วิจารณ์หนัง เกรียนฟิคชั่น

วิจารณ์หนัง เกรียนฟิคชั่น

วิจารณ์หนัง เกรียนฟิคชั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นึกว่าสัปดาห์นี้จะผ่านไปโดยไม่ได้ชมหนังเพิ่มเติมเสียแล้ว แต่ก็มีข่าวดีว่าวันศุกร์จะผ่านไปพร้อมกับการได้ชมหนัง “เกรียนฟิคชั่น” ผลงานหนังเรื่องใหม่ของ มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หนังที่เน้นถ่ายทำที่เชียงใหม่เป็นหลัก แต่ก็มีโลเกชั่นทะเลๆ ให้เราได้ชมกันด้วย

เริ่มแรกเลย ผมดูตัวอย่างหนังแล้วก็ยังมึนๆ อยู่ว่า หนังมันจะเกี่ยวกับอะไร จะพาเราไปเห็นความเกรียนแบบไหนของวัยรุ่น แต่สุดท้าย เมื่อได้มาเจอด้วยตัวเอง หนังอย่าง เกรียนฟิคชั่น มีดีกว่าที่คาดไว้พอประมาณ

 เกรียน ฟิคชัน วิจารณ์วิจารณ์หนัง เกรียนฟิคชั่นวิจารณ์หนัง เกรียนฟิคชั่น

 

ช่วงเริ่มต้น หนังพาให้เราไปรู้จักกับกลุ่มวัยรุ่นที่มีความบ้าเกรียนแต่มีความฝันความชอบเป็นของตัวเอง พวกมันรักการเล่าเรื่องผ่านคลิปวิดีโอที่ถ่ายและอัพขึ้นยูทูบ และก็คงจะฝันอยากจะมีหนังเป็นของตัวเองสักเรื่อง

แต่อีกปมหนึ่งก็เข้ามายุ่งมาเกี่ยว เมื่อตี๋ (พันธดนย์ จันทร์เงิน) ถูกชักชวนเข้าชมรมละคร และได้บทเด่นเล่นกับนางเอกแสนสวย พลอยดาว (ลักษณ์นารา เปี้ยทา) ที่ไม่รู้เป็นอะไร ไม่ต้องการโดนเนื้อต้องตัวกับชายใด คนที่จะเล่นกับเธอได้จึงต้องเป็น ตุ๊ดหรือเกย์ เท่านั้น ด้วยเหตุนี้ตี๋จึงต้องเป็นเกย์(แบบชั่วคราว)ไปโดยปริยาย แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น นั่นทำให้พลอยดาวเกลียดเขา

และก็มีเพียงแต่เขาที่เฝ้าขอโทษแม้มันไม่เคยได้ผลสักที

 

หนังอาจเริ่มต้นได้ไม่ค่อยน่าเชื่อถือสักเท่าไหร่ แต่ไปๆ มาๆ ก็เริ่มจะมีเนื้อมีหนังมีปมอะไรที่พาเราอินได้มากขึ้น ประกอบกับการแสดงที่เป็นธรรมชาติของแต่ละคนก็นำพาให้เราอินกับหนังไปได้ค่อนข้างมาก แม้จะมีบางสิ่งขัดใจหรือดูแปร่งๆ อยู่ประปราย

ตี๋อาศัยอยู่กับทิพย์ (กิ๊บซี่ – วนิดา เติมธนาภรณ์) ที่ดูไม่ค่อยลงรอยกันสักเท่าไหร่ ขณะที่ทิพย์ก็คบอยู่กับผู้ชายอีกคนที่เขาก็ไม่ค่อยชอบหน้าเท่าใดนัก เรื่องราวของวัยรุ่นที่มีโลกอยู่หลายใบ บ้าน การเรียน ผู้หญิง และเพื่อน ที่ดูเหมือนจะไม่มีโลกไหนที่ไร้ปัญหา

นอกจากกลุ่มเพื่อนของตี๋แล้ว หนังก็ยังมีครูเสน่ห์ (ตั๊ก บริบูรณ์) ที่เข้ามาสร้างสภาวะตลกให้กับหนัง การแสดงแบบที่เวอร์ๆ ของเขานี่ล่ะที่ทำให้เราหัวเราะได้ ขณะที่การแสดงของ แจ็ค กิตติศักดิ์ ปฐมบูรณา ในบทเพื่อนตี๋ ดูเป็นบทบาทที่โดดเด่นอีกตัวในเรื่อง เขาเข้ามาเพื่อให้บทเรียนบางอย่างกับโลกของตึ๋

 

วิจารณ์หนัง เกรียนฟิคชั่นวิจารณ์หนัง เกรียนฟิคชั่น
วิจารณ์หนัง เกรียนฟิคชั่น


แล้วช่วงเวลาแย่ๆ ก็มาถึง เมื่อตี๋ได้พบกับความจริงบางอย่างที่ทำร้ายจิตใจจนรับมันไม่ได้ ทำได้เพียงหลบหายไปจากตรงนั้น เป็นเสมือนการหนีปัญหาในแบบหนึ่ง ก็ทำให้เขาได้ค้นพบชีวิตในอีกรูปแบบ ได้ประสบการณ์ที่ถ้าเขาอยู่ที่เดิมเขาคงไม่ได้อะไรอย่างนั้น การตามหาคำตอบบางอย่างให้ตัวเองจึงอาจไม่ใช่การอยู่ที่เดิมจนจิตใจแข็งแรง แต่อาจเป็นการออกไปหาอะไรใหม่ๆ

ที่ที่อันตรายกว่าอาจจะให้คำตอบได้ดีกว่าก็ได้ อะไรประมาณๆ นั้น

หนังวางเรื่องราวของคนเล็กๆ ไว้หลายปม แต่หลายครั้งเหมือนจะหลงลืมปมนั้นไป คลี่คลายโดยไม่ได้อธิบายอะไร แล้วก็กลับไปเน้นปมอื่นต่อ นัยจะบอกว่าชีวิตเรา ไม่มีอะไรที่ใครจะมาเฉลยให้รู้เสียทุกอย่างหรอก หลายคนก็หายไปจากชีวิตโดยไม่บอกอะไร

 

วิจารณ์หนัง เกรียนฟิคชั่นวิจารณ์หนัง เกรียนฟิคชั่น
วิจารณ์หนัง เกรียนฟิคชั่น

 

สิ่งที่มองเห็นจากหนังเรื่องนี้ก็คือ 1. นักแสดงกลุ่มวัยรุ่นชายที่เป็นตัวนำของเรื่องแสดงได้ดีและเป็นธรรมชาติมาก 2. กิ๊บซี่ แสดงได้ดี ในลักษณะพูดน้อย แสดงมาก ทำให้เรารู้สึกว่าตัวละครอย่างทิพย์ เธอมีอะไรที่น่าสนใจโดดเด่นมากกว่าตัวอื่นๆ 3. หนังมีเนื้อหนังมากกว่าที่เราคาดหวังจากหนังตัวอย่าง แม้ว่าบทบางส่วนจะดูแปลกๆ ในช่วงต้น…

แต่ลงท้าย เมื่อหนังมันมีปมที่ชัดเจน และนักแสดงทำหน้าที่ได้ดี มันก็พร้อมทำเราอินได้ !

 

Credit: PatSonic ( http://www.patsonic.com/movie/grean-fictions/ )

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook