรื่องมากนัก แต่มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น จนเกิดเหตุกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้คนนั้น และหลังโฉนดระบุชื่อบุ๊นคนเดียว

 

ไทพบว่าเป็นความจริง เขาแค้นมากเลยเอาโฉนดไปให้บุ๊นดู บุ๊นสารภาพว่าจริง แต่ยืนยันว่าต้องการเก็บที่ดินผืนนี้ไว้ให้เจ้าของที่แท้จริง ซึ่งก็คือทายาทของเทิด ไทไม่เชื่อคิดว่าบุ๊นเอาตัวรอด เขายิงบุ๊นแต่พัดซี่มารับกระสุนแทน จนเข้าห้องไอซียู เรียวแทบจะฆ่าไท แต่บุ๊นห้ามไว้เพราะสิ่งที่เขาทำมันกำลังสนองเขาแล้ว บุ๊นเล่าความจริงว่าที่จริงแล้วเมื่อ 15 ปีก่อนมีการสำรวจพลังงานแล้วพบว่าบริเวณนั้นเป็นแหล่งแร่ทองคำ แต่มันเป็นที่ดินสาธารณะ จึงมีการวางแผนกันว่า ที่ดินจังหวัดจะเซ็นเท็จว่าการสำรวจไม่พบอะไร และออกโฉนดให้บุ๊น เพราะเทอดเห็นว่ามังกรเป็นคนละโมบ ทำให้มังกรไม่พอใจ...แต่นี่เป็นเพียงข้อสันนิษฐาน

คนที่อยากได้และอยู่เบื้องหลังทั้งหมดคือมังกรกับโอตี่ ไทซ้อนแผนโดยเอาโฉนดไปให้มังกร และตีข่าวว่าบุ๊นถูกยิงอยู่ไอซียู ก่อนจะหาหลักฐานการทำผิดของมังกรและโอตี่ ไทจะทำสำเร็จหรือไม่ และเขาจะเลือกใครระหว่างพัดซี่ผู้พิการกับปลายฟ้าเด็กสาวสู้ชีวิต ติดตามความเข้มข้นได้ใน "ดุจตะวัน ดั่งภูผา" ผลงานลำดับที่ 4 ของ เฉิด ภักดีวิจิตร ได้ ทางช่อง 7 สี

 

รายชื่อนักแสดง "ดุจตะวันดั่งภูผา"

 

ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์  รับบท  ไท  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
ณัฐชา นวลแจ่ม  รับบท  ปลายฟ้า  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
ปัณฑิตา ภูวิจารย์ เคาว์เวลล์  รับบท  นันณภัส หรือ พัด  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
พิชยดนย์ พึ่งพันธ์  รับบท  พีท  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
พูลภัทร อัตถปัญญาพล รับบท  เรียว  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
พลอยปภัส ธนันต์ชัยกานต์ รับบท  แป้ง  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
ศิระ รัตนโภคาสถิต  รับบท  โอตี่  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
ชูชัย บุศราคัมวงศ์  รับบท  บุ๊น  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
ศุภกิจ ตังทัตสวัสดิ์  รับบท  อาฮวด  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
นึกคิด บุญทอง  รับบท  มังกร  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
ขวัญกวินท์ ธำรงรัฐเศรษฐ์  รับบท  ลิลลี่  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
ชรัฐฐา อิมราพร (แจม เนโก๊ะจัมพ์)  รับบท  หนูเอม  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง  รับบท  น้าฉัตร  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
ยุพ ข่าน  รับบท  น้าแป๊ด  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
จรินทร์ พรหมรังสี  รับบท  อาเพียว  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา
วันวิสา ศรีวิไล รับบท  เบ็ตตี้  ในละคร ดุจตะวันดั่งภูผา

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ เรื่องย่อ ดุจตะวันดั่งภูผา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook