ยี้สุพรรณหงส์ กรณี มาริโอ้-ปันปัน ใช้อะไรตัดสิน

ยี้สุพรรณหงส์ กรณี มาริโอ้-ปันปัน ใช้อะไรตัดสิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 23

ยังคงถูกวิพากษ์วิจารณ์จนถึงโค้งสุดท้ายก่อนงานประกาศรางวัลสุพรรณหงส์ครั้งที่ 23 ว่าจะเป็นปีแห่งความ "ล้มเหลว" อีกครั้งหรือไม่ นับตั้งแต่การจัดให้มีการโหวตในรูปแบบใหม่ให้ใกล้เคียงกับออสการ์ โดยการปรับที่มาของคะแนนให้ต้องมาจาก 2 ฝ่าย แบ่งเป็นนับคะแนนจากคณะกรรมการตัดสินร้อยละ 50 ส่วนอีกร้อยละ 50 คิดจากผลโหวตของคนในวงการภาพยนตร์เป็นเกณฑ์ใหม่ในระบบ R + O  หรือ Referees System และ Open Vote

คะแนนเสียงทั้งหมดจะถูกรวบรวมผ่านระบบออนไลน์ จากสมาชิกสมาพันธ์กว่า 1500 รายชื่อ สมาคมฯ คาดว่า ผลที่ออกมาน่าจะทำให้หนังที่ผ่านรอบสุดท้ายทั้ง 5 เรื่องนั้นมีความโดดเด่นและหลากหลายมากขึ้น รวมถึงตรงใจผู้ชมมากกว่าการตัดสินของคณะกรรมการเพียงอย่างเดียว วิธีการนี้มีต้นแบบจากเวทีระดับโลกอย่างออสการ์ซึ่งใช้คะแนนตัดสินจากคนในวง การร่วมด้วย นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีอย่างยิ่ง เพราะช่วยเพิ่มมาตรฐานและคุณภาพให้กับเวทีการประกาศรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ ของไทย ซึ่งเหตุผลหนึ่งที่เป็นแรงผลักดันให้สมาคมฯมีการปรับเปลี่ยนวิธีการตัดสิน คือเสียงวิจารณ์อันหนาหูของผู้ชมนั่นเอง

สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 23

จากนั้น ก็ได้มีการประกาศรายชื่อผู้เข้าชิง ซึ่งแน่นอนว่าหนังไทยพันล้าน พี่มาก...พระโขนง แบเบอร์มาเต็มๆ กับการเข้าชิงถึง 13 สาขา รวมถึงนักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยมที่เหมาเข้ารอบกันถึง 3 คน และนักแสดงนำหญิงก็ยังมีชื่อของ ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ ในบทนางนาคเข้าชิงร่วมด้วย

คลิ้กดูรายชื่อผู้เข้าชิงทั้งหมดที่นี่

 

แต่ที่ถือเป็นเซอร์ไพรส์ครั้งมโหฬาร คือไม่ปรากฏชื่อของ มาริโอ้ เมาเร่อ เข้า ชิงรางวัลในสาขานักแสดงนำชาย ทั้งๆ ที่มีบทบาทโดดเด่นในการเป็นตัวดำเนินเรื่องและเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญ ของเจ้าตัวจนได้รับเสียงชื่นชมไม่น้อย แต่กลับหลุดโผไปอย่างน่ากังขา

สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 23

ทั้งนี้ ในส่วนของรายชื่อผู้เข้าชิงดารานำหญิง ก็ยังมีชื่อของ ปันปัน สุทัตตา อุดมศิลป์ จากเรื่อง Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย ให้ผู้ชมและสักขีพยานทั่วไปเอะใจ เพราะปีที่ผ่านมานางเอกสาวตกเป็นข่าวพัวพันยาเสพติดจนกลายเป็นข่าวใหญ่สะเทือนวงการ และดูเหมือนจะยังคงต้องเคลียร์ตัวเองในอีกหลายเรื่อง แต่ก็ยังมีหลายฝ่ายพยายามให้โอกาส จนสังคมต้องตั้งคำถามว่า วงการบันเทิงไทยเอาจริงเอาจังกับความประพฤติของดารามากแค่ไหน ก่อนจะพิจารณาคัดเลือกใครก็ตาม

ก็ลองมาดูกันว่า ในงานประกาศผลรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 23 ที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (วันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ. 57) ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ณ โรงแรมรอยัลคลิฟ บีช พัทยา จะลบเสียงครหา หรือจะตามมาด้วยดราม่าเล็กๆ ตามสไตล์วงการหนังไทยที่เห็นกันมาช้านาน

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ ยี้สุพรรณหงส์ กรณี มาริโอ้-ปันปัน ใช้อะไรตัดสิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook